M
12:48 | 22/10/2015

Thị trường sữa đậu nành

Cuộc chiến giành thị phần của các đại gia

(LĐTĐ) Theo số liệu nghiên cứu nhu cầu người tiêu dùng của Công ty Tetra Pak (Thụy Điển), năm 2014, Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về mức tiêu thụ loại sữa này, song gần 70% lượng sữa đậu nành trên thị trường đang được phục vụ bởi các bà nội trợ (sữa handmade). Đó chính là lý do mà các đại gia đang đổ tiền đầu tư vào ngành hàng này.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Không nhãn hiệu, Nông sản Việt mất thị phần ngay trên “sân nhà”

Thực ra, sữa đậu nành từ lâu đã là thức uống quen thuộc đối với người Việt Nam, nhất là gần đây, thông tin về tác dụng của loại sữa này trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, khiến cho sản phẩm này càng trở nên “hot”. Thế nhưng, theo Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm và Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM, công bố năm 2013, 90% mẫu sữa đậu nành nấu thủ công từ các quầy hàng rong, quán ăn, nhà trẻ... nhiễm khuẩn đường ruột E.coli, Coliform càng làm cho người sử dụng sản phẩm đậu nành “rối như canh hẹ” vì họ vẫn quen dùng sản phẩm sữa đậu nành handmade.

Sản phẩm sữa đậu nành của Vinamilk được khẳng định không dùng nguyên liệu biến đổi gen.

Với thông tin này,  không ít người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sữa đậu nành công nghiệp của các hãng sữa có thương hiệu như Vinasoy, Vinamilk, Tribeco,… Thế nhưng, hai năm trở lại đây, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin về sản phẩm đậu nành có nguồn gốc biến đổi gen, dù tính an toàn của thực phẩm biến đổi gen còn đang tranh cãi, khiến người tiêu dùng không tránh khỏi hoang mang.

Trong khi đó, theo thống kê, năm 2014 cả nước nhập khẩu 1,5 triệu tấn hạt đậu nành, phần lớn đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, Argentina là đậu nành biến đổi gen. Sản phẩm được nhập khẩu về để chế biến dầu ăn, đậu phụ, sữa đậu nành và một số sản phẩm chế biến khác,… lại một lần nữa, không ít người giật mình thon thót lo cho sức khỏe. Trước thông tin này,  đại gia Vinamilk đã có phản hồi, rằng sản phẩm đậu nành của hãng sữa này không sử dụng  nguyên liệu đậu nành biến đổi gen, nên người tiêu dùng an tâm phần nào.                                                                                             

Cuộc cạnh tranh giành thị phần trên thị trường sữa đậu nành trong nước có thể nói khá sôi động. Điều đáng mừng, sự cạnh tranh này phản lên màu sáng đầy lạc quan mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Tetra Pak , mặc dù  nhu cầu sử dụng sữa đậu nành lớn, song thị trường sữa này tại  Việt Nam hiện mới có hơn 32% là sản phẩm đóng hộp.  Còn theo số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1/2015, thị phần sữa đậu nành đóng hộp hiện nằm trong tay Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, với hơn 82,7% sản lượng; gần 18% còn lại là các đại gia Vinamilk, Tân Hiệp Phát, Tribeco...

Trước bối cảnh trên, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp  đã và đang “đổ” vốn đầu tư  để chiếm lĩnh thị trường sữa đậu nành đầy tiềm năng. Đầu năm 2015, Vinasoy khánh thành giai đoạn 2 nhà máy Bắc Ninh, một trong ba nhà máy lớn và hiện đại nhất thế giới, đồng thời khởi công nhà máy thứ 3 tại Bình Dương cuối năm nay. Mới đây, Tập đoàn của Hoàng Anh Gia Lai, sau khi đầu tư thành công vào ngành mía đường, tiếp tục rót tiền cho đậu nành với việc dành hàng nghìn ha để trồng đậu nành giống Việt Nam 100% không biến đổi gen. Đây quả là tin tốt lành đối với người tiêu dùng trong nước.

Theo đó, toàn bộ đậu nành do HAGL trồng sẽ cung cấp độc quyền cho Nutifood. Đây là một dự án hợp tác chiến lược giữa HAGL và Nutifood. Dự kiến,  trong 5 năm tới, HAGL sẽ mở rộng diện tích trồng đậu nành lên 3.000 ha, cung cấp nguyên liệu độc quyền cho Nutifood sản xuất 185 triệu lít sữa đậu nành/năm. Theo tính toán của chuyên gia kinh tế, nếu kịch bản tăng trưởng sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành tại Việt Nam sẽ giữ ở mức trung bình 17%/năm trong 5 năm tới thì  ước lượng HAGL có tham vọng chiếm lĩnh gần 12% thị trường tiêu thụ sữa đậu nành trong nước.

Cuộc cạnh tranh giành thị phần thị trường sữa đậu nành trong nước có thể nói là khá sôi động. Điều đáng mừng, sự cạnh tranh này phản lên màu sáng đầy lạc quan mang lại lợi ích  thiết thực cho người tiêu dùng, không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng sản phẩm. Ví như  việc   ra mắt Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành  của Vinasoy - một trung tâm phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng khoa học tiên tiến nhất về hạt đậu nành vào sản xuất và tiêu dùng; hay như Vinamilk với sản phẩm sữa đậu nành mang nhãn hiệu Goldsoy- sản phẩm lần đầu tiên tại Việt Nam làm từ 100% hạt đậu nành không biến đổi gen; hoặc sản phẩm sữa đậu nành của Tribeco được khẳng định, sản xuất với công nghệ trích lọc tiên tiến, lưu giữ các thành phần dinh dưỡng và protein trong hạt đậu nành; đảm bảo hương vị sữa thơm ngon như truyền thống,…là một minh chứng cho sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng.    

Thương Huế

Nguồn :