Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Năm 2015 đã qua. Dẫu còn biết bao bộn bề, trăn trở về những việc chưa làm được với người bệnh và nhân dân, nhưng toàn ngành y tế vẫn có quyền tự hào trước những dấu ấn công tác trong năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI và lập thành tích chào mừng Đại hội XII của Đảng.
50% trường học thiếu cán bộ chuyên trách y tế
Mỹ xuất hiện virus Zika cực kỳ nguy hiểm
Ngành y tế Hà Nội hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản năm 2015

Chăm lo sức khỏe cho hơn 90,5 triệu người trong điều kiện thiếu trước, hụt sau quả là một trách nhiệm rất nặng nề và có thể coi là “quá tải” với ngành y tế Việt Nam. Nhưng trong năm 2015, toàn ngành y tế đã nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, điều đầu tiên đáng ghi nhận là tình trạng quá tải BV đã được cải thiện rõ rệt. Trước kia, rất nhiều BV tuyến trung ương phải nằm ghép 2, 3 người một giường, thậm chí nhiều BV bệnh nhân phải nằm cả dưới gầm giường vì quá tải, thì đến nay, tình trạng bệnh nhân nằm ghép hầu như không còn, thậm chí nhiều BV còn được trang bị cơ sở vật chất như khách sạn. Để làm được điều này là nhờ vào nguồn ngân sách từ trái phiếu và các nguồn xã hội hóa kết hợp công-tư. Điển hình là việc gần 100 BV tuyến tỉnh, 600 BV huyện đã được xây mới hoặc nâng cấp.

Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bên trái ảnh) thăm và tặng quà các bệnh nhân.

Trong thành tựu này có sự góp sức vào việc xây dựng và vận hành rất hiệu quả hệ thống BV vệ tinh, chuyển giao công nghệ tuyến trung ương cho các BV tỉnh. Hiện có 5 chuyên khoa (ung bướu, tim mạch, nhi, chấn thương chỉnh hình, ngoại sản) đã được chuyển giao và thực hành tốt tại khoảng bệnh viện tuyến tỉnh. Nhờ đó mà nhiều BV đã làm được những kỹ thuật khó như các BV tuyến trung ương, điển hình như: BV Bắc Giang có thể mổ được tim, BV Đà Lạt (Lâm Đồng) có thể can thiệp tim mạch, BV tỉnh Quảng Ninh có thể thụ tinh được trong ống nghiệm, BV tỉnh Nghệ An có thể ghép thận, BV tỉnh Ninh Thuận đã làm rất tốt về chấn thương chỉnh hình.

Một thành tựu khác có thể coi là “đột phá” của ngành y tế là sự vào cuộc đồng bộ “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Bởi lẽ trước kia, người bệnh khi đến BV khám, chữa bệnh vẫn mang nặng tư tưởng “xin – cho” mà chưa thực sự hài lòng về thái độ phục vụ của các cán bộ y tế. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Sự thay đổi thái độ của cán bộ y tế để hướng tới sự hài lòng của người bệnh phải từ “trong tim, trong óc” chứ không phải chỉ là khẩu hiệu. Mỗi người bệnh khi đến với các dịch vụ y tế, người bệnh không đến để xin mà họ phải trả phí dịch vụ, tuy nhiên là phí dịch vụ cao cấp. Như vậy, người thầy thuốc muốn làm tốt dịch vụ, BV muốn hoạt động phải có nguồn thu thì phải coi người bệnh là trung tâm. Đây không phải là thực hiện chỉ để ký cam kết mà phải thực hiện quyết liệt, lâu dài”.

