Du lịch Việt: Cách nào buộc du khách mở ví?
Thông tin từ Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch nước ngoài. Ước tính du khách Việt chi tiêu cho việc đi du lịch nước ngoài hiện đã hơn 6 tỷ USD.
Điều gì đang khiến khách Tây “đóng… ví” với du lịch Việt còn khách Việt lại đổ tiền cho các điểm đến ngoại quốc?
"Ngủ quên" giữa thiên đường
![]() |
Thiên nhiên ưu đãi cho mảnh đất hình chữ S với những điều kiện tuyệt vời để phát triển ngành công nghiệp không khói. |
So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những thiên đường du lịch đặc biệt hấp dẫn. Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch Thế giới xếp Việt Nam đứng thứ 16/184 quốc gia có tiềm năng lâu dài trong việc phát triển du lịch. Sự đa dạng về thiên nhiên khắp các vùng miền, hàng loạt danh lam thắng cảnh độc đáo, di sản thiên nhiên thế giới đã giúp Việt Nam chinh phục du khách quốc tế. Không ít địa danh đã lọt vào “mắt xanh” của nhiều đạo diễn làm phim điện ảnh nổi tiếng Hollywood.
Tuy nhiên, sau nhiều năm thành công trong việc lần lượt “đánh thức” các điểm đến du lịch giàu tiềm năng trên khắp cả nước, cụm từ “ngủ quên trong chiến thắng” bắt đầu được nhiều chuyên gia nhắc tới khi nói về thực trạng du lịch hiện nay. Thụ động dựa vào vốn tự nhiên sẵn có, du lịch Việt chậm trễ trong việc học cách “trang điểm”, khiến mình hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm du lịch mới, đa dạng hơn, hiện đại hơn, mang tới nhiều trải nghiệm ấn tượng và dịch vụ hoàn thiện, cao cấp trong một hệ sinh thái du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí phát triển đồng bộ để bắt kịp với sức vươn mạnh mẽ của thị trường khu vực và thế giới.
Chưa bàn tới những nhận xét tiêu cực của du khách quốc tế sau khi trải nghiệm du lịch Việt, ngay tại chính sân nhà, du khách Việt cũng đang có xu hướng chi tiền cho thị trường ngoại.
Chị Nguyễn Hồng Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, với mức chi khoảng 5-7 triệu đồng/người, gia đình chị sẽ chọn đi du lịch Thái Lan, Campuchia, Malaysia hoặc Singapore thay vì các điểm đến trong nước. Bởi lẽ, cùng ngân sách tương đương, những trải nghiệm của chị ở thị trường nội địa thường nghèo nàn hơn so với các nước lân cận.
“Bao năm vẫn vậy, vẫn cảnh sắc đấy, ngắm mãi cũng chán. Muốn tìm chỗ giải trí hấp dẫn, những trải nghiệm du lịch mới cũng khó. Khu mua sắm thì ít ỏi, sản phẩm còn đơn điệu quá”, chị Hồng Anh nhận xét.
Không khó hình dung khi Jack Herd, một khách “Tây balo” Mỹ tới Việt Nam cho biết, anh và bạn gái chỉ phải chi chưa tới 1.000.000 đồng/ngày tại Hà Nội và khoảng 700.000 đồng/ngày khi đi phượt tại các điểm đến ngoài thành phố.
“Đến Việt Nam, chúng tôi ngắm cảnh là chính. Mà ngắm cảnh thì không mất tiền. Còn mua sắm, vui chơi giải trí, nói thật, tôi chưa thấy hấp dẫn” - Jack thẳng thắn chia sẻ.
Học hỏi từ nước bạn
![]() |
Những trung tâm mua sắm, giải trí của Thái Lan, HongKong đã rất thành công trong việc móc đến những đồng tiền cuối cùng trong túi du khách. |
Theo thống kê của một số hãng lữ hành, du khách nước ngoài đi theo đoàn tới Việt Nam thường chi 300-400 USD/lần mua sắm. Số tiền này chỉ bằng 1/3 mức chi của du khách tại các thị trường trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong hay thậm chí là Campuchia. Thực tế cho thấy, đã đến lúc, du lịch Việt cần những cú hích để thức tỉnh, thay đổi và phát triển. Người Việt làm du lịch cần hướng ra thị trường thế giới, học hỏi hàng xóm cách để chinh phục và mở ví nguồn du khách lớn.
