Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga

Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ thế giới có tiềm năng rất lớn, sức tiêu thụ hàng năm theo thống kê lên đến 100 tỷ USD. Một trong những thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam là hàng thủ công mỹ nghệ nhưng năm 2014, giá trị xuất khẩu mới chỉ đạt 1.6 tỷ USD, chiếm 1.5% thị phần thị trường thế giới. Con số quá khiêm tốn so với năng lực sản xuất, thực tế này đang đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có thể mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định FTA và Liên minh kinh tế Á, Âu được ký kết, chuẩn bị có hiệu lực.
Sản phẩm Vinamilk chiếm được cảm tình của người dân Matxcova
Việt Nam - Liên bang Nga Ký 17 văn kiện hợp tác quan trọng

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ…

Theo Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1.3 tỷ USD và dự kiến cả năm đạt 1,9 tỷ USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Nhật và Hàn Quốc… Riêng thị trường Nga được đánh giá có tiềm năng lớn nhưng chưa thực sự thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Tại Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu và phân phối của LB Nga. Khối lượng lớn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bán thực tế ngay trong những ngày diễn ra Hội chợ khẳng định cơ hội đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào thị trường LB Nga và các nước trong Liên minh kinh tế Á - Âu.

Chìa khóa đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ

Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ chưa được như kỳ vọng nhưng lại tạo ra giá trị xã hội rất lớn và thu hút được nhiều nhân công lao động, tạo ra công ăn việc làm cho người khuyết tật; nguyên vật liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu từ nguồn hàng trong nước, không phải nhập khẩu… Do đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại những giá trị thiết thực cả về lợi ích kinh tế và xã hội.

Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga
Ngành thủ công mỹ nghệ kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Nga.

Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva năm 2015” với sự tham gia của hơn 160 doanh nghiệp đã thu hút đông đảo khách hàng, đối tác LB Nga tới mua sắm, giao dịch. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hạnh mang đến Hội chợ các mặt hàng thêu ren xuất khẩu. Ông cho biết: “Thông qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bán được số lượng lớn. Trước đây, sản phẩm của chúng tôi đã được xuất khẩu ra các nước: Thụy Điển, Hàn Quốc, Nhật… nhưng số lượng còn hạn chế do chưa tìm được hướng tiếp cận thị trường. Tham gia Hội chợ lần này, tôi nhận thấy LB Nga là một thị trường khá dễ tính, tiềm năng lớn, chúng tôi quyết định thuê mặt bằng lâu dài tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva để phát triển các sản phẩm hàng hóa của mình. Tổ hợp có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc giao lưu giữa các tỉnh thành phố lớn của Nga, khu trung tâm thương mại tổ chức Hội chợ lại nằm liền kề khu khách sạn nên rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Tôi rất vui mừng vì qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bắt đầu được biết đến ở một thị trường lớn”.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước, được thị trường quốc tế ưa chuộng. Là một trong số những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, Công ty TNHH An Đô đã đưa những sản phẩm chất lượng cao đến Hội chợ. Bà Vũ Thị Cẩm Tú – GĐ Công ty cho biết, các sản phẩm gốm sứ An Đô nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn hàng, đối tác, một khối lượng lớn sản phẩm tham gia Hội chợ đã bán hết nhanh chóng. Công ty có cơ hội gặp gỡ, giao dịch với nhiều đối tác, bạn hàng LB Nga và hiện đang tiếp tục triển khai các hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Cần đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật…, đối với một thị trường dễ tính như LB Nga là điều có thể trong tầm tay. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần nghiên cứu thị hiếu, xu hướng tiêu dùng và cách tiếp cận thị trường LB Nga, đa dạng hóa sản phẩm, kiểu dáng thiết kế, tạo sự hấp dẫn, thu hút các bạn hàng, đối tác Nga.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, Bộ Công Thương, để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ chất lượng cao của Việt Nam vào LB Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng cải tiến mẫu mã, thường xuyên cập nhật các xu hướng kiểu dáng, thiết kế mới, nâng cao độ tinh xảo, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm ra sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm, chú ý đến tính thẩm mỹ, độ tinh xảo để những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam phải mang hồn cốt, bản sắc của người Việt Nam, không gây nhầm lẫn với sản phẩm cùng loại của các đơn vị kinh doanh khác.

Nhằm hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều khóa đào tạo thiết kế sáng tạo thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất do các giảng viên là chuyên gia đến từ Anh. Ngoài việc đào tạo, phát triển kỹ năng thiết kế, các chuyên gia cũng tư vấn cho doanh nghiệp cách thức phát triển sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là cơ hội mở rộng thị trường tại Châu Âu.

Hồng Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động