Đảm bảo vệ sinh môi trường: Cần ý thức chung của cả cộng đồng

“Còn tình trạng lãnh đạo một số quận, huyện, đặc biệt là lãnh đạo phường, xã chưa làm hết trách nhiệm trong công tác vệ sinh môi trường, chưa quyết liệt kiểm tra, đôn đốc việc thu gom rác thải trên địa bàn… Muộn nhất là 15/10 phải xử lý sạch rác tồn đọng trên địa bàn”...
can y thuc chung cua ca cong dong Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
can y thuc chung cua ca cong dong Chung tay làm sạch môi trường

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại phiên giải trình công tác quản lý nhà nước về thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn Thành phố, do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 12/9.

Nhiều quận, huyện chưa làm hết trách nhiệm

Theo Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trong phiên họp Thường trực HĐND TP lựa chọn lĩnh vực môi trường, trong đó tập trung vào các vấn đề thu gom, xử lý chất thải rắn, chất thải y tế và việc quản lý hồ nước khu vực nội thành trên địa bàn Hà Nội để yêu cầu UBND TP và các cơ quan liên quan giải trình. Đây là lĩnh vực HĐND TP đã có nhiều nghị quyết, tổ chức các cuộc giám sát và chất vấn tại kỳ họp HĐND. TP cũng đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện và bước đầu đã chuyển biến tích cực, TP sáng, xanh, sạch đẹp hơn.

can y thuc chung cua ca cong dong
Quang cảnh phiên họp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập, hạn chế về môi trường. Trong công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, xây dựng, một bộ phận người dân thiếu ý thức, xả rác thải không đúng quy định nhưng chưa được chính quyền quan tâm xử lý vi phạm; tình trạng thiếu trạm trung chuyển rác, rác thải thu gom chờ vận chuyển phải tập kết trên đường gây ùn ứ, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường và mỹ quan đô thị; công nghệ xử lý rác hiện nay còn lạc hậu, không đảm bảo công suất…

Tại phiên họp, các đại biểu đã đặt các câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành, chủ tịch các quận, huyện khi để xảy ra tình trạng rác thải ùn ứ tại một số huyện gây ô nhiễm; trách nhiệm quản lý vận hành, giám sát thu gom, tiến độ xây dựng các điểm thu gom của chính quyền địa phương…Các câu hỏi của đại biểu được Chủ tịch một số quận, huyện như Chương Mỹ, Ứng Hòa, quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm…và 3 Giám đốc sở- Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng giải trình. Trong đó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho rằng trước ngày 1/1/2017, Sở TN&MT có trách nhiệm thực hiện kiểm tra và đôn đốc công tác vệ sinh môi trường tại 17 huyện, Sở Xây dựng phụ trách 12 quận và 1 thị xã. Như vậy, từ trước năm 2017, 30 đơn vị hành chính trên địa bàn TP có hai Sở quản lý về công tác vệ sinh môi trường.

Song hiện tại, theo phân cấp từng quận huyện có trách nhiệm đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường tại địa bàn quận huyện mình. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về bãi đổ, khu tập kết rác. Tuy nhiên về tiến độ xây dựng các nhà máy áp dụng công nghệ cao vẫn còn chậm, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết Sở Xây dựng xin nhận một phần trách nhiệm, nhưng trong đó có cả trách nhiệm của Sở TN&MT, KH&ĐT trong việc kêu gọi đấu thầu.

Bảo đảm vệ sinh môi trường là nhiệm vụ trọng tâm

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, phiên giải trình đã diễn ra đúng luật, nghiêm túc, trách nhiệm, đạt hiệu quả theo đúng yêu cầu đề ra, thể hiện việc lựa chọn nội dung trúng vấn đề cấp bách, bức xúc của nhân dân. Trong đó giám đốc các sở, ngành; Chủ tịch các quận, huyện và Tổ trưởng các tổ đại biểu được triệu tập đã tham gia đầy đủ phiên giải trình, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trước cử tri Thủ đô.

