Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga

Thị trường hàng thủ công mỹ nghệ thế giới có tiềm năng rất lớn, sức tiêu thụ hàng năm theo thống kê lên đến 100 tỷ USD. Một trong những thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam là hàng thủ công mỹ nghệ nhưng năm 2014, giá trị xuất khẩu mới chỉ đạt 1.6 tỷ USD, chiếm 1.5% thị phần thị trường thế giới. Con số quá khiêm tốn so với năng lực sản xuất, thực tế này đang đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có thể mở rộng thị trường, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định FTA và Liên minh kinh tế Á, Âu được ký kết, chuẩn bị có hiệu lực.
Sản phẩm Vinamilk chiếm được cảm tình của người dân Matxcova
Việt Nam - Liên bang Nga Ký 17 văn kiện hợp tác quan trọng

Thị trường tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ…

Theo Hiệp hội thủ công mỹ nghệ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2015 đạt gần 1.3 tỷ USD và dự kiến cả năm đạt 1,9 tỷ USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Nhật và Hàn Quốc… Riêng thị trường Nga được đánh giá có tiềm năng lớn nhưng chưa thực sự thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp.

Tại Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015”, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng, các nhà nhập khẩu và phân phối của LB Nga. Khối lượng lớn các mặt hàng thủ công mỹ nghệ được bán thực tế ngay trong những ngày diễn ra Hội chợ khẳng định cơ hội đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiến sâu vào thị trường LB Nga và các nước trong Liên minh kinh tế Á - Âu.

Chìa khóa đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ

Mặc dù giá trị xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ chưa được như kỳ vọng nhưng lại tạo ra giá trị xã hội rất lớn và thu hút được nhiều nhân công lao động, tạo ra công ăn việc làm cho người khuyết tật; nguyên vật liệu để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ chủ yếu từ nguồn hàng trong nước, không phải nhập khẩu… Do đó, đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sẽ mang lại những giá trị thiết thực cả về lợi ích kinh tế và xã hội.

Đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ vào Liên Bang Nga
Ngành thủ công mỹ nghệ kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Nga.

Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva năm 2015” với sự tham gia của hơn 160 doanh nghiệp đã thu hút đông đảo khách hàng, đối tác LB Nga tới mua sắm, giao dịch. Nghệ nhân Nguyễn Văn Hạnh mang đến Hội chợ các mặt hàng thêu ren xuất khẩu. Ông cho biết: “Thông qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bán được số lượng lớn. Trước đây, sản phẩm của chúng tôi đã được xuất khẩu ra các nước: Thụy Điển, Hàn Quốc, Nhật… nhưng số lượng còn hạn chế do chưa tìm được hướng tiếp cận thị trường. Tham gia Hội chợ lần này, tôi nhận thấy LB Nga là một thị trường khá dễ tính, tiềm năng lớn, chúng tôi quyết định thuê mặt bằng lâu dài tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva để phát triển các sản phẩm hàng hóa của mình. Tổ hợp có vị trí đắc địa, thuận lợi cho việc giao lưu giữa các tỉnh thành phố lớn của Nga, khu trung tâm thương mại tổ chức Hội chợ lại nằm liền kề khu khách sạn nên rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển. Tôi rất vui mừng vì qua Hội chợ, sản phẩm thêu ren Nguyễn Văn Hạnh đã bắt đầu được biết đến ở một thị trường lớn”.

Các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng của Việt Nam từ lâu đã nổi tiếng trong và ngoài nước, được thị trường quốc tế ưa chuộng. Là một trong số những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng, Công ty TNHH An Đô đã đưa những sản phẩm chất lượng cao đến Hội chợ. Bà Vũ Thị Cẩm Tú – GĐ Công ty cho biết, các sản phẩm gốm sứ An Đô nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn hàng, đối tác, một khối lượng lớn sản phẩm tham gia Hội chợ đã bán hết nhanh chóng. Công ty có cơ hội gặp gỡ, giao dịch với nhiều đối tác, bạn hàng LB Nga và hiện đang tiếp tục triển khai các hoạt động xuất khẩu hàng hóa vào Nga.

