Đăng ký khám bệnh qua điện thoại: Giảm thời gian chờ đợi

Việc đặt lịch khám qua điện thoại mang lại lợi ích cho cả người bệnh và bác sĩ, là giải pháp quan trọng để giảm quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt, đặt lịch khám được coi là giải pháp giúp bác sĩ có điều kiện quan tâm đến bệnh nhân nhiều hơn, tạo cầu nối thân thiện, hiểu biết để tránh những xung đột do thiếu sự sẻ chia giữa thầy thuốc và người bệnh.
dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Tổ chức khám sức khoẻ miễn phí cho hơn 600 nữ CNVCLĐ
dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Vật vã chờ khám bệnh trong những ngày Hà Nội nóng như đổ lửa
dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách

Xu hướng đổi mới của nhiều bệnh viện

Hiện nay, trước thực trạng nhu cầu, yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, dịch bệnh lại có diễn biến phức tạp, nhiều bệnh viện đã thành lập tổng đài tư vấn sức khoẻ, đặt lịch khám qua mạng tiện lợi. Đơn cử như Bệnh viện Xanh Pôn là bệnh viện công đầu tiên ở khu vực phía Bắc triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại.

dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi
Phòng tư vấn sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Hệ thống đặt lịch khám bệnh qua tổng đài được Bệnh viện triển khai từ tháng 5/2017. Đây là một hệ thống các phần mềm liên thông, gồm một tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận các thông tin, lịch khám của bệnh nhân từ các nguồn như gọi điện thoại, chát trực tuyến, email và đặt lịch trên trang web của Bệnh viện.

Được khám bệnh theo lịch đặt qua điện thoại tại Bệnh viện Xanh Pôn, bà Vũ Như Quỳnh (Ba Đình, Hà Nội) phấn khởi: Tôi đặt lịch khám bệnh tiểu đường vào ngày hôm trước 9h sáng hôm sau được đưa vào khám ngay, rồi được làm các xét nghiệm rất nhanh chóng. Hơn nữa khi đặt khám theo lịch đặt trước tôi rất hài lòng vì những bệnh nhân như tôi cần xét nghiệm máu hay những xét nghiệm phải nhịn ăn được hướng dẫn rất cụ thể ngay trong quá trình đặt lịch.

Trong khi trước đó, mỗi lần đi khám tôi phải đi từ 5h sáng xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mất cả buổi sáng chầu chực căng thẳng và mệt mỏi. Được biết, chỉ sau gần hai năm triển khai, số người đăng ký khám qua điện thoại tại Bệnh viện ngày càng đông, cho thấy nhu cầu của người dân rất cao. Đặc biệt, bệnh nhân ở nhiều tỉnh ngoài như Bắc Giang, Hải Dương… cũng gọi về đăng ký khám chữa bệnh.

Những thông tin người dân gọi đến tổng đài tại Bệnh viện Xanh Pôn sẽ được tập hợp trên một phần mềm có tên gọi “CallCenter”. Các nhân viên trực tổng đài sau đó sẽ liên hệ lại với bệnh nhân, hỏi thông tin, nhu cầu khám của bệnh nhân, đồng thời tư vấn để người bệnh khám đúng chuyên khoa và đúng theo yêu cầu. Qua hệ thống tổng đài, người bệnh có thể chọn phòng khám và giờ khám. Chỉ sau 10 phút đặt lịch, người bệnh sẽ nhận được thông tin về lịch khám qua tin nhắn. Đồng thời, website của Bệnh viện cũng cập nhật lịch trình khám bệnh của những người đã đăng ký thành công.

Tương tự, nắm được tâm lý người dân luôn mong muốn được tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học nhất, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phối hợp cùng Hội truyền nhiễm Việt Nam khởi tạo "Tổng đài tư vấn sức khoẻ - Phòng chống dịch bệnh" với đầu số 19003228. GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ: "Sự ra đời và hoạt động của Tổng đài tư vấn sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh sẽ là cầu nối giữa các chuyên gia y tế trong lĩnh vực truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới với đồng bào khắp cả nước và sẽ góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bệnh viện đối với nhu cầu của nhân dân".

