Đại biểu Quốc hội: Hiến kế chọn hiền tài

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, nguyên khí có mạnh, quốc gia mới cường thịnh. Do đó, lựa chọn những người vừa có đức, vừa có tài vào làm việc và giữ trọng trách tại cơ quan của hệ thống chính trị (cơ quan thụ hưởng ngân sách Nhà nước) là vấn đề có tính chiến lược. 
dai bieu quoc hoi hien ke chon hien tai Nâng cao năng lực của cán bộ tiếp dân
dai bieu quoc hoi hien ke chon hien tai Nâng cao trình độ, năng lực cán bộ

Làm thế nào để những công chức đang làm việc tại các cơ quan thụ hưởng ngân sách Nhà nước nâng cao hiệu quả chuyên môn lẫn đạo đức, lối sống?; Làm thế nào để chọn được những hiền tài thực sự phụng sự Tổ quốc thời gian tới? Đây chính là những nội dung tâm huyết mà một số đại biểu (ĐB) Quốc hội gửi gắm tới Quốc hội và các cơ quan chức năng.

dai bieu quoc hoi hien ke chon hien tai
Để chọn hiền tài cần qua thi cử nghiêm túc.

Rà soát đội ngũ công chức của cả hệ thống hưởng lương

ĐB Dương Văn Thống - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái cho rằng: “Công tác cán bộ là then chốt thì thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác cán bộ là công việc quan trọng bậc nhất của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung, lãnh đạo nói riêng. Do đó, để có những công chức, cán bộ giỏi vấn đề đặt ra cần phải tập trung kiểm tra từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí cán bộ thời gian qua tại các cơ quan thế nào.

ĐB Vân cho rằng, nếu thi như người xưa thì loại bỏ được khối cán bộ “vô tích sự”. Nếu làm được như thế thì mới chọn được cán bộ năng lực, loại bỏ được cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Và điều quan trọng là sẽ thực hiện được như mong muốn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc : “Phải làm sao để con em người nông dân cũng có cơ hội làm lãnh đạo”. Muốn thế thì phải rạch ròi trong thi tuyển.

ĐB Thống nhấn mạnh: Nếu chúng ta rà soát sửa đổi cả bộ máy hệ thống hợp lý hơn, ít tổ chức, đầu mối hơn, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ kiên quyết hơn, cộng với thực thi đúng luật pháp, chính sách gắn với rèn nắn phong cách, lối sống trong sạch, vì dân thì hạn chế được chủ nghĩa cá nhân và lòng tham thì chắc chắn giảm được chi ngân sách vào bộ máy.

Nguồn lực đất nước sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Tham nhũng, nhũng nhiễu sẽ giảm. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước, chế độ sẽ được nâng lên. Do đó, vấn đề có tính cấp thiết hiện nay, Đảng, Nhà nước nên nghiên cứu rà soát sửa đổi một cách tổng thể cả bộ máy hệ thống chính trị, dựa theo nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và sự phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực.

Và để bộ máy hưởng lương hoạt động hiệu quả nhất, thời gian tới phải phải giảm được cả tổ chức và con người; trong đó bộ máy phải giảm 20% trở lên chứ không phải 10% như kế hoạch đề ra.

Liên quan đến việc thực hiện NQ 39 của Bộ Chính trị để nâng cao chất lượng của bộ máy hưởng lương, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho hay, làm được hay không là ở sự quyết tâm và biện pháp thực hiện.

ĐB Vân gợi mở, luật pháp và công cụ chúng ta có trong tay, vấn đề sử dụng như thế nào mà thôi. Ví dụ, căn cứ vào vị trí việc làm của cán bộ, công chức được giao, nếu trong thời gian 6 tháng, 1 năm mà không hoàn thành nhiệm vụ, thì chắc chắn những người đó không xứng đáng ngồi ở vị trí đã có.

Kiến thức là vô hạn, sự hiểu biết là hữu hạn, song xét cho cùng làm bất luận công việc gì, bất luận lĩnh vực gì, ngồi ở bất kỳ vị trí nào cũng cần phải có kiến thức. Không chỉ kiến thức chuyên môn mà còn cả hệ thống kiến thức tổng hợp về kinh tế - chính trị - văn hóa- tôn giáo…

Bằng chứng, có lần cách đây 5 năm, người viết đi dự hội thảo về chủ đề “kinh doanh trong thời buổi toàn cầu hóa”, tại đây một vị giáo sư Nhật Bản nói với các doanh nhân, những cán bộ quản lý và sinh viên ngành kinh tế rằng: Nếu các bạn có trong tay 1 triệu USD, các bạn sẽ đầu tư vào nước nào? Tại sao?.

