Công tử Hà thành làm lính đảo Trường Sa

LĐTĐ - Đêm đi gác đầu tiên trên đảo khiến chàng trai Hà Nội nhớ mãi: "Một mình đứng gác từ 2h đến 3h30 sáng, em có cảm giác là lạ thế nào ấy, khó diễn tả lắm".

Ra Trường Sa Lớn hơn một tháng, Nguyễn Quốc Đức (Cầu Giấy, Hà Nội) đen sạm vì nắng gió nhưng rắn rỏi hơn trong trang phục của người lính hải quân. Vừa ăn Tết xong, tân binh 19 tuổi và đồng đội bước ngay vào kỳ huấn luyện đầu năm.

Đây là lần đầu chàng trai Hà Nội ăn Tết ngoài đảo nên rất hào hứng. Tết về, cả đơn vị nhộn nhịp thi làm cỗ, rồi chấm xem cỗ của đội nào đẹp nhất. Đức và các chiến sĩ mới được giao nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa, tìm những cành cây đẹp để gắn hoa nhựa làm cành đào đón xuân. Chàng trai còn tham gia gói bánh chưng. "Lần đầu tiên trong đời em gói bánh chưng nhưng cũng gói được 10 cái rất đẹp và vuông vắn nhé", chàng binh nhì khoe.

duc2.jpg

Nguyễn Quốc Đức (ngoài cùng, bên trái) cùng đồng đội trên con tàu đến với Trường Sa. Ảnh: Quang Trường.

Đức từng du học ở New Zealand và Australia 7 năm. "Sinh ra trong gia đình làm kinh doanh có điều kiện, từ nhỏ em được cưng chiều lắm, đòi hỏi gì đều được bố mẹ đáp ứng hết. Nguyện vọng đi học nước ngoài cũng do em quyết định", chàng binh nhì chia sẻ. Năm 2006, nghe người bạn bố mẹ kể chuyện con trai du học bên New Zeland, Đức thích quá liền đòi bố mẹ cho đi. 6 năm học sinh giỏi cùng vốn kiến thức vững chắc về ngoại ngữ khiến cậu bé 11 tuổi đủ tự tin đặt chân sang xứ người.

Thích đi du lịch, mỗi năm cậu chuyển một trường ở các thành phố khác nhau. Quãng thời gian 5 năm ở New Zeland và 2 năm ở Australia mang đến cho chàng trai những trải nghiệm thú vị. Vừa đi học, vừa đi du lịch, Đức vẫn giữ thành tích học tập khá tốt, còn nhận được giấy khen của trường. Sau đó, cậu học hành sa sút dần vào những năm cuối cấp. Được gia đình chu cấp đầy đủ, lại đang tuổi ăn, tuổi chơi nên Đức lơ là học tập.

Đầu năm 2013, Đức quyết định trở về nước và phụ giúp gia đình công việc kinh doanh. Cậu tham gia một khóa huấn luyện "Học kỳ quân đội" ở Thái Nguyên. Khi khoác lên mình bộ quần áo chiến sĩ và thực hiện chế độ sinh hoạt như trong môi trường quân đội, trong đầu chàng trai nhen nhóm ý định theo nghiệp nhà binh.

Trở về nhà, Đức trình bày nguyện vọng với gia đình xin cho lên đường nhập ngũ. Bố mẹ thương, không muốn cho đi lính vì sợ con trai vất vả. Đức cố gắng thuyết phục và nộp đơn lên phường xin gia nhập quân ngũ.

duc3-3923-1392082507.jpg

Chàng trai Hà Nội trước khi làm lính đảo Trường Sa. Ảnh: NVCC.

Tháng 9/2013, Đức lên đường nhập ngũ. Trước khi ra Trường Sa, cậu được đưa vào Cam Ranh huấn luyện 3 tháng. "Những ngày tham gia học kỳ quân đội, em biết mình chỉ đi ít ngày rồi lại về nhà, bây giờ ở quân ngũ khác hẳn. Ba tháng tân binh là quãng thời gian làm thay đổi con người em nhiều nhất, từ lời nói đến hành động và suy nghĩ. Em được gặp những người mà mình chưa bao giờ nghĩ sẽ tiếp xúc, làm những việc chưa bao giờ làm", cậu tâm sự về những ngày ở Tiểu đoàn 453, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân.