Lần đầu tiên nước ta đã được thế giới công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn của WHO. Việt Nam là một trong 39 quốc gia trên thế giới đạt tiêu chuẩn khắt khe này của WHO và được thế giới công nhận về chất lượng vắc-xin. “Đây là một cơ hội trong ngành công nghiệp sản xuất vắc-xin của Việt Nam, giúp Việt Nam có cơ hội phát triển nền kinh tế trong sản xuất vắc xin, đảm cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trong tương lai, Việt Nam có thể nghiên cứu đầu tư sản xuất các loại vắc-xin mới. Vì chỉ khi được WHO công nhận tiêu chuẩn này thì vắc-xin của Việt Nam mới được thế giới thừa nhận, xuất khẩu sang các nước tiên tiến trên thế giới, thậm chí cung cấp vắc xin cho Liên minh toàn cầu về vắc-xin để sử dụng” - Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Năm 2015, cũng là một năm với nhiều biến động về kinh tế, tài chính, nên đã ít nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Tuy nhiên, với mong muốn giúp người dân được phục vụ tốt nhất, ngành y tế đã quyết tâm đổi mới về cơ chế tài chính gắn với cải cách thủ tục hành chính. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong khi điện, nước, lương… và các chi phí đầu vào đều tăng, nhưng chi phí chăm sóc sức khỏe con người lại chưa được chú ý. Trong thời gian tới, cần xây dựng Luật BHYT điều chỉnh và lộ trình BHYT toàn dân và đây có thể coi là sản phẩm văn minh nhân loại trong lĩnh vực an sinh xã hội. Luật sẽ mang lại lợi ích cho người dân như những người nghèo có BHYT sẽ được nhà nước chi trả 100% mà không phải đồng chi trả như trước, người cận nghèo, sinh viên, người nông dân… đều được hỗ trợ tốt hơn trước.

Kết thúc năm 2015 với việc Bộ Y tế đổi mới toàn diện về chiến lược, biện pháp, truyền thông toàn ngành, song theo Bộ trưởng Bộ Y tế, việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí phải trung thực, minh bạch, kể cả những mặt được và chưa được, đặc biệt là các chính sách về y tế hay vấn đề tiêm chủng vừa qua là rất cần thiết. Với việc chủ động cung cấp thông tin, người dân sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về y tế cũng như nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh. Đánh giá một cách toàn diện, tiêm chủng mở rộng chính là thành quả của toàn nhân loại, trong đó Việt Nam là một nước được thế giới ghi nhận cao. Trong gần 3 thập kỷ qua, có những bệnh như: Bại liệt, uống ván sơ sinh, bạch hầu, sởi… trước kia được tiêm chủng tỉ lệ tử vong rất cao, nhưng hiện nay, bởi những nỗ lực của ngành y tế mà tỉ lệ trẻ được tiêm chủng phòng các bệnh trên được đầy đủ, nhờ đó dịch bệnh đã được khống chế...

Dù vậy, bên cạnh thành tựu âm thầm của ngành y tế, đây đó vẫn còn tình trạng người dân phàn nàn, thậm chí bất bình trước thái độ cửa quyền, hách dịch hoặc vòi vĩnh của một số thầy thuốc, nhân viên y tế. Đó là một thực tế. Nhưng “con sâu” không thể “bỏ rầu nồi canh”.

Những thành tích nói trên cho thấy nỗ lực của những người làm công tác y tế. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng như các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua nâng cao y đức theo lời Bác Hồ dạy, phong trào “Xây dựng bệnh viên xuất sắc toàn diện” đã và đang là điểm tựa và định hướng hết sức đúng đắn giúp ngành y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

Giảm thiểu, ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Trong năm 2023, quận Thanh Xuân đã thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác An toàn, vệ sinh lao động đối với 55 lượt doanh nghiệp, hộ gia đình có công trình xây dựng trên địa bàn quận, tiến hành xử phạt 12 cơ sở với tổng số tiền trên 215 triệu đồng.
Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

Quận Thanh Xuân biểu dương 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo”

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Thanh Xuân có 29 “Công nhân giỏi”, 22 “Sáng kiến - sáng tạo” đại diện cho trên 18 nghìn đoàn viên của 268 Công đoàn cơ sở được tôn vinh, biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Thành phố tuyên dương.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.

Tin khác

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động