Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?

UBND TP Hà Nội đặt ra kế hoạch, đến cuối năm 2015, thị phần hàng Việt Nam tại kênh phân phối ở các siêu thị tăng trên 90%. Tuy nhiên, trước khó khăn của nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhận định, khó có thể đạt được mức tăng thị phần theo đúng kế hoạch đặt ra. 
10 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn
TP.HCM: Rau vào siêu thị - liệu có sạch?
Hệ thống siêu thị Big C nhận giải thưởng Rồng vàng

Đối đầu với chính nhà phân phối

Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được 5 năm và nhận được nhiều sự hưởng ứng đông đảo từ phía người tiêu dùng và các kênh phân phối, đặc biệt là các hệ thống siêu thị.

Đơn cử như siêu thị Big C, mặc dù có chính sách ưu tiên những DN có chiến lược kinh doanh năng động, giá tốt cho khách hàng, ưu tiên hàng sản xuất địa phương... nhưng lại có những quy định rất ngặt nghèo đối với các đơn vị cung cấp. Theo đại diện một nhà cung cấp giò chả ở Hoài Đức (Hà Nội): Mặc dù Big C cơ chế đầu vào có phần tạo điều kiện hơn so với những siêu thị khác nhưng với sự xuất hiện nhiều mặt hàng cùng chủng loại với chất lượng và giá cả khác nhau, dẫn đến sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp. “Trong thời hạn quy định từ 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, nếu sản phẩm không bán chạy thì siêu thị sẽ không nhập hàng về nữa”, vị đại diện này cho biết.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ

Điều này lý giải vì sao lượng hàng hóa trong siêu thị này luôn đa dạng, phong phú nhưng chỉ một thời gian sau lại vắng bóng trên các kệ hàng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: Thực tế trên không đáng lo ngại bởi chúng ta đang có một số mặt hàng có lợi thế như hàng tiêu dùng hay danh mục hơn 20 mặt hàng nông sản...đã có thương hiệu. Do đó cho đến nay thị trường bán lẻ của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm 97% tổng lượng hàng hóa giao dịch trên thị trường, nước ngoài chỉ có 3%. Vì thế các doanh nghiệp nên tiếp tục phát huy lợi thế của ngành hàng này đối với kênh phân phối trong siêu thị để góp phần tăng thị phần hàng Việt.

Trên thực tế, so với các nhãn hàng nước ngoài, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) trong nước không có nhiều lợi thế khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Điều này không khó hiểu bởi các doanh nghiệp lớn thường có những lợi thế như chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của siêu thị, chiến dịch quảng cáo rầm rộ mà đặc biệt là sự mạnh tay “chi đậm” % chiết khấu cho siêu thị. Mặc dù khi được hỏi, hầu hết đại diện của nhiều siêu thị có câu trả lời chung: “Việc hợp tác đều dựa trên cơ sở bình đẳng bởi tất cả đều dựa trên quy chuẩn của siêu thị mà không hề có sự ưu ái hơn đối với hàng có thương hiệu, liên doanh hay ngoại nhập...”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do Sở công thương Hà Nội tổ chức cuối tháng 4/2014, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thủ tục công khai thì đơn giản nhưng để đi đến sự thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối không thể suôn sẻ ngay được. Đặc biệt nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có thương hiệu thì nhà phân phối càng tỏ ra thờ ơ do doanh số ít, lợi nhuận thấp nên kéo theo đó là mức chiết khấu không hấp dẫn. “Tôi được biết có những doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu sấp xỉ 30% kèm theo đó là hàng loạt những chương trình do siêu thị đặt ra buộc phải tham gia như khuyến mại, giảm giá...Vì thế khi tính lãi thu về cũng không được là bao” – ông Huy nói thêm.

Ngoài việc chịu áp lực về giá, mức độ chiết khấu thì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm lại đang bị chính kênh phân phối này cạnh tranh bằng những nhãn hàng riêng của mình. Hiện nay, khi bước chân vào siêu thị, người tiêu dùng đều dễ dàng bắt gặp những mặt hàng mang nhãn hiệu riêng của siêu thị với hàng loạt những chiến lược “giá ưu đãi”, “tri ân khách hàng”...với mức giá thấp hơn hẳn so với các ngành hàng cùng chủng loại mà các doanh nghiệp bên ngoài tham gia cung cấp. Ví dụ tại siêu thị Co.opMart Hoàng Mai (Hà Nội), giá trứng mang nhãn hàng siêu thị là 19.500 đồng/vỉ còn trứng của nhà cung cấp là công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam vốn được người tiêu dùng quen gọi với cái tên trứng CP lại có giá 21.000 đồng/vỉ. Hay như sản phẩm nước mắm nhãn hiệu riêng của Big C có tên Wow có giá chỉ bằng 2/3 sản phẩm nước mắm hạng trung nên khá hút khách. Chị Minh Hương (Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội) cho biết mình thường mua hẳn can 5 lít về để tiết kiệm chi phí, còn khi dùng để chấm thì mới cần đến loại cao cấp.

