Người dân mong Hà Nội sớm thực hiện vé liên thông tàu điện - xe buýt
| Hà Nội sắp khởi công tuyến metro mới Vé liên thông xe buýt - metro tại Hà Nội: Khách hàng phải chi bao nhiêu tiền mỗi năm? |
Chính sách vé liên thông
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3316/QĐ-UBND ngày 27/6/2025 về phương án vé liên thông đa phương thức cho hệ thống vận tải hành khách công cộng có trợ giá.
Theo đó, từ tháng 9/2025, người dân Hà Nội sẽ chính thức được sử dụng vé liên thông đa phương thức để đi xe buýt và đường sắt đô thị chỉ với một loại thẻ duy nhất, sau khi hệ thống thu soát vé tự động AFC hoàn thiện.
Song song với bước chuyển đổi này, Hà Nội cũng sẽ điều chỉnh tăng giá vé trên toàn hệ thống metro từ ngày 1/8/2025. Cụ thể, giá vé lượt, vé ngày và vé tháng của tuyến Cát Linh - Hà Đông và tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tăng từ 30% đến 40%.
Hiện nay, giá vé metro dao động từ 8.000 đến 15.000 đồng/lượt, tùy theo số ga di chuyển. Vé tháng được chia theo từng nhóm đối tượng: 100.000 đồng/tháng dành cho học sinh, sinh viên, công nhân thuộc nhóm ưu tiên; 140.000 đồng/tháng cho nhóm từ 30 người trở lên; và 200.000 đồng/tháng đối với hành khách phổ thông. Một số đối tượng đặc biệt như người trên 60 tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người khuyết tật và người thuộc hộ nghèo được miễn phí hoàn toàn.
Tuy nhiên, trong đợt điều chỉnh sắp tới, giá vé metro sẽ tăng. Đối với vé lượt, mức giá mới sẽ dao động từ 9.000 đến 19.000 đồng, tùy tuyến và tuỳ theo số lượng ga mà hành khách đi qua. Ngoài ra, vé ngày sẽ được điều chỉnh lên mức 40.000 đồng/lượt, áp dụng chung cho cả hai tuyến metro hiện nay; vé tuần có giá 160.000 đồng. Vé tháng sau điều chỉnh sẽ là 140.000 đồng/tháng đối với nhóm ưu tiên và 280.000 đồng/tháng cho nhóm không thuộc diện ưu tiên. Riêng chính sách vé miễn phí vẫn được giữ nguyên như hiện tại. Hanoi Metro cũng cho biết, từ ngay 1/8 tới, đơn vị cũng dừng triển khai bán vé tháng tập thể. Hiện nay thẻ vé của hai tuyến tàu này chưa liên thông, hành khách đi tuyến nào phải mua vé của riêng tuyến đó.
![]() |
| Giá vé Metro trước và sau khi điều chỉnh tăng giá. |
Đối với vé xe buýt, hiện nay vé tháng cho đối tượng phổ thông là 280.000 đồng liên tuyến, 140.000 đồng đi một tuyến. Với các đối tượng ưu tiên, giá vé tháng một tuyến là 100.000 đồng và liên tuyến là 200.000 đồng.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là ở chính sách mới, vé liên thông sẽ rẻ và tiện hơn so với việc mua vé riêng lẻ từng loại hình. Theo đó, thành phố Hà Nội áp dụng vé liên thông đa phương thức cho 2 loại hình là xe buýt và đường sắt đô thị. Thẻ vé liên thông này có thể sử dụng đồng thời cho các tuyến metro và xe buýt. Giá vé liên thông được thiết kế để rẻ hơn từ 10-40% so với mua lẻ từng loại hình vận tải. Cụ thể: Vé tháng liên thông xe buýt + 1 tuyến metro: 500.000 đồng/tháng, giảm khoảng 10% so với tổng chi phí hiện hành. Vé tháng liên thông xe buýt + 2 tuyến metro: 500.000 đồng/tháng, thay vì 840.000 đồng như mua riêng lẻ, giảm 40%.
![]() |
| Hà Nội sắp áp dụng vé liên thông buýt - tàu điện. |
Chính sách vé liên thông và điều chỉnh giá vé được kỳ vọng sẽ tạo động lực để người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm không khí trong đô thị. Trong tương lai, Thành phố cũng đang xem xét mở rộng vé liên thông tới các loại hình như xe đạp công cộng và taxi, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững, tích hợp và thân thiện với người dân.
Người dân mong Hà Nội sớm triển khai vé liên thông
Sau khi biết được thông tin vé liên thông tàu điện - xe buýt sắp được triển khai, rất nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng và mong Hà Nội sớm triển khai phương thức vé này.
Chị Hoàng Mai (trú tại phường Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mỗi ngày chị đều di chuyển bằng phương tiện công cộng từ nhà đến chỗ làm tại phường Long Biên. Hiện nay, chị phải mua hai loại vé riêng lẻ gồm vé tháng tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông (200.000 đồng) và vé tháng xe buýt liên tuyến (280.000 đồng). Nếu tăng giá vé và vẫn phải mua lẻ, chị sẽ tốn thêm 80.000 đồng cho vé tàu điện, chưa kể tới việc phải mua vé lẻ nếu có nhu cầu đi các tuyến buýt và metro khác.
![]() |
| Người dân rất mong Hà Nội sớm triển khai vé liên thông. |
“Không chỉ tốn kém, việc sử dụng hai loại vé khác nhau cũng gây bất tiện trong việc bảo quản và sử dụng hàng ngày. Tôi luôn phải lo lắng làm rơi, làm mất vé, mỗi tháng phải thêm việc nạp tiền cho hai loại vé. Vì vậy, tôi rất mong Thành phố sớm triển khai vé liên thông để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiện lợi hơn khi di chuyển,” chị Mai chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Hồng (trú tại phường Dương Nội, Hà Nội) cũng bày tỏ sự mong chờ với loại hình vé liên thông metro - buýt. Theo chị, việc tích hợp vé giúp người dân di chuyển linh hoạt hơn, vì có những đoạn đường tiện đi tàu điện, có những đoạn khác lại tiện đi xe buýt. Chỉ mua vé tháng của 1 loại hình phương tiện công cộng thì bất tiện, vì phải mua thêm vé lẻ, nhưng mua 2 loại vé tháng mà ít khi dùng tới thì cũng phí. Vì vậy, vé liên thông sẽ là lựa chọn tối ưu chi phí và tiện lợi nhất cho người dân.
Hiện nay, hệ thống vận tải công cộng Hà Nội có 154 tuyến buýt, bao phủ toàn bộ các xã, phường. Trong đó, 132 tuyến buýt được trợ giá, đóng vai trò là xương sống của mạng lưới giao thông công cộng thành phố.
Việc sử dụng thẻ vé thông minh liên thông metro - buýt không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí, mà còn tạo sự thuận tiện trong di chuyển, góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường đô thị.
Thông tin chi tiết về giá vé và các chính sách mới sẽ được Hanoi Metro niêm yết công khai tại các nhà ga và đăng tải trên các kênh thông tin chính thức.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16



