Tưng bừng khai giảng năm học mới

Dạy chữ quan trọng, dạy người, dạy đức, dạy lối sống còn quan trọng hơn

(LĐTĐ) Ngày 5/9, cùng với học sinh trên cả nước, 2 triệu học sinh thành phố Hà Nội náo nức dự lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội - Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội đã đến dự Lễ Khai giảng năm học mới tại một số trường trên địa bàn Thủ đô.
day chu quan trong day nguoi day duc day loi song con quan trong hon Học sinh Thủ đô ủng hộ khai giảng không bóng bay
day chu quan trong day nguoi day duc day loi song con quan trong hon Phó Thủ tướng Thường trực dự lễ khai giảng tại Thanh Hóa

Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu

Trong không khí cả nước chào đón 22 triệu học sinh bước vào năm học mới, sáng 5/9, tại thị xã Sơn Tây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khai giảng của Trường THPT Sơn Tây. Tại đây, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, công tác giáo dục và đào tạo luôn được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Dễ thấy là, năm học 2018 - 2019, ngành Giáo dục cả nước đã đạt được nhiều thành tích tốt, tích cực đổi mới theo Nghị quyết 29/NƯ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; có nhiều thay đổi về mô hình phát triển và định hướng phát triển theo tinh thần đổi mới mà Trung ương đã xác định. Kết quả đạt được của toàn ngành thật đáng mừng, được xã hội và nhân dân ghi nhận.

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, những cải tiến về phương pháp, tiếp cận mới về mô hình phát triển, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập đã được khẳng định. Trong năm học mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, bên cạnh tiếp tục dạy học hiệu quả các môn văn hóa - mà thường gọi là dạy chữ - các thầy cô cần quan tâm hơn nữa đến giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh, sinh viên - tức dạy người - để học sinh phát triển toàn diện, phát huy năng lực sáng tạo. “Như các thầy cô, các em đều biết, con người cần có đức, có tài thì mới đóng góp xây dựng được đất nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Dạy chữ quan trọng, dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa còn quan trọng hơn trong thời kỳ hội nhập và trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” - Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi gắm.

day chu quan trong day nguoi day duc day loi song con quan trong hon
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh trống Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020 tại Trường THPT Sơn Tây.

Đến dự Lễ khai giảng tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị: “Là giáo viên của ngôi trường chuyên hàng đầu Thủ đô, tôi mong các thầy, cô giáo tiếp tục học tập, tu dưỡng nâng cao trình độ cả về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất, đạo đức để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; đủ năng lực để bồi dưỡng toàn diện về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh. Mỗi thầy, cô giáo của nhà trường phải thực sự là tấm gương sáng cho học sinh và là chuẩn mực về trình độ và đạo đức nghề nghiệp của giáo dục Thủ đô”.

Đồng thời, Bí thư cũng nhắn nhủ, với niềm vinh dự và tự hào được học tập, rèn luyện dưới mái trường có bề dày truyền thống về giáo dục và tình hữu nghị quốc tế, tôi mong rằng, mỗi học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nỗ lực học tập, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, trau dồi kỹ năng, phát huy sáng tạo, nuôi hoài bão lớn, phấn đấu hôm nay là học sinh giỏi, sau này trở thành hiền tài, là nguyên khí quốc gia; mỗi học sinh phải là đại sứ cho thương hiệu của nhà trường về đào tạo và đại diện cho nét đẹp của Thủ đô văn hiến, “Thành phố Vì hòa bình” của thế giới, xứng đáng là chủ nhân tương lai của Thủ đô và đất nước. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các cấp, các ngành và các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm, đồng hành, tạo điều kiện, chung tay cùng thầy và trò nhà trường xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và tiên tiến.

Nâng cao chất lượng giáo dục- đào tạo Thủ đô

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2019 - 2020, Hà Nội có 2.746 trường học các cấp với 2 triệu học sinh (tăng 40.000 học sinh so với năm học trước). Đáng chú ý, nâng cao chất lượng giáo dục, giảm khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các địa bàn là mục tiêu, nhiệm vụ mà ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã kiên trì triển khai. Nhấn mạnh điều này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: Thành phố luôn quán triệt phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Do đó, Thành phố luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục về mọi mặt, tạo điều kiện về môi trường tốt nhất cho công tác dạy và học của các nhà trường.

