Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam: Bóng ai chả thấy mà nao nao lòng

LĐTĐ - Những ngôi nhà sàn, nhà rông…bắt đầu xuống cấp, khung cảnh im ắng đến não lòng, cả một quần thể văn hóa đại diện cho 54 dân tộc anh em chỉ là sự nghèo nàn, tĩnh lặng cùng với những con đường rộng thênh thang thưa thớt người đi và những ngôi nhà cửa đóng im ỉm .Chuyện đang diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đến làng văn hóa chỉ để xem nhà

Một ngày nghỉ cuối tháng 5/2014 chúng tôi làm cuộc viễn du tới Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, tại khu  Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Qua cổng chào khoảng hơn cây số, đón du khách là những ngôi nhà sàn đặc trưng cho lối sống của người Mường, nhưng không có người Mường nào sống trong đó, chúng tôi bắt gặp những khách đầu tiên là mấy nam, nữ sinh viên đang vắt vẻo bên bậu cửa nô đùa với một cơ số rác ở dưới chân. Dường như họ vào đây tránh nắng, lấy bóng râm hơn là tìm hiểu về bản sắc văn hóa của một dân tộc.

Tiến sâu vào trong, hai bên đường vắng tanh, hiện lên trong tầm mắt là những ngôi nhà mái cao chót vót đặc trưng cho cuộc sống của đồng bào Tây Nguyên. Đến làng Xơ Đăng, anh bạn đi cùng háo hức được bắt tay làm quen với đại diện của cộng đồng người Xơ Đăng, vui chuyện chủ khách bá vai nhau rúc lên hồi tù và, uống bát rượu rồi thảnh thơi nghe tiếng chiêng cồng ngân nga. Nhưng đó chỉ là tưởng tượng, bởi ngoài bốn người chúng tôi thì chẳng còn ai ở đây. Khuôn viên khu vực này khá lãng mạn với những con đường lát đá uốn lượn giữa những lùm cỏ xanh um. Điểm nhấn trung tâm là Nhà rông dân tộc Brâu cao lênh khênh, mái phủ rơm nhô cao nhưng tất cả từ phần mái đến phần sàn gỗ đang bị ẩm mốc tấn công. Cửa nhà rông đan bằng chất liệu phên nứa ọp ẹp, luôn đóng im ỉm.

Khung cảnh trong Làng văn hóa luôn vắng vẻ.

Thất bại trong việc tìm hiểu văn hóa người Xơ Đăng chúng tôi tìm sang khu Quảng trường trung tâm. Vẫn là cảnh vắng vẻ. Có lẽ thu hút khách du lịch hơn hết vẫn là khu tượng gỗ với hàng chục bức tượng lớn bé, ở đủ mọi tư thế. Nhưng nếu được hỏi ý nghĩa của những bức tượng này chắc nhiều du khách sẽ phải lắc đầu nói: đơn giản vì ở đây cũng không có người hướng dẫn hay ít nhất là một tấm biển tóm tắt sự hiện diện của chúng.

Đi đến những khu vực của các dân tộc khác cũng thế, chẳng có ai đại diện cho dân tộc đó được cử ra tiếp khách. Thật lãng phí khi người ta bỏ tới 1544ha đất để dựng lên cái gọi là làng văn hóa và du lịch này và cũng thật phí cho những con đường rải nhựa sạch sẽ rộng thênh thang chỉ để đùa với gió.

Theo Quyết định số 1689/QĐ-TTg ngày 15/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là một quần thể đa dạng với nhiều khu chức năng, đan xen giữa văn hóa, dịch vụ du lịch, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí mang tính quốc gia. Trong đó khu các làng dân tộc: Diện tích 198,61ha, có đồi cao, thung lũng, mặt nước, thể hiện sự phân bố các làng dân tộc trải rộng trên mọi miền đất nước. Khu Trung tâm văn hóa và khu vui chơi giải trí: Diện tích 125,22 ha, nằm ở trung tâm của Làng kết nối với các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí hiện đại, đa chức năng nhưng mang đậm nét văn hóa dân tộc. Còn khu Di sản văn hóa Thế giới: Diện tích 46,5 ha. Đây là khu phức hợp các dịch vụ du lịch tổng hợp, thể thao quy mô lớn. Đến năm 2015 sẽ còn có  các công trình văn hoá vật thể và các di sản văn hoá phi vật thể được tái hiện tại Làng Văn hoá nhằm khẳng định vị trí trung tâm văn hoá tầm cỡ quốc gia, nơi biểu hiện sinh động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc…

