Nghề cốm Mễ Trì được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia:

Cơ hội phát triển làng nghề du lịch

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dân làng Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã vinh dự đón bằng công nhận nghề cốm Mễ Trì đã là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Từ dấu mốc quan trọng này, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Mễ Trì càng thể hiện quyết tâm bằng các hành động cụ thể, thiết thực để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị phi vật thể của nghề cốm Mễ Trì để xứng tầm là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.
co hoi phat trien lang nghe du lich Nghề cốm Mễ Trì được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
co hoi phat trien lang nghe du lich Lưu giữ hồn thu Hà Nội qua hương vị cốm Mễ Trì
co hoi phat trien lang nghe du lich Tưng bừng ngày hội văn hóa cốm Mễ Trì 2016

Mễ Trì không chỉ là một vùng đất cổ rộng lớn, có quá trình hình thành và phát triển lâu đời mà còn là vựa lúa của vùng đất Thăng Long xưa. Chính vì thế dân gian có câu: “Lắm quan kẻ Mọc, lắm thóc Mễ Trì”. Từ gạo tám xoan, nếp cái hoa vàng, người dân Mễ Trì đã tìm tòi, chế biến thành món ăn độc đáo, hấp dẫn của vùng đất Kinh kỳ, đó là cốm ngọc.

co hoi phat trien lang nghe du lich
Lễ đón Bằng công nhận nghề cốm Mễ Trì là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề cốm Mễ Trì gắn liền với quá trình phát triển của đời sống, kinh tế, xã hội qua các thời kỳ lịch sử. Từ những năm 1945-1980 của thế kỷ XX, đất nước đang trong thời chiến tranh, điều kiện kinh tế gặp nhiều khó khăn, nghề cốm vẫn được duy trì, tồn tại. Khi đất nước hòa bình, nghề cốm Mễ Trì ngày càng được mở rộng cùng với quá trình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của Thủ đô và trở thành sản phẩm hàng hóa mang tính kinh tế.

Để duy trì được nghề thủ công truyền thống của mình, ngoài yếu tố chất lượng của sản phẩm, người dân làng Mễ Trì còn chú trọng đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu của cốm Mễ Trì để đông đảo thị trường trong nước và quốc tế biết đến. Bà Đỗ Thị Soan – Bí thư Đảng ủy phường Mễ Trì cho biết, cùng với những giá trị đã được khẳng định, trong nhiều năm qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền phường đã không ngừng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong nhân dân về tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy, khôi phục và phát triển nghề cốm Mễ Trì. Đặc biệt, nhiều năm qua, phường đã duy trì tổ chức Lễ hội Cốm Mễ Trì không chỉ để giữ gìn, bảo tồn và phát huy những sản phẩm truyền thống của Hà Nội mà còn xây dựng thương hiệu sản phẩm, biến những làng nghề trở thành điểm du lịch văn hóa – lịch sử hấp dẫn.

Điểm tạo nên sự khác biệt cho cốm Mễ Trì chính là nguyên liệu, bởi nó là lúa chiêm nên hạt cốm mỏng, dẻo và rất thơm, tạo nên hương vị đặc trưng, rất riêng của cốm Mễ Trì. Những hạt lúa tròn mẩy, thơm phức sau khi tuốt hạt, sàng bỏ rơm và những hạt thóc lép thì đem đãi qua nước sau đó đem đi rang.

Bí quyết rang cốm ngon là chảo gang phải đúc bằng gang nguyên chất, dày 2cm. Để giữ được nhiệt, bếp lò phải có thành dày 15 cm, miệng có đường kính 90 cm, cao 90 cm. Thông thường một mẻ cốm rang thủ công mất khoảng hơn một giờ đồng hồ. Người rang phải luôn chú ý, không được cho to hoặc nhỏ lửa, tránh làm cốm chín ép.

Hơn nữa luôn phải đảo đều tay, đảm bảo tất cả các hạt cốm đều phải chín. Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, cốm được rang trong lửa nhỏ, đảo liên tục cho nóng đều. Sau khi rang xong, mẻ cốm được chuyển sang máy để tách trấu. Tùy theo độ non của lúa, trung bình giã và sàng sảy từ 5 đến 8 lần mới thành cốm.

