Du lịch Việt: Cách nào buộc du khách mở ví?

Tom - một blogger du lịch nước ngoài chia sẻ bí quyết “du hí” Việt Nam chỉ hết khoảng 550.000 đồng/ngày. Tổng số tiền được chi ra bao gồm chi phí thuê xe máy, xăng xe, cơm bình dân và nhà nghỉ giá rẻ. Còn lại, mức chi cho các dịch vụ du lịch bằng 0. Ngược lại người Việt lại đang chi tiền mạnh tay khi du ngoạn nước khác…
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi 5 hành trình kỳ diệu khám phá Đông Nam Á
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Hà Nội hút khách kỷ lục nhờ phố đi bộ
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Châu Á đẹp mê hồn qua ống kính bác sĩ mê du lịch
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Bóng ai chả thấy mà nao nao lòng

Thông tin từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài. Ước tính du khách Việt chi tiêu cho việc đi du lịch nước ngoài hiện đã hơn 6 tỷ USD.

Điều gì đang khiến khách Tây “đóng… ví” với du lịch Việt còn khách Việt lại đổ tiền cho các điểm đến ngoại quốc?

"Ngủ quên" giữa thiên đường

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất hình chữ S với những điều kiện tuyệt vời để phát triển ngành công nghiệp không khói.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thiên đường du lịch đặc biệt hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 16/184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong việc phát triển du lịch. Sự đa dạng về thiên nhiên khắp các vùng miền, hàng loạt danh lam thắng cảnh độc đáo, di sản thiên nhiên thế giới đã giúp Việt Nam chinh phục du khách quốc tế. Không ít địa danh đã lọt vào “mắt xanh” của nhiều đạo diễn làm phim điện ảnh nổi tiếng Hollywood.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công trong việc lần lượt “đánh thức” các điểm đến du lịch giàu tiềm năng trên khắp cả nước, cụm từ “ngủ quên trong chiến thắng” bắt đầu được nhiều chuyên gia nhắc tới khi nói về thực trạng du lịch hiện nay. Thụ động dựa vào vốn tự nhiên sẵn có, du lịch Việt chậm trễ trong việc học cách “trang điểm”, khiến mình hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm du lịch mới, đa dạng hơn, hiện đại hơn, mang tới nhiều trải nghiệm ấn tượng và dịch vụ hoàn thiện, cao cấp trong một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phát triển đồng bộ để bắt kịp với sức vươn mạnh mẽ của thị trường khu vực và thế giới.

Chưa bàn tới những nhận xét tiêu cực của du khách quốc tế sau khi trải nghiệm du lịch Việt, ngay tại chính sân nhà, du khách Việt cũng đang có xu hướng chi tiền cho thị trường ngoại.

Chị Nguyễn Hồng Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, với mức chi khoảng 5-7 triệu đồng/người, gia đình chị sẽ chọn đi du lịch Thái Lan, Campuchia, Malaysia hoặc Singapore thay vì các điểm đến trong nước. Bởi lẽ, cùng ngân sách tương đương, những trải nghiệm của chị ở thị trường nội địa thường nghèo nàn hơn so với các nước lân cận.

“Bao năm vẫn vậy, vẫn cảnh sắc đấy, ngắm mãi cũng chán. Muốn tìm chỗ giải trí hấp dẫn, những trải nghiệm du lịch mới cũng khó. Khu mua sắm thì ít ỏi, sản phẩm còn đơn điệu quá”, chị Hồng Anh nhận xét.

Không khó hình dung khi Jack Herd, một khách “Tây balo” Mỹ tới Việt Nam cho biết, anh và bạn gái chỉ phải chi chưa tới 1.000.000 đồng/ngày tại Hà Nội và khoảng 700.000 đồng/ngày khi đi phượt tại các điểm đến ngoài thành phố.

“Đến Việt Nam, chúng tôi ngắm cảnh là chính. Mà ngắm cảnh thì không mất tiền. Còn mua sắm, vui chơi giải trí, nói thật, tôi chưa thấy hấp dẫn” - Jack thẳng thắn chia sẻ.

Học hỏi từ nước bạn

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Những trung tâm mua sắm, giải trí của Thái Lan, HongKong đã rất thành công trong việc móc đến những đồng tiền cuối cùng trong túi du khách.

Theo thống kê của một số hãng lữ hành, du khách nước ngoài đi theo đoàn tới Việt Nam thường chi 300-400 USD/lần mua sắm. Số tiền này chỉ bằng 1/3 mức chi của du khách tại các thị trường trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong hay thậm chí là Campuchia. Thực tế cho thấy, đã đến lúc, du lịch Việt cần những cú hích để thức tỉnh, thay đổi và phát triển. Người Việt làm du lịch cần hướng ra thị trường thế giới, học hỏi hàng xóm cách để chinh phục và mở ví nguồn du khách lớn.

Nhật Bản, quốc gia có xuất phát điểm về du lịch và một số điều kiện địa lý, hoàn cảnh lịch sử và tài nguyên văn hóa, tự nhiên khá tương đồng với Việt Nam. Nhật Bản chưa bao giờ được xếp là cường quốc du lịch ở châu Á và thế giới, xét ở góc độ đón khách quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ chính sách quản lý và vận hành phát triển du lịch hợp lý, ngành du lịch nước này đã có bước tiến ngoạn mục, đạt mức độ phát triển cao và ổn định, được du khách và các chuyên gia du lịch thế giới đánh giá cao. Trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, lượng du khách tới Nhật tăng hơn 300% - một con số thể hiện tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong việc đón khách quốc tế đến của ngành du lịch Nhật Bản.

