Du lịch Việt: Cách nào buộc du khách mở ví?

Tom - một blogger du lịch nước ngoài chia sẻ bí quyết “du hí” Việt Nam chỉ hết khoảng 550.000 đồng/ngày. Tổng số tiền được chi ra bao gồm chi phí thuê xe máy, xăng xe, cơm bình dân và nhà nghỉ giá rẻ. Còn lại, mức chi cho các dịch vụ du lịch bằng 0. Ngược lại người Việt lại đang chi tiền mạnh tay khi du ngoạn nước khác…
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi 5 hành trình kỳ diệu khám phá Đông Nam Á
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Hà Nội hút khách kỷ lục nhờ phố đi bộ
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Châu Á đẹp mê hồn qua ống kính bác sĩ mê du lịch
du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Bóng ai chả thấy mà nao nao lòng

Thông tin từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài. Ước tính du khách Việt chi tiêu cho việc đi du lịch nước ngoài hiện đã hơn 6 tỷ USD.

Điều gì đang khiến khách Tây “đóng… ví” với du lịch Việt còn khách Việt lại đổ tiền cho các điểm đến ngoại quốc?

"Ngủ quên" giữa thiên đường

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất hình chữ S với những điều kiện tuyệt vời để phát triển ngành công nghiệp không khói.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thiên đường du lịch đặc biệt hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 16/184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong việc phát triển du lịch. Sự đa dạng về thiên nhiên khắp các vùng miền, hàng loạt danh lam thắng cảnh độc đáo, di sản thiên nhiên thế giới đã giúp Việt Nam chinh phục du khách quốc tế. Không ít địa danh đã lọt vào “mắt xanh” của nhiều đạo diễn làm phim điện ảnh nổi tiếng Hollywood.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công trong việc lần lượt “đánh thức” các điểm đến du lịch giàu tiềm năng trên khắp cả nước, cụm từ “ngủ quên trong chiến thắng” bắt đầu được nhiều chuyên gia nhắc tới khi nói về thực trạng du lịch hiện nay. Thụ động dựa vào vốn tự nhiên sẵn có, du lịch Việt chậm trễ trong việc học cách “trang điểm”, khiến mình hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm du lịch mới, đa dạng hơn, hiện đại hơn, mang tới nhiều trải nghiệm ấn tượng và dịch vụ hoàn thiện, cao cấp trong một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phát triển đồng bộ để bắt kịp với sức vươn mạnh mẽ của thị trường khu vực và thế giới.

Chưa bàn tới những nhận xét tiêu cực của du khách quốc tế sau khi trải nghiệm du lịch Việt, ngay tại chính sân nhà, du khách Việt cũng đang có xu hướng chi tiền cho thị trường ngoại.

Chị Nguyễn Hồng Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, với mức chi khoảng 5-7 triệu đồng/người, gia đình chị sẽ chọn đi du lịch Thái Lan, Campuchia, Malaysia hoặc Singapore thay vì các điểm đến trong nước. Bởi lẽ, cùng ngân sách tương đương, những trải nghiệm của chị ở thị trường nội địa thường nghèo nàn hơn so với các nước lân cận.

“Bao năm vẫn vậy, vẫn cảnh sắc đấy, ngắm mãi cũng chán. Muốn tìm chỗ giải trí hấp dẫn, những trải nghiệm du lịch mới cũng khó. Khu mua sắm thì ít ỏi, sản phẩm còn đơn điệu quá”, chị Hồng Anh nhận xét.

Không khó hình dung khi Jack Herd, một khách “Tây balo” Mỹ tới Việt Nam cho biết, anh và bạn gái chỉ phải chi chưa tới 1.000.000 đồng/ngày tại Hà Nội và khoảng 700.000 đồng/ngày khi đi phượt tại các điểm đến ngoài thành phố.