Nhật Bản, quốc gia có xuất phát điểm về du lịch và một số điều kiện địa lý, hoàn cảnh lịch sử và tài nguyên văn hóa, tự nhiên khá tương đồng với Việt Nam. Nhật Bản chưa bao giờ được xếp là cường quốc du lịch ở châu Á và thế giới, xét ở góc độ đón khách quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ chính sách quản lý và vận hành phát triển du lịch hợp lý, ngành du lịch nước này đã có bước tiến ngoạn mục, đạt mức độ phát triển cao và ổn định, được du khách và các chuyên gia du lịch thế giới đánh giá cao. Trong 5 năm, từ 2011 đến 2015, lượng du khách tới Nhật tăng hơn 300% - một con số thể hiện tốc độ tăng trưởng thần kỳ trong việc đón khách quốc tế đến của ngành du lịch Nhật Bản.
Tổng cục du lịch Việt Nam cũng như các chuyên gia độc lập về du lịch và kinh tế khi lý giải về nguyên nhân của sự tăng trưởng khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản, nhìn chung đều cho rằng, đất nước "mặt trời mọc" luôn là một trong những điểm đến lý tưởng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.
Một ví dụ khác, Singapore và HongKong là hai thị trường du lịch phát triển thành công hoàn toàn không dựa trên lợi thế về tự nhiên. Sentosa (Singapore) đã chinh phục thế giới từ những sản phẩm du lịch hiện đại bậc nhất, với công viên điện ảnh nổi tiếng Universal Studio, hệ thống trò chơi giải trí hấp dẫn hàng đầu thế giới, tới những bãi biển cát trắng mịn, nước trong veo, dẫu chỉ là bãi nhân tạo.
Còn HongKong, do chọn hướng đi khác biệt, nhiều năm nay, vùng lãnh thổ đặc biệt này đã xây dựng thành công thương hiệu là điểm đến du lịch mua sắm được yêu thích nhất châu Á.
Và gần gũi hơn với du khách Việt Nam trong nhiều năm nay, Thái Lan, Campuchia đã từng bước vươn mình trở thành cường quốc du lịch với mục tiêu “khơi tới đồng cuối cùng trong ví du khách” bằng những sản phẩm du lịch không ngừng đổi mới, đa dạng, bên cạnh lợi thế về du lịch tự nhiên sẵn có.
“Như người thiếu nữ đẹp càng hấp dẫn hơn bởi những trang phục đẹp và phụ kiện thời trang ấn tượng, du lịch Việt Nam hơn bao giờ hết, đang cần thêm những yếu tố mới để thành công” – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã từng nói, cái thiếu hiện nay của thị trường vẫn là các sản phẩm du lịch mới, đồng bộ, hiện đại hơn, đẳng cấp hơn, những dịch vụ du lịch cao cấp, mang tới cho khách hàng nhiều trải nghiệm ấn tượng và hấp dẫn. Mà thiếu, thì phải làm, phải hành động, chứ không thể cứ “ăn bòn” mãi thiên nhiên.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”
Tin khác

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô
Cộng đồng 18/03/2025 20:34

Hà Nội xếp thứ 2 cả nước về thu nhập bình quân đầu người
Cộng đồng 17/03/2025 13:20

Hôm nay (14/3): Valentine cho phái mạnh
Cộng đồng 14/03/2025 15:55

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025
Cộng đồng 14/03/2025 15:52

Cuộc thi viết "Cha và con gái" lần 3: Nơi yêu thương không lời được cất lên
Cộng đồng 14/03/2025 15:35

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực
Cộng đồng 13/03/2025 19:46

Công bố cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2025
Cộng đồng 13/03/2025 13:17

Khoảng lặng bình yên
Cộng đồng 13/03/2025 08:09

Kỳ tích “hồ treo” trên cao nguyên đá
Cộng đồng 13/03/2025 07:37

CSGT Hà Nội mở đường cho xe taxi đưa người bệnh đi cấp cứu trong giờ cao điểm
Cộng đồng 12/03/2025 06:09