Không nhãn hiệu, Nông sản Việt mất thị phần ngay trên “sân nhà”
Thiệt đơn thiệt kép
Việt Nam hiện có rất nhiều đặc sản gắn liền với những địa danh nổi tiếng như: Mận hậu Bắc Hà, gạo tám Điện Biên, nhãn lồng Hưng Yên, mơ Chùa Hương, sầu riêng Cái Mơn… Còn nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận, chè Tân Cương, bưởi Đoan Hùng, vải thiều Thanh Hà… đã nổi tiếng ở thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, trong số gần 1.000 đặc sản nông nghiệp gắn với trên 700 địa danh của cả nước thì số đặc sản được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý chỉ chưa đến 30 sản phẩm.
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, trong hơn 90.000 thương hiệu hàng hóa các loại được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, chỉ có khoảng 15% là của doanh nghiệp trong nước, và hơn 80% hàng nông sản Việt Nam được bán ra thị trường thế giới phải mang thương hiệu của nước khác. Điều này khiến sản phẩm nông sản Việt không chỉ thiệt đơn thiệt kép mà còn chưa có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Ví như ngành chè, tuy được xếp hạng thứ 5 thế giới, nhưng vì chưa xây dựng được thương hiệu, nên giá chè xuất khẩu của ta chỉ đạt 1.698 USD/tấn, bằng một nửa giá chè bình quân của thế giới. Trong khi đó, một số doanh nghiệp của Anh, sau khi mua chè của Việt Nam về tinh chế, đã bán ra thị trường với giá 9.800 USD/tấn, gấp 5 lần giá chè xuất khẩu của ta.
Theo TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cao cấp, ý thức xây dựng chiến lược thương hiệu của các doanh ngiệp Việt Nam vẫn còn rất kém, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh nông sản. Chỉ có 32% doanh nghiệp trong tổng số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có chiến lược cụ thể, 45% không có chiến lược rõ ràng. |
“Đánh đố” người tiêu dùng
Thực tế cho thấy, việc tìm mua được một đặc sản trong nước thực sự đảm bảo chất lượng và đúng nguồn gốc xuất xứ trên thị trường vẫn là một sự đánh đố với người tiêu dùng. Bởi lẽ, có hơn 80% nông sản Việt được tiêu thụ trong nước không hề có nhãn hiệu.
Hàng nông sản bán trên thị trường hầu như không được gắn tem, nhãn, bao bì và chưa được kiểm soát chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ, thậm chí hàng trong siêu thị cũng chỉ ghi tên chung chung. Ví như nho Ninh Thuận, mận Bắc Hà, cam Canh ,… nhưng lại không có địa chỉ hay một liên hệ nào với nơi sản xuất nên độ tin cậy bị giảm sút. Trong khi đó, theo kết quả khảo sát, khi được hỏi về việc sử dụng những sản phẩm nông sản có thương hiệu thì 85 % người tiêu dùng chấp nhận trả mức giá chênh lệch từ 5% đến 10% để mua được những mặt hàng nông sản trong nước có thương hiệu và đủ độ tin tưởng.
Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ và tình trạng nông sản ngoại dồn dập đổ bộ vào Việt Nam thì việc sản phẩm nông sản Việt không nhãn hiệu, không đăng ký bảo hộ, chỉ dẫn địa lý thực sự có nguy cơ mất thị phần ngay trên “sân nhà”, chứ chưa nói đến thị trường ngoài nước.
Tuy nhiên, để xây dựng được thương hiệu nông sản Việt có sức thuyết phục với thị trường trong nước và khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài thì cần phải có sự đầu tư bài bản và sự hợp tác của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương với nông dân để có những sản phẩm chất lượng, an toàn.
Lê Mai
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Thị trường 22/11/2024 06:08
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55