day chu quan trong day nguoi day duc day loi song con quan trong hon
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ở các cơ sở giáo dục đào tạo, phương châm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” cũng luôn được quán triệt và thực tế hóa bằng nhiều hoạt động cụ thể. Chia sẻ về điều này, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Tây Lương Quỳnh Lan cho biết: Năm học 2018 - 2019, mục tiêu hàng đầu của nhà trường là thông qua việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh, lấy chất lượng là nền tảng cốt lõi. Kết quả, với 1.558 học sinh, toàn trường có 806 học sinh giỏi toàn diện (chiếm tỷ lệ 51.7%, tăng 1.7% so với năm học trước); 99.79% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT; thi học sinh giỏi quốc gia đạt 5 giải; thi học sinh giỏi thành phố các môn văn hóa có 94 học sinh đạt giải, các cuộc thi chuyên đề khác đều đạt thành tích cao... Nhiều năm liền, nhà trường giữ vững an ninh, trật tự, không có tệ nạn xã hội, không có học sinh vi phạm pháp luật, giảm tới mức thấp nhất số học sinh bị xử lý kỷ luật, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, khá là 100%.

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, đề ra phương hướng, đổi mới cách dạy… trong ngày đầu khai giảng, nhiều trường trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện tốt phong trào "nói không với rác thải nhựa". Theo ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thời gian tới, với phong trào “nói không” với rác thải nhựa, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh cùng hành động bảo vệ môi trường. Đây là hành động thiết thực, ý nghĩa nhằm thay đổi những thói quen nhỏ nhưng có tác động lớn.

Cô giáo Lương Quỳnh Lan khẳng định: Bước vào năm học mới 2019 - 2020, nhà trường sẽ vẫn quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành giáo dục đã đề ra. Trong đó thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu của ngành gần liền với việc tăng cường nề tiếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục theo hướng tự chủ trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với nâng cao năng lực quản trị trường học; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chủ trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh...

Còn tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, theo Hiệu trưởng Lê Thị Oanh, năm học tới, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, văn minh và an toàn, nhà trường sẽ quản lý hiệu quả các nhân tố của quá trình dạy và học cũng như nghiên cứu khoa học và mở rộng hợp tác quốc tế, coi tiếp thu tiến bộ của giáo dục thế giới để phát triển năng lực và phẩm chất công dân Việt Nam là nhiệm vụ then chốt.

Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Đồng Lê Thị Thanh Phương cho biết, năm học mới này trường sẽ đẩy mạnh 3 công khai, 4 kiểm tra. Đây là những nhiệm vụ trọng tâm triển khai. Cụ thể, trường sẽ tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đổi mới công tác quản lý theo hướng tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Phát huy dân chủ ở cơ sở thực hiện tốt 3 công khai, 4 kiểm tra trong nhà trường. Tăng cường cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng môi trường thân thiện, an toàn với học sinh…

Tại Trường THCS Lê Ngọc Hân - Hiệu trưởng Nguyễn Thị Vân Anh cho hay: Những năm qua, chính quyền các cấp cùng các bậc cha mẹ học sinh luôn dành cho thầy trò nhà trường sự quan tâm sâu sắc, ưu tiên đầu tư mọi nguồn kinh phí và thúc đẩy nhà trường phát triển. Bởi vậy, năm học 2019-2020, thầy trò Trường THCS Lê Ngọc Hân đã đón một niềm vui to lớn là được học tập ở một ngôi trường mới khang trang, hiện đại. Hiện đây là trường THCS có cơ sở vật chất hiện đại nhất ở quận Hai Bà Trưng với mỗi phòng học rộng 67m2, chỉ có trung bình 43 học sinh/lớp; đầy đủ các phòng chức năng đẹp, hiện đại gồm nhạc, Tin học, Ngoại ngữ, Hóa sinh, Lý công nghệ, cùng phòng đồ dùng học tập, thư viện, nhà đa năng rộng rãi... Năm học này cũng là năm thứ ba, trường có 10/33 lớp học Ngoại ngữ 2 (tiếng Nhật). Năm học 2018 - 2019, nhà trường đã vinh dự được nhận Cờ thi đua dẫn đầu của UBND thành phố Hà Nội.

Là địa phương có số lượng học sinh lớn nhất cả nước, công tác giáo dục đạo đức được ngành Giáo dục Thủ đô kiên trì triển khai. Hà Nội là địa phương đầu tiên và duy nhất biên soạn, đưa vào giảng dạy đại trà từ lớp 1 đến lớp 12 bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh” từ nhiều năm nay. Trong năm học mới này, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, xây dựng trường học an toàn, thân thiện, tích cực; tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tăng cường giám sát thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo…

Phạm Thảo - Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động