Người dân mong Hà Nội sớm thực hiện vé liên thông tàu điện - xe buýt

Thành phố sắp triển khai loại hình vé liên thông đa phương thức giữa metro và xe buýt. Hành khách tại Thủ đô Hà Nội sắp tới chỉ cần sử dụng một loại thẻ duy nhất để di chuyển giữa xe buýt và đường sắt đô thị, nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng.
Hà Nội sắp khởi công tuyến metro mới Vé liên thông xe buýt - metro tại Hà Nội: Khách hàng phải chi bao nhiêu tiền mỗi năm?

Chính sách vé liên thông

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND ngày 27/6/2025 về phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá.

Theo đó, từ tháng 9/2025, người dân Hà Nội sẽ chính thức được sử dụng vé liên thông đa phương thức để đi xe buýt và đường sắt đô thị chỉ với một loại thẻ duy nhất, sau khi hệ thống thu soát vé tự động AFC hoàn thiện.

Song song với bước chuyển đổi này, Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh tăng giá vé trên toàn hệ thống metro từ ngày 1/8/2025. Cụ thể, giá vé lượt, vé ngày và vé tháng của tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tăng từ 30% đến 40%.

Hiện nay, giá vé metro dao động từ 8.000 đến 15.000 đồng/lượt, tùy theo số ga di chuyển. Vé tháng được chia theo từng nhóm đối tượng: 100.000 đồng/tháng dành cho học sinh, sinh viên, công nhân thuộc nhóm ưu tiên; 140.000 đồng/tháng cho nhóm từ 30 người trở lên; và 200.000 đồng/tháng đối với hành khách phổ thông. Một số đối tượng đặc biệt như người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người khuyết tật và người thuộc hộ nghèo được miễn phí hoàn toàn.

Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh sắp tới, giá vé metro sẽ tăng. Đối với vé lượt, mức giá mới sẽ dao động từ 9.000 đến 19.000 đồng, tùy tuyến và tuỳ theo số lượng ga mà hành khách đi qua. Ngoài ra, vé ngày sẽ được điều chỉnh lên mức 40.000 đồng/lượt, áp dụng chung cho cả hai tuyến metro hiện nay; vé tuần có giá 160.000 đồng. Vé tháng sau điều chỉnh sẽ là 140.000 đồng/tháng đối với nhóm ưu tiên và 280.000 đồng/tháng cho nhóm không thuộc diện ưu tiên. Riêng chính sách vé miễn phí vẫn được giữ nguyên như hiện tại. Hanoi Metro cũng cho biết, từ ngay 1/8 tới, đơn vị cũng dừng triển khai bán vé tháng tập thể. Hiện nay thẻ vé của hai tuyến tàu này chưa liên thông, hành khách đi tuyến nào phải mua vé của riêng tuyến đó.

Chuẩn bị tăng giá vé metro Hà Nội và áp dụng vé liên thông buýt - tàu điện
Giá vé Metro trước và sau khi điều chỉnh tăng giá.

Đối với vé xe buýt, hiện nay vé tháng cho đối tượng phổ thông là 280.000 đồng liên tuyến, 140.000 đồng đi một tuyến. Với các đối tượng ưu tiên, giá vé tháng một tuyến là 100.000 đồng và liên tuyến là 200.000 đồng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ở chính sách mới, vé liên thông sẽ rẻ và tiện hơn so với việc mua vé riêng lẻ từng loại hình. Theo đó, thành phố Hà Nội áp dụng vé liên thông đa phương thức cho 2 loại hình là xe buýt và đường sắt đô thị. Thẻ vé liên thông này có thể sử dụng đồng thời cho các tuyến metro và xe buýt. Giá vé liên thông được thiết kế để rẻ hơn từ 10-40% so với mua lẻ từng loại hình vận tải. Cụ thể: Vé tháng liên thông xe buýt + 1 tuyến metro: 500.000 đồng/tháng, giảm khoảng 10% so với tổng chi phí hiện hành. Vé tháng liên thông xe buýt + 2 tuyến metro: 500.000 đồng/tháng, thay vì 840.000 đồng như mua riêng lẻ, giảm 40%.