Ở nhà quen ăn sung mặc sướng, vào quân ngũ phải dậy đúng giờ, học điều lệnh, đội ngũ, tăng gia sản xuất, chàng công tử Hà thành không quen. Nhưng rồi sự nhiệt tình của đồng đội làm cho Đức bớt nhớ nhà và sống cởi mở hơn. Trải qua thời gian huấn luyện, việc gì cậu cũng làm được, duy nhất chuyện lấy phân để bón cây khiến Đức ngần ngại dù cố gắng làm. Biết chuyện, đồng đội lại giành lấy phần việc đó, nhường cậu trồng hoặc tưới rau.

"Khi ấy, em mới nhận ra được tình cảm bạn bè thực sự. Trong đơn vị, mọi vui buồn đều chia sẻ cho nhau nghe, lúc khó khăn còn được giúp đỡ, khác với nhiều người bạn trước của em, lúc vui họ mới đến", chàng trai trải lòng. Ngược lại, Đức giúp đỡ mọi người học các bài chính trị được giao. Trong trung đội, cậu được biểu dương hai lần về thành tích bắn súng giỏi và học tập xuất sắc.

Kết thúc ba tháng tân binh, Đức được gặp gia đình trước khi lên tàu đến với Trường Sa. Nhìn con trai nước da đen bóng khệ nệ xách đồ giúp mẹ, bà Trần Thị Quyên chỉ biết ứa nước mắt vì xót con. Bà ngỡ ngàng hơn khi đi mua đồ cho Đức mang ra đảo, cậu con trai mang đổi chiếc áo trị giá 120.000 đồng lấy chiếc áo phông 25.000 đồng. Cậu chỉ cười, bảo đồng đội dùng đồ thế nào thì mình cũng như thế. Khác hẳn lúc ở nhà, bao giờ cậu cũng chỉ mặc quần áo hàng hiệu.

duc1.jpg

Đức (bên trái) cùng đồng đội khi còn huấn luyện tân binh ở Vùng 4 Hải quân. Ảnh: NVCC.

Một tuần lênh đênh trên con tàu HQ 571 đến với Trường Sa, Đức là người yếu nhất nhưng lại ít bị say sóng nhất. Lần đầu tiên đặt chân đến Trường Sa, nơi mà trước đó chỉ biết qua sách báo, Đức hồi hộp không ngủ được.

Đêm đi gác đầu tiên trên đảo khiến chàng trai Hà Nội nhớ mãi: "Một mình đứng gác từ 2h đến 3h30 sáng, em có cảm giác là lạ thế nào ấy, khó diễn tả lắm. Gió biển lạnh mà trong người cứ nóng ran. Tay bồng súng trước ngực thấy mình lớn hẳn lên, trách nhiệm lớn lao và thiêng liêng lắm". Giây phút ấy, cậu nghe rõ tiếng sóng, cảm nhận được vị mặn mòi của gió biển Trường Sa. Đất liền ở rất xa, nỗi nhớ nhà lại dâng lên trong lòng người lính biển.

Nói về dự định tương lai, Đức mong sau khi hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ ngoài Trường Sa sẽ được phục vụ tiếp trong môi trường quân đội. Biết được nguyện vọng đó, bố mẹ cậu hết sức ủng hộ. Đêm giao thừa gọi điện chúc Tết con trai, bà Quyên xúc động khi nghe Đức nói: "Mẹ ơi, cuộc sống của con giờ đây không còn vô bổ như trước nữa, từng giờ từng phút với con đều rất quý giá. Những việc bình thường đang làm hàng ngày con cũng thấy nó trở nên ý nghĩa. Sự thay đổi đó không phải tiền bạc nào cũng mua được".

Trung úy Hoàng Anh Tuấn, Phân đội trưởng Phân đội pháo phòng không 37, đảo Trường Sa Lớn, chỉ huy của Đức, cho biết: "Dù sống ở nước ngoài nhiều năm, gia đình lại có điều kiện nhưng Đức không hề có biểu hiện công tử mà rất gần gũi với đồng đội. Mấy hôm nay, Đức buồn vì bà nội mất mà không thể về chịu tang, anh em ở ngoài này động viên nên cậu ấy cũng dần nguôi ngoai".

Nhắc lại những tháng năm đi du học, Đức bảo thấy luyến tiếc công sức, tiền của bố mẹ bỏ ra. Tiếc những cơ hội mà mình để vuột mất. Tiếc cả vốn tiếng Anh rèn luyện trong nhiều năm trời. "Nhưng vào quân đội, trở thành người lính hải quân là bước ngoặt cuộc đời khiến em thực sự trưởng thành hơn", Đức nói.

Theo Vnexpress

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động