M
14:37 | 07/10/2019

Cô giáo Nguyễn Thị Thường:

Người “thổi” làn gió mới về công nghệ thông tin cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) 35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, cô giáo Nguyễn Thị Thường - nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn giữ được bầu nhiệt huyết làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bằng sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô luôn cập nhật các vấn đề đổi mới của chương trình, cập nhật các thông tin chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học...

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Khai giảng lớp dạy tin học miễn phí cho người cao tuổi
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Giảm chi phí, tăng thuận lợi cho dân
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Phải thay đổi mình trước khi thay đổi mọi người

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc ứng dụng của công nghệ thông tin vào việc dạy học cũng như quản lý có vai trò hết sức quan trọng. Bởi thế, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về ứng dụng công nghệ thông tin, cô Thường đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm người Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường.

Đó là phải có sự chuyển biến tích cực, đổi mới, sáng tạo cho dù lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế bởi trình độ công nghệ thông tin của người quản lý và đội ngũ giáo viên mầm non chưa được đào tạo bài bản.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
Cô giáo Nguyễn Thị Thường - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao trong buổi hướng dẫn công nghệ thông tin cho giáo viên nhà trường

Thế nhưng, để giúp các giáo viên trong trường có thêm động lực học tập, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, việc đầu tiên cô Thường nghĩ đó là mình phải là người đi đầu trong sự thay đổi.

Là người giữ nòng cốt về công nghệ thông tin, để chỉ đạo phong trào ứng dụng công nghệ vào dạy học. “Tôi nghiệm ra rằng, khi thấy một người cao tuổi vẫn tự học công nghệ thông tin, anh chị em đồng nghiệp sẽ có thêm nghị lực để thay đổi cách thức dạy học của mình”, cô Thường tâm sự.

Bắt tay vào việc học tập và hướng dẫn giáo viên trong trường nâng cao trình độ về công nghệ thông tin, mỗi ngày cô Thường đều dành thời gian tận tình hướng dẫn cho các thầy cô trẻ trong trường. Cô sẵn sàng lắng nghe và giải đáp về công nghệ thông tin cho những giáo viên còn hạn chế hay những giáo viên có nhu cầu học hỏi thêm.

Đến nay tất cả giáo viên trong trường đã sử dụng máy tính thành thạo, tự tin học tập, tích lũy kiến thức công nghệ. Từ đó, thầy cô ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo nên những thay đổi tích cực trong các giờ học.

Thậm chí, vào những ngày chuẩn bị nhận quyết định về hưu, cô Thường vẫn tự học công nghệ thông tin từ chồng và con. Buổi tối và buổi trưa tranh thủ những lúc nghỉ ngơi, cô lại kiên trì thực hành.

Đến nay, cô đã sử dụng thành thạo các phần mềm để tạo nên một thư viện ảnh động. Từ thư viện ảnh động này, cô biến những câu chuyện kể được minh họa bằng tranh đơn giản thành những đoạn phim sinh động và cuốn hút.

Bằng chính sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô Thường đã đưa ngôi trường mầm non Ánh Sao từ chỗ ban đầu là con số không về công nghệ thông tin đến nay đã có 5 sáng kiến kinh nghiệm về công nghệ thông tin đạt giải cấp Thành phố.

Quyết tâm, kiên trì sẽ thành công

Xuất phát điểm ban đầu là con số không về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, do tuổi đời cũng đã cao, kiến thức về công nghệ thông tin của cô Thường chủ yếu tự học hỏi.

Đứng trước thực trạng đó cô giáo đã suy nghĩ trăn trở quyết tâm đi tìm biện pháp và đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân, đó là, bằng mọi cách phải có kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin thì mới chỉ đạo được phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non cô giáo Nguyễn Thị Thường luôn tâm huyết và cống hiến hết mình cho công việc và sự nghiệp

Từ suy nghĩ đó, cô đã tiên phong đi đầu thực hiện làm gương, để cho cho đội ngũ giáo viên cũng thấy một người đã lớn tuổi như cô giáo vẫn có thể học tập, tiếp thu và làm được thì có nghĩa vấn đề công nghệ thông tin không khó, quyết tâm, kiên trì sẽ thực hiện được.

Con đường tự học tập bồi dưỡng công nghệ thông tin của cô giáo Thường bắt đầu từ người thân trong gia đình, sau đó cô được nhà trường tạo điều kiện cho đi học lớp bồi dưỡng trong 1 tuần cùng với quá trình tự học của bản thân. Kết quả của sự nỗ lực đó là sản phẩm sáng tạo “Giáo án điện tử: Bài thơ Cây đào” của cô đã đạt giải Ba cấp Thành phố trong ngày hội công nghệ thông tin lần thứ Nhất.

Từ đó, trường mầm non Ánh Sao đã có thêm động lực để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Thời điểm đó, cô đã bồi dưỡng, xây dựng một vài cốt cán về công nghệ thông tin của trường rồi triển khai bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên 7 lớp và dần lan tỏa tới 100% giáo viên của trường. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng, động lực rất lớn để cô giáo tự tin hơn, tiếp tục phấn đấu cho đến nay.

Mỗi một năm cô lại có thêm những sản phẩm tích lũy vào kho học liệu điện tử của trường và sản phẩm có sự thay đổi sáng tạo hơn năm trước để sử dụng bồi dưỡng và chia sẻ tới toàn thể đội ngũ để hỗ trợ giáo viên có nguồn tư liệu và tự tin khai thác xây dựng bài giảng trình chiếu minh họa.

Nổi bật đó là thư viện “Ảnh động” với hình ảnh tươi sáng, sống động thu hút được sự chú ý của trẻ trong các bài giảng để giáo viên khai thác sử dụng trình chiếu minh họa trong các hoạt động dự thi giáo viên giỏi các cấp…

Trong đó, cô đã trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn việc khai thác thư viện “Ảnh động” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm xây dựng bộ giáo án điện tử lĩnh vực phát triển ngôn ngữ lứa tuổi nhà trẻ. Với cô chỉ đạo không chỉ bằng lời nói mà phải đi đôi với việc làm và bằng chính kết quả mà cô đã đạt được trong nhiều năm học với đề tài về công nghệ thông tin...

Năm học 2018-2019, thực hiện chuyên đề tiếp cận học qua chơi, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Bằng chính sản phẩm sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã xây dựng, tự làm và hướng dẫn giáo viên khai thác sử dụng, tích lũy trong nhiều năm thậm chí có những chi tiết rất khó, rất tỉ mỉ đòi hỏi sự kiên trì như sử dụng phần mềm photoshop làm hình ảnh “Động” cắt rời hình vẽ, từng chi tiết nhỏ như mỏ, miệng... gây được hứng thú tích cực với học sinh.

Với 35 năm tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, giáo viên hay cán bộ quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp ngành, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục và Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng… và trở thành tấm gương sáng không chỉ của các thế hệ giáo viên nhà trường, mà còn là tấm gương sáng cho hệ trẻ học tập và noi theo.

Đỗ Đạt

Nguồn :