Để luật có hiệu lực đi vào cuộc sống
Vừa qua, dư luận xôn xao chuyện Cục Hàng không mời cán bộ của Bộ Tài chính đi nước ngoài để tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn của Pháp, Thụy Sỹ. Và sau chuyến đi Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 151/2013/TT-BTC về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay. Với việc các đạo luật chuyên ngành đang ở dạng khung như hiện nay thì việc Bộ Tài chính phải soạn thảo ban hành thông tư hướng dẫn như trên là trách nhiệm của Bộ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính là “kế toán trưởng” của quốc gia nói như cách ví của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thì đồng nghĩa bộ này phải có những vụ, phòng, ban, chuyên gia rất giỏi kể cả trong việc quản lý, soạn thảo văn bản pháp quy để hướng dẫn triển khai về mức thu, chế độ thu… với các cảng vụ hàng không. Đâu cần phải Cục Hàng không mời sang các nước “học” mới “đẻ” ra được thông tư hướng dẫn.
Bình luận về nội dung này, TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho hay: “Việc làm trên là không nên. Nếu Bộ Tài chính thấy cần thiết thì tự tổ chức đoàn đi nước ngoài tham khảo, nghiên cứu và nghiên cứu đó phải mang tính độc lập. Phải có tính thẩm định độc lập mới đảm bảo tính khách quan. Khi cơ quan hoạch định chính sách tham gia quá sâu vào cơ quan thụ hưởng chính sách như trên ít nhiều cũng sẽ bị tác động, làm mất tính khách quan”.
Vấn đề đặt ra, nếu như Luật Hàng không dân dụng được xây dựng một cách chi tiết, bài bản chắc chắn sẽ không phải chờ những văn bản hướng dẫn mới thực thi. Đấy cũng là lý do vì sao, ngay đến điều hành giá xăng, dầu chúng ta đã có Luật Giá, song đạo luật này vẫn chung chung, để rồi muốn đi vào thực thi thuộc nhóm hàng, ngành nghề nào Chính phủ phải ban hành nghị định hướng dẫn, rồi Bộ Tài chính và các bộ liên quan cùng ban hành thông tư chi tiết.
Nếu nói luật như dòng sông, nhưng khi dòng sông không thể mang trực tiếp nước đến cánh đồng thì bản thân các văn bản dưới luật là vô cùng quan trọng. Giám sát các văn bản dưới luật còn là một câu chuyện dài; song vấn đề cần bàn là làm thế nào trong công tác soạn thảo luật phải đáp ứng được sự phát triển của thời đại. Nghĩa là một khi luật chuyên ngành đã ra đời là phải đi vào cuộc sống không cần văn bản hướng dẫn.
Lê Hà- N. Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm hỏi, tặng quà cho công nhân, người lao động
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo
Bừng sắc phượng đỏ ngày hè
Đoàn viên, người lao động được quan tâm, chăm sóc sức khỏe
Tin khác
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Sự kiện 17/05/2024 07:39
Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch
Sự kiện 16/05/2024 15:20
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Sự kiện 15/05/2024 12:21
Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại quận Hoàn Kiếm
Sự kiện 14/05/2024 20:12
Hà Nội triển khai các giải pháp ứng phó với sự cố thiên tai
Sự kiện 14/05/2024 17:16
Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
Sự kiện 13/05/2024 12:09
Khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024
Sự kiện 12/05/2024 15:24
Hà Nội: Tạo môi trường, cơ hội cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành
Sự kiện 11/05/2024 17:03
Đồng chí Đào Duy Tùng - người Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội
Sự kiện 10/05/2024 19:57
Hà Nội sẽ thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025
Thời sự 10/05/2024 17:34