Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?

UBND TP Hà Nội đặt ra kế hoạch, đến cuối năm 2015, thị phần hàng Việt Nam tại kênh phân phối ở các siêu thị tăng trên 90%. Tuy nhiên, trước khó khăn của nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhận định, khó có thể đạt được mức tăng thị phần theo đúng kế hoạch đặt ra. 
Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ? 10 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn
Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ? TP.HCM: Rau vào siêu thị - liệu có sạch?
Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ? Hệ thống siêu thị Big C nhận giải thưởng Rồng vàng

Đối đầu với chính nhà phân phối

Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được 5 năm và nhận được nhiều sự hưởng ứng đông đảo từ phía người tiêu dùng và các kênh phân phối, đặc biệt là các hệ thống siêu thị.

Đơn cử như siêu thị Big C, mặc dù có chính sách ưu tiên những DN có chiến lược kinh doanh năng động, giá tốt cho khách hàng, ưu tiên hàng sản xuất địa phương... nhưng lại có những quy định rất ngặt nghèo đối với các đơn vị cung cấp. Theo đại diện một nhà cung cấp giò chả ở Hoài Đức (Hà Nội): Mặc dù Big C cơ chế đầu vào có phần tạo điều kiện hơn so với những siêu thị khác nhưng với sự xuất hiện nhiều mặt hàng cùng chủng loại với chất lượng và giá cả khác nhau, dẫn đến sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp. “Trong thời hạn quy định từ 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, nếu sản phẩm không bán chạy thì siêu thị sẽ không nhập hàng về nữa”, vị đại diện này cho biết.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ

Điều này lý giải vì sao lượng hàng hóa trong siêu thị này luôn đa dạng, phong phú nhưng chỉ một thời gian sau lại vắng bóng trên các kệ hàng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: Thực tế trên không đáng lo ngại bởi chúng ta đang có một số mặt hàng có lợi thế như hàng tiêu dùng hay danh mục hơn 20 mặt hàng nông sản...đã có thương hiệu. Do đó cho đến nay thị trường bán lẻ của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm 97% tổng lượng hàng hóa giao dịch trên thị trường, nước ngoài chỉ có 3%. Vì thế các doanh nghiệp nên tiếp tục phát huy lợi thế của ngành hàng này đối với kênh phân phối trong siêu thị để góp phần tăng thị phần hàng Việt.

Trên thực tế, so với các nhãn hàng nước ngoài, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) trong nước không có nhiều lợi thế khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Điều này không khó hiểu bởi các doanh nghiệp lớn thường có những lợi thế như chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của siêu thị, chiến dịch quảng cáo rầm rộ mà đặc biệt là sự mạnh tay “chi đậm” % chiết khấu cho siêu thị. Mặc dù khi được hỏi, hầu hết đại diện của nhiều siêu thị có câu trả lời chung: “Việc hợp tác đều dựa trên cơ sở bình đẳng bởi tất cả đều dựa trên quy chuẩn của siêu thị mà không hề có sự ưu ái hơn đối với hàng có thương hiệu, liên doanh hay ngoại nhập...”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do Sở công thương Hà Nội tổ chức cuối tháng 4/2014, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thủ tục công khai thì đơn giản nhưng để đi đến sự thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối không thể suôn sẻ ngay được. Đặc biệt nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có thương hiệu thì nhà phân phối càng tỏ ra thờ ơ do doanh số ít, lợi nhuận thấp nên kéo theo đó là mức chiết khấu không hấp dẫn. “Tôi được biết có những doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu sấp xỉ 30% kèm theo đó là hàng loạt những chương trình do siêu thị đặt ra buộc phải tham gia như khuyến mại, giảm giá...Vì thế khi tính lãi thu về cũng không được là bao” – ông Huy nói thêm.

Ngoài việc chịu áp lực về giá, mức độ chiết khấu thì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm lại đang bị chính kênh phân phối này cạnh tranh bằng những nhãn hàng riêng của mình. Hiện nay, khi bước chân vào siêu thị, người tiêu dùng đều dễ dàng bắt gặp những mặt hàng mang nhãn hiệu riêng của siêu thị với hàng loạt những chiến lược “giá ưu đãi”, “tri ân khách hàng”...với mức giá thấp hơn hẳn so với các ngành hàng cùng chủng loại mà các doanh nghiệp bên ngoài tham gia cung cấp. Ví dụ tại siêu thị Co.opMart Hoàng Mai (Hà Nội), giá trứng mang nhãn hàng siêu thị là 19.500 đồng/vỉ còn trứng của nhà cung cấp là công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam vốn được người tiêu dùng quen gọi với cái tên trứng CP lại có giá 21.000 đồng/vỉ. Hay như sản phẩm nước mắm nhãn hiệu riêng của Big C có tên Wow có giá chỉ bằng 2/3 sản phẩm nước mắm hạng trung nên khá hút khách. Chị Minh Hương (Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội) cho biết mình thường mua hẳn can 5 lít về để tiết kiệm chi phí, còn khi dùng để chấm thì mới cần đến loại cao cấp.

