Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng

Đặc xá là chính sách khoan hồng và nhân đạo của Đảng và Nhà nước kết hợp cùng truyền thống nhân ái, sự bao dung của dân tộc Việt Nam đối với những người bị kết án phạt tù nhưng đã cải tạo tiến bộ. Khó có thể tả xiết niềm hân hoan của các phạm nhân khi được đặc xá. 
“Cái chết nhân đạo” trong Dự thảo luật dân số: Liệu có đi vào cuộc sống
Lòng vị tha ở một phiên tòa
Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng
Thiếu tướng Đinh Văn Toản

Đối tượng được đặc xá

Đợt đặc xá, tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm 2015 là đợt đặc xá lớn nhất từ trước đến nay, dự kiến khoảng 16.000 – 17.000 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù được tha tù.

Ngày 10/7, Chủ tịch nước có Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015. Ngay sau khi có hướng dẫn chi tiết về kế hoạch đặc xá năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng đặc xá Trung ương, đã làm việc với các ban, ngành liên quan, yêu cầu việc xét đặc xá phải hết sức công tâm, khách quan, đúng theo quy định, chống tiêu cực, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân, đúng người, không được bỏ sót người đúng tiêu chuẩn và cũng không được để lọt người chưa đủ điều kiện.

Theo Quyết định 1366/2015/QĐ-CTN, các đối tượng nằm trong diện được xét đặc xá đợt này bao gồm, người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Điều kiện để được xét đặc xá, ngoài việc chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên, còn phải đủ điều kiện đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn; ít nhất là 14 năm đối với hình phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn.

Ngoài ra, phạm nhân phải chấp hành xong hình phạt bổ sung. Đối với những phạm nhân bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 1/4 thời gian và người bị kết án phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất là 12 năm, nhưng nếu lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; là thương binh, bệnh binh; người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội được tặng thưởng một trong các danh hiệu cao quý của Nhà nước; có thân nhân là liệt sĩ hoặc phạm nhân là con đẻ, con nuôi hợp pháp của bà mẹ Việt Nam anh hùng; khi phạm tội là người chưa thành niên; là người từ 70 tuổi trở lên cũng sẽ nằm trong diện được xét đặc xá lần này.

Trong đợt đặc xá năm 2015 có cả người nước ngoài vì theo luật pháp của Việt Nam, dù người Việt Nam hay người nước ngoài đều phải tuân thủ pháp luật. Cho nên, các đối tượng là người nước ngoài phạm tội và đang cải tạo tại Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn cũng được đặc xá như người Việt Nam.

Đối với những phạm nhân có từ 2 tiền án trở lên, phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; phạm nhân mà bản án đang kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá dù có đủ các điều kiện nêu trên, sẽ không được xét đặc xá.

Đặc xá năm 2015: Nhân đạo khách quan và công bằng
Niềm vui của phạm nhân khi được đoàn tụ với người thân

Hoàn lương và trở thành người có ích

Theo số liệu của Bộ Công an, từ năm 2009 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã có 5 lần đặc xá, tha tù trước thời hạn cho gần 70.000 phạm nhân. Năm 2013 hơn 15.000 phạm nhân được tha tù trước thời hạn. Số lượng phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn tuy rất lớn, nhưng do công tác xét chọn đúng đối tượng cải tạo tốt, mong muốn hoàn lương trở thành người có ích cho xã hội nên tỷ lệ tái phạm không đáng kể. Đợt đặc xá năm 2015 tiếp tục thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước, truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc Việt Nam đối với những người bị kết án phạt tù nhưng đã cải tạo tiến bộ. Đây là một chính sách rất hiếm gặp ở các quốc gia khác. Chính sách này nhằm khuyến khích người đang chấp hành án phạt tù tích cực học tập, cải tạo để được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước, trở thành người có ích cho xã hội.

Theo thống kê của Phòng Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Cơ quan thường trực Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá của CATP Hà Nội, dịp Quốc khánh năm 2015 có 293 trường hợp đang chấp hành án phạt tù tại các trại tạm giam, cơ quan thi hành án cấp huyện thuộc CATP đủ điều kiện đề nghị đặc xá. Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, triển khai việc thực hiện công tác này đến tất cả các đơn vị để công tác xét, đề nghị đặc xá đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cho biết, để chuẩn bị cho công tác đặc xá, Bộ Công an đã tiến hành từ rất sớm, tất cả những tiêu chuẩn, các quy định cụ thể đã được xem xét cẩn thận. Tổ chức các lớp tập huấn và chuẩn bị mọi điều kiện cho những cán bộ làm công tác đặc xá nắm chắc được các điều kiện này đảm bảo công tác đặc xá chính xác, tuyệt đối. Mục tiêu đặt ra là những người đủ tiêu chuẩn được đặc xá và cương quyết không để lọt những trường hợp không đủ điều kiện mà được đặc xá.

Bên cạnh đó, Chủ tịch hội đồng tư vấn đặc xá cũng yêu cầu các địa phương phải tiếp nhận những đối tượng được đặc xá khi về địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các phạm nhân sớm tái hòa nhập cộng đồng, để họ không có sự mặc cảm. Cùng với đó là tạo công ăn việc làm cho các đối tượng này để họ không tái phạm tội.

Thực hiện theo Quyết định số 1366/2015/QĐ-CTN về đặc xá năm 2015 của Chủ tịch nước, ngày 23/7/2015, CATP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2015. Theo Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự CATP, đối tượng đặc xá dịp Quốc khánh năm 2015 gồm người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện và các trường hợp đặc biệt theo quy định pháp luật.

Thiếu tướng Đinh Văn Toản đã yêu cầu Tiểu ban chỉ đạo về đặc xá năm 2015 của CATP và các đơn vị liên quan bám sát nội dung quyết định của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Ban chỉ đạo đặc xá trung ương để công tác xét, đề nghị đặc xá được tiến hành đúng pháp luật, đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng, quy định pháp luật. Đối với các trường hợp đặc biệt xét, đề nghị đặc xá, Thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự CATP đề nghị các đơn vị nghiệp vụ và công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp tiến hành rà soát, thẩm định, thiết lập hồ sơ theo đúng các quy định, yêu cầu đề ra.

Minh Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

(LĐTĐ) Trần Văn Hưng và Trịnh Thế Vinh bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mà Bộ Công an đang triệt phá.
TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

(LĐTĐ) Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực, được người dân hài lòng và đánh giá cao.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động, kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các vụ việc. Qua đó, góp phần phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của ma tuý.
Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động