Nâng cao tay nghề cho công nhân:

Doanh nghiệp và người lao động cùng hưởng lợi

(LĐTĐ) Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi người lao động phải nâng cao trình độ tay nghề để đáp ứng yêu cầu mới. Do đó, thời gian qua, công đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp được nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp. Thông qua những cách làm đó, doanh nghiệp có nguồn lao động chất lượng cao, thúc đẩy năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, người lao động có thêm thu nhập, có cơ hội phát triển năng lực chuyên môn. 
doanh nghiep va nguoi lao dong cung huong loi Kỳ 3: Nâng cao kiến thức, vững chắc tay nghề
doanh nghiep va nguoi lao dong cung huong loi Giúp công nhân rèn luyện kỹ năng
doanh nghiep va nguoi lao dong cung huong loi Kỳ cuối: Sự đồng hành từ nhiều phía

Hỗ trợ mọi mặt cho công nhân

Với mục tiêu tạo điều kiện để 80% công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất, khu kinh tế tham gia học tập để đạt trình độ trung học phổ thông; 90% công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất, khu kinh tế được đào tạo nghề; 50% công nhân lao động được đào tạo lại, 40% công nhân lao động có tay nghề cao; 60% công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp và chế xuất, khu kinh tế được học tập, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, trong những năm qua các cấp công đoàn, các doanh nghiệp đã không ngừng tạo điều kiện để công nhân lao động được học tập, nâng cao tay nghề.

doanh nghiep va nguoi lao dong cung huong loi
Các doanh nghiệp tổ chức nâng cao tay nghề cho CNLĐ giúp họ có thêm thu nhập và gắn bó lâu dài với công ty.

Song song với việc tổ chức hiệu quả các hình thức tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho CNLĐ, các cấp công đoàn cũng đã và đang triển khai tốt các hội thi tay nghề, phong trào thi đua trong CNLĐ. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện để CNLĐ ôn lý thuyết, luyện tay nghề mà còn góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của CNLĐ trong việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Tính đến nay, công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã 5 năm liên tiếp tổ chức thành công Hội thi Thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ với các nội dung thi: Nghề hàn CO2, nghề phay công nghệ cao, nghề Tiện vạn năng, nghề Phay vạn năng, nghề cắt gọt kim loại trên máy công cụ tiện công nghệ cao.

Ông Nguyễn Duy Vinh, Giám đốc Nhà máy kỹ nghệ Công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương cho biết để nâng cao chất lượng lao động thì việc cần làm trước tiên là làm cho người lao động hiểu, ý thức được việc nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề không chỉ làm lợi cho bản thân mà còn đóng góp cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo cần được chú trọng, không chỉ ở các cơ sở đào tạo, dạy nghề mà còn ở tại doanh nghiệp, đó cũng là cách các doanh nghiệp giữ được chân người tài ở lại với mình.

Hội thi đã thu hút đông đảo CNLĐ tham gia và là hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần khuyến khích CNLĐ ôn lý thuyết, luyện tay nghề để kịp thời đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư công nghệ mới dây chuyền sản xuất.

Cùng với đó, các cấp công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hội thi như: Hội thi bàn tay vàng, hội thi công nhân đa công đoạn, hội thi nghệ nhân tập đoàn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục những hạn chế của trang thiết bị, góp phần tiết kiệm nhân công, nguyên liệu… Từ đó, giúp CNLĐ nâng cao tay nghề, giảm hàng lỗi, hàng hỏng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động…

Bên cạnh đó, công đoàn các cấp tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động để đưa nhiệm vụ nâng cao trình độ học vấn, tay nghề cho CNLĐ vào Thỏa ước lao động tập thể, tạo điều kiện cụ thể về thời gian, kinh phí, cơ sở vật chất; động viên, khuyến khích CNLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; vận động các doanh nghiệp xây dựng Quỹ Khuyến khích học tập nâng cao tay nghề CNLĐ để hỗ trợ, động viên, tặng học bổng, khen thưởng CNLĐ tích cực và có thành tích cao trong học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.

Các công đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hiệu quả các hội thi như: Hội thi Casting, hội thi tay nghề phun men của Công ty TNHH Toto Việt Nam; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây của Công ty Hệ thống dây Sumi Hanel; Hội thi Measurement Olympic (Kỹ năng đo đạc), hội thi Công nhân đa công đoạn (nghệ nhân), hội thi Lắp ráp máy in văn phòng của Công ty TNHH Canon Việt Nam…

Đặc biệt, tại nhiều doanh nghiệp, người sử dụng lao động đã chủ động cùng với công đoàn cơ sở tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng và đưa tiêu chí công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao. Từ việc phát động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong CNLĐ đã góp phần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong mỗi CNLĐ để họ luôn chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc, đồng thời từng bước đáp ứng nhu cầu lao động thời kỳ hội nhập.

Lợi công nhân, lợi cả doanh nghiệp

Ông Yamazaki Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH SWCC SHOWA (Việt Nam), khu công nghiệp Thăng Long cho biết: Với ngành nghề sản xuất thanh cuốn giấy trong máy in, để công ty luôn ổn định và phát triển, doanh thu liên tục tăng trưởng là nhờ có sự phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đặc biệt là sự cống hiến, nỗ lực của toàn bộ người lao động. Những CNLĐ, họ đã đã tích cực thi đua lao động, nâng cao hiệu suất sản xuất, bảo đảm chất lượng để xây dựng doanh nghiệp vững mạnh.

Thấu hiểu được tầm quan trọng đó, công ty luôn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam, luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ, công ty cùng với tổ chức công đoàn xây dựng đội ngũ CNLĐ có tác phong lao động công nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi CNLĐ được học tập, nâng cao chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cao đáp ứng yêu cầu của công việc.

Công nhân không chỉ được đào tạo bằng các khóa học mời giảng viên đến ôn lý thuyết, luyện tay nghề, mà còn thông qua hình thức trao đổi lao động để đưa công nhân sang nước ngoài đào tạo. Bên cạnh đó, các công ty thực hiện chính sách khuyến khích, động viên, hỗ trợ chi phí để công nhân tiếp tục học tập nâng cao trình độ, kiến thức, tay nghề.

Qua việc nâng cao chất lượng đội ngũ lao động làm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ việc cải thiện chất lượng nguồn lao động giúp doanh nghiệp có nguồn lao động chất lượng cao, thúc đẩy năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, đưa doanh nghiệp đứng vững trên thị trường.

Mặt khác, với mỗi công nhân khi được học tập, nâng cao tay nghề thì bản thân họ được nhiều cái lợi như có cơ hội phát triển thăng tiến trong công việc, tăng thu nhập cho bản thân… Tuy nhiên, để thực sự nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao cho CNLĐ đòi hỏi phải có sự kết hợp nhiều giải pháp và cần sự đồng thuận không chỉ giữa người sử dụng lao động với người lao động mà cần sự kết hợp hài hòa của nơi đào tạo lao động.

Ông Nguyễn Duy Vinh, Giám đốc Nhà máy kỹ nghệ Công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương cho biết để nâng cao chất lượng lao động thì việc cần làm trước tiên là làm cho người lao động hiểu, ý thức được việc nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề không chỉ làm lợi cho bản thân mà còn đóng góp cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác đào tạo cần được chú trọng, không chỉ ở các cơ sở đào tạo, dạy nghề mà còn ở tại doanh nghiệp, đó cũng là cách các doanh nghiệp giữ được chân người tài ở lại với mình.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động