M
07:31 | 25/10/2019

Cô giáo say mê lan tỏa tư duy giáo dục mới

(LĐTĐ) Với tâm niệm “Giáo viên là một nhà giáo dục chứ không phải là một công nhân dạy chữ”, trong suốt 20 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Hải Yến (Giáo viên sinh học - Trường Trung học phổ thông Xuân Khanh, Sơn Tây, thành phố Hà Nội) luôn cố gắng tìm hiểu về các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng về đổi mới trong giáo dục, nghiên cứu các sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp để hỗ trợ công tác giảng dạy.  

co giao say me lan toa tu duy giao duc moi Cô giáo mầm non yêu trẻ bằng cả tấm lòng
co giao say me lan toa tu duy giao duc moi Cô giáo hơn 20 năm gắn bó với lớp học tình thương
co giao say me lan toa tu duy giao duc moi Người “thổi” làn gió mới về công nghệ thông tin cho thế hệ trẻ

Được biết, những năm trước, trong hệ thống các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Trường Trung học phổ thông Xuân Khanh luôn thuộc nhóm các trường có điểm thi đầu vào thấp hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Học sinh theo học phần đông là có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, một số năm trở lại đây, nhờ sự lan tỏa tư duy giáo dục mới từ cô Yến, nhà trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

co giao say me lan toa tu duy giao duc moi
Cô giáo Phạm Thị Hải Yến trong một tiết thực hành môn Sinh học.

Theo đó, năm học 2018 - 2019, lần đầu tiên dưới sự ôn luyện của cô Yến, đội tuyển học sinh giỏi của trường đã có 1 học sinh đạt giải Khuyến khích môn Sinh học cấp thành phố. Cũng trong năm học này, cô Yến vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lựa chọn là một trong những giáo viên cốt cán tham gia khóa đào tạo “Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Trung học phổ thông” do chuyên gia nước ngoài hướng dẫn.

Đặc biệt, mùa tuyển sinh năm học 2019 - 2020, Trường Trung học phổ thông Xuân Khanh đã vươn lên nhóm các trường có điểm chuẩn trên trung bình của thành phố.

Cô giáo Phạm Thị Hải Yến chia sẻ: "Tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến, ngay khi nhận lớp đầu vào, tôi đã động viên từng học sinh nói lên những ước mơ của mình, từ đó hun đúc để các em tự xây dựng kế hoạch học tập và làm việc nhằm đạt được những ước mơ đó. Việc giúp học sinh có hoài bão được tôi coi như chiến lược giáo dục riêng để định hướng chuyên môn từ đầu".

Trong giảng dạy, cô Yến luôn khích lệ học sinh bày tỏ quan điểm riêng xung quanh bài giảng để tập thể phản biện và ngược lại. Ngoài ra, cô Yến cũng chú trọng đến việc cho học sinh liên hệ kiến thức chuyên môn và cuộc sống, hướng các em vận dụng kiến thức để giải thích những sự vật hiện tượng có trong cuộc sống mà hàng ngày chưa quan sát hết.

Có thể nói, bổ khuyết nhân sinh quan khoa học, trang bị tư duy logic cho học sinh được coi là chìa khóa thành công trong giảng dạy của cô Yến. Chính nhờ điều này, học sinh do cô Yến đào tạo tăng dần mức độ ham học hỏi và tự tin khi trình bày các quan điểm riêng của mình, qua đó dần dần hình thành khả năng tư duy độc lập khi tốt nghiệp.

Ngoài ra, với tư duy giáo viên là một nhà giáo dục, cô Yến luôn hướng tới việc đào tạo toàn diện cho học sinh, không chỉ kiến thức mà cả phẩm chất, đạo đức. Bản thân cô là tấm gương mẫu mực về nhân cách, đạo đức để các thế hệ học trò noi theo.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Yến phân lập các nhóm học sinh khác nhau và áp dụng biện pháp giáo dục riêng biệt, đồng thời tăng cường trao đổi thông tin về tình hình học sinh với phụ huynh để phối hợp giáo dục.

Đặc biệt, cô Yến rất chú trọng việc rèn tính kiên trì, cẩn thận, lòng nhân ái cho học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không những tự làm, cô còn vận động cộng đồng lớp, cộng đồng trường cùng tham gia chăm lo, động viên để các em xóa bỏ rào cản tự ti, vươn lên trong học tập.

Với sự tâm huyết và sáng tạo trong công việc, cô giáo Phạm Thị Hải Yến đã đạt được nhiều thành công đáng khích lệ cả về chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm. Hàng năm, những đóa hoa tươi thắm, những lời chúc mừng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của các thế hệ học trò chính là phần thưởng giản dị mà cô trân trọng nhất.

P.V

Nguồn :