Đi ôtô bình dân: Đốt hơn 4 triệu/tháng

Thu nhập bao nhiêu thì có thể yên tâm mua ô tô? Chi phí “sêm sêm” để “nuôi” một chiếc xe có tốn kém lắm không? Đó là những câu hỏi mà không ít người băn khoăn trước khi quyết định tậu xế hộp.
Mua ôtô ở Việt Nam, từ giá bán tới chi phí thực tế
Cầm 600 triệu tha hồ chọn mua ôtô

Mua ô tô ngày càng trở thành nhu cầu phổ biến với những gia đình trẻ ở các thành phố lớn. Lợi ích của xe hơi thấy rõ so với xe máy là sự an toàn, bảo đảm sức khỏe khi tránh được thời tiết khắc ngiệt, tránh những rủi ro không đáng có khi tham gia giao thông.

Ví như ở Hà Nội, thu nhập bình quân đầu người hiện nay khoảng 50 triệu/năm. Nếu giả sử một năm có thể tiết kiệm được 20 triệu, thì để mua một chiếc xe loại nhỏ cỡ 500 triệu, người dân phải đợi trong 25 năm. Tất nhiên đây chỉ là cách tính kiểu cào bằng, thực tế thu nhập và cách chi tiêu của mỗi người là khác nhau. Vậy để có thể mua xe, yếu tố nào quan trọng nhất cần lưu ý?

Theo các chuyên gia tư vấn tài chính gia đình, nếu muốn sử dụng các dòng xe ô tô bình dân nhất hiện nay như: Kia Morning, Daewoo Gentra, Spark, Hyundai Getz… có giá bán từ 300 – 350 triệu đồng thì người sử dụng cũng phải tính toán hết sức chi tiết các khoản chi hàng tháng để cân đối tài chính và đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

mua-xe, ô-tô
Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình.

Chẳng hạn, khi sử dụng xe Kia Morning hàng tháng sẽ phải chi 3 khoản chi “cứng” gồm: 1,5 triệu đồng tiền xăng (mỗi tuần hết khoảng 400 nghìn đồng) + tiền gửi xe hàng tháng: 800 nghìn đồng + tiền bảo hiểm 1 triệu đồng (dự kiến phí bảo hiểm 12 triệu đồng/năm).

Các khoản chi phát sinh thêm như: tiền phí cầu đường, sửa chữa, rửa xe, thay thế phụ tùng… tạm tính là 1 triệu đồng/tháng. Tổng cộng, cả chi phí cố định và phát sinh hàng tháng cho một loại xe ô tô bình dân nhất hiện nay như Kia Morning cũng lên tới 4,3 triệu đồng. Suy ra, nếu nếu muốn sử dụng các loại xe bình dân nhất hiện nay thì mức thu nhập hàng tháng ít nhất cũng phải gần 10 triệu đồng thì mới có thể đảm bảo các khoản chi phí.

Phần lớn người mua xe chỉ ước tính thu nhập của mình theo mặt bằng chung mà quên mất nhu cầu chi tiêu gia đình, thậm chí nhiều trường hợp còn nhờ vả nơi làm việc khai vống số tiền thu nhập hàng tháng lên gấp nhiều lần để nhằm vay ngân hàng được số tiền nhiều hơn. Điều đó có nghĩa là bạn tự trói mình vào một gánh nặng tài chính sau khi mua được xe.

Anh Nguyễn Minh Hùng, chủ sở hữu chiếc xe Toyota Camry 2.5Q tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: “Ngoài số tiền mua xe phải chi ban đầu, các khoản tiền mà người sở hữu xe có thể nhìn thấy rất rõ gồm: Một chiếc ôtô trung bình chạy 2.000km/tháng sẽ tiêu tốn mất khoảng hơn 4 triệu đồng tiền xăng + tiền gửi xe 1 triệu đồng/tháng + các chi phí phát sinh khoảng 2 triệu đồng/tháng + 2 triệu đồng cho các khoản sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, tân trang, làm đẹp.

Như vậy, chỉ cần nhẩm tính những khoản chi nhìn thấy thì mỗi năm người sử dụng ô tô ở Việt Nam đã phải chi khoảng 120 triệu đồng để "nuôi" xe, đó là chưa thể tính hết các khoản chi phát sinh mà chủ xe chưa thể hình dung ra, như sự cố, va quệt, TNGT... Nhiều người cho rằng, đã có tiền mua ôtô thì không phải lo đến tiền xăng xe. Tuy nhiên, một chiếc xe bình dân như: Matiz, Kia Morning “ngốn” khoảng 2 triệu đồng tiền xăng/tháng sẽ giảm gánh nặng rất nhiều cho chủ nhân so với loại xe sang như: Audi, BMW... “ngốn” 5-6 triệu đồng tiền xăng/tháng...”.

mua-xe, ô-tô
Muốn mua xe ô tô và yên tâm sử dụng thìtổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng.

Lời khuyên mà các chuyên gia tư vấn tài chính cho khách hàng mua xe trả góp như là: Chi phí sử dụng xe hàng tháng chỉ nên chiếm khoảng 25-30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn để đảm bảo an toàn cho những chi tiêu gia đình khác. Nếu hàng tháng chiếc xe của bạn phải tiêu tốn 2 triệu đồng tiền xăng, 1 triệu đồng gửi qua đêm, 1 triệu đồng cho chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay dầu máy 500.000 đồng và 1 triệu đồng cho các chi phí phát sinh khác... thì có nghĩa tổng thu nhập hàng tháng của bạn phải duy trì ở mức tối thiểu 25 triệu đồng.