Dù mới chỉ mới đi vào hoạt động, Tổng đài tư vấn sức khỏe – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đón nhận hàng nghìn cuộc gọi tư vấn của bệnh nhân mỗi ngày. Trong đó, có những cuộc gọi lúc nửa đêm, bác sĩ góp phần xoa dịu lo lắng, hướng dẫn người dân sơ cứu bệnh, chuyển tuyến viện hiệu quả. Khác với những phòng tư vấn thông thường ở cơ sở y tế khác, tại Tổng đài tư vấn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân có thể kết nối trực tiếp với chuyên gia bất cứ lúc nào nhờ đầu số tổng đài 1903228.

Theo chia sẻ của chị Đoàn Thanh Phương – Bộ phận Chăm sóc khách hàng, phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Vào lúc nửa đêm, chúng tôi thường nhận được các cuộc gọi của người lao động, những anh chị lao công… Những lúc đó, mọi người gọi vì không may dẫm phải kim tiêm, mảnh sành, đinh han…

Họ gọi nhờ chuyên gia tư vấn cách sơ cứu chống phơi nhiễm HIV, nhiễm trùng, uốn ván. Hay có những đêm, người nhà bệnh nhân gọi để tư vấn về vấn đề chuyển viện. Còn ban ngày, phần lớn các cuộc gọi là tư vấn về bệnh lý, tiêm chủng vắc xin…Người dân có thể hỏi về số lượng vắc xin còn trong kho, đặt lịch tiêm cho bé qua tổng đài rất thuận tiện”.

Giảm quá tải bệnh viện

Hiện nay, việc thành lập tổng đài tư vấn sức khoẻ, đặt lịch khám qua mạng đang là xu hướng chung của các bệnh viện cũng như ngành Y tế Thủ đô. Đây cũng chính là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh của Bộ Y tế.

Trong số các giải pháp có việc ban hành Quyết định cải tiến quy trình khám, chữa bệnh và cải tạo khoa khám bệnh - bộ mặt của bệnh viện. Nhiều bệnh viện tại Thủ đô rút ngắn thời gian chờ đợi ở khoa khám bệnh đã đưa tổng đài chăm sóc khách hàng vào hoạt động vừa để tư vấn giúp người bệnh vừa là kênh thông tin để kịp thời điều chỉnh và quan trọng nhất, người bệnh không cần đến bệnh viện chờ cả tiếng đồng hồ để đến lượt khám.

Đặc biệt, tại các bệnh viện đã thành lập tổng đài đặt lịch khám qua mạng, nhân viên tổng đài là những điều dưỡng đã từng đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân ở Khoa khám bệnh. Đây là bộ phận những nhân viên y tế có khả năng giao tiếp tốt, có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm xử lý, nên khi tiếp nhận ý kiến người bệnh về tình hình sức khỏe và nhu cầu khám bệnh, sẽ tư vấn và sắp xếp lịch khám, bác sĩ khám cho bệnh nhân.

Trường hợp cần thiết, nhân viên tổng đài sẽ liên lạc với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến tư vấn rồi chủ động liên lạc với người bệnh. Người bệnh có thể gọi đặt lịch khám trước một hoặc nhiều ngày.

Người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, có thể chủ động thời gian vì đã đặt lịch trước, nên các thủ tục lấy số, đăng ký khám, làm thủ tục gửi thẻ bảo hiểm và vào phòng khám rất nhanh. Với việc đặt lịch khám qua tổng đài, người bệnh được rút ngắn thời gian tới 1-2 giờ so với xếp hàng chờ đợi như trước, lại chủ động được giờ khám và được đón tiếp chu đáo.

Nếu tất cả bệnh nhân đều đăng ký khám qua điện thoại sẽ giải quyết được các bất hợp lý hiện nay là bệnh nhân chủ yếu đến khám buổi sáng, nhất là những ngày đầu tuần nên rất đông và phải chờ đợi lâu, mà bác sĩ cũng quá tải khám bệnh, trong khi các buổi chiều lại vắng. Nếu bệnh nhân đăng ký trước, bệnh viện sẽ chủ động xếp lịch khám vào các giờ trong ngày, trong tuần, giảm áp lực cho cả bệnh nhân và bác sĩ.Việc đặt lịch khám trước đặc biệt có ích cho những người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi, thường xuyên phải đi khám bệnh, lấy thuốc.