Doanh nghiệp chuyển kênh phân phối

Một thực tế tồn tại kéo dài là người tiêu dùng không khó khi bắt gặp tại siêu thị, kênh phân phối lớn là hình ảnh tại khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ, bánh kẹo, nước giải khát... những biển quảng cáo khuyến mại hấp dẫn. Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart...hàng ngoại đang chiếm ưu thế, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại khủng nên khá hút khách. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước phải có chiến lược kinh doanh hợp lý để giữ chân khách hàng.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt tại kênh phân phối siêu thị vẫn chưa nhiều

Công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương đã có chiến lược kinh doanh với phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng khá thông minh. Với khách mời tham gia là đại diện hội liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai, tại một lễ ra mắt sản phẩm mới đã chứng tỏ doanh nghiệp này đã chú trọng đến đối tượng tiếp cận với sản phẩm. Duy Hồng cho biết: Theo bà Chu Hương Giang – Phó Tổng giám đốc của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương cho biết mặc dù người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm của công ty tại các siêu thị nhưng chủ chương của công ty luôn đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm ở các siêu thị, chợ, nhà hàng, bếp ăn tập thể bởi như thế sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp và quan trọng nhất là tạo sự thân thiện hơn đối với người tiêu dùng.

Đồng quan điểm với chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thêm: “Công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng cần được chú trọng hơn. Ví dụ việc khách hàng phản hồi về một chiếc áo mua của doanh nghiệp bị lỗi như đứt cúc thì thay vì việc thỏa thuận đổi, trả sản phẩm thì cần phải có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng khắc phục lỗi sự cố đó như đính lại cúc cho sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể. Điều này vừa khắc phục lỗi lại thể hiện được khả năng làm tốt công tác chăm sóc khách sau bán hàng của doanh nghiệp...”

Còn theo Ông Vũ Vinh Phú – chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: Hiện nay trong các siêu thị, hàng liên doanh đã chiếm tới 85% - 87%. Trước sự kiện Cộng đồng kinh tế Asean được hình thành vào cuối năm nay sẽ dẫn đến việc các tập đoàn bán lẻ vào sẽ tập trung bán phần hàng của họ khiến hàng Việt sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lép vế. Vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải có sự đổi mới từ quá trình sản xuất đến phân phối, văn hóa kinh doanh, đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng chưa có sự linh động và chu đáo... Bên cạnh đó tính liên kết trong kinh doanh của người Việt kém, cụ thể là hợp tác giữa sản xuất và phân phối chưa tìm được tiếng nói chung như: chiết khấu chưa thỏa thuận được, chất lượng sản phẩm chưa phù hợp...nên giữa các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp với nhà phân phối phải có sự liên kết với nhau bởi việc xuất hiện ngày những quầy hàng hoàn hảo cho các nước chính là áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nước nhà. “Nếu doanh nghiệp không tự đổi mới để cứu mình thì tôi e rằng mức độ tăng thị phần theo kênh phân phối của siêu thị cũng chỉ đạt tới 60% là may rồi...” – ông Phú nhấn mạnh thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hiệu quả từ chương trình vốn vay phát triển kinh tế gia đình

Hiệu quả từ chương trình vốn vay phát triển kinh tế gia đình

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã phối hợp với Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô phát triển kinh tế gia đình, tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn vay; nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đã sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, tăng thu nhập và kinh tế cho gia đình.
LĐLĐ quận Long Biên: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển Công đoàn cơ sở

LĐLĐ quận Long Biên: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển Công đoàn cơ sở

Nhờ đẩy mạnh triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong điều hành thành lập Công đoàn cơ sở, quý I/2025, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã thành lập mới 57 Công đoàn cơ sở và phát triển được 2.241 đoàn viên (gấp 10 lần so cùng kỳ năm 2024).
Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Từ 1/6: Sử dụng VssID, VNeID và Căn cước công dân gắn chip để khám, chữa bệnh BHYT

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I vừa có văn bản chỉ đạo việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) tích hợp trên ứng dụng VssID, VNeID, Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip để đi khám, chữa bệnh BHYT.
Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến hoặc cấp cứu, sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?
Chủ động, bình tĩnh để giải quyết các vấn đề thuế và thương mại

