M
14:40 | 25/12/2018

Đăng ký khám bệnh qua điện thoại: Giảm thời gian chờ đợi

(LĐTĐ) Việc đặt lịch khám qua điện thoại mang lại lợi ích cho cả người bệnh và bác sĩ, là giải pháp quan trọng để giảm quá tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đặc biệt, đặt lịch khám được coi là giải pháp giúp bác sĩ có điều kiện quan tâm đến bệnh nhân nhiều hơn, tạo cầu nối thân thiện, hiểu biết để tránh những xung đột do thiếu sự sẻ chia giữa thầy thuốc và người bệnh.

dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Tổ chức khám sức khoẻ miễn phí cho hơn 600 nữ CNVCLĐ
dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Vật vã chờ khám bệnh trong những ngày Hà Nội nóng như đổ lửa
dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách

Xu hướng đổi mới của nhiều bệnh viện

Hiện nay, trước thực trạng nhu cầu, yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, dịch bệnh lại có diễn biến phức tạp, nhiều bệnh viện đã thành lập tổng đài tư vấn sức khoẻ, đặt lịch khám qua mạng tiện lợi. Đơn cử như Bệnh viện Xanh Pôn là bệnh viện công đầu tiên ở khu vực phía Bắc triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại.

dang ky kham benh qua dien thoai giam thoi gian cho doi
Phòng tư vấn sức khỏe tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Hệ thống đặt lịch khám bệnh qua tổng đài được Bệnh viện triển khai từ tháng 5/2017. Đây là một hệ thống các phần mềm liên thông, gồm một tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận các thông tin, lịch khám của bệnh nhân từ các nguồn như gọi điện thoại, chát trực tuyến, email và đặt lịch trên trang web của Bệnh viện.

Được khám bệnh theo lịch đặt qua điện thoại tại Bệnh viện Xanh Pôn, bà Vũ Như Quỳnh (Ba Đình, Hà Nội) phấn khởi: Tôi đặt lịch khám bệnh tiểu đường vào ngày hôm trước 9h sáng hôm sau được đưa vào khám ngay, rồi được làm các xét nghiệm rất nhanh chóng. Hơn nữa khi đặt khám theo lịch đặt trước tôi rất hài lòng vì những bệnh nhân như tôi cần xét nghiệm máu hay những xét nghiệm phải nhịn ăn được hướng dẫn rất cụ thể ngay trong quá trình đặt lịch.

Trong khi trước đó, mỗi lần đi khám tôi phải đi từ 5h sáng xếp hàng đợi lấy số thứ tự, rồi lại xếp hàng đợi đến lượt khám, mất cả buổi sáng chầu chực căng thẳng và mệt mỏi. Được biết, chỉ sau gần hai năm triển khai, số người đăng ký khám qua điện thoại tại Bệnh viện ngày càng đông, cho thấy nhu cầu của người dân rất cao. Đặc biệt, bệnh nhân ở nhiều tỉnh ngoài như Bắc Giang, Hải Dương… cũng gọi về đăng ký khám chữa bệnh.

Những thông tin người dân gọi đến tổng đài tại Bệnh viện Xanh Pôn sẽ được tập hợp trên một phần mềm có tên gọi “CallCenter”. Các nhân viên trực tổng đài sau đó sẽ liên hệ lại với bệnh nhân, hỏi thông tin, nhu cầu khám của bệnh nhân, đồng thời tư vấn để người bệnh khám đúng chuyên khoa và đúng theo yêu cầu. Qua hệ thống tổng đài, người bệnh có thể chọn phòng khám và giờ khám. Chỉ sau 10 phút đặt lịch, người bệnh sẽ nhận được thông tin về lịch khám qua tin nhắn. Đồng thời, website của Bệnh viện cũng cập nhật lịch trình khám bệnh của những người đã đăng ký thành công.

Tương tự, nắm được tâm lý người dân luôn mong muốn được tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, chính xác và khoa học nhất, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã phối hợp cùng Hội truyền nhiễm Việt Nam khởi tạo "Tổng đài tư vấn sức khoẻ - Phòng chống dịch bệnh" với đầu số 19003228. GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương chia sẻ: "Sự ra đời và hoạt động của Tổng đài tư vấn sức khoẻ và phòng chống dịch bệnh sẽ là cầu nối giữa các chuyên gia y tế trong lĩnh vực truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới với đồng bào khắp cả nước và sẽ góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, nâng cao sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của bệnh viện đối với nhu cầu của nhân dân".

Dù mới chỉ mới đi vào hoạt động, Tổng đài tư vấn sức khỏe – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đón nhận hàng nghìn cuộc gọi tư vấn của bệnh nhân mỗi ngày. Trong đó, có những cuộc gọi lúc nửa đêm, bác sĩ góp phần xoa dịu lo lắng, hướng dẫn người dân sơ cứu bệnh, chuyển tuyến viện hiệu quả. Khác với những phòng tư vấn thông thường ở cơ sở y tế khác, tại Tổng đài tư vấn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân có thể kết nối trực tiếp với chuyên gia bất cứ lúc nào nhờ đầu số tổng đài 1903228.