Với những thay đổi tích cực của nhiều bệnh viện ở Thủ đô nói chung và trong cả nước nói riêng, nhờ đó, trong khảo sát hài lòng được Bộ Y tế công bố mới đây cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Đánh giá về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh của bệnh viện; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh.Khảo sát 626/721 bệnh viện trên cả nước cho thấy, các cơ sở này đã tăng được hơn 7.000 bàn khám, thời gian khám trung bình của cả 3 tuyến theo từng loại hình khám bệnh đã giảm 48,5 phút/1người bệnh/1 lượt khám; tiết kiệm được 27,2 triệu ngày công lao động/năm, tiết kiệm được 110 triệu ngày công lao động trong 5 năm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 170 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/11 đến ngày 28/11), toàn Thành phố ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 135 ca mắc so với tuần trước.
Chủ động các giải pháp phòng cúm A hiệu quả

Chủ động các giải pháp phòng cúm A hiệu quả

Cúm A đang vào mùa cao điểm, nguy cơ lây lan nhanh, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần chủ động phòng ngừa để bảo vệ bản thân và gia đình. Trong đó, tiêm vắc xin, giữ vệ sinh cá nhân và nâng cao sức đề kháng là những biện pháp phòng bệnh hiệu quả.
Nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà

Nguy hiểm khi tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh vừa cấp cứu kịp thời một sản phụ nguy kịch do tự ý uống thuốc phá thai tại nhà. Bệnh nhân được xác định chửa ngoài tử cung, tình trạng mà thuốc phá thai không có tác dụng và có thể gây vỡ khối chửa, dẫn đến mất máu ồ ạt, đe dọa tính mạng.
Không tự ý dùng Tamiflu điều trị khi mắc cúm A

Không tự ý dùng Tamiflu điều trị khi mắc cúm A

Trước số ca mắc cúm A có xu hướng gia tăng, nhiều người dân tự ý tìm mua và sử dụng Tamiflu để phòng hoặc điều trị, tiềm ẩn nguy cơ kháng thuốc và tác dụng phụ nguy hiểm. Các chuyên gia cảnh báo Tamiflu là thuốc kê đơn, chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ, bởi việc dùng sai thời điểm hoặc sai liều không chỉ không hiệu quả mà còn gây hại cho sức khỏe.
Hà Nội chủ động nhiều giải pháp, kiểm soát tốt dịch sốt xuất huyết

Hà Nội chủ động nhiều giải pháp, kiểm soát tốt dịch sốt xuất huyết

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết ở nhiều địa phương trên cả nước, Hà Nội vẫn kiểm soát tốt tình hình nhờ chủ động triển khai nhiều biện pháp mạnh như: Tăng cường giám sát ca bệnh, phun hóa chất diện rộng, xử lý triệt để ổ bọ gậy và nâng cao cảnh giác trong cộng đồng. Những nỗ lực này giúp Thành phố hạn chế tối đa nguy cơ dịch lan rộng và bùng phát.
Đừng chủ quan với ung thư tế bào hắc tố: Ác tính cao, di căn nhanh

Đừng chủ quan với ung thư tế bào hắc tố: Ác tính cao, di căn nhanh

Thời gian gần đây, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị bệnh ung thư tế bào hắc tố đến Bệnh viện thăm khám và điều trị. Ung thư tế bào hắc tố là một trong loại ung thư da ác tính nhất vì tiến triển nhanh, di căn xa.
Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D để phòng ung thư gan sớm

Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D để phòng ung thư gan sớm

Gần 2.500 bệnh nhân viêm gan B sẽ được miễn phí xét nghiệm viêm gan D theo tiêu chuẩn Mỹ để tầm soát nguy cơ dẫn tới xơ gan, ung thư gan sớm.
Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng: Bước tiến trong kỷ nguyên y học hiện đại

Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng: Bước tiến trong kỷ nguyên y học hiện đại

Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Hoàn Mỹ 2025 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng lâm sàng” đã chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Mối đe dọa âm thầm với sức khỏe từ kháng kháng sinh

Mối đe dọa âm thầm với sức khỏe từ kháng kháng sinh

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng chủ yếu do thói quen lạm dụng kháng sinh trong cộng đồng. Nhiều người tự ý mua và dùng thuốc dù không có đơn của bác sĩ. Ngay cả khi được kê đơn, không ít bệnh nhân vẫn uống thuốc không đủ liều hoặc ngừng sớm khi thấy đỡ bệnh. Những hành vi này tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc phát triển, đe dọa hiệu quả điều trị.
Hà Nội ghi nhận thêm 305 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 305 ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 14/11 đến ngày 21/11), toàn Thành phố ghi nhận 305 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 84 phường, xã; giảm 127 trường hợp so với tuần trước.
Xem thêm
Phiên bản di động