Du lịch Việt: Cách nào buộc du khách mở ví?

Tom - một blogger du lịch nước ngoài chia sẻ bí quyết “du hí” Việt Nam chỉ hết khoảng 550.000 đồng/ngày. Tổng số tiền được chi ra bao gồm chi phí thuê xe máy, xăng xe, cơm bình dân và nhà nghỉ giá rẻ. Còn lại, mức chi cho các dịch vụ du lịch bằng 0. Ngược lại người Việt lại đang chi tiền mạnh tay khi du ngoạn nước khác…
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi 5 hành trình kỳ diệu khám phá Đông Nam Á
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Hà Nội hút khách kỷ lục nhờ phố đi bộ
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Châu Á đẹp mê hồn qua ống kính bác sĩ mê du lịch
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Bóng ai chả thấy mà nao nao lòng

Thông tin từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài. Ước tính du khách Việt chi tiêu cho việc đi du lịch nước ngoài hiện đã hơn 6 tỷ USD.

Điều gì đang khiến khách Tây “đóng… ví” với du lịch Việt còn khách Việt lại đổ tiền cho các điểm đến ngoại quốc?

"Ngủ quên" giữa thiên đường

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất hình chữ S với những điều kiện tuyệt vời để phát triển ngành công nghiệp không khói.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thiên đường du lịch đặc biệt hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 16/184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong việc phát triển du lịch. Sự đa dạng về thiên nhiên khắp các vùng miền, hàng loạt danh lam thắng cảnh độc đáo, di sản thiên nhiên thế giới đã giúp Việt Nam chinh phục du khách quốc tế. Không ít địa danh đã lọt vào “mắt xanh” của nhiều đạo diễn làm phim điện ảnh nổi tiếng Hollywood.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công trong việc lần lượt “đánh thức” các điểm đến du lịch giàu tiềm năng trên khắp cả nước, cụm từ “ngủ quên trong chiến thắng” bắt đầu được nhiều chuyên gia nhắc tới khi nói về thực trạng du lịch hiện nay. Thụ động dựa vào vốn tự nhiên sẵn có, du lịch Việt chậm trễ trong việc học cách “trang điểm”, khiến mình hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm du lịch mới, đa dạng hơn, hiện đại hơn, mang tới nhiều trải nghiệm ấn tượng và dịch vụ hoàn thiện, cao cấp trong một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phát triển đồng bộ để bắt kịp với sức vươn mạnh mẽ của thị trường khu vực và thế giới.

Chưa bàn tới những nhận xét tiêu cực của du khách quốc tế sau khi trải nghiệm du lịch Việt, ngay tại chính sân nhà, du khách Việt cũng đang có xu hướng chi tiền cho thị trường ngoại.

Chị Nguyễn Hồng Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, với mức chi khoảng 5-7 triệu đồng/người, gia đình chị sẽ chọn đi du lịch Thái Lan, Campuchia, Malaysia hoặc Singapore thay vì các điểm đến trong nước. Bởi lẽ, cùng ngân sách tương đương, những trải nghiệm của chị ở thị trường nội địa thường nghèo nàn hơn so với các nước lân cận.

“Bao năm vẫn vậy, vẫn cảnh sắc đấy, ngắm mãi cũng chán. Muốn tìm chỗ giải trí hấp dẫn, những trải nghiệm du lịch mới cũng khó. Khu mua sắm thì ít ỏi, sản phẩm còn đơn điệu quá”, chị Hồng Anh nhận xét.

Không khó hình dung khi Jack Herd, một khách “Tây balo” Mỹ tới Việt Nam cho biết, anh và bạn gái chỉ phải chi chưa tới 1.000.000 đồng/ngày tại Hà Nội và khoảng 700.000 đồng/ngày khi đi phượt tại các điểm đến ngoài thành phố.

“Đến Việt Nam, chúng tôi ngắm cảnh là chính. Mà ngắm cảnh thì không mất tiền. Còn mua sắm, vui chơi giải trí, nói thật, tôi chưa thấy hấp dẫn” - Jack thẳng thắn chia sẻ.

Học hỏi từ nước bạn

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Những trung tâm mua sắm, giải trí của Thái Lan, HongKong đã rất thành công trong việc móc đến những đồng tiền cuối cùng trong túi du khách.

Theo thống kê của một số hãng lữ hành, du khách nước ngoài đi theo đoàn tới Việt Nam thường chi 300-400 USD/lần mua sắm. Số tiền này chỉ bằng 1/3 mức chi của du khách tại các thị trường trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong hay thậm chí là Campuchia. Thực tế cho thấy, đã đến lúc, du lịch Việt cần những cú hích để thức tỉnh, thay đổi và phát triển. Người Việt làm du lịch cần hướng ra thị trường thế giới, học hỏi hàng xóm cách để chinh phục và mở ví nguồn du khách lớn.

Nhật Bản, quốc gia có xuất phát điểm về du lịch và một số điều kiện địa lý, hoàn cảnh lịch sử và tài nguyên văn hóa, tự nhiên khá tương đồng với Việt Nam. Nhật Bản chưa bao giờ được xếp là cường quốc du lịch ở châu Á và thế giới, xét ở góc độ đón khách quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ chính sách quản lý và vận hành phát triển du lịch hợp lý, ngành du lịch nước này đã có bước tiến ngoạn mục, đạt mức độ phát triển cao và ổn định, được du khách và các chuyên gia du lịch thế giới đánh giá cao. Trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, lượng du khách tới Nhật tăng hơn 300% - một con số thể hiện tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong việc đón khách quốc tế đến của ngành du lịch Nhật Bản.

Tổng cục du lịch Việt Nam cũng như các chuyên gia độc lập về du lịch và kinh tế khi lý giải về nguyên nhân của sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản, nhìn chung đều cho rằng, đất nước "mặt trời mọc" luôn là một trong những điểm đến lý tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Một ví dụ khác, Singapore và HongKong là hai thị trường du lịch phát triển thành công hoàn toàn không dựa trên lợi thế về tự nhiên. Sentosa (Singapore) đã chinh phục thế giới từ những sản phẩm du lịch hiện đại bậc nhất, với công viên điện ảnh nổi tiếng Universal Studio, hệ thống trò chơi giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới, tới những bãi biển cát trắng mịn, nước trong veo, dẫu chỉ là bãi nhân tạo.

Còn HongKong, do chọn hướng đi khác biệt, nhiều năm nay, vùng lãnh thổ đặc biệt này đã xây dựng thành công thương hiệu là điểm đến du lịch mua sắm được yêu thích nhất châu Á.

Và gần gũi hơn với du khách Việt Nam trong nhiều năm nay, Thái Lan, Campuchia đã từng bước vươn mình trở thành cường quốc du lịch với mục tiêu “khơi tới đồng cuối cùng trong ví du khách” bằng những sản phẩm du lịch không ngừng đổi mới, đa dạng, bên cạnh lợi thế về du lịch tự nhiên sẵn có.

“Như người thiếu nữ đẹp càng hấp dẫn hơn bởi những trang phục đẹp và phụ kiện thời trang ấn tượng, du lịch Việt Nam hơn bao giờ hết, đang cần thêm những yếu tố mới để thành công” – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã từng nói, cái thiếu hiện nay của thị trường vẫn là các sản phẩm du lịch mới, đồng bộ, hiện đại hơn, đẳng cấp hơn, những dịch vụ du lịch cao cấp, mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng và hấp dẫn. Mà thiếu, thì phải làm, phải hành động, chứ không thể cứ “ăn bòn” mãi thiên nhiên.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động