Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa dịch

Những ngày này, Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Quán triệt Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”; Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về cách ly xã hội… trên các trục giao thông cả nội và ngoại thành đều thưa vắng người tham gia giao thông. Tuy nhiên, một điểm đáng lo ngại là do đường vắng, lại cho rằng lực lượng chức năng tập trung chống dịch, giảm tuần tra, xử phạt nên một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông bắt đầu có tâm lý chủ quan.
dam bao an toan giao thong trong mua dich Đảm bảo trật tự giao thông trong thời gian cách ly xã hội
dam bao an toan giao thong trong mua dich Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm trật tự, an toàn giao thông
dam bao an toan giao thong trong mua dich Xây dựng văn hóa an toàn giao thông
dam bao an toan giao thong trong mua dich
Các trục giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên thoáng đãng. Ảnh: Đ.Luyện

Nhiều nguy cơ tai nạn vì đường... thông thoáng

Theo ghi nhận của Lao động Thủ đô, những ngày này nhiều khu vực được xem là “điểm nóng” ùn ứ đã trở nên thông thoáng, thuận tiện lưu thông. Tại khu vực cầu Chương Dương (quận Long Biên) vào ngày thường, các đơn vị chức năng phải bố trí nhiều tổ tuần tra cơ động nhằm hỗ trợ lực lượng chốt trực trên cầu hướng từ quận Long Biên sang quận Hoàn Kiếm, vì lượng xe cộ tập trung đông vào giờ cao điểm từ 6h30 – 9h30 hàng ngày. Tuy nhiên, 5 hôm trở lại đây đường và vỉa hè phố Nguyễn Văn Cừ lối lên cầu đều thông thoáng, lưu lượng xe ít hẳn.

Tương tự, trên các tuyến đường hướng tâm như Tôn Ðức Thắng, Lê Văn Lương, La Thành, Tây Sơn, Khâm Thiên, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy, Phạm Hùng, Trường Chinh, Kim Mã, Giải Phóng... trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra vào giờ cao điểm thì nay đã không còn. Các lực lượng liên ngành đã tổ chức tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân nghiêm túc chấp hành các quy định.

Đặc biệt, tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”; Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về cách ly xã hội…

Đường phố phong quang, thoáng đãng bên cạnh những mặt tích cực còn tiềm ẩn nhiều ẩn họa. Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia do mật độ phương tiện lưu thông thấp, các tuyến đường thông thoáng, đặc biệt tâm lý cho rằng lực lượng chức năng tập trung chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt khiến một số người điều khiển phương tiện giao thông có tâm lý chủ quan, lơ là.

Một bộ phận này vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, lái xe vượt đèn đỏ… gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đề nghị, lực lượng Công an, với nòng cốt là Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ưu tiên xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ…

Tăng cường xử lý nghiêm

Công việc thường ngày của các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Công an… vốn đã vất vả, vào những ngày cả nước gồng mình chống dịch thì nỗi vất vả này còn trở nên gian nan hơn nhiều. Thực tế, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh phối hợp, tăng cường xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Minh chứng dễ thấy, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm nhiều vi phạm liên quan.

Cụ thể, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong những ngày thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng, tại 30 vị trí chốt trực giám sát giao thông, đơn vị huy động 300 cán bộ tham gia phối hợp với các lực lượng, chia làm 3 ca, bảo đảm khép kín 24/24h tại các vị trí.Từ ngày 1/4 đến 12h ngày 5/4, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt 24 trường hợp phương tiện vi phạm. Trong số này có 2 xe khách, 2 xe taxi vi phạm lệnh cấm trong thời gian cách ly xã hội. Tổng số tiền phạt lên tới hơn 47 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 trường hợp.

Tại một số trục giao thông quốc lộ, công tác tuần tra, xử lý vi phạm cũng được đẩy mạnh thực hiện. Trên các trục đường qua địa bàn huyện Thanh Oai, Đội Thanh tra giao thông vận tải huyện Thanh Oai đã xây dựng phương án thanh tra, kiểm tra, xử lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm trật tự an toàn giao thông – vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Thanh Oai đến hết ngày 30/4. Lực lượng đẩy mạnh triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chú trọng trên một số tuyến đường chính như: đường 21B, đường tỉnh lộ 427, đường tỉnh lộ 429, đường Cienco 5, tuyến đê từ Mai Lĩnh đi Ba Thá qua địa bàn huyện…

Được biết, một số hành vi vi phạm sẽ được đơn vị tập trung kiểm tra, xử lý như: Chở hàng vượt quá trọng tải cho phép của xe; quá tải, quá khổ giới hạn cầu, đường; xe vi phạm về kích thước thành thùng; xe vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm; dừng, đỗ xe trái quy định; chở vật liệu rời, phế thải không che chắn hoặc che chắn không đảm bảo để rơi vãi ra đường; lôi kéo đất, cát từ công trình ra đường giao thông; đổ vật liệu, phế thải ra đường bộ, phạm vi đất dành cho đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường….

Những nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông của các ngành, các cấp là rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong khi cả hệ thống chính trị và toàn dân đang tập trung cao độ thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, bệnh, cách ly xã hội, hạn chế tối thiểu nhu cầu tham gia giao thông… thì những người có hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông, uy hiếp an toàn giao thông, gây tai nạn giao thông cần phải bị lên án và phải xử lý nghiêm. Bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cần tự nâng cao ý thức, tham gia giao thông an toàn trong mùa dịch, tuân thủ các quy định pháp luật… có như vậy tình trạng mất an toàn giao thông mới được giảm thiểu.

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông từ ngày 15/12/2019 đến 14/3/2020, toàn quốc xảy ra 3.467 vụ, làm chết 1.640 người, bị thương 2.568 người. Tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông tiếp tục giảm trên 3 tiêu chí, số người chết giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, giảm 559 vụ (-13,88%), giảm 262 người chết (-13,77%), giảm 573 người bị thương (-18,24%), tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các trạm thu phí được bảo đảm tốt.

Cục Cảnh sát giao thông cũng nhận định, bên cạnh sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của người dân, nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giảm sâu ngay trong Quý I có thể kể đến là hiệu quả tích cực của Luật phòng chống tác hại của rượu bia cùng Nghị định 100 về tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Bên cạnh việc phối hợp các lực lượng trong phòng, chống dịch Covid-19, thời gian từ nay đến cuối năm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông trong thời điểm toàn xã hội cách ly, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo người tham gia giao thông lưu ý luôn đảm bảo giữ tốc độ và khoảng cách an toàn đúng quy định, đi đúng phần đường, làn đường. Đặc biệt cần chấp hành tín hiệu đèn giao thông, ở những giao cắt không có đèn tín hiệu cần đi chậm chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động