Đổi mới cách đánh giá học sinh: Khó đồng bộ!

Trong văn bản vừa ban hành, Bộ GD&ĐT đặt ra yêu cầu đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá không chỉ ở bậc tiểu học mà cả THCS và THPT. Theo đó, giáo viên các trường sẽ đa dạng  những hình thức đánh giá học sinh thay cho các bài kiểm tra định kỳ như trước đây.
Duy trì đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30

Người trong cuộc lo ngại

Theo Công văn số 4509/BGD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 - 2016, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu giáo viên các trường THCS, THPT đánh giá học sinh qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. “Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành”, công văn nêu rõ.

Đổi mới cách đánh giá học sinh: Khó đồng bộ!
Học sinh THCS, THPT sẽ được chấm điểm thông qua thực hành

Về hình thức kiểm tra, Bộ Giáo dục & Đào tạo yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu, từ dễ đến khó. Trong đó, mức độ cuối cùng là học sinh vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống.

Trước những yêu cầu đổi mới này, nhiều người trong ngành giáo dục tỏ ra lo ngại cho rằng, đặc thù cấp THCS và THPT khác với tiểu học nên việc thực hiện không hề đơn giản. Cô Nguyễn Hương, giáo viên dạy Văn một trường THCS ở Hà Nội, tỏ ra lo lắng, việc đánh giá theo phương pháp mới này phải theo dõi, giám sát trong một quá trình dài. Trong khi đó với những môn trọng điểm như văn, toán thì số bài kiểm tra 1 tiết là 5 bài còn bài kiểm tra 15 phút là 10 – 12 bài. Như vậy, để khớp cho đủ số đầu điểm trong từng môn học, giáo viên sẽ rất vất vả bởi song song với việc kiểm tra, đánh giá, giáo viên vẫn phải đảm bảo công tác giảng dạy...”.

Cũng theo cô Hương, trên lý thuyết, việc giám sát, theo dõi tiến độ thực hiện của học sinh sẽ nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của học sinh. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp này thì quỹ thời gian của giáo viên sẽ bị căng hết mức, bởi nếu không ở trường cả ngày để theo sát những hoạt động triển khai của học sinh rất dễ dẫn đến việc cho điểm bừa bãi, thiếu công bằng.

Lựa chọn phương pháp phù hợp với từng trường

Năm học mới 2015-2016, toàn TP có 2.585 đơn vị trường học và cơ sở giáo dục với trên 1,7 triệu học sinh (tăng 11 trường và 75.861 HS) 93.801 giáo viên (tăng 2.367 giáo viên). Tổng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các cấp học chuẩn bị năm học mới là trên 574 tỷ đồng. Toàn TP cũng đã cải tạo, sửa chữa và xây mới trên 2.000 phòng học với kinh phí hơn 1.100 tỷ đồng.

Lo ngại của cô giáo Hương không phải không có lý, bởi thầy cô giáo là những người trực tiếp thực hiện những yêu cầu đổi mới này. Để thành công đòi hỏi các trường phải có sự cân nhắc lựa chọn phương pháp cho phù hợp với từng trường. Chia sẻ về điều này, cô Nguyễn Kim Dung, tổ trưởng tổ Văn, trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Chấm điểm để khuyến khích học tập là việc nên duy trì nhưng nếu chỉ sử dụng một cách thức đã quen thuộc từ nhiều năm nay là thực hiện các bài kiểm tra trên lớp không còn phù hợp với thực tế đổi mới trong giáo dục. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều phương thức đánh giá khác nhau như thông qua đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình...thì không phải trường nào cũng có đủ điều kiện để áp dụng hình thức này bởi kinh phí hạn hẹp, lớp học quá đông... giáo viên sẽ không kiểm soát được hết hoạt động của từng em.”

Đồng quan điểm trên, thầy giáo Nguyễn Quốc Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông) cũng cho rằng, rất cần cơ sở vật chất tốt để các em thực hành, từ đó mới tạo được sự tương tác giữa thầy và trò. Do đặc điểm các phương pháp giảng dạy thiên về thực hành cũng như khuyến khích khả năng tự học và tư duy sáng tạo của học sinh nên rất cần cơ sở vật chất đầy đủ để phục vụ cho hoạt động này. Ví dụ cho các em sinh hoạt nhóm thì không chỉ bó hẹp trong không gian lớp học mà còn cần tới thiết bị dạy học, phòng thí nghiệm...Trong đó, việc hỗ trợ giáo viên trong quá trình tự học hỏi lẫn nhau cũng rất quan trọng. Vì thế, xây dựng các phòng chức năng để giáo viên có cơ hội sinh hoạt tổ, chia sẻ kinh nghiệm...trong quá trình thực hiện theo phương pháp mới này sẽ giúp mọi người có sự điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Vấn đề đặt ra, không thể đòi hỏi sự thay đổi đồng bộ ở tất cả các trường, các địa phương trong cả nước do điều kiện kinh tế cũng như cơ sở vật chất không đồng đều nhau.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

VNeID sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Sáng 3/5, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn huyện Đông Anh.
Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

Sôi nổi Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Công đoàn Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân lao động Tổng công ty Vận tải Hà Nội năm 2024.
Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

Công bố cấu trúc và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa ba môn thi của kỳ thi này.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

Tăng cường thực hiện công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích

(LĐTĐ) Từ nay tới cuối năm học 2023 - 2024, các nhà trường có trách nhiệm duy trì nghiêm túc nền nếp dạy và học; tăng cường phối hợp với gia đình học sinh để quản lý con em mình; thường xuyên nhắc nhở, cảnh báo tới học sinh về các nguy cơ có thể gây mất an toàn khi tham gia các hoạt động tại cộng đồng, khi di chuyển trên đường đi học...
Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

Địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT của thí sinh tự do

(LĐTĐ) Nhằm giúp thí sinh tự do thuận tiện đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố danh sách 30 địa điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi. Đây là các địa điểm thu nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của thí sinh tự do trên địa bàn Thành phố.
Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

Khi học sinh được giáo dục tình yêu quê hương

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giảng dạy trong một số môn học và hoạt động ngoại khóa, từ đó giáo dục truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước trong học sinh.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Xem thêm
Phiên bản di động