Tổng cục du lịch Việt Nam cũng như các chuyên gia độc lập về du lịch và kinh tế khi lý giải về nguyên nhân của sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản, nhìn chung đều cho rằng, đất nước "mặt trời mọc" luôn là một trong những điểm đến lý tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Một ví dụ khác, Singapore và HongKong là hai thị trường du lịch phát triển thành công hoàn toàn không dựa trên lợi thế về tự nhiên. Sentosa (Singapore) đã chinh phục thế giới từ những sản phẩm du lịch hiện đại bậc nhất, với công viên điện ảnh nổi tiếng Universal Studio, hệ thống trò chơi giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới, tới những bãi biển cát trắng mịn, nước trong veo, dẫu chỉ là bãi nhân tạo.

Còn HongKong, do chọn hướng đi khác biệt, nhiều năm nay, vùng lãnh thổ đặc biệt này đã xây dựng thành công thương hiệu là điểm đến du lịch mua sắm được yêu thích nhất châu Á.

Và gần gũi hơn với du khách Việt Nam trong nhiều năm nay, Thái Lan, Campuchia đã từng bước vươn mình trở thành cường quốc du lịch với mục tiêu “khơi tới đồng cuối cùng trong ví du khách” bằng những sản phẩm du lịch không ngừng đổi mới, đa dạng, bên cạnh lợi thế về du lịch tự nhiên sẵn có.

“Như người thiếu nữ đẹp càng hấp dẫn hơn bởi những trang phục đẹp và phụ kiện thời trang ấn tượng, du lịch Việt Nam hơn bao giờ hết, đang cần thêm những yếu tố mới để thành công” – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã từng nói, cái thiếu hiện nay của thị trường vẫn là các sản phẩm du lịch mới, đồng bộ, hiện đại hơn, đẳng cấp hơn, những dịch vụ du lịch cao cấp, mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng và hấp dẫn. Mà thiếu, thì phải làm, phải hành động, chứ không thể cứ “ăn bòn” mãi thiên nhiên.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

Tạo điều kiện để trẻ em khiếm thị tiếp cận công nghệ

(LĐTĐ) Nhằm giúp trẻ em khiếm thị được tiếp cận với công nghệ, Hội Người mù quận Thanh Xuân đã phối hợp với Tập đoàn Logitem Việt Nam triển khai dự án hướng dẫn sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh cho trẻ em khiếm thị.
Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

Nhân lên niềm tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Trung tâm Thông tin Triển lãm, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Tiến bước dưới quân kỳ”.
Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

Quận Thanh Xuân biểu dương cán bộ làm công tác dân số

(LĐTĐ) Nhân Ngày Dân số Việt Nam (26/12), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương cán bộ làm công tác Dân số và đánh giá kết quả thực hiện công tác Dân số và Phát triển năm 2024 trên địa bàn quận.
Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

Ra mắt tính năng nhận diện “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” trên Google Play

(LĐTĐ) Ngày 20/12, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp cùng Google chính thức ra mắt tính năng “Ứng dụng chính thức của Chính phủ” nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hành vi lừa đảo và đảm bảo an toàn trực tuyến tại Việt Nam.
Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

Tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh, sơ sinh cho cộng tác viên dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Trung tâm Y tế quận Hoàng Mai phối hợp với Chi cục Dân số Hà Nội tổ chức lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, nâng cao chất lượng dân số cho 152 cộng tác viên làm công tác dân số tại cơ sở trên địa bàn.
Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

Tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2025

(LĐTĐ) Tại Chương trình "Mùa xuân cho em" lần thứ 18 diễn ra tối nay (19/12), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tiếp nhận hơn 107 tỷ đồng của 60 đơn vị, tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong năm 2025.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số

(LĐTĐ) Mới đây, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân tổ chức Điểm tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số và Kỷ niệm 63 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2024) với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc”.
Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

Xuân đẹp nhất khi còn bên bố mẹ

(LĐTĐ) Bảy giờ sáng, bầu trời qua ô cửa vẫn đùng đục một màu xám ngoét, tôi co mình trong chiếc chăn bông dày xụ, với tay lấy điện thoại mà tưởng mình lỡ bỏ quên trong tủ lạnh đêm qua. Vừa vào Facebook, lòng tôi se sắt khi thấy dòng trạng thái của một cô bạn học cũ “Mất mẹ, con mất cả mùa xuân” kèm tấm ảnh chụp đoạn tin nhắn hai mẹ con thảo luận mẫu trang trí Tết năm nào. Dòng chữ dưới cùng tấm hình "bạn không thể nhắn tin với tài khoản này" thực sự xuyên thẳng vào tim tôi lạnh ngắt.
Độc đáo nghề làm hoa tre

Độc đáo nghề làm hoa tre

(LĐTĐ) Để tưởng nhớ công ơn của Thánh Gióng, vào mỗi dịp Xuân về, dân làng Vệ Linh (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) làm ra những bông hoa bằng tre, lấy quả dành dành trên núi nhuộm vào phần tơ bông tạo nên hàng ngàn những giò hoa tre tuyệt đẹp để dâng lên đức Thánh, cầu mong Ngài phù hộ, độ trì cho nhân dân sức khỏe, phúc lộc…
Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

Phát động chiến dịch “Những mùa xuân nguyên vẹn”

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Hội và Quỹ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (1400), Nền tảng thiện nguyện MB phát động chiến dịch gây quỹ cộng đồng ủng hộ người bị di chứng chất độc da cam/dioxin với thông điệp “Những mùa xuân nguyên vẹn”.
Xem thêm
Phiên bản di động