Sự lãng phí cho một dự án quốc gia

Nếu chỉ cho du khách nhìn những ngôi nhà rồi nói đó là văn hóa là du lịch có lẽ ban tổ chức đã nhầm. Nhưng nếu dựng lên cả một làng văn hóa rồi đến kì đến cuộc mới mời đại diện cho một vài dân tộc đến khua chiêng, gảy đàn thì còn nhầm hơn. Điều mà khách du lịch mong muốn là mỗi khi đến đây được nhìn tận mắt rồi nói chuyện với đại diện của mỗi dân tộc nhằm tìm hiểu bản sắc riêng nhưng cũng hết sức phong phú của 54 dân tộc anh em chung sống trên dải đất Việt. Sẽ thế nào đây khi một gia đình, một trường học đưa học sinh đến đây với ý nghĩa là tìm hiểu văn hóa các dân tộc nhưng kết quả nhận được chỉ là những lời giới thiệu dập khuôn hay những khung cảnh vắng ngắt như chúng tôi đang chứng kiến?.

Gắn với du lịch còn là làm kinh tế, đến với làng văn hóa đồ lưu niệm rất nghèo nàn, đồ ăn chẳng khá hơn với dãy ẩm thực nằm cạnh chùa Khơmer chỉ loanh quanh với ít gà đồi, thắng cố, chè đỗ đen, thập cẩm…do mấy chủ quán thuê mặt bằng cố định với ban quản lý đứng ra bán. Đặc sản của Sơn Tây, Ba Vì là sữa tươi cũng không có cơ hội chen chân ở đây. Muốn ăn uống, khách lại phải đi xe ra những quán, những nhà hàng cách đó vài cây số.

Sự thực là thế nhưng trên trang điện tử của Làng văn hóa luôn thấy tưng bừng với đủ mọi lễ hội, đủ món ăn uống. Xem mà thích, nghe mà thèm nhưng đến rồi lại chán. Một sự hoành tráng về mặt bằng nhưng lại lãng phí trong cách tổ chức. Không có gì đặc trưng thì làm sao thu hút được khách du lịch, làm sao quảng bá được nét riêng mỗi dân tộc! 

Rõ ràng cách làm du lịch hay quảng bá văn hóa dân tộc của những người có trách nhiệm ở đây cần phải được xem xét nghiêm túc. Chưa thể gọi đây là một quần thể văn hóa hay du lịch mang tầm cỡ lớn khi đa số người dân Hà Nội còn chưa biết đến nó chứ đừng nói đến chuyện thu hút du khách các tỉnh khác hoặc quốc tế. Thật lãng phí khi những ngày nghỉ, những ngày hè oi bức hàng nghìn người ùn ùn kéo đến các khu du lịch như Khoang xanh, Suối tiên, Ao vua…nhưng lại không biết đến một Làng văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam chỉ cách đó không xa.

Gia Bảo

Nên xem

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Trước ngày 10/5 sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Trước ngày 10/5 sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, chiều 4/5, Thứ tưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, dự kiến trước 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

Cần cấm ngay thuốc lá điện tử

(LĐTĐ) Trên bao thuốc lá điếu bao giờ nhà sản xuất, nhà phân phối cũng phải ghi dòng chữ cảnh báo về sức khỏe, còn với thuốc lá điện tử, dẫu chưa ghi nhưng ai cũng biết tác hại khôn lường của loại thuốc này đối với sức khỏe con người.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm
Phiên bản di động