Có hay không việc học sinh bị đuổi học vì không ăn bán trú?

Trước thông tin 4 học sinh ở Trường Tiểu học Đức La (Đức Thọ, Hà Tĩnh) bị đuổi học vì không ở bán trú, lãnh đạo nhà trường nói không, phụ huynh vẫn khẳng định có.
Công tác tuyển sinh đầu cấp: Nếu học bạ sai lệch, sẽ kỷ luật nhà trường
Xót xa bữa ăn bán trú bằng nhái và rau rừng của học sinh miền núi xứ Nghệ

Nhà trường nói không…

Tìm hiểu về sự việc, phóng viên Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Lợi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức La. Ông Lợi cho biết, để thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Đức Thọ, nhà trường phải có 85% HS lớp 1 ở bán trú, 70% HS lớp 2 ở bán trú. Trước khi vào năm học, nhà trường đã triển khai họp phụ huynh có con em học mầm non chuẩn bị lên lớp 1 và phụ huynh có con lớp 1 chuẩn bị lên lớp 2 để thông báo kế hoạch ở bán trú của 2 khối lớp này, thuận tiện cho việc các em học ngày 2 buổi.

Có hay không việc học sinh bị đuổi học vì không ăn bán trú?
Cháu Nguyễn Bá Lý phải tự học ở nhà

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm có 80% phụ huynh đồng tình cho con ở bán trú. Ngày 14/9, nhà trường triển khai bán trú, thì có ông Nguyễn Bá Thọ - phụ huynh của em Nguyễn Bá Lý (lớp 2) đến trình bày hoàn cảnh khó khăn xin không ở bán trú, trường đã vận động gia đình cho cháu ở bán trú sẽ tốt hơn, nếu quá khó khăn thì trường sẽ hỗ trợ chi phí ăn bán trú. Nhưng phụ huynh này không chấp nhận bán trú, đã cương quyết đòi nhà trường trả lại hồ sơ và nói sẽ chuyển cháu học ở trường khác, sau đó không cho cháu Lý đi học vào ngày 16 và 17/9.

Ông Lợi cho rằng thông tin nhà trường đuổi 4 em học sinh vì không ở bán trú là sai sự thật. Trường hợp em Lý, nhà trường không đuổi mà phụ huynh bức xúc rồi tự đưa con về. Còn 2 trường hợp khác là em Nguyễn Mai Phương học lớp 1 và Hoàng Xuân Phong học lớp 2, tự nghỉ học vào mấy ngày mưa lũ chứ nhà trường cũng không hề đuổi học vì không ở bán trú.

Theo ông Lợi, toàn trường hiện có 5 lớp, 107 học sinh. Đến thời điểm này lớp 1 có 15/17 HS bán trú; lớp 2 có 17/24 HS bán trú. Nhà trường đang tích cực vận động phụ huynh cho con em ở bán trú để trường đạt chỉ tiêu số học sinh ở bán trú theo quy định. "Thực tế, nhà trường cũng chỉ biết tuyên truyền, vận động chứ không có quy định nào áp đặt bắt phụ huynh cho con ở nội trú cả. Do vậy, chúng tôi rất mong phụ huynh hiểu, thứ nhất vì quyền lợi con em mình, thứ hai cũng là hiểu và chia sẻ với nhiệm vụ của nhà trường" - ông Lợi nói.

Phụ huynh bảo có

Trái ngược với thông tin này, ông Nguyễn Bá Thọ xóm 4, xã Đức La, huyện Đức Thọ là phụ huynh của em Nguyễn Bá Lý cho biết: “Ngày 14/9 nhà trường bắt đầu chương trình bán trú cho học sinh. Biết là chương trình ăn bán trú là tốt nhưng vì điều kiện gia đình tôi không đủ để cho cháu ăn bán trú nên mong muốn gia đình đón cháu về nhà ăn. Nhưng nhà trường không cho đón cháu và thầy Nguyễn Ngọc Hà – Phó hiệu trưởng nhà trường có lời lẽ thiếu tôn trọng phụ huynh”.

Có hay không việc học sinh bị đuổi học vì không ăn bán trú?
Trường tiểu học Đức La, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

Sự việc được chị Bùi Thị Minh Tâm mẹ học sinh Nguyễn Bá Lý kể lại, ngày 14/9 nhà trường bắt đầu chương trình bán trú cho học sinh, nhưng gia đình chị không đủ điều kiện cho con học bán trú nên 10h30 phút bố cháu tới trường xin được đón cháu về ăn cơm trưa cùng gia đình nhưng nhà trường khóa cửa không cho phụ huynh vào. Sau đó gia đình vẫn đón cháu về ăn trưa. 1h30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Bá Thọ đưa con tới trường thì thầy hiệu phó tuyên bố từ hôm nay Bá Lý bị đuổi học.

Ngày 16/9 chị Tâm tiếp tục tới trường đón con về ăn cơm trưa thì được cô chủ nhiệm bảo: “Mẹ muốn đón cháu về thì mời mẹ lên gặp ban giám hiệu nhà trường”. Nhưng khi chị gặp và trình bày lý do, thầy Phó hiệu trưởng Trần Ngọc Hà không những không cho còn tuyên bố: “Tôi nói với chị này, tôi đã bảo với anh chồng chị rồi, con nhà chị muốn học ở đây thì phải chấp hành bán trú, còn nếu không bán trú chúng tôi không tiếp nhận cháu Nguyễn Bá Lý vào học trường này”.

Được biết tại xóm 4 xã Đức La, huyện Đức Thọ, có 4 trường hợp được cho là bị đuổi học vì phụ huynh không đủ điều kiện cho con em bán trú.

Tương tự với gia định chị Tâm, chị Bùi Thị Hà cũng chung hoàn cảnh. Chị Hà cho biết: “Chúng tôi không phản đối khoản thu nào của trường, riêng việc bán trú cho con tôi không tán thành chỉ vì gia đình không đủ điều kiện. Đồng thời, từ trường tiểu học Đức La về nhà chỉ cách hơn 1 cây số, trừ những ngày mưa gió các em hoàn toàn có thể tự tới trường. Gia đình có 2 con đi học chỉ trông chờ vào vài ba sào ruộng, đối với 18.000/ngày phí bán trú của cháu có thể đủ cho cả nhà trong 1 ngày”.

Chủ trương bán trú cho học sinh và các chính sách hỗ trợ các đối tượng học sinh bán trú của chính phủ và ngành giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực. Thấy rõ các em học sinh cũng như phụ huynh đỡ vất vả hơn trong việc đưa đón, các em có nhiều thời gian hơn tập trung cho việc học, giảm đáng kể việc học sinh bỏ học ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa... Tuy nhiên, để chủ trương này không đi lệch với tính tích cực của nó thì cần nhiều hơn nữa sự linh động của phụ huynh, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục tránh tình trạng ép học sinh bán trú một cách vô lý.

Nguyễn Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động