PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế

Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu

Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành từ ngày 31.12.2015, hàng loạt Hiệp định tự do song phương, đa phương và Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết, mở ra làn sóng hội nhập lớn chưa từng có vào Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, Y tế là một trong những ngành đi tiên phong trong quá trình hội nhập.
Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Năm 2016 sẽ là năm của xu hướng chăm sóc sức khỏe số
Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu

Là một ngành khoa học kỹ thuật, luôn phải cập nhật kiến thức hằng ngày, hằng giờ, nên ngành Y tế đã rất chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Khi hội nhập sâu rộng, ngành Y tế cũng phải xác định nỗ lực hơn nữa để tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trong việc chủ động hợp tác quốc tế, liên tiếp những năm gần đây, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng trong lĩnh vực y tế, như Hội nghị Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 - năm 2012, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 – 2014 và Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về phát triển y tế - năm 2015. Thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế quan trọng này, Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng cao của mình trên trường quốc tế, đồng thời kêu gọi được thêm nhiều nguồn lực và hợp tác kỹ thuật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Năm 2015, Bộ Y tế cũng đã ký được nhiều các văn kiện hợp tác quan trọng như Biên bản ghi nhớ hợp tác về y tế với New Zealand, Hàn Quốc, Liên bang Nga... Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong tương lai với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm hợp tác y tế Việt Nam và Hoa Kỳ, hợp tác phát triển Việt Nam – EU. Trong năm 2015, ngành Y tế cũng đã tích cực, chủ động tham gia vào các diễn đàn y tế quốc tế, góp phần vào quá trình hoạch định chính sách y tế toàn cầu.

Năm 2015, một tin vui đến với ngành Y tế Việt Nam, cũng là niềm tự hào của Việt Nam là việc nước ta đã chính thức được bầu làm thành viên của Hội đồng chấp hành Đại hội đồng Y tế thế giới - cơ quan quan trọng của Tổ chức Y tế thế giới, với nhiệm kỳ 3 năm (2016-2019). Hội đồng chấp hành Đại hội đồng Y tế thế giới là cơ quan đưa ra những đường lối, chính sách y tế toàn cầu để các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới triển khai thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho người dân. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực hội nhập quốc tế của Việt Nam, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2016, Việt Nam sẽ đại diện cho 37 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra tiếng nói, khuyến nghị của mình và các quốc gia trong khu vực để đưa vào các quyết sách toàn cầu trong lĩnh vực y tế.

Hội nhập là cơ hội để phát triển đất nước, nhưng đồng thời cũng phải sẵn sàng đối phó với mặt trái của hội nhập. Với Việt Nam, tham gia ASEAN là đột phá khâu mở cánh cửa phá vỡ sự bao vây cấm vận và từng bước hội nhập vào đời sống khu vực và quốc tế. Tham gia ASEAN còn góp phần nâng cao vị thế và tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Việc cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành là cơ hội để chúng ta rà soát lại hành lang pháp lý, xây dựng và ban hành những văn bản quy phạm pháp luật mang tính quốc tế, hội nhập.

Khi ASEAN trở thành cộng đồng vào cuối năm 2015, Việt Nam đã ký các cam kết Hài hòa hóa về dịch vụ y tế, dịch vụ nha khoa, dịch vụ điều dưỡng, hài hòa hóa trong lĩnh vực dược, an toàn vệ sinh thực phẩm và trang, thiết bị y tế… Riêng trong lĩnh vực y tế, điều cần làm trong thời gian tới là Việt Nam và các nước ASEAN cùng hợp tác, công nhận lẫn nhau. Hệ thống đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề của Việt Nam cần được chuẩn hóa và được các nước công nhận. Khi nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực y tế, chúng ta không nên lo mất sân nhà, bởi khi đã có sự cạnh tranh, hệ thống y tế công phải nỗ lực hơn để tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu
PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế - cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm bệnh nhân Hứa Cẩm Tú tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong năm 2016, năm đầu tiên các thành viên ASEAN ở trong một mái nhà chung, ngành Y tế Việt Nam xác định kế hoạch là tiếp tục phát triển theo hướng công bằng, hiệu quả và hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng dân số. Trong đó, ngành Y tế thực hiện 7 bước đột phá cụ thể. Thứ nhất, quyết liệt giảm tải bệnh viện gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo các tiêu chí hội nhập quốc tế để giảm tử vong và rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh. Hiện các bệnh viện tuyến TƯ và tuyến cuối đã xây dựng các bệnh viện vệ tinh tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Đến nay, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật cao, như: Can thiệp tim mạch, chấn thương chỉnh hình, điều trị ung thư, sản nhi…

Việc này đã giúp giảm bớt số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Thứ 2, Bộ Y tế tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài hòng của bệnh nhân. Nhân viên y tế luôn hướng đến sự tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt việc xử lý thông tin "đường dây nóng”. Thứ 3, đột phá về hạ tầng, phát triển cơ sở hạ tầng cả dự phòng và điều trị khám chữa bệnh. Thứ 4, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực đặc biệt là ứng dụng nhiều tiến bộ KHKT hơn nữa trong điều trị. Đặc biệt, ngành Y tế sẽ đổi mới mô hình đào tạo y khoa gồm: Bác sĩ đa khoa, răng hàm mặt, điều dưỡng - để hội nhập với quốc tế. Đồng thời, giao quyền tự chủ cho các đơn vị và huy động xã hội khuyến khích phát triển tư nhân cũng như kết hợp công – tư. Thứ 5, đổi mới cơ chế tài chính: Tiếp tục lộ trình BHYT toàn dân và hỗ trợ những người yếu thế, người nghèo. Thứ 6, tăng cường hoàn thiện tổ chức mạng lưới ngành Y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở, nhân rộng mô hình “Bác sĩ gia đình”.

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã làm thí điểm ở 8 tỉnh và xây dựng đề án lớn về phát triển mạng lưới y tế cơ sở nhằm tiến tới bao phủ trên toàn quốc nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, có các biện pháp để khống chế, không để dịch bệnh từ bên ngoài thâm nhập vào. Thứ 7, phát triển công nghiệp dược liệu cũng như y học cổ truyền, thực hiện tốt việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt”.

Xuân sinh (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động