Tại phiên giải trình đã các đại biểu đặt ra nhiều vấn đề trong trách nhiệm của các sở, ngành, quận huyện. Việc trả lời cũng được chủ tịch quận, huyện, 3 giám đốc sở đi thẳng vào vấn đề và đồng chí Chủ tịch UBND TP tham gia trả lời, thể hiện tinh thần trách nhiệm rất nghiêm túc trong trách nhiệm đối với các vấn đề dân sinh bức xúc.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ tháng 7/2016, UBND TP đã báo cáo HĐND TP để ban hành Nghị quyết 41 về phân cấp toàn bộ nhiệm vụ quản lý, đôn đốc thu gom, vận chuyển rác thải thuộc về trách nhiệm của Chủ tịch quận, huyện, tuy nhiên TP và Sở Xây dựng vẫn có trách nhiệm và thường xuyên đôn đốc các quận, huyện thực hiện công tác này.

Đặc biệt, TP đã đưa chế phẩm Redoxy-3C để xử lý 85/122 hồ nội thành, kết quả cho thấy các hồ ô nhiễm hết toàn bộ mùi sau 24 giờ. Trong tháng 5 vừa qua, TP cũng đã đưa vào hoạt động nhà máy đốt rác phát điện tại Nam Sơn, với công suất 75 tấn/ngày đêm; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định...

Để xảy ra tình trạng vứt, xả rác bừa bãi, đổ trộm phế thải, ùn ứ rác thải, gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng còn tình trạng lãnh đạo một số quận, huyện, đặc biệt là lãnh đạo phường, xã chưa làm hết trách nhiệm trong công tác vệ sinh môi trường, chưa quyết liệt kiểm tra, đôn đốc việc thu gom rác thải trên địa bàn. Ý thức một số công ty môi trường đô thị, đấu thầu xong rồi nhưng chưa nghiêm túc, một số nơi không công khai về đơn giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nên người dân không thể giám sát.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết hiện có 36 nhà đầu tư trong và ngoài nước gửi hồ sơ tham gia các dự án xây dựng nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn TP. Trên cơ sở 12 tiêu chí, hiện TP đã lựa chọn nhà đầu tư, phấn đấu triển khai xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại Nam Sơn trước 10/10 năm nay, giai đoạn 1 sẽ có công suất 2000 tấn/ngày đêm, giai đoạn 2 nâng lên 4 nghìn tấn.

15/10 phải xử lý sạch rác tồn đọng trên địa bàn

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện thực hiện các nhóm nội dung: Chủ tịch UBND các quận, huyện và phường, xã phải xác định trách nhiệm trong việc thu gom, vận chuyển rác, xử lý ô nhiễm môi trường ao hồ là nhiệm vụ thường xuyên. Các huyện còn tồn tại như Chương Mỹ, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên… thì phân luồng đưa về Nam Sơn, Sóc Sơn để xử lý, việc này phải hoàn thành trong tháng 9 và muộn nhất là 15/10 phải xử lý sạch rác tồn đọng trên địa bàn.

Chủ tịch giao Sở Xây dựng thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra tại các đơn vị, bổ sung đơn giá, định mức nếu phải vận chuyển đi xa hơn. Đối với rác thải xây dựng, hiện nay TP đã chọn 4 địa điểm để triển khai gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh. Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện khi cấp phép cho các hộ dân phá dỡ thì phải trình hợp đồng vận chuyển và nơi xử lý để tránh việc đổ trộm phế thải xây dựng. Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, lập biên bản xử lý các đơn vị vi phạm.

Công ty thoát nước Hà Nội tiếp tục nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ Redoxy-3C để xử lý nước ao hồ và nước rỉ rác tại Xuân Sơn, Nam Sơn. Sở TT&TT và các quận, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Công an TP đôn đốc lực lượng cảnh sát môi trường, cảnh sát giao thông tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý các đối tượng đổ trộm phế thải xây dựng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng mong muốn đại biểu HĐND các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện của Sở Xây dựng, các quận, huyện, phường, xã đối với công tác này. Đặc biệt người dân cần nâng cao ý thức, tính tự giác trong việc chấp hành nội quy nơi công cộng, không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống luôn sạch đẹp.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Xem thêm
Phiên bản di động