Cô giáo Nguyễn Thị Thường:

Người “thổi” làn gió mới về công nghệ thông tin cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) 35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, cô giáo Nguyễn Thị Thường - nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn giữ được bầu nhiệt huyết làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bằng sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô luôn cập nhật các vấn đề đổi mới của chương trình, cập nhật các thông tin chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học...
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Khai giảng lớp dạy tin học miễn phí cho người cao tuổi
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Giảm chi phí, tăng thuận lợi cho dân
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Phải thay đổi mình trước khi thay đổi mọi người

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc ứng dụng của công nghệ thông tin vào việc dạy học cũng như quản lý có vai trò hết sức quan trọng. Bởi thế, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về ứng dụng công nghệ thông tin, cô Thường đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm người Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường.

Đó là phải có sự chuyển biến tích cực, đổi mới, sáng tạo cho dù lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế bởi trình độ công nghệ thông tin của người quản lý và đội ngũ giáo viên mầm non chưa được đào tạo bài bản.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
Cô giáo Nguyễn Thị Thường - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao trong buổi hướng dẫn công nghệ thông tin cho giáo viên nhà trường

Thế nhưng, để giúp các giáo viên trong trường có thêm động lực học tập, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, việc đầu tiên cô Thường nghĩ đó là mình phải là người đi đầu trong sự thay đổi.

Là người giữ nòng cốt về công nghệ thông tin, để chỉ đạo phong trào ứng dụng công nghệ vào dạy học. “Tôi nghiệm ra rằng, khi thấy một người cao tuổi vẫn tự học công nghệ thông tin, anh chị em đồng nghiệp sẽ có thêm nghị lực để thay đổi cách thức dạy học của mình”, cô Thường tâm sự.

Bắt tay vào việc học tập và hướng dẫn giáo viên trong trường nâng cao trình độ về công nghệ thông tin, mỗi ngày cô Thường đều dành thời gian tận tình hướng dẫn cho các thầy cô trẻ trong trường. Cô sẵn sàng lắng nghe và giải đáp về công nghệ thông tin cho những giáo viên còn hạn chế hay những giáo viên có nhu cầu học hỏi thêm.

Đến nay tất cả giáo viên trong trường đã sử dụng máy tính thành thạo, tự tin học tập, tích lũy kiến thức công nghệ. Từ đó, thầy cô ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo nên những thay đổi tích cực trong các giờ học.

Thậm chí, vào những ngày chuẩn bị nhận quyết định về hưu, cô Thường vẫn tự học công nghệ thông tin từ chồng và con. Buổi tối và buổi trưa tranh thủ những lúc nghỉ ngơi, cô lại kiên trì thực hành.

Đến nay, cô đã sử dụng thành thạo các phần mềm để tạo nên một thư viện ảnh động. Từ thư viện ảnh động này, cô biến những câu chuyện kể được minh họa bằng tranh đơn giản thành những đoạn phim sinh động và cuốn hút.

Bằng chính sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô Thường đã đưa ngôi trường mầm non Ánh Sao từ chỗ ban đầu là con số không về công nghệ thông tin đến nay đã có 5 sáng kiến kinh nghiệm về công nghệ thông tin đạt giải cấp Thành phố.

Quyết tâm, kiên trì sẽ thành công

Xuất phát điểm ban đầu là con số không về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, do tuổi đời cũng đã cao, kiến thức về công nghệ thông tin của cô Thường chủ yếu tự học hỏi.

Đứng trước thực trạng đó cô giáo đã suy nghĩ trăn trở quyết tâm đi tìm biện pháp và đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân, đó là, bằng mọi cách phải có kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin thì mới chỉ đạo được phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non cô giáo Nguyễn Thị Thường luôn tâm huyết và cống hiến hết mình cho công việc và sự nghiệp

Từ suy nghĩ đó, cô đã tiên phong đi đầu thực hiện làm gương, để cho cho đội ngũ giáo viên cũng thấy một người đã lớn tuổi như cô giáo vẫn có thể học tập, tiếp thu và làm được thì có nghĩa vấn đề công nghệ thông tin không khó, quyết tâm, kiên trì sẽ thực hiện được.

Con đường tự học tập bồi dưỡng công nghệ thông tin của cô giáo Thường bắt đầu từ người thân trong gia đình, sau đó cô được nhà trường tạo điều kiện cho đi học lớp bồi dưỡng trong 1 tuần cùng với quá trình tự học của bản thân. Kết quả của sự nỗ lực đó là sản phẩm sáng tạo “Giáo án điện tử: Bài thơ Cây đào” của cô đã đạt giải Ba cấp Thành phố trong ngày hội công nghệ thông tin lần thứ Nhất.

Từ đó, trường mầm non Ánh Sao đã có thêm động lực để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Thời điểm đó, cô đã bồi dưỡng, xây dựng một vài cốt cán về công nghệ thông tin của trường rồi triển khai bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên 7 lớp và dần lan tỏa tới 100% giáo viên của trường. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng, động lực rất lớn để cô giáo tự tin hơn, tiếp tục phấn đấu cho đến nay.

Mỗi một năm cô lại có thêm những sản phẩm tích lũy vào kho học liệu điện tử của trường và sản phẩm có sự thay đổi sáng tạo hơn năm trước để sử dụng bồi dưỡng và chia sẻ tới toàn thể đội ngũ để hỗ trợ giáo viên có nguồn tư liệu và tự tin khai thác xây dựng bài giảng trình chiếu minh họa.

Nổi bật đó là thư viện “Ảnh động” với hình ảnh tươi sáng, sống động thu hút được sự chú ý của trẻ trong các bài giảng để giáo viên khai thác sử dụng trình chiếu minh họa trong các hoạt động dự thi giáo viên giỏi các cấp…

Trong đó, cô đã trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn việc khai thác thư viện “Ảnh động” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm xây dựng bộ giáo án điện tử lĩnh vực phát triển ngôn ngữ lứa tuổi nhà trẻ. Với cô chỉ đạo không chỉ bằng lời nói mà phải đi đôi với việc làm và bằng chính kết quả mà cô đã đạt được trong nhiều năm học với đề tài về công nghệ thông tin...

Năm học 2018-2019, thực hiện chuyên đề tiếp cận học qua chơi, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Bằng chính sản phẩm sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã xây dựng, tự làm và hướng dẫn giáo viên khai thác sử dụng, tích lũy trong nhiều năm thậm chí có những chi tiết rất khó, rất tỉ mỉ đòi hỏi sự kiên trì như sử dụng phần mềm photoshop làm hình ảnh “Động” cắt rời hình vẽ, từng chi tiết nhỏ như mỏ, miệng... gây được hứng thú tích cực với học sinh.

Với 35 năm tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, giáo viên hay cán bộ quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp ngành, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục và Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng… và trở thành tấm gương sáng không chỉ của các thế hệ giáo viên nhà trường, mà còn là tấm gương sáng cho hệ trẻ học tập và noi theo.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

Bộ GD&ĐT làm rõ đề xuất không công khai sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận

(LĐTĐ) Đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt. Nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là người học.
Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

Nguyễn Trung Hiếu - Hành trình chinh phục ngôi vị thủ khoa xuất sắc

(LĐTĐ) Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống theo nghề giáo ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), Nguyễn Trung Hiếu đã nỗ lực không ngừng, đỗ vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền và với thành tích tiêu biểu trong 4 năm học đại học, Hiếu vừa vinh dự được Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học xuất sắc năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

Xã hội hóa góp phần cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Công tác xã hội hóa giáo dục trong 10 năm qua không chỉ góp phần to lớn trong việc cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Phiên bản di động