Doanh nghiệp chuyển kênh phân phối

Một thực tế tồn tại kéo dài là người tiêu dùng không khó khi bắt gặp tại siêu thị, kênh phân phối lớn là hình ảnh tại khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ, bánh kẹo, nước giải khát... những biển quảng cáo khuyến mại hấp dẫn. Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart...hàng ngoại đang chiếm ưu thế, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại khủng nên khá hút khách. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước phải có chiến lược kinh doanh hợp lý để giữ chân khách hàng.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt tại kênh phân phối siêu thị vẫn chưa nhiều

Công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương đã có chiến lược kinh doanh với phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng khá thông minh. Với khách mời tham gia là đại diện hội liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai, tại một lễ ra mắt sản phẩm mới đã chứng tỏ doanh nghiệp này đã chú trọng đến đối tượng tiếp cận với sản phẩm. Duy Hồng cho biết: Theo bà Chu Hương Giang – Phó Tổng giám đốc của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương cho biết mặc dù người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm của công ty tại các siêu thị nhưng chủ chương của công ty luôn đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm ở các siêu thị, chợ, nhà hàng, bếp ăn tập thể bởi như thế sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp và quan trọng nhất là tạo sự thân thiện hơn đối với người tiêu dùng.

Đồng quan điểm với chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thêm: “Công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng cần được chú trọng hơn. Ví dụ việc khách hàng phản hồi về một chiếc áo mua của doanh nghiệp bị lỗi như đứt cúc thì thay vì việc thỏa thuận đổi, trả sản phẩm thì cần phải có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng khắc phục lỗi sự cố đó như đính lại cúc cho sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể. Điều này vừa khắc phục lỗi lại thể hiện được khả năng làm tốt công tác chăm sóc khách sau bán hàng của doanh nghiệp...”

Còn theo Ông Vũ Vinh Phú – chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: Hiện nay trong các siêu thị, hàng liên doanh đã chiếm tới 85% - 87%. Trước sự kiện Cộng đồng kinh tế Asean được hình thành vào cuối năm nay sẽ dẫn đến việc các tập đoàn bán lẻ vào sẽ tập trung bán phần hàng của họ khiến hàng Việt sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lép vế. Vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải có sự đổi mới từ quá trình sản xuất đến phân phối, văn hóa kinh doanh, đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng chưa có sự linh động và chu đáo... Bên cạnh đó tính liên kết trong kinh doanh của người Việt kém, cụ thể là hợp tác giữa sản xuất và phân phối chưa tìm được tiếng nói chung như: chiết khấu chưa thỏa thuận được, chất lượng sản phẩm chưa phù hợp...nên giữa các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp với nhà phân phối phải có sự liên kết với nhau bởi việc xuất hiện ngày những quầy hàng hoàn hảo cho các nước chính là áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nước nhà. “Nếu doanh nghiệp không tự đổi mới để cứu mình thì tôi e rằng mức độ tăng thị phần theo kênh phân phối của siêu thị cũng chỉ đạt tới 60% là may rồi...” – ông Phú nhấn mạnh thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn

Tư tưởng “vì hạnh phúc của Nhân dân” không chỉ kế thừa sâu sắc tinh thần “dân là gốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn mở ra tầm nhìn quản trị đô thị hiện đại, nhân văn, trong đó hạnh phúc của mỗi người dân trở thành thước đo cao nhất của phát triển. Tuy nhiên, để tư tưởng này thực sự đi vào đời sống, hạnh phúc không thể chỉ tồn tại trên văn bản hay nghị quyết; nó phải được nhìn thấy, cảm nhận và trải nghiệm thực sự trong từng ngày sống của người dân Thủ đô, trở thành chuẩn mực cho mọi chính sách, mọi quyết định, mọi nỗ lực phát triển của Thành phố.
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.

Tin khác

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng

Năm 2025 có hai điểm nhấn lớn là Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân và công bố của FTSE Russell công nhận Việt Nam đủ điều kiện vào "đường đua" nâng cấp từ Thị trường Cận biên lên Thị trường Mới nổi, với mốc thời gian chính thức vào 21/9/2026. Đây cũng là năm vô cùng đặc biệt, đánh dấu 25 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam - một hành trình không dài so với nhiều thị trường trong khu vực, nhưng giàu dấu ấn và đầy nỗ lực.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng

Hôm nay (5/12), giá dầu thế giới tiếp đà tăng khi nguồn cung qua đường ống Druzhba vẫn ổn định, trong bối cảnh thị trường đánh giá triển vọng cung - cầu và tồn kho tại Mỹ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 62,79 USD/thùng, tăng 0,19%, giá dầu WTI ở mốc 59,13 USD/thùng, tăng 0,31%.
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (5/12) trên thị trường tự do giao dịch quanh mốc 27.150 đồng/USD mua vào và bán ra tại 27.200 đồng/USD, giảm sâu tới 300 đồng chiều mua và 320 đồng chiều bán so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm

Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng giảm xuống dưới ngưỡng 154 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng rớt giá 600 - 800 nghìn đồng/lượng.
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 4/12, giá xăng được điều chỉnh tăng đồng loạt ở mức từ 450 - 534 đồng/lít; trong khi đó, giá dầu lại được điều chỉnh giảm mạnh lên đến 580 đồng/lít.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động