Thúc đẩy tư duy sáng tạo của học sinh

(LĐTĐ) Ngày 3/11, tại Trường THCS Ban Mai (Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông), Hệ thống Giáo dục Ban Mai đã phối hợp với Designathon Works - một tổ chức phi chính phủ tại Hà Lan tổ chức chương trình Global Children’s Designathon.  
thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh Tăng cường hiệu quả hoạt động giáo dục trong các trường THCS
thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh Hà Nội: Tập trung hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường học
thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh Hạnh phúc khi được học sinh yêu quý, phụ huynh trân trọng
thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh Hà Nội trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1

Chương trình được tổ chức dành cho đối tượng học sinh từ 7 đến 12 tuổi nhằm thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo, kiến thức khoa học công nghệ của học sinh thông qua quá trình chế tạo các sản phẩm STEM theo hướng dẫn của Designathon và các thầy cô tại nhà trường.

thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
Các em học sinh được tiếp cận rất nhiều kiến thức bổ ích về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống.(Ảnh: P.T)

Trong quá trình tham gia chương trình, các em học sinh đã được trải nghiệm, nhận thức sâu sắc về vấn đề các quốc gia đang phải đối mặt trên toàn cầu - đó là nạn phá rừng và những tác động tiêu cực của nạn phá rừng ảnh hướng đến sự sống trên hành tinh.

Đồng thời có cơ hội tương tác và tiếp xúc với bạn bè tại các đầu cầu quốc tế trong cùng múi giờ với Việt Nam như: Singapore, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia… để thảo luận, chia sẻ quan điểm của mình về chủ đề “Deforestation” (vấn nạn phá rừng) và cùng đưa ra những sáng kiến, giải pháp để nâng cao nhận thức trong cộng đồng, chống phá rừng và hạn chế những tác động tiêu cực, cải thiện môi trường sống.

thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
Các em học sinh phác họa ý tưởng trên giáy dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo. (Ảnh: P.T)

Là một trong những học sinh tham gia chương trình, Nguyễn Vũ Thục Anh (Học sinh lớp 7A3, trường THCS Ban Mai) cho biết, em cảm thấy rất vinh dự khi được tham gia chương trình và được giao lưu với các bạn khác trên thế giới.

“Thông qua các thí nghiệm khoa học đã giúp chúng em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và chống nạn phá rừng. Ý tưởng của nhóm chúng em là sáng chế ra máy bay sử dụng năng lượng mặt trời để có thể quay cả ngày mà không bị hết pin, nhờ vậy phát hiện ra những lâm tặc chặt cây bất hợp pháp. Đặc biệt, trong chế tạo này sẽ được gắn một bộ phận giảm thanh để khi bay sẽ giảm được âm thanh, không gây ồn ào trong khi di chuyển. Nhóm em sẽ sử dụng chất liệu Metallic Microlattice – một chất liệu nhẹ hơn sắt nhưng bền hơn sắt gấp 20 lần để làm vỏ máy bay - Thục Anh chia sẻ.

thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
Em Nguyễn Vũ Thục Anh - Học sinh lớp 7A3, trường THCS Ban Mai. (Ảnh: BTC)

Đánh giá về chương trình, anh Đỗ Văn Bình (Phụ huynh em Đỗ Nguyễn Hoàng Linh, học sinh lớp 6M3, Trường THCS Ban Mai) cho biết: “Đây là một chương trình rất bổ ích và thực tế, chắc chắn sẽ giúp các con có được nhiều sự trải nghiệm cũng như nuôi dưỡng kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường sống bền vững. Tôi nghĩ đây là một trong những chương trình rất quan trọng giúp các con phát triển và thể chất và tinh thần. Rất mong nhà trường luôn có những kế hoạch để tổ chức những chương trình tương tự và nên nhân rộng để giúp các học sinh khác có điều kiện học hỏi, phát triển”

thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
Các em học sinh được tham gia cầu truyền hình trực tiếp với các quốc gia cùng múi giờ. (Ảnh: BTC)

Cùng quan điểm với anh Đỗ Văn Bình, chị Nguyễn Thị Nụ (Phụ huynh học sinh lớp 9A3, Trường THCS Ban Mai) cũng cho rằng đây là một sân chơi khoa học giáo dục thực sự ý nghĩa và bổ ích, thúc đẩy các con có ý thức trong việc bảo vệ môi trường. “Những ý tưởng của các con thực sự rất đáng được trân trọng và khiến tôi vô cùng ngạc nhiên khi các con chủ động đưa ra ý kiến, xây dựng, góp ý. Thời gian tới, tôi cũng sẽ đồng hành cùng con để tuyên truyền cho người thân, gia đình và bạn bè về ý thức bảo vệ môi trường và phản đối tình trạng chặt phá rừng đang xảy ra nghiêm trọng trên toàn thế giới” – chị Nguyễn Thị Nụ cho hay.

thuc day tu duy sang tao cua hoc sinh
Mô hình máy bay điều kiển từ xa gắn camera để theo dõi các hoạt động chặt phá rừng. (Ảnh:BTC)

Thầy Đặng Xuân Chất (Giáo viên hướng dẫn) cho biết: Chương trình Designathon 2018 không chỉ chắp cánh cho những ước mơ của học sinh về những cánh rừng phủ xanh cả thế giới, mà thông qua các mô hình nghiên cứu của các con đã góp phần đưa những kiến thực thực tế trở thành giá trị cuộc sống mang lại hạnh phúc cho mọi người...

Thông qua chương trình này, Nhà trường cũng có cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm về mô hình giáo dục STEM. Đồng thời tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho học sinh, luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu của “học” qua “hành” trong giáo dục STEM.

Hệ thống Giáo dục Ban Mai là đối tác duy nhất tại Việt Nam được lựa chọn là đơn vị tổ chức chương trình Global Children’s Designathon 2018 – một sân chơi STEM toàn cầu với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới.

Đánh giá về chương trình, Thầy giáo Nguyễn Khánh Chung – Hiệu trưởng trường THCS&THPT Ban Mai cho biết: “Tôi đánh giá đây là một chương trình rất có ý nghĩa đối với các em học sinh bởi các em đã có một cơ hội tuyệt vời để thể hiện hết niềm đam mê khoa học và khả năng sáng tạo của mình. Đến với chương trình, các em đã được trình bày quan điểm, ý tưởng của mình về vấn nạn chặt phá rừng - vấn đề đề mà các quốc gia đang phải đối mặt trên toàn cầu - và những tác động tiêu cực đến sự sống trên hành tinh. Hơn thế nữa, các em học sinh tham gia chương trình sẽ trình bày với bạn bè quốc tế bằng tiếng Anh. Đây là cơ hội để các em trao đổi, chia sẻ ý tưởng sáng tạo của mình, đồng thời lắng nghe ý tưởng sáng tạo của bạn bè quốc tế. Từ đó, các em có thể học hỏi được nhau”.

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động