Cả hội trường ồ lên, nhưng không ai đứng lên trả lời. Cuối cùng, vị GS nói: Tôi muốn đưa ra câu hỏi đấy để các bạn thấy rằng khi cầm tiền đầu tư vào nước nào thì các bạn cần phải hiểu hệ thống chính trị, luật pháp, kinh doanh, văn hóa và gu tiêu dùng của họ ra sao. Nếu các bạn không có kiến thức về mọi lĩnh vực, mà chỉ biết mỗi kinh doanh thì sẽ thất bại. Lời GS nói ngày nào, giờ ngẫm lại thấy đúng. Không ít cán bộ, công chức hiện nay rất lười nạp kiến thức mới; học đại học xong ra trường đi làm, ai phấn đấu học thêm thạc sĩ, tiến sĩ… nhưng không ít người đi học chỉ là để lấy bằng, cốt sao vào được cơ quan, thành công chức là ấm chỗ… dẫn đến năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu.

Lãnh đạo đơn vị khó xử lý thì đề nghị cấp trên có thẩm quyền xử lý. Đấy mới là về khía cạnh chuyên môn, còn cạnh đó cũng cần đánh giá cả trên góc độ đạo đức. Cụ thể, khi có đơn của dân, doanh nghiệp phản ánh một cán bộ công chức nào đó nhũng nhiễu, nếu có bằng chứng thì cùng với yếu tố năng lực, kết hợp lại với nhau cho nghỉ việc.

Đồng quan điểm với ĐB Vân, một số ý kiến khác lưu ý để tránh việc chỉ lãnh đạo được quyền đánh giá cấp dưới của mình sau khi dựa trên các tiêu chí đưa ra mà tiến hành tinh giản, còn phải tính đến yếu tố chức năng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan. Ví dụ, lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ, có lối sống buông thả mà cấp dưới chứng minh được cũng phải loại ra khỏi bộ máy như thế mới công bằng.

Cải tổ cách thi tuyển

Để nâng cao hiệu quả bộ máy hưởng lương cũng như tiến đến minh bạch hóa, giảm tối đa tiêu cực trong tuyển công chức, thay thì tuyển công chức theo xét tuyển hay thi “lấy vì”, thì những năm qua đã thay bằng thi tuyển thực sự minh bạch, dân chủ.

Song dưới góc độ khoa học quản lý, ĐB Vân cho rằng, tổ chức thi là một bước tiến vượt bậc, nhưng quan trọng là đề thi ra thế nào? Nếu đề thi mở xảy ra tình huống buộc anh sáng tạo, không lệ thuộc vào kiến thức sách vỡ, hay ôn tủ thì trong phòng thi không ai có thể can thiệp được vào điểm của thí sinh.

Để cách thi tuyển công chức cho các cơ quan hưởng lương thực sự khoa học góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực của toàn hệ thống bộ máy, ĐB Vân đã đưa ra những dẫn chứng về cách thi tuyển thời xưa của các vương triều để tham khảo. Đó là thi chọn quan lại chỉ có 4 môn:

Thứ nhất là kinh văn, tức là môn lý luận cầm chương trích cú buộc phải học. Cái đấy gọi là lý luận chính trị để ngăn cấm tài liệu buộc phải nhớ như cẩm nang; thứ hai là môn thi phú để sĩ tử cảm nhận được tâm hồn mình với xã hội, đó là hoàn toàn cảm xúc của bản thân; thứ ba là chế chiếu, tức là ra một tình huống để sĩ tử hoàn thành một văn bản pháp luật.

Cái đấy cũng không có công thức sẵn; thứ tư là môn văn sách hiến kế trị quốc. Môn này đưa ra một tình huống để anh hiến kế cho quốc gia đất nước.

ĐB Vân cho rằng, nếu thi như người xưa thì loại bỏ được khối cán bộ “vô tích sự”. Nếu làm được như thế thì mới chọn được cán bộ năng lực, loại bỏ được cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”, lãng phí ngân sách Nhà nước. Và điều quan trọng là sẽ thực hiện được như mong muốn củaThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải làm sao để con em người nông dân cũng có cơ hội làm lãnh đạo. Muốn thế thì phải rạch ròi trong thi tuyển.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

Du lịch xanh, hướng phát triển bền vững của ngành Du lịch Khánh Hoà

(LĐTĐ) Tại Diễn đàn, nhiều diễn giả, chuyên gia đầu ngành về du lịch và môi trường đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh, phát triển bền vững trong thời gian tới.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động