Đưa ASEAN thành trung tâm khởi nghiệp

(LĐTĐ) Nếu Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF ASEAN) là cơ hội lớn để các nước Đông Nam Á đánh giá thời cơ, cũng như khắc phục các thách thức trong kỷ nguyên công nghệ số, thì Diễn đàn mở về Khởi nghiệp sáng tạo trong thời đại Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 bàn về cách khởi nghiệp tại ASEAN có thể thúc đẩy các cơ hội mới như thế nào trong CMCN 4.0. Qua đó, đưa khu vực ASEAN trở thành một trung tâm khởi nghiệp…
dua asean thanh trung tam khoi nghiep Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Điều hành WEF
dua asean thanh trung tam khoi nghiep Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc – ASEAN
dua asean thanh trung tam khoi nghiep Chính thức khai mạc Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới ASEAN 2018

Đổi mới sáng tạo để thành công

Với chủ đề: ASEAN 4.0 for all? (“ASEAN 4.0 cho tất cả?”), phiên thảo luận đặc biệt trong khuôn khổ WEF ASEAN 2018 đã tập trung vào nhiều ý tưởng quan trọng như: Giới trẻ ASEAN không bao giờ biết về thời gian trước cuộc CMCN 4.0? Làm thế nào để đảm bảo rằng tiềm năng, cơ hội được đem tới bởi các doanh nghiệp khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp sẽ tạo ra một tương lai tươi đẹp hơn cho mọi người?...

dua asean thanh trung tam khoi nghiep
Cần nắm bắt công nghệ và tận dụng cơ hội để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn

Ông Klaus Schwab, nhà sáng lập và là Chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng, so với cuộc CMCN lần thứ 3, thì với những công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo, mạng lưới vạn vật kết nối, robot…CMCN 4.0 toàn diện hơn. Qua đó, sẽ định hình lại phương cách sản xuất, hình thức tiêu thụ, cách thức chúng ta giao tiếp, thậm chí là cách chúng ta sống…

Theo ông Klaus Schwab, kết thúc cuộc CMCN 4.0 này, con người sẽ chứng kiến sự kết hợp giữa công nghệ số, vật chất và tinh thần. Đặc điểm nổi bật của cuộc CMCN 4.0 là tốc độ, khi còn làm một kỹ sư, ông đã được chứng kiến sự những thứ mà vài năm trước tưởng chừng như bất khả thi, thì chỉ vài năm sau đã trở thành hiện thực.

Những ai muốn thành công trong tương lai cần tận dụng lợi thế đến từ cuộc CMCN 4.0. Đầu tiên, họ cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của sự chuyển mình này. “Tuy nhiên, ngay cả khi trọng tâm của CMCN 4.0 là công nghệ, con người vẫn không nên quá phụ thuộc vào chúng, mà nên nắm bắt, tận dụng những công nghệ này để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn…”, ông Klaus Schwab nhận định.

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, cũng như sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt trước cuộc CMCN 4.0, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã xác định doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, là đối tượng trung tâm của nền kinh tế, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực phục vụ tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững; đồng thời, cũng chủ động tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0.

Cụ thể, đến nay Việt Nam đã cơ bản hình thành, phát triển được hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tương đối hoàn chỉnh, bước đầu thu hút được một số nguồn lực phát triển trong nước và quốc tế; đã thiết lập một số hành động dựa trên tiềm lực quốc gia để nắm bắt cơ hội và chủ động ứng phó với các tác động của cuộc CMCN 4.0.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Chu Ngọc Anh đề xuất Hội nghị tập trung thảo luận những ý tưởng, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các nước ASEAN và các đối tác toàn cầu để đưa khu vực Đông Nam Á thực sự trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, chủ động kiến tạo, làm chủ và khai thác hiệu quả các thành tựu của cuộc CMCN 4.0. Qua đó, góp phần xây dựng nền kinh tế, xã hội các quốc gia ASEAN ngày càng trở nên thông minh, hiệu quả hơn.

CMCN 4.0 cơ hội cho giới trẻ

Cuộc CMCN 4.0 đang phát triển rất nhanh và rộng khắp, thế nhưng nhiều ý kiến cho rằng, liệu các bạn trẻ, các quốc gia khu vực ASEAN đã thực sự đón nhận làn sóng thách thức của CMCN 4.0?. Về vấn đề này, bà Annie Koh, Giáo sư đến từ Trường Đại học quản lý Singapore đánh giá, ASEAN đang rất phấn khích với CMCN 4.0.

