Đùa dại trên mạng, hậu quả khôn lường

Hiện, mạng xã hội facebook là một kênh thông tin được nhiều người sử dụng. Những chiêu thức, trò đùa ác ý với nhiều mục đích khác nhau đã làm cho nhiều người hoang mang và tỏ ra e ngại khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội. Và không chỉ làm hoang mang dư luận, nhiều tin đồn thất thiệt đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của những người vô tình thành nạn nhân.
Loạn "hội đen" trên mạng xã hội
Gia tăng tội phạm người nước ngoài qua mạng xã hội
Ẩn họa từ “bom bẩn” trên mạng xã hội

Trò đùa ... gia tăng

Cách đây 3 tháng, việc nhiều người chia sẻ lại mẩu tin bán sâu “khổng lồ” giá bạc triệu trên facebook khiến không ít người tò mò và cất công “truy tìm” địa chỉ bán loại sâu độc lạ.

Ngày 24/3 vừa qua, nhiều trang facebook lan truyền hình ảnh một người phụ nữ mặc áo màu hồng được một người đàn ông chở đi trên chiếc xe BKS 67-N1.027.31. Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền với nội dung: “Nữ quái “Hương mắt lồi” chuyên dàn cảnh để cướp trên nhiều tuyến đường ở quận 10, quận 5 đã ra tù” hoặc “Mọi người cảnh giác với nữ quái “Hương mắt lồi” khi đi ngang qua khu vực quận 10”…

Nhiều người sau khi đọc được thông tin này trên các trang mạng xã hội đã lo sợ, họ còn gửi tin để cảnh báo bạn bè và người thân. Chỉ trong vài ngày những status về “nữ quái Hương mắt lồi” nhanh chóng lan truyền tràn lan trên mạng xã hội. Hình ảnh được đăng tải khiến nhiều người hoang mang, một số người đòi bắt giữ và đánh người đi trên xe có BKS trong hình nếu gặp ngoài đường.

Mới đây, Facebook có tên T.B.T của cô gái T.T.B.Trâm, SN 1993 ở TP.HCM khiến nhiều người xúc động rơi nước mắt khi cô cho biết đã nhận nuôi một bé gái của người cha sắp bị tử hình. Từ câu chuyện xúc động này mà facebook của Trâm nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ. Tuy nhiên theo xác nhận của gia đình và chính quyền địa phương thì em bé chính là cháu gọi Trâm bằng cô ruột.

Đùa dại trên mạng, hậu quả khôn lường
Trâm và đứa bé mà cô cho biết đã nhận nuôi vì người cha tử tù bỏ rơi trước cửa nhà mình.

Dư luận bất bình

Chị Vũ Hằng (Công ty FTD, Trung Kính, Hà Nội) bức xúc: "Cho dù màn đùa dại của T.B.Trâm trên Facebook có vì bất kỳ mục đích gì thì đó cũng là hành động nhẫn tâm khi nhân vật chính lại là một đứa trẻ. Hàng nghìn người ngày đêm theo dõi câu chuyện "nuôi con tử tù" của Trâm sẽ cảm thấy tổn thương thế nào, khi họ đã từng rơi nước mắt trước một câu chuyện hoàn toàn bịa đặt do cô gái trẻ tự nghĩ ra nhằm mục đích thu hút sự chú ý của nhiều người trên trang facebook bán hàng của mình ?".

Qua tìm hiểu thì chủ nhân đứng đằng sau những thông tin gây sốc trên mạng xã hội đều có mục đích lợi ích riêng, chủ yếu là muốn nhiều người biết đến facebook cá nhân của mình để buôn bán online.

Ví như thông tin về một loài sâu khủng, sau khi có quá nhiều người “truy hỏi”, chủ nhân của những hình ảnh này cũng là chủ của những shop bán hàng online lí giải chỉ tải hình từ các trang mạng rồi đăng tải cho vui, để nhiều người biết đến trang bán hàng của mình.

Còn chủ nhân của câu chuyện nuôi con của tử tù hiện đang kinh doanh nhiều mặt hàng online trên facebook cá nhân. Cô gái trẻ này từng bị lật mặt chính là người từng chia sẻ câu chuyện "chặn đường đòi cướp nội tạng" ở Sài Gòn vào tháng 3/2015. Câu chuyện này đã được người dân và chính quyền địa phương xác minh là không có thật. Ttuy nhiên khi chia sẻ trên facebook, Trâm đã nhận được hàng trăm nghìn lượt like và hơn 70 nghìn người chia sẻ câu chuyện trong hoang mang.

Không chỉ gây phẫn nộ trong dư luận mà những trò đùa dại này lại đẩy người trong cuộc vào thế nguy hiểm, thậm chí tính mạng còn có nguy cơ bị đe dọa. Khi biết mình trở thành nạn nhân, chị H - người bị cộng đồng mạng gán cho cái tên "Hương mắt lồi" đã lo lắng. Bỗng dưng trở thành nạn nhân của mạng xã hội, chị H. và gia đình phải đối mặt với rất nhiều áp lực về sức khỏe, việc kinh doanh của cửa hàng bị ảnh hưởng.

Lỗi tại đám đông

Trên thực tế, những câu chuyện ít nhiều chưa được xác thực đó lại được lan tỏa một cách rộng rãi. Lý giải vấn đề này, TS Nguyễn Minh Thúy (Giảng viên khoa Tâm lý học - Trường ĐHKHXH&NV) cho biết, điều này có một phần tác động của tâm lý đám đông. Mạng xã hội mà cụ thể là Facebook vào nước ta có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tuy nhiên, mặt bằng chung về kiến thức của người dùng không đồng đều, chưa cao nên dễ dẫn đến tình trạng họ hưởng ứng, họ đồng cảm, họ lan tỏa những thông tin ấy khi chưa có sự xác thực về thông tin. Nói cách khác, người dùng Facebook chưa được trang bị những kiến thức trong môi trường thông tin hỗn loạn, khó phân loại, khó kiểm chứng. Hơn nữa, ở trên mạng thì con người ta cũng ảo hơn, họ thường không có sự cân nhắc kỹ như con người thực của mình ở bên ngoài.

"Cách tốt nhất là mỗi cá nhân phải trang bị cho mình bản lĩnh khi vào mạng xã hội, phải tỉnh táo, cân nhắc khi đọc thông tin gì lạ, phải phân tích chứ không nên vội tin vào nó", TS Minh Thúy nhấn mạnh.

Còn theo luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, thực tế hiện nay, có nhiều thông tin thất thiệt, không đúng sự thật trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Theo quy định tại điều 20, Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng thì không được đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân lên trang cá nhân trên Facebook hay các trang khác tương tự.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, mức cao nhất lên đến 30 triệu đồng. Trường hợp việc đưa thông tin sai sự thật của các đối tượng trên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi Giao lưu trực tuyến chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và

Mời bạn đọc đặt câu hỏi Giao lưu trực tuyến chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường UBND huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.

Tin khác

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Xem thêm
Phiên bản di động