Đi tìm “nhu cầu” thực của khán giả khi đến rạp

Lựa chọn những bộ phim có hiệu ứng số đông, hay tác phẩm nghệ thuật đạt giải thưởng, và cả những sản phẩm bị cho là nhảm... đó chính là muôn vị của gu đi xem phim khán giả Việt trong suốt thời gian qua. Dù ở bất kỳ một thể loại nào, đưa được công chúng đến mua vé không còn nằm trong những dự liệu thống kê rõ ràng, và không ít nhà sản xuất phim cho đó là “trò may rủi”. Vậy đâu mới là thực sự nhu cầu của phần đông khán giả khi lựa chọn một bộ phim để xem, dù đó là bom tấn quốc tế, hay hài nhảm trong nước?
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap 'Tấm Cám' cháy vé, thu 22 tỉ đồng sau 3 ngày công chiếu
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Diễn viên trẻ: Liều lĩnh để tìm cơ hội
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Fan phấn khích với trích đoạn “Quẩy cùng Alvin”
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap Phim tết chiếu rạp: Mua vui là chính
di tim nhu cau thuc cua khan gia khi den rap
“Kong: Đảo đầu lâu” dù hốt bạc trên toàn thế giới song lại chỉ thu hút khán giả Việt ở tuần đầu tiên (ảnh: NSX).

Bom tấn, hài nhảm đều “chào thua”

Với một thị trường người xem phim có độ tuổi khá trẻ như Việt Nam, hầu như con số đo lường để tìm ra công thức cho một dòng phim ổn định, sẽ phát hành vào thời điểm theo mùa cũng khó có thể xác định được. Nếu như trước kia, cuộc chạy đua số lượng giữa phim nước ngoài nhập về và phim Việt chưa cao, thì sự lựa chọn có thể hình dung qua hai tiêu chí đơn giản nhất, đó là hay và dở, giải trí hay nghệ thuật.

Hàng loạt phim bom tấn quốc tế làm mưa làm gió trong các phòng chiếu tại Việt Nam, mang lại doanh thu đáng kể. Hay rất nhiều bộ phim hài nhảm “made in Việt Nam” cũng trỗi dậy, có đất sống và làm nên kỳ tích cho không ít nhà sản xuất, mang lại tín hiệu vui ít ra về mặt doanh số, lợi nhuận cho một mảng kinh doanh còn mới mẻ.

Nhưng ở hiện tại, gu xem phim của khán giả đã khác đi rất nhiều, không chỉ còn phụ thuộc vào một vài cái tên như “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa, từng rất thành công với “Tèo em”, “Để mai tính”... hay NSƯT Hoài Linh qua loạt phim hài Tết. Vì thực tế những bộ phim gần đây, khán giả không còn “mặn mà” với phương thức xem vì thích một người, hay vì một diễn viên nào đó nữa. Cũng như xu hướng cố gắng mang cảnh nóng vào phim, rồi gắn nhãn cấm trẻ em dưới 16, rồi cả 18...của hàng loạt phim gần đây cũng không còn hiệu quả.

Dù đã làm mưa làm gió từ khi tiết lộ những cảnh quay được thực hiện tại Việt Nam, bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” chỉ mang lại hiệu ứng khán giả “khủng” nhất trong 1 tuần đầu công chiếu, sau đó, sức ép của hàng loạt phim được ra mắt đã giảm đi lượng khán giả quan tâm đáng kể. Như vậy, với một bộ phim đạt cả yếu tố đầu tư “khủng” quốc tế như Kong trong thời điểm hiện tại cũng không đủ sức tăng doanh thu phòng vé với khán giả Việt.

Thêm một ví dụ nữa để thấy, hiện nay gu lựa chọn của người xem là bài toán khó có lời giải nhất, chính là bộ phim “Dạ cổ hoài lang”, một tác phẩm chuyển thể từ vở kịch rất nổi tiếng. “Dạ cổ hoài lang” được trông chờ như hiện tượng phòng vé, với hai cái tên đình đám trong làng hài là Chí Tài, Hoài Linh, cùng với sự “chuyển mình” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng trong dòng phim khác hẳn phong cách của anh từ trước tới nay. Nhưng, đến hôm nay, “Dạ cổ hoài lang” gần như không còn trụ được nhiều ở các phòng vé...