Theo chia sẻ của chị Đoàn Thanh Phương – Bộ phận Chăm sóc khách hàng, phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: “Vào lúc nửa đêm, chúng tôi thường nhận được các cuộc gọi của người lao động, những anh chị lao công… Những lúc đó, mọi người gọi vì không may dẫm phải kim tiêm, mảnh sành, đinh han…

Họ gọi nhờ chuyên gia tư vấn cách sơ cứu chống phơi nhiễm HIV, nhiễm trùng, uốn ván. Hay có những đêm, người nhà bệnh nhân gọi để tư vấn về vấn đề chuyển viện. Còn ban ngày, phần lớn các cuộc gọi là tư vấn về bệnh lý, tiêm chủng vắc xin…Người dân có thể hỏi về số lượng vắc xin còn trong kho, đặt lịch tiêm cho bé qua tổng đài rất thuận tiện”.

Giảm quá tải bệnh viện

Hiện nay, việc thành lập tổng đài tư vấn sức khoẻ, đặt lịch khám qua mạng đang là xu hướng chung của các bệnh viện cũng như ngành Y tế Thủ đô. Đây cũng chính là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh của Bộ Y tế.

Trong số các giải pháp có việc ban hành Quyết định cải tiến quy trình khám, chữa bệnh và cải tạo khoa khám bệnh - bộ mặt của bệnh viện. Nhiều bệnh viện tại Thủ đô rút ngắn thời gian chờ đợi ở khoa khám bệnh đã đưa tổng đài chăm sóc khách hàng vào hoạt động vừa để tư vấn giúp người bệnh vừa là kênh thông tin để kịp thời điều chỉnh và quan trọng nhất, người bệnh không cần đến bệnh viện chờ cả tiếng đồng hồ để đến lượt khám.

Đặc biệt, tại các bệnh viện đã thành lập tổng đài đặt lịch khám qua mạng, nhân viên tổng đài là những điều dưỡng đã từng đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân ở Khoa khám bệnh. Đây là bộ phận những nhân viên y tế có khả năng giao tiếp tốt, có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm xử lý, nên khi tiếp nhận ý kiến người bệnh về tình hình sức khỏe và nhu cầu khám bệnh, sẽ tư vấn và sắp xếp lịch khám, bác sĩ khám cho bệnh nhân.

Trường hợp cần thiết, nhân viên tổng đài sẽ liên lạc với bác sĩ chuyên khoa để xin ý kiến tư vấn rồi chủ động liên lạc với người bệnh. Người bệnh có thể gọi đặt lịch khám trước một hoặc nhiều ngày.

Người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, có thể chủ động thời gian vì đã đặt lịch trước, nên các thủ tục lấy số, đăng ký khám, làm thủ tục gửi thẻ bảo hiểm và vào phòng khám rất nhanh. Với việc đặt lịch khám qua tổng đài, người bệnh được rút ngắn thời gian tới 1-2 giờ so với xếp hàng chờ đợi như trước, lại chủ động được giờ khám và được đón tiếp chu đáo.

Nếu tất cả bệnh nhân đều đăng ký khám qua điện thoại sẽ giải quyết được các bất hợp lý hiện nay là bệnh nhân chủ yếu đến khám buổi sáng, nhất là những ngày đầu tuần nên rất đông và phải chờ đợi lâu, mà bác sĩ cũng quá tải khám bệnh, trong khi các buổi chiều lại vắng. Nếu bệnh nhân đăng ký trước, bệnh viện sẽ chủ động xếp lịch khám vào các giờ trong ngày, trong tuần, giảm áp lực cho cả bệnh nhân và bác sĩ.Việc đặt lịch khám trước đặc biệt có ích cho những người mắc bệnh mạn tính, người cao tuổi, thường xuyên phải đi khám bệnh, lấy thuốc.

Với những thay đổi tích cực của nhiều bệnh viện ở Thủ đô nói chung và trong cả nước nói riêng, nhờ đó, trong khảo sát hài lòng được Bộ Y tế công bố mới đây cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh. Đánh giá về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, sau 5 năm thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT hướng dẫn quy trình khám bệnh tại bệnh viện của Bộ Y tế, các cơ sở y tế đã tích cực triển khai nhiều hoạt động cải thiện môi trường khoa phòng, khu vực khám bệnh của bệnh viện; cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian chờ khám bệnh.Khảo sát 626/721 bệnh viện trên cả nước cho thấy, các cơ sở này đã tăng được hơn 7.000 bàn khám, thời gian khám trung bình của cả 3 tuyến theo từng loại hình khám bệnh đã giảm 48,5 phút/1người bệnh/1 lượt khám; tiết kiệm được 27,2 triệu ngày công lao động/năm, tiết kiệm được 110 triệu ngày công lao động trong 5 năm.

Minh Khuê

Nguồn :