“Đến Việt Nam, chúng tôi ngắm cảnh là chính. Mà ngắm cảnh thì không mất tiền. Còn mua sắm, vui chơi giải trí, nói thật, tôi chưa thấy hấp dẫn” - Jack thẳng thắn chia sẻ.

Học hỏi từ nước bạn

du li ch vie t cach nao buoc du khach mo vi
Những trung tâm mua sắm, giải trí của Thái Lan, HongKong đã rất thành công trong việc móc đến những đồng tiền cuối cùng trong túi du khách.

Theo thống kê của một số hãng lữ hành, du khách nước ngoài đi theo đoàn tới Việt Nam thường chi 300-400 USD/lần mua sắm. Số tiền này chỉ bằng 1/3 mức chi của du khách tại các thị trường trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong hay thậm chí là Campuchia. Thực tế cho thấy, đã đến lúc, du lịch Việt cần những cú hích để thức tỉnh, thay đổi và phát triển. Người Việt làm du lịch cần hướng ra thị trường thế giới, học hỏi hàng xóm cách để chinh phục và mở ví nguồn du khách lớn.

Nhật Bản, quốc gia có xuất phát điểm về du lịch và một số điều kiện địa lý, hoàn cảnh lịch sử và tài nguyên văn hóa, tự nhiên khá tương đồng với Việt Nam. Nhật Bản chưa bao giờ được xếp là cường quốc du lịch ở châu Á và thế giới, xét ở góc độ đón khách quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ chính sách quản lý và vận hành phát triển du lịch hợp lý, ngành du lịch nước này đã có bước tiến ngoạn mục, đạt mức độ phát triển cao và ổn định, được du khách và các chuyên gia du lịch thế giới đánh giá cao. Trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, lượng du khách tới Nhật tăng hơn 300% - một con số thể hiện tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong việc đón khách quốc tế đến của ngành du lịch Nhật Bản.

Tổng cục du lịch Việt Nam cũng như các chuyên gia độc lập về du lịch và kinh tế khi lý giải về nguyên nhân của sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản, nhìn chung đều cho rằng, đất nước "mặt trời mọc" luôn là một trong những điểm đến lý tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Một ví dụ khác, Singapore và HongKong là hai thị trường du lịch phát triển thành công hoàn toàn không dựa trên lợi thế về tự nhiên. Sentosa (Singapore) đã chinh phục thế giới từ những sản phẩm du lịch hiện đại bậc nhất, với công viên điện ảnh nổi tiếng Universal Studio, hệ thống trò chơi giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới, tới những bãi biển cát trắng mịn, nước trong veo, dẫu chỉ là bãi nhân tạo.

Còn HongKong, do chọn hướng đi khác biệt, nhiều năm nay, vùng lãnh thổ đặc biệt này đã xây dựng thành công thương hiệu là điểm đến du lịch mua sắm được yêu thích nhất châu Á.

Và gần gũi hơn với du khách Việt Nam trong nhiều năm nay, Thái Lan, Campuchia đã từng bước vươn mình trở thành cường quốc du lịch với mục tiêu “khơi tới đồng cuối cùng trong ví du khách” bằng những sản phẩm du lịch không ngừng đổi mới, đa dạng, bên cạnh lợi thế về du lịch tự nhiên sẵn có.

“Như người thiếu nữ đẹp càng hấp dẫn hơn bởi những trang phục đẹp và phụ kiện thời trang ấn tượng, du lịch Việt Nam hơn bao giờ hết, đang cần thêm những yếu tố mới để thành công” – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã từng nói, cái thiếu hiện nay của thị trường vẫn là các sản phẩm du lịch mới, đồng bộ, hiện đại hơn, đẳng cấp hơn, những dịch vụ du lịch cao cấp, mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng và hấp dẫn. Mà thiếu, thì phải làm, phải hành động, chứ không thể cứ “ăn bòn” mãi thiên nhiên.

dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Chiều 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 19/3.
Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) các phường trên địa bàn Hà Nội đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Công an thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở nhà ở nhiều căn hộ và nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà trọ khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC.
Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Trận đấu giữa Croatia và Pháp trong khuôn khổ tứ kết UEFA Nations League 2024/25 hứa hẹn sẽ mang đến một màn so tài hấp dẫn giữa hai đội bóng có nhiều duyên nợ. Dù có lợi thế sân nhà và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Luka Modric, Croatia vẫn bị đánh giá thấp hơn so với một đội tuyển Pháp sở hữu lực lượng vượt trội.
Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã vinh dự nhận được giải thưởng này.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Tối 19/3, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ, ngành ban hành hoặc tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Thông tin về việc Quy hoạch khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục và Khu vực không gian công cộng phía Đông hồ Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm cho biết, sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) tòa nhà “Hàm cá mập” trước 30/4/2025 và GPMB khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 2/9/2025.

Tin khác

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Ngày 18/3, Thành Đoàn Hà Nội công bố 10 Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2024. Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh là một trong số 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu.
Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam mới nhất của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người cả nước đạt 4,96 triệu đồng/người/tháng.
Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh

Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh

Sau ngày lễ Valentine Đỏ 14/2 đầy ngọt ngào, nhiều người lại háo hức chờ đón Valentine Trắng 14/3 - dịp để những món quà tình yêu được hồi đáp và những mối quan hệ được thể hiện rõ nét hơn. Tuy không phổ biến ở phương Tây, nhưng Valentine Trắng lại là một ngày lễ đầy ý nghĩa tại nhiều quốc gia châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan...
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025

Ngày 14/3, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (15/3/2025).
Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần 3: Nơi yêu thương không lời được cất lên

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần 3: Nơi yêu thương không lời được cất lên

Tiếp nối thành công của 2 mùa trước, cuộc thi “Cha và con gái” lần 3, nhằm hướng đến việc đề cao tình cảm gia đình, cha con, đặc biệt là tình cảm cha và con gái. Từ đó, mỗi cá nhân trong gia đình lưu giữ, nâng niu, trân trọng và phát huy tình cảm thiêng liêng ấy như một giá trị của cuộc đời.
Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh sẽ có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để làm tốt hơn trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai, để các em có cuộc sống có nhiều niềm vui, không chịu nhiều áp lực từ cuộc sống.
Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025

Chiều ngày 12/3, tại Hà Nội, đã diễn ra họp báo công bố cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2025" mùa hai. Đây là một trong những sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2025.
Khoảng lặng bình yên

Khoảng lặng bình yên

Tháng Ba, có những ngày xuống phố, Hà Nội thật thơ mộng với màu nắng xuân óng ả. Thêm một điều thú vị, phố như được chìm trong làn hương của những loài hoa xuân. Dường như... nhịp sống chậm đi một chút, tạo ra khoảng lặng bình yên trong ta.
Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá

Một chiều cuối năm 2024, bước chân thoăn thoắt qua từng mỏm đá nhọn hoắt, ông Ly Mí Só, xã Sà Phìn, Đồng Văn, Hà Giang dự tính vụ ngô tới sẽ mở rộng thêm diện tích trồng ngô. Gọi là mở rộng ruộng cho sang miệng, chứ thực tế phần diện tích dự kiến ấy chỉ là những hốc đá nằm giữa chênh vênh sườn núi. Mùa khô trên cao nguyên đá bao giờ cũng thế, luôn lạnh thấu xương và thiếu nước triền miên…
CSGT Hà Nội mở đường cho xe taxi đưa người bệnh đi cấp cứu trong giờ cao điểm

CSGT Hà Nội mở đường cho xe taxi đưa người bệnh đi cấp cứu trong giờ cao điểm

Tối 11/3, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại hình ảnh Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội sử dụng mô tô đặc chủng, mở đường cho xe taxi chở người bệnh trong khung giờ cao điểm. Hình ảnh này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người.
Xem thêm
Phiên bản di động