Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga

Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ thế giới có tiềm năng rất lớn, sức tiêu thụ hàng năm theo thống kê lên đến 100 tỷ USD. Một trong những thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam là hàng thủ công mỹ nghệ nhưng năm 2014, giá trị xuất khẩu mới chỉ đạt 1.6 tỷ USD, chiếm 1.5% thị phần thị trường thế giới. Con số quá khiêm tốn so với năng lực sản xuất, thực tế này đang đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có thể mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định FTA và Liên minh kinh tế Á, Âu được ký kết, chuẩn bị có hiệu lực.
Sản phẩm Vinamilk chiếm được cảm tình của người dân Matxcova
Việt Nam - Liên bang Nga Ký 17 văn kiện hợp tác quan trọng

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ…

Theo Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1.3 tỷ USD và dự kiến cả năm đạt 1,9 tỷ USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Nhật và Hàn Quốc… Riêng thị trường Nga được đánh giá có tiềm năng lớn nhưng chưa thực sự thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Tại Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu và phân phối của LB Nga. Khối lượng lớn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bán thực tế ngay trong những ngày diễn ra Hội chợ khẳng định cơ hội đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào thị trường LB Nga và các nước trong Liên minh kinh tế Á - Âu.

Chìa khóa đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ

Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ chưa được như kỳ vọng nhưng lại tạo ra giá trị xã hội rất lớn và thu hút được nhiều nhân công lao động, tạo ra công ăn việc làm cho người khuyết tật; nguyên vật liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu từ nguồn hàng trong nước, không phải nhập khẩu… Do đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại những giá trị thiết thực cả về lợi ích kinh tế và xã hội.

Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga
Ngành thủ công mỹ nghệ kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Nga.

Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva năm 2015” với sự tham gia của hơn 160 doanh nghiệp đã thu hút đông đảo khách hàng, đối tác LB Nga tới mua sắm, giao dịch. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hạnh mang đến Hội chợ các mặt hàng thêu ren xuất khẩu. Ông cho biết: “Thông qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bán được số lượng lớn. Trước đây, sản phẩm của chúng tôi đã được xuất khẩu ra các nước: Thụy Điển, Hàn Quốc, Nhật… nhưng số lượng còn hạn chế do chưa tìm được hướng tiếp cận thị trường. Tham gia Hội chợ lần này, tôi nhận thấy LB Nga là một thị trường khá dễ tính, tiềm năng lớn, chúng tôi quyết định thuê mặt bằng lâu dài tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva để phát triển các sản phẩm hàng hóa của mình. Tổ hợp có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc giao lưu giữa các tỉnh thành phố lớn của Nga, khu trung tâm thương mại tổ chức Hội chợ lại nằm liền kề khu khách sạn nên rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Tôi rất vui mừng vì qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bắt đầu được biết đến ở một thị trường lớn”.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước, được thị trường quốc tế ưa chuộng. Là một trong số những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, Công ty TNHH An Đô đã đưa những sản phẩm chất lượng cao đến Hội chợ. Bà Vũ Thị Cẩm Tú – GĐ Công ty cho biết, các sản phẩm gốm sứ An Đô nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn hàng, đối tác, một khối lượng lớn sản phẩm tham gia Hội chợ đã bán hết nhanh chóng. Công ty có cơ hội gặp gỡ, giao dịch với nhiều đối tác, bạn hàng LB Nga và hiện đang tiếp tục triển khai các hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Cần đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật…, đối với một thị trường dễ tính như LB Nga là điều có thể trong tầm tay. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần nghiên cứu thị hiếu, xu hướng tiêu dùng và cách tiếp cận thị trường LB Nga, đa dạng hóa sản phẩm, kiểu dáng thiết kế, tạo sự hấp dẫn, thu hút các bạn hàng, đối tác Nga.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, Bộ Công Thương, để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ chất lượng cao của Việt Nam vào LB Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng cải tiến mẫu mã, thường xuyên cập nhật các xu hướng kiểu dáng, thiết kế mới, nâng cao độ tinh xảo, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm ra sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm, chú ý đến tính thẩm mỹ, độ tinh xảo để những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam phải mang hồn cốt, bản sắc của người Việt Nam, không gây nhầm lẫn với sản phẩm cùng loại của các đơn vị kinh doanh khác.

