Cùng nhau tạo dựng môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, không để xảy ra tai nạn lao động không chỉ là ước mơ đối với những công nhân trực tiếp sản xuất, mà còn là mục tiêu hướng tới của nhiều công ty, doanh nghiệp nhằm tạo môi trường làm việc an toàn giúp cho công nhân yên tâm làm việc.
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Đảm bảo môi trường làm việc an toàn trong mùa dịch
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Góp phần xây dựng văn hóa an toàn lao động
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan Tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động
cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan
Chị Nguyễn Thị Hiền làm trở lại làm việc tại bộ phận kiểm hàng tại xưởng sản xuất, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Từ những câu chuyện điển hình…

Tai nạn lao động đã trở thành nỗi ám ảnh khi cướp đi tính mạng hoặc làm suy yếu, mất sức lao động đối với người lao động. Tuy nhiên, trong thời gian qua, những nguy cơ mất an toàn lao động vẫn còn hiện hữu, nhiều vụ tai nạn lao động vẫn xảy ra tại các công ty, doanh nghiệp ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng làm việc của nhiều công nhân lao động.

Với vóc dáng rụt rè, gương mặt vẫn thoảng nét buồn, anh Trần Văn Bảo (công nhân Công ty TNHH Hanoi Steel Centen thuộc Khu công nghiệp Thăng Long) đang cố gắng khôi phục lại tinh thần sau lần bị tai nạn lao động. Nghỉ tĩnh dưỡng trong căn phòng trọ nhỏ, nóng bức, nhưng anh Bảo chưa thể quên được sự cố bất ngờ xảy đến với chính bản thân mình.

Anh cho biết , khoảng tháng 10/2018, trong quá trình vệ sinh máy cuốn thép, do sơ suất, trục máy vẫn tiếp tục hoạt động nên cuốn theo cả hai bàn tay của anh vào máy. Sự cố đã khiến tay anh bị thương nặng. Được xác định thương tật 57%, mặc dù đã được phẫu thuật nối gân, nhưng đến nay đôi bàn tay anh vẫn chưa cử động được. Buồn nản, mặc cảm, thời gian đầu, anh định trở về quê, từ bỏ cuộc đời công nhân. Song được sự hỗ trợ, động viên của công ty, anh tiếp tục kiên trì điều trị để ổn định sức khỏe.

Cũng trải qua những tổn thương do tai nạn lao động như anh Bảo, hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Hiền (công nhân Công ty cổ phần Kim khí Thăng Long thuộc Khu công nghiệp Sài Đồng) cũng khiến nhiều người thương cảm. Do gặp sự cố với máy đột dập, chị Hiền bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật 51%. Nhìn bàn tay nay chỉ còn 1 ngón duy nhất, khi nhắc lại sự cố chị Hiền vẫn không giấu được sự bàng hoàng, thảng thốt. Chị Hiền kể: “Ngày đó tôi mới vào làm tại phân xưởng cấp phôi của công ty được 20 ngày. Do là công nhân mới, chưa nắm vững quy trình, kỹ thuật lao động nên tôi đã sơ suất trong thao tác máy đột dập và bị máy cuốn dập nát hai bàn tay”.

Phải nghỉ việc ở nhà hơn 1 năm để chữa trị, chị Hiền không chỉ chịu nỗi đau về thể chất mà sự cố đã khiến chị bị ảnh hưởng nặng nề tinh thần. “Dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tai nạn này cũng để lại nỗi đau tinh thần, thể chất không bao giờ nguôi đối với tôi. Thời gian đầu tôi không thể làm được gì phải nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình.”, chị Hiền tâm sự.

Trải qua quá trình điều trị đầy gian nan, hiện tại Hiền đã phục hồi được một bàn tay. Khi tinh thần đã ổn định hơn, chị Hiền nghĩ rằng, nếu cứ lo lắng mãi, mặc cảm mãi thì chỉ thiệt cho bản thân mình, cho gia đình mình nên chị gắng gượng đi làm trở lại làm việc. Công ty cũng đã tạo điều kiện cho chị làm việc tại bộ phận kiểm hàng tại xưởng sản xuất, phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Những sự cố đáng tiếc của anh Bảo, chị Hiền chỉ là hai trong số hàng trăm vụ tai nạn lao động từng xảy ra thời gian qua. Theo số liệu của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, chỉ riêng năm 2019, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 184 vụ làm 192 người bị nạn. Trong đó, có 21 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 22người chết và 1 người bị thương nặng (nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết hợp đồng lao động).

