Doanh số từ bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ đạt 2.100 tỷ USD vào 2020
Nghiên cứu, xử lý phản ánh về nhân sự ngành bán lẻ bị cạnh tranh | |
Cuộc chơi trên thị trường bán lẻ: Nhà cung ứng nội đối mặt vô vàn khó khăn |
Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu và đo lường hiệu quả hoạt động toàn cầu Nielsen, tăng trưởng bán hàng trực tuyến của các sản phẩm FMCG đang trội hơn và sẽ vượt qua doanh số bán hàng tại các kênh cửa hàng trong vòng năm năm tới.
Khi các nhà bán lẻ và nhà sản xuất đầu tư để giải quyết nhiều rào cản hiện có đối với việc phát triển thương mại điện tử, như cơ sở hạ tầng bán lẻ và chuỗi cung cấp, môi trường và các yếu tố văn hoá như các nguy cơ liên quan đến việc sử dụng thẻ tín dụng và các hoạt động giao nhận, đó chính là những tiền đề cho việc tăng trưởng theo cấp sô nhân của ngành hàng FMCG trên kênh thương mại điện tử.
Ông Prashant Singh, Giám đốc Thương mại Điện tử, Phụ trách Nhóm các Thị trường phát triển của Nielsen cho rằng, ngành FMCG đang chững lại trong vài năm trở lại đây hoặc thậm chí không tăng trưởng trên qui mô toàn cầu. Nhưng, những dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực hầu hết là nhờ thương mại điện tử.
Đại diện này chỉ ra bốn yếu tố chính ảnh hưởng đến xu hướng tăng trưởng trên:
Thứ nhất, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng, nhưng các yếu tố tăng trưởng không đồng đều: Khả năng kết nối và khả năng tiếp cận với dữ liệu và thiết bị cầm tay đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Trong phạm vi rộng hơn, điện thoại thông minh là một dấu hiệu từ sớm về tiềm năng tăng trưởng thương mại điện tử. Tuy nhiên, khả năng kết nối của chỉ riêng điện thoại thông minh sẽ là không đủ để thúc đẩy sự tăng trưởng của TMĐT. Các yếu tố văn hoá và các yếu tố khác từ thị trường cũng có thể ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến cũng như mua sắm trực tiếp tại cửa hàng của người tiêu dùng.
Thứ hai, các yếu tố thúc đẩy và rào cản là như nhau: Yếu tố thúc đẩy nổi trội nhất cho mua bán TMĐT là tiện lợi (Ngoại trừ Hoa Kỳ, nơi người tiêu dùng được thúc đẩy bằng các gói giao dịch hấp dẫn). Ngược lại, có ba điểm chính khi xem xét các rào cản đối với thương mại điện tử. Thứ nhất, mong muốn kiểm tra hàng hóa trước khi mua - từ hàng tạp hóa đến các sản phẩm may mặc. Thứ hai, sự thiếu tin tưởng rằng các nhà bán lẻ sẽ đáp ứng được những mong đợi về sự tươi mới trong các sản phẩm mà nhà bán lẻ cung cấp cho thị trường. Và thứ ba, mối quan tâm về mức độ chất lượng của các sản phẩm mua trực tuyến so với trong cửa hàng. Các nhà bán lẻ cần phải hành động để giảm bớt những rào cản này để thúc đẩy thị phần của họ trong ví điện tử thương mại.
Thứ ba, khả năng chiếm lĩnh được giỏ hàng thực phẩm sẽ là chìa khoá thành công của thương mại điện tử bán lẻ: Giỏ hàng thực phẩm được ví là “Chén Thánh” cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, các mặt hàng thực phẩm vẫn còn vắng mặt trên kênh bán hàng thương mại điện tử.
Thứ tư, quan tâm đến xu hướng mua hàng đa kênh của người tiêu dùng: Khi nói đến thương mại điện tử bán lẻ, thì sự tiện lợi, giá cả / giá trị, sự phân loại và trải nghiệm của khách hàng là những yếu tố xếp hạng cao nhất trong danh mục các yếu tố quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Để phát triển chiến lược thương mại điện tử thành công, các nhà bán lẻ cần phải đảm bảo rằng họ sẵn sàng vượt qua tất cả bốn yếu tố này.
Theo Hồng Phúc/baodautu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C
U23 Indonesia đánh bại U23 Australia
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới
Tin khác
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế
Thị trường 18/04/2024 19:23
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro
Thị trường 18/04/2024 10:59
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí
Thị trường 17/04/2024 19:10
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024
Thị trường 17/04/2024 19:08
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 16:54
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 05:47
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ
Thị trường 16/04/2024 18:03
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thị trường 16/04/2024 15:16
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng
Thị trường 16/04/2024 14:53
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn
Thị trường 16/04/2024 14:14