Để ra được một mẻ cốm 40 - 50kg thì mất thời gian khoảng 3 - 4 giờ. Công đoạn cuối cùng là sàng, lọc nốt phần thóc còn lại bám trên hạt cốm. Việc sàng và giã cốm ở công đoạn này phải thực hiện khoảng 3 lần để cho ra một mẻ cốm sạch. Một mẻ lúa sữa non khoảng 10kg sẽ tạo thành khoảng 2kg cốm.

Khi giã xong, cốm sẽ được gói trong hai lớp lá. Lớp bên trong là lá ráy giữ cốm không bị khô và không phai nhạt màu xanh ngọc. Lớp ngoài là lá sen có hương thơm thoang thoảng. Ai đã từng một lần thưởng thức vị thơm ngon của cốm Mễ Trì trong những ngày mùa thu có lẽ sẽ không quên được vị thơm ngọt thanh mát này.

Khách đến dự hội được nghe giới thiệu và cổ vũ Hội thi làm cốm truyền thống, tái hiện quy trình làm cốm theo phương pháp cổ truyền: Từ nhặt lúa, tuốt lúa, sảo, đãi, đến rang, sang, sẩy… Ngoài ra, trong không gian của Lễ hội, du khách còn được xem triển lãm ảnh, các vật dụng làm cốm qua các thời kỳ, thưởng thức những món ăn từ cốm như: Chè cốm, chả cốm, bánh cốm, rượu cốm, cốm rang, cốm trộn dừa, xôi cốm…

Bên cạnh việc tổ chức lễ hội và các cuộc thi về cốm Mễ Trì, phát triển du lịch làng nghề cốm Mễ Trì cũng là hướng đi đúng đắn để quảng bá và gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể quốc gia này. Làng nghề truyền thống cốm Mễ Trì thực sự là nguồn tài nguyên du lịch văn hóa đặc sắc, là thế mạnh để phát triển loại hình du lịch làng nghề.

Bởi du khách sẽ có cơ hội được tham quan nơi sản xuất, trực tiếp tiếp xúc với nghệ nhân, được trực tiếp tham gia làm thử một vài công đoạn sản xuất cốm. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm, khám phá những giá trị văn hóa truyền thống trong nét sinh hoạt đời thường của người dân địa phương, hay qua cảnh quan quen thuộc của đồng bằng Bắc bộ còn lưu lại.

Cốm Mễ Trì giờ đây đã được khẳng định và góp mặt vào danh sách ẩm thực không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt Nam. Trở thành một thứ quà tao nhã nổi tiếng trên khắp mọi miền đất nước và quốc tế.

Đặc biệt trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, cốm và các sản phẩm từ cốm Mễ Trì đã vinh dự được Trung ương và Thành phố chọn là 1 trong 9 đặc sản tinh túy đặc sắc của Hà Nội để giới thiệu và phục vụ các đại biểu, giới truyền thông trong nước và Quốc tế tại Trung tâm báo chí Quốc tế-Cung văn hóa hữu nghị Việt-Xô.

Theo Quyết định số 466/QĐ-BVHTTDL ngày 29/01/2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nghề cốm Mễ Trì đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự ghi nhận to lớn của Nhà nước đối với nghề làm cốm Mễ Trì và cũng là niềm vinh dự, tự hào lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Nam Từ Liêm nói chung, phường Mễ Trì nói riêng.

Từ dấu mốc quan trọng này, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong quận càng thể hiện quyết tâm bằng các hành động cụ thể, thiết thực, tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn, đặc biệt là giá trị phi vật thể của nghề cốm Mễ Trì để xứng tầm là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long khẳng định, nghề cốm Mễ Trì là một nghề thủ công truyền thống mang nhiều giá trị văn hóa đặc sắc tiêu biểu với tiềm năng du lịch to lớn cần được phát huy, khai thác thật tốt để phục vụ có hiệu quả góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

“Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể cùng cán bộ và nhân dân phường Mễ Trì nói riêng, nhân dân quận Nam Từ Liêm nói chung phát huy truyền thống văn hóa, thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích, bảo tồn các lễ hội truyền thống.

Chính quyền địa phương cần có kế hoạch giới thiệu nghề cốm Mễ Trì trên báo, tạp chí và các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền, giới thiệu về giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống trên địa bàn; phấn đấu thi đua lập nhiều thành tích góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội xây dựng quận Nam Từ Liêm trở thành đô thị “Sạch - Xanh - Hiện đại” - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long cho biết.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.

Tin khác

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động