Như vậy, “tuổi thọ” ra rạp của một bộ phim hiện nay chỉ gói gọn thường là 2 tuần, bất kể là phim bom tấn quốc tế hay phim Việt với nhiều thể loại khác nhau, nhiều lắm cũng là 3 tuần. Nhu cầu xem phim của khán giả được chia nhỏ rất nhiều, đến trực tiếp từng phòng chiếu mới thấy, lượng khán giả trẻ rất đông, điều này đã làm linh hoạt hơn nhu cầu giải trí phim, nhưng đồng thời, phản ánh thực tế phim chiếu rạp đang chịu nhiều sự cạnh tranh “ngầm”, đó chưa hẳn là giữa các bộ phim mà chính là lĩnh vực truyền hình đang chiếm lĩnh lượng lớn khán giả trung niên.

Công thức mới để lôi kéo khán giả

Đâu chỉ có tại Việt Nam, ngay cả thế giới đang đi tìm một công thức làm phim thực dụng hơn để mang lại hiệu quả, gần với nhu cầu khán giả thực sự. Thực dụng ở đây có nghĩa là thực tế và ứng dụng, những bộ phim được sản xuất ít nhiều mang một vấn đề, câu chuyện gắn liền với cuộc sống thực tế, những gì con người hiện đang sống quan tâm chứ không hẳn là một lời hứa hẹn cho tương lai.

Ứng dụng, chính là xem và giải trí ở mức độ vừa đủ, mức độ đầu tư kinh phí không quá cao, đủ tạo nên chất lượng cho một bộ phim. Vì sao, với một tác phẩm đình đám được yêu thích qua bao thế hệ như “Người đẹp và quái vật” vẫn bị một bộ phim hoạt hình “Nhóc trùm” vượt mặt về doanh số. Hay bộ phim “Trốn thoát” dù có kinh phí đầu tư không quá lớn vẫn có được khán giả, thành công ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ngay chính tại trong nước, phim Việt đã tiệm cận hơn với xu hướng làm phim mới này, không đánh vào tâm lý kinh phí, giật gân, cảnh nóng, hay diễn viên. Trong mấy tuần qua, bộ phim “Lô tô” đã tạo nên hiệu ứng khán giả rất tốt, dù đây chưa hẳn là bộ phim có nguồn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, phim cũng không quy tụ dàn “ông hoàng, bà hoàng phòng vé”, cũng không chứa đựng cảnh nóng ngập ngụa... Nhưng lượt chiếu ở các rạp vẫn rất đều, khán giả hiện tại vẫn còn lựa chọn “Lô tô” để xem.

Đây chính là bộ phim phản ánh đúng nhu cầu khán giả hiện tại, có câu chuyện mọi người đang quan tâm, diễn viên đóng tốt, cảnh quay đẹp, đánh trúng tâm lý người xem...Và sắp tới, không ít bộ phim được đầu tư ở dạng này cũng hứa hẹn sẽ thành công, gần nhất chính là phim “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa”.

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” được bật mí là bộ phim có kinh phí không cao, nhưng đủ để đảm bảo chất lượng về hình ảnh, chất lượng phim. Dàn diễn viên ở mức lựa chọn “trung tính”, nổi bật nhất sẽ là vai diễn của NSƯT Kim Xuân, như vị trí của nghệ sỹ Hữu Châu trong phim “Lô tô” vừa qua. Điểm mấu chốt được đánh vào ở bộ phim này chính là câu chuyện mang vấn đề cuộc sống quan tâm, một câu chuyện rất đời và thực tế. Như vậy, từ nhu cầu xem phim của khán giả đã thay đổi, độ tuổi người xem được “trẻ hóa” một cách bất ngờ, nhưng đồng thời, trong chính sự trẻ hóa ấy, nảy sinh thêm nhiều cơ hội cho nhà sản xuất phim để kéo khán giả...

