Cuộc chiến giành thị phần của các đại gia
![]() | Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ? |
![]() | Không nhãn hiệu, Nông sản Việt mất thị phần ngay trên “sân nhà” |
Thực ra, sữa đậu nành từ lâu đã là thức uống quen thuộc đối với người Việt Nam, nhất là gần đây, thông tin về tác dụng của loại sữa này trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, khiến cho sản phẩm này càng trở nên “hot”. Thế nhưng, theo Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm và Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM, công bố năm 2013, 90% mẫu sữa đậu nành nấu thủ công từ các quầy hàng rong, quán ăn, nhà trẻ... nhiễm khuẩn đường ruột E.coli, Coliform càng làm cho người sử dụng sản phẩm đậu nành “rối như canh hẹ” vì họ vẫn quen dùng sản phẩm sữa đậu nành handmade.
![]() |
Sản phẩm sữa đậu nành của Vinamilk được khẳng định không dùng nguyên liệu biến đổi gen. |
Với thông tin này, không ít người tiêu dùng đã chuyển sang dùng sữa đậu nành công nghiệp của các hãng sữa có thương hiệu như Vinasoy, Vinamilk, Tribeco,… Thế nhưng, hai năm trở lại đây, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin về sản phẩm đậu nành có nguồn gốc biến đổi gen, dù tính an toàn của thực phẩm biến đổi gen còn đang tranh cãi, khiến người tiêu dùng không tránh khỏi hoang mang.
Trong khi đó, theo thống kê, năm 2014 cả nước nhập khẩu 1,5 triệu tấn hạt đậu nành, phần lớn đậu nành nhập khẩu từ Mỹ, Argentina là đậu nành biến đổi gen. Sản phẩm được nhập khẩu về để chế biến dầu ăn, đậu phụ, sữa đậu nành và một số sản phẩm chế biến khác,… lại một lần nữa, không ít người giật mình thon thót lo cho sức khỏe. Trước thông tin này, đại gia Vinamilk đã có phản hồi, rằng sản phẩm đậu nành của hãng sữa này không sử dụng nguyên liệu đậu nành biến đổi gen, nên người tiêu dùng an tâm phần nào.
Cuộc cạnh tranh giành thị phần trên thị trường sữa đậu nành trong nước có thể nói khá sôi động. Điều đáng mừng, sự cạnh tranh này phản lên màu sáng đầy lạc quan mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng sản phẩm. |
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Tetra Pak , mặc dù nhu cầu sử dụng sữa đậu nành lớn, song thị trường sữa này tại Việt Nam hiện mới có hơn 32% là sản phẩm đóng hộp. Còn theo số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam tháng 1/2015, thị phần sữa đậu nành đóng hộp hiện nằm trong tay Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy, với hơn 82,7% sản lượng; gần 18% còn lại là các đại gia Vinamilk, Tân Hiệp Phát, Tribeco...
Trước bối cảnh trên, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp đã và đang “đổ” vốn đầu tư để chiếm lĩnh thị trường sữa đậu nành đầy tiềm năng. Đầu năm 2015, Vinasoy khánh thành giai đoạn 2 nhà máy Bắc Ninh, một trong ba nhà máy lớn và hiện đại nhất thế giới, đồng thời khởi công nhà máy thứ 3 tại Bình Dương cuối năm nay. Mới đây, Tập đoàn của Hoàng Anh Gia Lai, sau khi đầu tư thành công vào ngành mía đường, tiếp tục rót tiền cho đậu nành với việc dành hàng nghìn ha để trồng đậu nành giống Việt Nam 100% không biến đổi gen. Đây quả là tin tốt lành đối với người tiêu dùng trong nước.
Theo đó, toàn bộ đậu nành do HAGL trồng sẽ cung cấp độc quyền cho Nutifood. Đây là một dự án hợp tác chiến lược giữa HAGL và Nutifood. Dự kiến, trong 5 năm tới, HAGL sẽ mở rộng diện tích trồng đậu nành lên 3.000 ha, cung cấp nguyên liệu độc quyền cho Nutifood sản xuất 185 triệu lít sữa đậu nành/năm. Theo tính toán của chuyên gia kinh tế, nếu kịch bản tăng trưởng sản lượng tiêu thụ sữa đậu nành tại Việt Nam sẽ giữ ở mức trung bình 17%/năm trong 5 năm tới thì ước lượng HAGL có tham vọng chiếm lĩnh gần 12% thị trường tiêu thụ sữa đậu nành trong nước.
Cuộc cạnh tranh giành thị phần thị trường sữa đậu nành trong nước có thể nói là khá sôi động. Điều đáng mừng, sự cạnh tranh này phản lên màu sáng đầy lạc quan mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng sản phẩm. Ví như việc ra mắt Trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành của Vinasoy - một trung tâm phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu chuyên sâu và ứng dụng khoa học tiên tiến nhất về hạt đậu nành vào sản xuất và tiêu dùng; hay như Vinamilk với sản phẩm sữa đậu nành mang nhãn hiệu Goldsoy- sản phẩm lần đầu tiên tại Việt Nam làm từ 100% hạt đậu nành không biến đổi gen; hoặc sản phẩm sữa đậu nành của Tribeco được khẳng định, sản xuất với công nghệ trích lọc tiên tiến, lưu giữ các thành phần dinh dưỡng và protein trong hạt đậu nành; đảm bảo hương vị sữa thơm ngon như truyền thống,…là một minh chứng cho sự cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người tiêu dùng.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhiều tổ hợp xét tuyển “lạ” trong tuyển sinh đại học năm 2025

Cái giá phải trả vì “bóc phốt” nhau trên mạng xã hội

Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng

Bị bạn trai trên mạng rủ đầu tư tiền ảo, người phụ nữ bị mất gần 9 tỷ đồng

Chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Long Biên: Tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, tận tâm chăm lo cho đoàn viên

Sắp diễn ra Ngày hội việc làm - Chuyên đề việc làm bán thời gian năm 2025
Tin khác

Giá xăng ngày 3/4 có thể sẽ tăng hơn 400 đồng/lít?
Thị trường 02/04/2025 10:34

Giá xăng dầu hôm nay (2/4): Dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 02/04/2025 07:05

Giá vàng thế giới lên xuống liên tục trước thời điểm Mỹ áp thuế
Thị trường 02/04/2025 06:45

Tỷ giá USD hôm nay (2/4): Giá bán USD lên mốc 25.913 đồng/USD
Thị trường 02/04/2025 06:37

Giá vàng hôm nay (2/4): Vàng trong nước tiếp tục biến động mạnh
Thị trường 02/04/2025 06:24

Giá vàng chiều nay (1/4): Vàng nhẫn lên sát mốc 103 triệu đồng/lượng
Thị trường 01/04/2025 16:19

Giá vàng thế giới tăng lên kỷ lục mới
Thị trường 01/04/2025 07:24

Tỷ giá USD hôm nay (1/4): Thế giới phục hồi, thị trường tự do tiếp tục giảm
Thị trường 01/04/2025 07:07

Giá vàng hôm nay (1/4): Vàng nhẫn và vàng miếng lên gần 102 triệu đồng/lượng
Thị trường 01/04/2025 07:05

Hôm nay (1/4): Giá dầu thế giới tăng mạnh
Thị trường 01/04/2025 06:37