...Đến hành động chung tay của công đoàn và doanh nghiệp vì an toàn cho người lao động

Có thể thấy nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong số đó có một phần trách nhiệm của doanh nghiệp. Nhận thấy trách nhiệm mang đến sự an toàn cho người lao động, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã cóý thức cao hơn về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn lao động.

Sau khi có ca tai nạn của chị Hiền, Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long đã triển khai các biện pháp cải thiện máy móc. Theo ông Phạm Hữu Hùng (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long), nếu như trước đây cần phải thao tác bằng chân thì nay do cải tiến kỹ thuật, người lao động lại thao tác bằng tay, điều này tạo sự an toàn hơn cho người lao động.

cung nhau tao dung moi truong lam viec an toan
Những thương tật do tai nạn lao động

Chính vì thế, thời gian qua cũng như hiện nay ở Công ty đã không còn trường hợp nào bị tai nạn lao động. “Từ nhiều năm nay, Công ty luôn quan tâm đến người lao động làm việc trực tiếp trong các quy trình làm ra sản phẩm. Chị Hiền là trường hợp hy hữu đầu tiên tại doanh nghiệp. Song từ sự cố này, chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và nỗ lực cải tiến để làm sao công nhân được làm việc an toàn trong vùng nguy hiểm (những khâu, công đoạn có hệ số dẫn đến tai nạn nghề nghiệp cao-PV). Ngoài ra với môi trường sinh hoạt của cán bộ công nhân viên cũng được Công ty chăm lo, cải thiện nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho công nhân lao động làm việc”, ông Phạm Hữu Hùng cho biết.

Tương tự, là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy in và máy photocopy, thấy được những nguy cơ về tai nạn lao động luôn tiềm ẩn, Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam (thuộc Khu Công nghiệp Thăng Long) những năm qua cũng đã tích cực cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ và đặc biệt không ngừng nâng cao hiểu biết và kỹ năng phòng tránh tai nạn cho công nhân.

Anh Nguyễn Minh Sơn- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC Showa Việt Nam cho biết, nhận biết được tầm quan trọng liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn lao động, Công ty đã thành lập 02 Ban an toàn hoạt động song song. Một của Công ty, một của tổ chức Công đoàn Công ty. Trong đó, nhiệm vụ chính là kiểm tra, đảm bảo vị trí trong khu vực sản xuất và các bộ phận có liên quan đến lao động trực tiếp.

Từ đó đánh giá và đảm bảo các yếu tố an toàn như không khí, môi trường làm việc, những hiểm họa có thể xảy ra như kẹp tay, kẹp chân. Anh Sơn cũng cho biết thêm, quá trình tổng kiểm tra sẽ được tiến hành định kỳ theo tuần, theo tháng. Bên cạnh đó, mỗi ngày cũng sẽ có bộ phận đi kiểm tra từng hạng mục, đánh giá rủi ro trước khi vận hành thiết bị để chuẩn bị cho ngày làm việc mới.

“Hằng năm, Công ty tập huấn cho công nhân về vấn đề vệ sinh an toàn lao động ít nhất một lần. Đối với những công nhân mới vào sẽ có nửa tháng để đào tạo tất cả những nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy, nổ. Chỉ khi nào công nhân hoàn thành khóa đào tạo, có giấy chứng nhận mới được chính thức vào làm. Nếu không đạt yêu cầu, công nhân đó sẽ phải tiếp tục đào tạo lại.

Đối với tất cả vị trí có chuyển động, có lực ép lớn, Công ty đều lắp đặt lớp rào chắn bảo vệ. Mục tiêu và phương châm của Công ty đề ra trong năm 2019 -2020 là số vụ tai nạn trong toàn công ty bằng 0, không có sự cố mất an toàn lao động nào phát sinh trong quá trình lao động- sản xuất”, anh Nguyễn Minh Sơn chia sẻ.

Có thể thấy rằng, việc quan tâm đến điều kiện làm việc, vệ sinh an toàn lao động là một trong những động lực để người lao động yên tâm làm việc, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy nâng cao giá trị sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp. Chỉ khi người lao động có môi trường làm việc an toàn thì mới tạo ra được năng suất lao động cao.

Do vậy, hơn lúc nào hết các công ty, doanh nghiệp cần phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn lao động cũng như đề ra các biện pháp bảo đảm an toàn lao động hợp lý. Đây cũng chính là thực hiện việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tin khác

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Xem thêm
Phiên bản di động