Cần đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật…, đối với một thị trường dễ tính như LB Nga là điều có thể trong tầm tay. Tuy nhiên, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam cần nghiên cứu thị hiếu, xu hướng tiêu dùng và cách tiếp cận thị trường LB Nga, đa dạng hóa sản phẩm, kiểu dáng thiết kế, tạo sự hấp dẫn, thu hút các bạn hàng, đối tác Nga.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục Trưởng Cục Xúc tiến Thương Mại, Bộ Công Thương, để nắm bắt cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủ công mỹ nghệ chất lượng cao của Việt Nam vào LB Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng cải tiến mẫu mã, thường xuyên cập nhật các xu hướng kiểu dáng, thiết kế mới, nâng cao độ tinh xảo, đa dạng hóa các sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý, tăng cường các hoạt động quảng bá, tiếp thị, thâm nhập, chiếm lĩnh thị trường. Doanh nghiệp Việt Nam cần tìm ra sự khác biệt trong thiết kế sản phẩm, chú ý đến tính thẩm mỹ, độ tinh xảo để những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam phải mang hồn cốt, bản sắc của người Việt Nam, không gây nhầm lẫn với sản phẩm cùng loại của các đơn vị kinh doanh khác.

Nhằm hỗ trợ xuất khẩu thủ công mỹ nghệ, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhiều khóa đào tạo thiết kế sáng tạo thủ công mỹ nghệ và trang trí nội thất do các giảng viên là chuyên gia đến từ Anh. Ngoài việc đào tạo, phát triển kỹ năng thiết kế, các chuyên gia cũng tư vấn cho doanh nghiệp cách thức phát triển sản phẩm và khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, đặc biệt là cơ hội mở rộng thị trường tại Châu Âu.

Hồng Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

Chuyên gia "hiến kế" để các doanh nghiệp chinh phục thị trường tỷ dân

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thâm nhập vào các thị trường tỷ dân như Ấn Độ, Trung Quốc... nếu các doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi thế sẵn có.
Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 14/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉ giảm 22 đồng/lít, xuống mức 22.490 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 14 đồng/lít, xuống còn 23.543 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.
Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước giảm mạnh tới 2 triệu đồng/lượng, xuống ngưỡng 78 - 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.171,2 USD/ounce.
Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

(LĐTĐ) Sau khi đã giảm mạnh trong phiên sáng nay (13/3), giá vàng chiều nay tiếp tục lao dốc và có cửa hàng đã xóa mốc 80 triệu đồng/lượng trên bảng điện tử giao dịch.
Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

(LĐTĐ) Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 14/3, theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 sẽ giảm khoảng 50 - 150 đồng/lít; dầu diezen có thể tăng 100 đồng/lít.
Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

(LĐTĐ) Sáng nay (12/3), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng trên mốc 82 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 71 triệu đồng/lượng.
“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

(LĐTĐ) Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh, điều đó đặt ra cho Việt Nam cần “nâng cấp” môi trường đầu tư.
Giá vàng sẽ còn tăng?

Giá vàng sẽ còn tăng?

(LĐTĐ) Thời gian qua thị trường chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của giá vàng, khi vàng miếng SJC vẫn đang vượt mốc 82 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử. Nhiều người không tin vào mắt mình khi nhìn bảng giá vàng điều chỉnh tăng liên tục trong ngày.
Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

(LĐTĐ) Cuối năm 2023, khi giá vàng “phi mã” lên đến gần 70 triệu đồng/lượng, người dân hy vọng giá vàng sẽ được “ghìm cương”. Nhưng ngay từ đầu năm 2024, giá vàng lại một lần nữa vượt đỉnh, chạm mốc hơn 82 triệu đồng/lượng. Thị trường đang chờ đợi một giải pháp ổn định giá vàng. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam.
Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, giá vàng trên thị trường “phi mã”, đặc biệt là vào trước ngày vía thần tài. Những tưởng rằng giá vàng sẽ giảm sau ngày này, nhưng bất chấp quy luật tự nhiên, vàng bất ngờ “phi mã”. Sáng nay (9/3), vàng đã lập kỷ lục mới ở mức 82 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân như ngồi trên chảo lửa, không biết nên mua vào, bán ra chốt lời hay… ngồi chờ.
Xem thêm
Phiên bản di động