Việc làm trước làn sóng công nghiệp 4.0

Kỳ cuối: Sự đồng hành từ nhiều phía

(LĐTĐ) Bên cạnh sự chủ động của người lao động trong việc học tập, nâng cao tay nghề và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất cần có sự chung tay của Chính phủ, tổ chức Công đoàn và doanh nghiệp để giành thắng lợi trong làn sóng cách mạng 4.0.
ky cuoi su dong hanh tu nhieu phia Kỳ 1: Nhu cầu thiết thực
ky cuoi su dong hanh tu nhieu phia Căn hộ kiểu mẫu thời cách mạng công nghiệp 4.0

Nhận thức rõ những tác động của cuộc cách mạng 4.0, nhiều doanh nghiệp và các cấp Công đoàn đã có những giải pháp để công nhân lao động không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào lao động sản xuất.

ky cuoi su dong hanh tu nhieu phia
Công nhân tham gia Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí do Công đoàn các KCN – CX Hà Nội tổ chức.

Trong niềm vui và tự hào khi đạt “cú đúp” danh hiệu: Người thợ vàng nghề đúc toàn cầu, Công nhân giỏi Thủ đô năm 2018, anh Nguyễn Văn Kỳ, công nhân đang làm việc tại Công ty Toto (KCN Thăng Long) chia sẻ: “Để đạt được thành tích trên, ngoài cố gắng, nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự động viên, khích lệ, tạo điều kiện giúp đỡ của Ban lãnh đạo công ty và các cấp Công đoàn.

Trong suốt quá trình làm việc, Ban Chấp hành công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Ban Lãnh đạo công ty tổ chức các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để công nhân lao động được trau dồi kỹ năng tay nghề, được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của nhau. Ngoài ra, công ty còn đào tạo sâu về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo an toàn lao động, an toàn giao thông, 5S(Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), kỹ năng giao tiếp…”

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để dành thắng lợi trước làn sóng cách mạng 4.0, đầu tiên phải có quyết tâm rất lớn của Chính phủ với vai trò định hướng thông qua xây dựng thể chế luật pháp để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ phát triển, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho đào tạo, nghiên cứu, phát triển.

Quy định, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao trong sản xuất. Các doanh nghiệp cần chủ động mở rộng quy mô, phạm vi đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu của mình mà còn góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế.

Quan trọng chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có cơ hội học tập liên tục, trau dồi, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng với những sự thay đổi, yêu cầu mới, thậm chí tự tạo cơ hội việc làm cho mình. Trong rất nhiều nhà máy, xí nghiệp do điều kiện sống và lao động nên nhiều người chưa có điều kiện học tập thì tới đây bằng lợi thế của công nghệ thông tin chúng ta phải làm cuộc cách mạng về tự học, không chỉ giáo dục trong nhà trường mà cả ngoài xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Quốc Toản – Chủ tịch Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cho biết, tổ chức Công đoàn rất quan tâm đến cuộc cách mạng 4.0, đặc biệt là những tác động của cuộc cách mạng này đến công nhân lao động. Do đó, bên cạnh việc tổ chức các lớp tuyên truyền về pháp luật, tư vấn, chăm sóc sức khỏe, Công đoàn các KCN – CX Hà Nội cũng luôn quan tâm, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân lao động về cuộc cách mạng 4.0.

Từ đó, giúp công nhân lao động chủ động học tập, rèn luyện để nâng cao tay nghề, trau dồi những kiến thức về tin học, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tiếp thu và ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.

Đặc biệt, hằng năm Công đoàn các KCN – CX Hà Nội đều tổ chức hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong công nhân lao động đang làm việc tại các KCN – CX trên địa bàn Thủ đô. Hội thi luôn nhận được sự ủng hộ từ phía doanh nghiệp và đông đảo công nhân lao động tham gia.

Thông qua hội thi đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong công nhân lao động, giúp họ không ngừng ôn lý thuyết, luyện tay nghề, để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư công nghệ mới dây chuyền sản xuất.

Bên cạnh sự nỗ lực của tổ chức Công đoàn nhằm giúp công nhân lao động thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, Chính phủ cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp người lao động thích ứng với nền kinh tế có sức cạnh tranh cao và tác động của cuộc cách mạng 4.0.

Chia sẻ tại phiên đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với các đại biểu dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam với chủ đề: “Công đoàn Việt Nam đồng hành cùng Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, để giành thắng lợi trong làn sóng cách mạng 4.0, đầu tiên phải có quyết tâm rất lớn của Chính phủ với vai trò định hướng thông qua xây dựng thể chế luật pháp để đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ phát triển, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cho đào tạo, nghiên cứu, phát triển. Quy định, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần chủ động mở rộng quy mô, phạm vi đào tạo không chỉ đáp ứng nhu cầu của mình mà còn góp phần cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế. “Quan trọng chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi để người lao động có cơ hội học tập liên tục, trau dồi, nâng cao năng lực, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng với những sự thay đổi, yêu cầu mới, thậm chí tự tạo cơ hội việc làm cho mình.

Trong rất nhiều nhà máy, xí nghiệp do điều kiện sống và lao động nên nhiều người chưa có điều kiện học tập thì tới đây bằng lợi thế của công nghệ thông tin chúng ta phải làm cuộc cách mạng về tự học, không chỉ giáo dục trong nhà trường mà cả ngoài xã hội”– Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động