Chủ động, bình tĩnh để giải quyết các vấn đề thuế và thương mại

Liên quan đến việc Mỹ công bố áp thuế đối ứng với hàng hóa đến từ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Ngoại giao tích cực thu xếp để đoàn đàm phán của Việt Nam gặp các đầu mối quan trọng của phía Mỹ; Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương tiếp tục giao thiệp để phía Mỹ tạm hoãn áp thuế trong lúc chờ đàm phán. Thủ tướng lưu ý, trong đàm phán cần chú ý tránh ảnh hưởng tới quan hệ với các đối tác khác.
Thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể chất lượng - kinh nghiệm từ doanh nghiệp FDI

Thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể chất lượng - kinh nghiệm từ doanh nghiệp FDI

Để xây dựng được 1 bản Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) chất lượng, đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ kịp thời cho người lao động (NLĐ), Chủ tịch Công đoàn Công ty SWCC SHOWA Việt Nam Nguyễn Minh Sơn cho rằng cần phải có "4 được". Đó là: Được NLĐ đồng tình; được sự phối hợp, sẻ chia giữa doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở; được sự đoàn kết, nhất trí của tập thể Ban Chấp hành trong mọi tình huống và được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp trên.
Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ cho mẫu xe Hyundai Palisade

Ngày 5/4, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4 - nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

Tin khác

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”: Dow Jones lao dốc hơn 2.200 điểm, S&P 500 mất 10% chỉ trong 2 ngày

Chứng khoán Mỹ “đỏ lửa”: Dow Jones lao dốc hơn 2.200 điểm, S&P 500 mất 10% chỉ trong 2 ngày

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua cú sụt giảm kỷ lục trong hai phiên giao dịch liên tiếp, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bất ngờ leo thang. Các chỉ số lớn đồng loạt lao dốc mạnh, thổi bùng làn sóng bán tháo trên diện rộng và lan rộng ra các thị trường toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/4): Giá dầu thế giới lao dốc gần 8%

Giá xăng dầu hôm nay (5/4): Giá dầu thế giới lao dốc gần 8%

Hôm nay (5/4), giá dầu thô thế giới lao dốc gần 8% khi Trung Quốc trả đũa bằng thuế quan đối với Mỹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 62,46 USD/thùng, giảm 6,50%, giá dầu Brent ở mốc 65,90 USD/thùng, giảm 6,03%
Giá vàng hôm nay (5/4): Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/4): Giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh

Giá vàng hôm nay (5/4): Thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm đáng kể ở tất cả các thương hiệu. Giá vàng thế giới "rơi tự do" khiến giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng không nhỏ.
Hơn 29.200 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng đã được hoàn cho doanh nghiệp

Hơn 29.200 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng đã được hoàn cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính vừa công bố số liệu về công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tính đến ngày 23/3/2025, cho thấy tổng số tiền hoàn thuế đạt 29.236 tỷ đồng, bằng 108% so với số hoàn cùng kỳ năm 2024. Tổng cộng, đã có 3.705 quyết định hoàn thuế được ban hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.
Giá vàng thế giới "rơi tự do" khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ lỗ nặng

Giá vàng thế giới "rơi tự do" khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ lỗ nặng

Giá vàng thế giới "rơi tự do", với giá vàng giao ngay giảm 76,9 USD, xuống 3.038,8 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.035,4 USD/ounce, giảm 86,3 USD so với rạng sáng qua.
Tỷ giá USD hôm nay (5/4): Giá USD tăng cao trong khi giá vàng giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (5/4): Giá USD tăng cao trong khi giá vàng giảm sâu

Hôm nay (5/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 32 đồng, hiện ở mức 24.886 đồng.
Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn FLC với mức tiền phạt là 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định pháp luật và công bố thông tin không đúng thời hạn.
Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng cơ hội xuất khẩu sản phẩm Halal

Với nhiều tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm Halal (tuân theo các tiêu chuẩn của người Hồi giáo), Việt Nam có cơ hội lớn để tham gia vào thị trường sản phẩm Halal toàn cầu. Do đó, việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe tại các thị trường Halal là vấn đề quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu vào các thị trường này.
Phát triển kinh tế tư nhân: Cần thay đổi tư duy quản lý từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”

Phát triển kinh tế tư nhân: Cần thay đổi tư duy quản lý từ “kiểm soát” sang “kiến tạo”

Dự thảo Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân khẳng định đảm bảo công bằng cho khu vực tư nhân trong tiếp cận nguồn lực so với các khu vực kinh tế khác.
Tỷ giá USD hôm nay (4/4): Giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (4/4): Giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (4/4): Các ngân hàng thương mại tiếp tục nâng giá USD lên cao hơn so với sáng qua. Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) so với đồng USD tăng nhanh sau khi Tổng thống Mỹ công bố kế hoạch thuế quan mới.
Xem thêm
Phiên bản di động