Bởi lẽ, nếu như 2 năm trước chúng ta nói nhiều về việc xây dựng bản sắc ASEAN, thì giờ đây chúng ta bàn về số hóa và công nghệ trong ASEAN. Có thể nói, số phận của ASEAN nằm trong tay thanh niên ASEAN và phụ thuộc vào việc chúng ta nắm bắt được CMCN 4.0 như thế nào.

Theo bà Annie Koh, để ASEAN sẵn sàng cho tương lai, thì chúng ta cần nắm chắc được 4 chữ "I" trong đó có Identity (danh tính); Innovation (đổi mới), theo đó chú trọng tới những tiến bộ về công nghệ; Inclusive (bao trùm), nhấn mạnh tới việc sử dụng công nghệ để lấp đầy khoảng cách số và chữ "I" cuối cùng là Intergration (tích hợp), chúng ta cần chăm chỉ hơn, đi đầu về xã hội.

Nói về cơ hội của giới trẻ trước cuộc CMCN 4.0, Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Syed Abdul Rahman cho rằng, CMCN 4.0 tạo ra rất nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ, đặc biệt là khi chúng ta đang có một nền giáo dục rất tốt. Chúng ta không thể hình dung thế giới 20 năm tới sẽ ra sao. Thời gian đào tạo cũng sẽ nhiều hơn nhưng chi phí có thể rẻ đi vì đã được số hóa. Vì thế, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào những gì chúng ta cần học mà thôi.

Mặc dù có những lo lắng về tỷ lệ thất nghiệp tăng, hay một số việc làm sẽ bị xóa bỏ khi mọi thứ được tự động hóa hoàn toàn, nhưng theo Bộ trưởng Thể thao và Thanh niên Malaysia, tương lai đang khá lạc quan khi dân số ASEAN tương đối trẻ, còn nhiều tiềm năng để phát triển, cộng đồng kinh doanh tăng trưởng tốt. Bộ trưởng Syed Saddiq Syed Abdul Rahman khẳng định: “Tương lai của cuộc CMCN 4.0 sẽ được định nghĩa bởi những người trẻ như chúng tôi”.

Liên quan đến câu chuyện khởi nghiệp đối với giới trẻ, ông Lê Hồng Minh, Giám đốc điều hành, Tổng Công ty VNG Việt Nam chia sẻ, với cuộc CMCN 4.0 thế hệ trẻ ngày nay nên hình dung về tương lai 20 năm nữa: Đó chính là tương lai của các bạn. Các bạn hãy xây dựng một công ty hàng tỷ USD tại Việt Nam và châu Á. Đừng cho rằng những gì chúng ta đang tiếp nhận là bình thường. “Đừng làm những điều bình thường, hãy làm những điều khác biệt. Đó chính là cách chúng ta phát triển”, ông Minh nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Minh cũng cho rằng, giới trẻ nên kiên định với sở thích của mình, dám làm những điều mình hứng thú. Giới trẻ hãy nghĩ về giấc mơ, những điều kỳ diệu tạo cảm hứng cho các bạn trong tương lai. Khi cơ hội gõ cửa, chúng ta hãy mở cửa. Bản sắc chỉ có thể được tạo dựng nếu chúng ta có đam mê.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng

(LĐTĐ) VN-Index tăng 15 điểm trong phiên đầu tuần. Các mã ngân hàng, chứng khoán dẫn đầu đà tăng trong khi thanh khoản thị trường giảm sâu, dòng tiền thận trọng sau cú rơi hơn 100 điểm vừa qua.
Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

Hủy đấu thầu vàng miếng SJC

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo hủy phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng nay (22/4) do không đủ số doanh nghiệp đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc.
Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

Vàng bất ngờ giảm giá, USD lại nóng lên

(LĐTĐ) Sáng nay (22/4), trong khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn sụt giảm thì tỷ giá USD vẫn tăng vọt. Hiện giá USD tại các ngân hàng thương mại đã lập đỉnh lịch sử khi bán ra ở mức 25.473 đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động