Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?

UBND TP Hà Nội đặt ra kế hoạch, đến cuối năm 2015, thị phần hàng Việt Nam tại kênh phân phối ở các siêu thị tăng trên 90%. Tuy nhiên, trước khó khăn của nhiều doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế nhận định, khó có thể đạt được mức tăng thị phần theo đúng kế hoạch đặt ra. 
10 thủ thuật tại siêu thị khiến khách hàng móc ví nhiều hơn
TP.HCM: Rau vào siêu thị - liệu có sạch?
Hệ thống siêu thị Big C nhận giải thưởng Rồng vàng

Đối đầu với chính nhà phân phối

Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được 5 năm và nhận được nhiều sự hưởng ứng đông đảo từ phía người tiêu dùng và các kênh phân phối, đặc biệt là các hệ thống siêu thị.

Đơn cử như siêu thị Big C, mặc dù có chính sách ưu tiên những DN có chiến lược kinh doanh năng động, giá tốt cho khách hàng, ưu tiên hàng sản xuất địa phương... nhưng lại có những quy định rất ngặt nghèo đối với các đơn vị cung cấp. Theo đại diện một nhà cung cấp giò chả ở Hoài Đức (Hà Nội): Mặc dù Big C cơ chế đầu vào có phần tạo điều kiện hơn so với những siêu thị khác nhưng với sự xuất hiện nhiều mặt hàng cùng chủng loại với chất lượng và giá cả khác nhau, dẫn đến sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các đơn vị cung cấp. “Trong thời hạn quy định từ 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, nếu sản phẩm không bán chạy thì siêu thị sẽ không nhập hàng về nữa”, vị đại diện này cho biết.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Chương trình người Việt Nam dùng hàng Việt Nam được đông đảo người tiêu dùng ủng hộ

Điều này lý giải vì sao lượng hàng hóa trong siêu thị này luôn đa dạng, phong phú nhưng chỉ một thời gian sau lại vắng bóng trên các kệ hàng.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng: Thực tế trên không đáng lo ngại bởi chúng ta đang có một số mặt hàng có lợi thế như hàng tiêu dùng hay danh mục hơn 20 mặt hàng nông sản...đã có thương hiệu. Do đó cho đến nay thị trường bán lẻ của doanh nghiệp Việt Nam vẫn chiếm 97% tổng lượng hàng hóa giao dịch trên thị trường, nước ngoài chỉ có 3%. Vì thế các doanh nghiệp nên tiếp tục phát huy lợi thế của ngành hàng này đối với kênh phân phối trong siêu thị để góp phần tăng thị phần hàng Việt.

Trên thực tế, so với các nhãn hàng nước ngoài, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) trong nước không có nhiều lợi thế khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị. Điều này không khó hiểu bởi các doanh nghiệp lớn thường có những lợi thế như chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của siêu thị, chiến dịch quảng cáo rầm rộ mà đặc biệt là sự mạnh tay “chi đậm” % chiết khấu cho siêu thị. Mặc dù khi được hỏi, hầu hết đại diện của nhiều siêu thị có câu trả lời chung: “Việc hợp tác đều dựa trên cơ sở bình đẳng bởi tất cả đều dựa trên quy chuẩn của siêu thị mà không hề có sự ưu ái hơn đối với hàng có thương hiệu, liên doanh hay ngoại nhập...”.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” do Sở công thương Hà Nội tổ chức cuối tháng 4/2014, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thủ tục công khai thì đơn giản nhưng để đi đến sự thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối không thể suôn sẻ ngay được. Đặc biệt nếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có thương hiệu thì nhà phân phối càng tỏ ra thờ ơ do doanh số ít, lợi nhuận thấp nên kéo theo đó là mức chiết khấu không hấp dẫn. “Tôi được biết có những doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu sấp xỉ 30% kèm theo đó là hàng loạt những chương trình do siêu thị đặt ra buộc phải tham gia như khuyến mại, giảm giá...Vì thế khi tính lãi thu về cũng không được là bao” – ông Huy nói thêm.