Một người đang sở dụng ô tô cho biết “Vấn đề không phải là thu nhập của bạn cao hay thấp thế nào thì mới nên mua ô tô, tất nhiên thu nhập thấp thì khó có khả năng mua ô tô, nhưng thu nhập cao thì cũng phải tính đến nhu cầu thật sự của mình, vì đi ô tô ở Việt Nam không giống như các nước khác là đường sá thông thoáng, đi lại dễ dàng, nhanh, tiện, an toàn.

Chạy ô tô trong nội đô các thành phố đông đúc như Sài Gòn, Hà Nội là rất mệt mỏi, nên nếu nhu cầu không thật sự cấp bách, ít dùng, ít đi xa và mua ô tô là chỉ để thay thế xe máy đi lại chặng ngắn trong thành phố hàng ngày thì thu nhập có trên 50 triệu mỗi tháng cũng nên cân nhắc kỹ, vì xe ở Việt Nam không rẻ và chi phí sử dụng xe cao.”

Đồng quan điểm trên, cả hai vợ chồng anh Hùng ở Quận 3, TPHCM đều làm ngân hàng và có tổng thu nhập hơn 80 triệu mỗi tháng, con một đứa 12 tuổi, và suốt mười mấy năm qua cũng đã tích góp được đáng kể, nhưng tới nay anh vẫn cho biết là cả hai vợ chồng chưa hề có ý định mua ô tô.

“Nhu cầu đi lại ít, ô tô không những không sinh lời mà thậm chí còn thêm tốn tiền, giá xe lại đắt nên đã nhiều lần từ bỏ ý định mua xe. Khi cần thì cả nhà toàn đi taxi hoặc thuê xe có tài xế, việc mua xe chắc chỉ nghĩ lại khi nào đường sá tốt hơn, giá xe rẻ hơn. Có thể cả đời này không có chiếc ô tô nào thì mình vẫn chấp nhận.”

Đời sống & Pháp luật

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

Sẽ công khai danh sách các cá nhân nhận hỗ trợ để nhân dân cùng giám sát

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/9, Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền 1.823 tỷ đồng ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối ngày 26/9, tại Công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm), Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương đã được khai mạc, đông đảo người dân, du khách đã đến tham quan, mua sắm.
Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Infographic: Biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong CNVCLĐ Thủ đô”, 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày 2/10 tới đây, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương 100 “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô” và tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà gia đình người có công

(LĐTĐ) Chiều 26/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; cựu quân nhân; cựu chiến binh; gia đình chính sách tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 200 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 26/9 tổng số tiền các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về Quỹ Cứu trợ thành phố Hà Nội là 200 tỷ 401 triệu đồng.
LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

LĐLĐ tỉnh Gia Lai: Tham gia phản biện để thực hiện dân chủ ở cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo “Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Tin khác

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (18/9), tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

Genesis sẽ đua tại Le Mans với siêu xe hybrid Radical

(LĐTĐ) Hyundai có kế hoạch tham gia vào phân khúc xe đua hàng đầu với siêu xe Le Mans Daytona h (LMDh) mới thông qua thương hiệu phụ Genesis. Nó sẽ cạnh tranh với các đối thủ bao gồm BMW , Cadillac, Porsche và Lamborghini.
Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

Những tính năng tuyệt vời về Bentley Flying Spur Speed ​​2025

(LĐTĐ) Chiếc sedan mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay của Bentley tự hào có động cơ V8 hybrid cắm điện mới công suất 771 mã lực, giúp xe tăng tốc lên 60 dặm/giờ chỉ trong 3,5 giây.
Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

Cần làm gì để được bồi thường bảo hiểm khi ô tô bị hỏng do bão lũ?

(LĐTĐ) Đang vào mùa mưa bão, vì vậy những trường hợp ôtô xảy ra tai nạn do gặp thiên tai tự nhiên như đổ cây, ngập nước... là không thể nói trước. Để được hưởng quyền lợi bồi thường khi xảy ra tai nạn, các chủ phương tiện cần nắm bắt một số lưu ý và quy định.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng

(LĐTĐ) Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 8 với 937 xe, nâng tổng số xe đến tay khách hàng từ đầu năm đến nay lên 6.910 xe.
Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

Hennessey Venom F5-M là mẫu xe số sàn mạnh mẽ nhất thế giới

(LĐTĐ) Hennessey Venom F5 là mẫu siêu số sàn xe mạnh nhất thế giới trị giá 2,65 triệu USD. Công suất tối đa của hypercar này lên tới 1.817 mã lực, hộp số 6 cấp. Chỉ có 12 chiếc được sản xuất và tất cả đều đã được bán hết.
Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

Hơn 2,5 triệu xe Volvo sẽ được cập nhật hệ thống thông tin giải trí mới nhất

(LĐTĐ) Volvo đã sử dụng hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android trong nhiều năm, nghĩa là chúng có thể dễ dàng được cập nhật. Có rất ít thứ khiến những chiếc xe hiện đại trở nên lỗi thời hơn hệ thống thông tin giải trí cũ, nhưng nếu bạn sở hữu một chiếc Volvo được sản xuất từ ​​năm 2020 trở đi, bạn sẽ sớm có thể tận hưởng phần mềm thế hệ mới nhất, được ra mắt lần đầu tiên trên mẫu xe XC90 nâng cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động