Nhằm hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều khóa đào tạo thiết kế sáng tạo thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất do các giảng viên là chuyên gia đến từ Anh. Ngoài việc đào tạo, phát triển kỹ năng thiết kế, các chuyên gia cũng tư vấn cho doanh nghiệp cách thức phát triển sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là cơ hội mở rộng thị trường tại Châu Âu.

Hồng Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (4/11): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, thị trường dầu thế giới ghi nhận xu hướng tăng, mặc dù dự báo giá hàng hóa toàn cầu sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào năm 2025, do nguồn cung dầu mỏ dồi dào. Cụ thể, giá dầu WTI đạt 69,33 USD/thùng, tăng 0,33%. Giá dầu Brent đạt 72,94 USD/thùng, tăng 0,4%.
Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (4/11): Thị trường tự do tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 4/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm.
Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

Giá vàng hôm nay (4/11): Vàng miếng và vàng nhẫn giữ ổn định

(LĐTĐ) Hôm nay (4/11), sau nhiều phiên gần đây, giá vàng nhẫn thường biến động cùng chiều với thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá vàng thế giới giảm mạnh, vàng nhẫn trong nước đang đối diện nguy cơ giảm theo.
Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (3/11): Giá dầu cuối tuần giảm nhiệt sau đà tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/11/2024), thị trường xăng dầu thế giới chốt phiên cuối tuần với tín hiệu hạ nhiệt, đánh dấu sự ổn định sau nhiều phiên tăng mạnh. Dưới đây là diễn biến chính của giá dầu trong tuần qua.
Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay (3/11): Đồng USD một tuần biến động, thị trường tự do tăng cao

(LĐTĐ) Sáng nay (3/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 đồng, giảm tuần 13 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng tuần 0,06%.
Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

Nhu cầu vàng lên mức kỷ lục trong quý 3/2024

(LĐTĐ) Lần đầu tiên trong lịch sử, tổng giá trị nhu cầu về vàng vượt 100 tỷ USD, tăng 35% so cùng kỳ năm ngoái do các khoản đầu tư vào vàng gia tăng mạnh trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tiếp phá đỉnh. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, ngược chiều thế giới, nhu cầu vàng bất ngờ sụt giảm trong quý 3/2024.
Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (3/11): Vàng thế giới và vàng nhẫn giảm nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay 3/11, giá vàng thế giới giảm nhẹ khoảng 1,9% so với đỉnh 2,790 USD. Vàng nhẫn tròn giảm 100 nghìn đồng/lượng xuống 89 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

Giá xăng dầu hôm nay (2/11): Dầu thô giảm trong tuần qua

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), giá dầu thô trên thị trường quốc tế ổn định nhẹ sau một tuần giảm do những yếu tố như căng thẳng tại Trung Đông và sản lượng dầu kỷ lục từ Mỹ. Cụ thể, giá dầu thô WTI 69,33 USD/thùng, tăng nhẹ 0,33% (tương đương 0,23 USD), dầu Brent 72,94 USD/thùng, tăng 0,4% (tương đương 0,29 USD).
Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

Tỷ giá USD hôm nay (2/11): Đồng USD thế giới phục hồi, thị trường tự do tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (2/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.242 VND/USD, giảm 1 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,32 điểm - tăng 0,34%.
Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay (2/11): Đồng loạt quay đầu giảm

(LĐTĐ) Hôm nay (2/11/2024), giá vàng trên thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm do sự phục hồi của đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Tại thị trường trong nước, nhiều thương hiệu vàng cũng đồng loạt điều chỉnh giảm giá.
Xem thêm
Phiên bản di động