Ngoài việc chịu áp lực về giá, mức độ chiết khấu thì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm lại đang bị chính kênh phân phối này cạnh tranh bằng những nhãn hàng riêng của mình. Hiện nay, khi bước chân vào siêu thị, người tiêu dùng đều dễ dàng bắt gặp những mặt hàng mang nhãn hiệu riêng của siêu thị với hàng loạt những chiến lược “giá ưu đãi”, “tri ân khách hàng”...với mức giá thấp hơn hẳn so với các ngành hàng cùng chủng loại mà các doanh nghiệp bên ngoài tham gia cung cấp. Ví dụ tại siêu thị Co.opMart Hoàng Mai (Hà Nội), giá trứng mang nhãn hàng siêu thị là 19.500 đồng/vỉ còn trứng của nhà cung cấp là công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam vốn được người tiêu dùng quen gọi với cái tên trứng CP lại có giá 21.000 đồng/vỉ. Hay như sản phẩm nước mắm nhãn hiệu riêng của Big C có tên Wow có giá chỉ bằng 2/3 sản phẩm nước mắm hạng trung nên khá hút khách. Chị Minh Hương (Nguyễn Chí Thanh – Hà Nội) cho biết mình thường mua hẳn can 5 lít về để tiết kiệm chi phí, còn khi dùng để chấm thì mới cần đến loại cao cấp.

Doanh nghiệp chuyển kênh phân phối

Một thực tế tồn tại kéo dài là người tiêu dùng không khó khi bắt gặp tại siêu thị, kênh phân phối lớn là hình ảnh tại khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ, bánh kẹo, nước giải khát... những biển quảng cáo khuyến mại hấp dẫn. Tại những siêu thị lớn như Big C, Lotte Mart...hàng ngoại đang chiếm ưu thế, thậm chí nhiều mặt hàng được treo biển khuyến mại khủng nên khá hút khách. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước phải có chiến lược kinh doanh hợp lý để giữ chân khách hàng.

Lộ trình tăng thị phần hàng Việt tại các siêu thị: Khó khả thi ?
Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt tại kênh phân phối siêu thị vẫn chưa nhiều

Công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương đã có chiến lược kinh doanh với phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng khá thông minh. Với khách mời tham gia là đại diện hội liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai, tại một lễ ra mắt sản phẩm mới đã chứng tỏ doanh nghiệp này đã chú trọng đến đối tượng tiếp cận với sản phẩm. Duy Hồng cho biết: Theo bà Chu Hương Giang – Phó Tổng giám đốc của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương cho biết mặc dù người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm của công ty tại các siêu thị nhưng chủ chương của công ty luôn đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm ở các siêu thị, chợ, nhà hàng, bếp ăn tập thể bởi như thế sẽ chủ động hơn trong việc cung cấp và quan trọng nhất là tạo sự thân thiện hơn đối với người tiêu dùng.

Đồng quan điểm với chiến lược kinh doanh của công ty cổ phần thực phẩm sạch Minh Dương, ông Phạm Quang Huy – Tổng giám đốc công ty TNHH Nhà Nước MTV giày Thụy Khuê cho biết thêm: “Công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ sau bán hàng cần được chú trọng hơn. Ví dụ việc khách hàng phản hồi về một chiếc áo mua của doanh nghiệp bị lỗi như đứt cúc thì thay vì việc thỏa thuận đổi, trả sản phẩm thì cần phải có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng khắc phục lỗi sự cố đó như đính lại cúc cho sản phẩm trong thời gian nhanh nhất có thể. Điều này vừa khắc phục lỗi lại thể hiện được khả năng làm tốt công tác chăm sóc khách sau bán hàng của doanh nghiệp...”

Còn theo Ông Vũ Vinh Phú – chủ tịch hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết: Hiện nay trong các siêu thị, hàng liên doanh đã chiếm tới 85% - 87%. Trước sự kiện Cộng đồng kinh tế Asean được hình thành vào cuối năm nay sẽ dẫn đến việc các tập đoàn bán lẻ vào sẽ tập trung bán phần hàng của họ khiến hàng Việt sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lép vế. Vì thế đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải có sự đổi mới từ quá trình sản xuất đến phân phối, văn hóa kinh doanh, đặc biệt là khâu chăm sóc khách hàng chưa có sự linh động và chu đáo... Bên cạnh đó tính liên kết trong kinh doanh của người Việt kém, cụ thể là hợp tác giữa sản xuất và phân phối chưa tìm được tiếng nói chung như: chiết khấu chưa thỏa thuận được, chất lượng sản phẩm chưa phù hợp...nên giữa các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp với nhà phân phối phải có sự liên kết với nhau bởi việc xuất hiện ngày những quầy hàng hoàn hảo cho các nước chính là áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nước nhà. “Nếu doanh nghiệp không tự đổi mới để cứu mình thì tôi e rằng mức độ tăng thị phần theo kênh phân phối của siêu thị cũng chỉ đạt tới 60% là may rồi...” – ông Phú nhấn mạnh thêm.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”

(LĐTĐ) Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024, tại đường link: https://www.worldairportawards.com/worlds-top-100-airports-2024) xếp thứ 96, tăng 31 bậc so với năm 2023.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Xem thêm
Phiên bản di động