Người dân mong Hà Nội sớm thực hiện vé liên thông tàu điện - xe buýt
Hà Nội sắp áp dụng vé liên thông buýt - tàu điện.

Chính sách vé liên thông và điều chỉnh giá vé được kỳ vọng sẽ tạo động lực để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí trong đô thị. Trong tương lai, Thành phố cũng đang xem xét mở rộng vé liên thông tới các loại hình như xe đạp công cộng và taxi, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững, tích hợp và thân thiện với người dân.

Người dân mong Hà Nội sớm triển khai vé liên thông

Sau khi biết được thông tin vé liên thông tàu điện - xe buýt sắp được triển khai, rất nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng và mong Hà Nội sớm triển khai phương thức vé này.

Chị Hoàng Mai (trú tại phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày chị đều di chuyển bằng phương tiện công cộng từ nhà đến chỗ làm tại phường Long Biên. Hiện nay, chị phải mua hai loại vé riêng lẻ gồm vé tháng tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông (200.000 đồng) và vé tháng xe buýt liên tuyến (280.000 đồng). Nếu tăng giá vé và vẫn phải mua lẻ, chị sẽ tốn thêm 80.000 đồng cho vé tàu điện, chưa kể tới việc phải mua vé lẻ nếu có nhu cầu đi các tuyến buýt và metro khác.

Chuẩn bị tăng giá vé metro Hà Nội và áp dụng vé liên thông buýt - tàu điện
Người dân rất mong Hà Nội sớm triển khai vé liên thông.

“Không chỉ tốn kém, việc sử dụng hai loại vé khác nhau cũng gây bất tiện trong việc bảo quản và sử dụng hàng ngày. Tôi luôn phải lo lắng làm rơi, làm mất vé, mỗi tháng phải thêm việc nạp tiền cho hai loại vé. Vì vậy, tôi rất mong Thành phố sớm triển khai vé liên thông để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện lợi hơn khi di chuyển,” chị Mai chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hồng (trú tại phường Dương Nội, Hà Nội) cũng bày tỏ sự mong chờ với loại hình vé liên thông metro - buýt. Theo chị, việc tích hợp vé giúp người dân di chuyển linh hoạt hơn, vì có những đoạn đường tiện đi tàu điện, có những đoạn khác lại tiện đi xe buýt. Chỉ mua vé tháng của 1 loại hình phương tiện công cộng thì bất tiện, vì phải mua thêm vé lẻ, nhưng mua 2 loại vé tháng mà ít khi dùng tới thì cũng phí. Vì vậy, vé liên thông sẽ là lựa chọn tối ưu chi phí và tiện lợi nhất cho người dân.

Hiện nay, hệ thống vận tải công cộng Hà Nội có 154 tuyến buýt, bao phủ toàn bộ các xã, phường. Trong đó, 132 tuyến buýt được trợ giá, đóng vai trò là xương sống của mạng lưới giao thông công cộng thành phố.

Việc sử dụng thẻ vé thông minh liên thông metro - buýt không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí, mà còn tạo sự thuận tiện trong di chuyển, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường đô thị.

Thông tin chi tiết về giá vé và các chính sách mới sẽ được Hanoi Metro niêm yết công khai tại các nhà ga và đăng tải trên các kênh thông tin chính thức.

Kim Quyên - Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội

Ngày 26/12, Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

Ngày 26/12, tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, diễn ra lễ bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, NSƯT Tân Nhàn.
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú

Thực hiện chủ trương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cựu chiến binh và các đối tượng chính sách, đồng thời phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, ngày 26/12, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Quân y 103 tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho hội viên Hội CCB, gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Hà Nội.
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam

Chiều 26/12, Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã diễn ra phiên trọng thể. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tham dự phiên trọng thể.
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương

Thực hiện chương trình công tác nghiệp vụ năm 2025, ngày 26/12, Hội Nhà báo Hà Nội tổ chức chuyến đi thực tế cho phóng viên các cơ quan báo chí Hà Nội tại xã Đan Phượng và xã Ô Diên. Đoàn công tác do Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng làm Trưởng đoàn.
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động