Sắp tới đây, khán giả yêu thích phim màn ảnh rộng sẽ tiếp tục được thưởng ngoạn nhiều tác phẩm đa dạng, từ chuyển thể, Việt hóa, hay lấy những cột mốc thời gian lùi trong quá khứ để tái hiện trong phim. Đó chính là các bộ phim như: “Sắc đẹp ngàn cân”, “Cô Ba Sài Gòn”, “Người tình”... liệu có làm nên kỳ tích mới cho phim Việt trong thời gian tới?

Theo Huyền Minh/Lao động

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu

Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 13-14/12/2025 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”.
Bên ấm trà thơm

Bên ấm trà thơm

Có những buổi sáng thật hiền. Ngồi bên ấm trà, thấy thời gian trôi như không trôi. Giữa hơi nước mỏng, giữa hương trà ấm, tôi bỗng thấy lòng mình thanh thản và trầm lặng lạ thường. Trong sự êm đềm ấy, có nét hiền lành của tuổi, có chút an nhiên của những ngày thôi vội, và những yêu thương đằm sâu như chén trà thơm đậm vị lâu phai.
Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Chung khảo Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" Hà Nội diễn ra ngày 6/12

Liên hoan "Thôn, tổ dân phố văn hoá tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025 là ngày hội lớn của cộng đồng dân cư Thủ đô, góp phần lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, tạo động lực thi đua xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, văn minh và nhân ái.
"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

"Âm nhạc cuối tuần" - Điểm hẹn văn hóa mới bên hồ Gươm

Không gian Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ (thành phố Hà Nội) như bừng tỉnh bởi những giai điệu nghệ thuật đầy cảm xúc. Đây là sự kiện mở màn cho Dự án "Âm nhạc cuối tuần" do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, với kỳ vọng đưa nơi đây thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc, nơi âm nhạc hàn lâm bước ra khỏi khán phòng, hòa nhịp cùng hơi thở đời sống của người dân và du khách Thủ đô.
Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Sôi động “Khai Hoa Huyền Ấn”: Giới trẻ TP.HCM khám phá lịch sử Việt bằng tương tác và công nghệ

Diễn ra từ 28 đến hết ngày 30/11/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), sự kiện tương tác “Khai Hoa Huyền Ấn” đã thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự. Chuỗi hoạt động trưng bày, trải nghiệm và tương tác giải đố được thiết kế như một hành trình “giải phong ấn” lịch sử, mang đến cách tiếp cận mới mẻ, sinh động cho giới trẻ.
Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Hà Nội khởi động Dự án "Âm nhạc cuối tuần" tại Nhà Bát Giác

Chiều 30/11, trong thời gian từ 15h30 đến 17h00, tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho Dự án Âm nhạc cuối tuần, nhằm đưa các loại hình nghệ thuật chất lượng đến gần hơn với công chúng Thủ đô.
Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Hà Nội sẽ thu phí tham quan đền Bạch Mã, đình Kim Ngân, Di tích số 28 Hàng Buồm

Đối tượng thu phí khi tham quan di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội tại đền Bạch Mã số 76 Hàng Buồm, đình Kim Ngân số 42-44 Hàng Bạc, Di tích số 28 Hàng Buồm, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ đó là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Hà Nội ban hành mức chi mới cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và thể thao thành tích cao

Sáng 27/11, tại Kỳ họp thứ 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật của thành phố Hà Nội (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21, Luật Thủ đô); Quy định một số nội dung, mức chi trong lĩnh vực thể thao (thực hiện khoản 5 và 6 Điều 21 của Luật Thủ đô).
Nắng đầu đông

Nắng đầu đông

Sáng đầu đông, Hà Nội vừa lạ vừa quen trong trong vạt nắng hanh hao, mỏng nhẹ. Không còn nắng mật của mùa thu, không còn gắt gỏng như nắng hè, chưa tới mùa nắng xuân óng ả... Nắng đầu đông rơi từng giọt rất khẽ, chạm vào miền ký ức không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động