Cô giáo Nguyễn Thị Thường:

Người “thổi” làn gió mới về công nghệ thông tin cho thế hệ trẻ

35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, cô giáo Nguyễn Thị Thường - nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao (quận Thanh Xuân, Hà Nội) luôn giữ được bầu nhiệt huyết làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Bằng sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô luôn cập nhật các vấn đề đổi mới của chương trình, cập nhật các thông tin chỉ đạo, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học...
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Khai giảng lớp dạy tin học miễn phí cho người cao tuổi
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Giảm chi phí, tăng thuận lợi cho dân
nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre Hà Nội: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Phải thay đổi mình trước khi thay đổi mọi người

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc ứng dụng của công nghệ thông tin vào việc dạy học cũng như quản lý có vai trò hết sức quan trọng. Bởi thế, ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về ứng dụng công nghệ thông tin, cô Thường đã nhận thức được vai trò, trách nhiệm người Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn trong nhà trường.

Đó là phải có sự chuyển biến tích cực, đổi mới, sáng tạo cho dù lúc đó còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế bởi trình độ công nghệ thông tin của người quản lý và đội ngũ giáo viên mầm non chưa được đào tạo bài bản.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
Cô giáo Nguyễn Thị Thường - Nguyên Phó Hiệu trưởng trường mầm non Ánh Sao trong buổi hướng dẫn công nghệ thông tin cho giáo viên nhà trường

Thế nhưng, để giúp các giáo viên trong trường có thêm động lực học tập, đổi mới và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả, việc đầu tiên cô Thường nghĩ đó là mình phải là người đi đầu trong sự thay đổi.

Là người giữ nòng cốt về công nghệ thông tin, để chỉ đạo phong trào ứng dụng công nghệ vào dạy học. “Tôi nghiệm ra rằng, khi thấy một người cao tuổi vẫn tự học công nghệ thông tin, anh chị em đồng nghiệp sẽ có thêm nghị lực để thay đổi cách thức dạy học của mình”, cô Thường tâm sự.

Bắt tay vào việc học tập và hướng dẫn giáo viên trong trường nâng cao trình độ về công nghệ thông tin, mỗi ngày cô Thường đều dành thời gian tận tình hướng dẫn cho các thầy cô trẻ trong trường. Cô sẵn sàng lắng nghe và giải đáp về công nghệ thông tin cho những giáo viên còn hạn chế hay những giáo viên có nhu cầu học hỏi thêm.

Đến nay tất cả giáo viên trong trường đã sử dụng máy tính thành thạo, tự tin học tập, tích lũy kiến thức công nghệ. Từ đó, thầy cô ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo nên những thay đổi tích cực trong các giờ học.

Thậm chí, vào những ngày chuẩn bị nhận quyết định về hưu, cô Thường vẫn tự học công nghệ thông tin từ chồng và con. Buổi tối và buổi trưa tranh thủ những lúc nghỉ ngơi, cô lại kiên trì thực hành.

Đến nay, cô đã sử dụng thành thạo các phần mềm để tạo nên một thư viện ảnh động. Từ thư viện ảnh động này, cô biến những câu chuyện kể được minh họa bằng tranh đơn giản thành những đoạn phim sinh động và cuốn hút.

Bằng chính sự nỗ lực bền bỉ và sáng tạo của mình, cô Thường đã đưa ngôi trường mầm non Ánh Sao từ chỗ ban đầu là con số không về công nghệ thông tin đến nay đã có 5 sáng kiến kinh nghiệm về công nghệ thông tin đạt giải cấp Thành phố.

Quyết tâm, kiên trì sẽ thành công

Xuất phát điểm ban đầu là con số không về công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, do tuổi đời cũng đã cao, kiến thức về công nghệ thông tin của cô Thường chủ yếu tự học hỏi.

Đứng trước thực trạng đó cô giáo đã suy nghĩ trăn trở quyết tâm đi tìm biện pháp và đặt ra mục tiêu phấn đấu cho bản thân, đó là, bằng mọi cách phải có kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực công nghệ thông tin thì mới chỉ đạo được phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

nguoi thoi lan gio moi ve cong nghe thong tin cho the he tre
35 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non cô giáo Nguyễn Thị Thường luôn tâm huyết và cống hiến hết mình cho công việc và sự nghiệp

Từ suy nghĩ đó, cô đã tiên phong đi đầu thực hiện làm gương, để cho cho đội ngũ giáo viên cũng thấy một người đã lớn tuổi như cô giáo vẫn có thể học tập, tiếp thu và làm được thì có nghĩa vấn đề công nghệ thông tin không khó, quyết tâm, kiên trì sẽ thực hiện được.

Con đường tự học tập bồi dưỡng công nghệ thông tin của cô giáo Thường bắt đầu từ người thân trong gia đình, sau đó cô được nhà trường tạo điều kiện cho đi học lớp bồi dưỡng trong 1 tuần cùng với quá trình tự học của bản thân. Kết quả của sự nỗ lực đó là sản phẩm sáng tạo “Giáo án điện tử: Bài thơ Cây đào” của cô đã đạt giải Ba cấp Thành phố trong ngày hội công nghệ thông tin lần thứ Nhất.

Từ đó, trường mầm non Ánh Sao đã có thêm động lực để phát triển ứng dụng công nghệ thông tin. Thời điểm đó, cô đã bồi dưỡng, xây dựng một vài cốt cán về công nghệ thông tin của trường rồi triển khai bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên 7 lớp và dần lan tỏa tới 100% giáo viên của trường. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng, động lực rất lớn để cô giáo tự tin hơn, tiếp tục phấn đấu cho đến nay.

Mỗi một năm cô lại có thêm những sản phẩm tích lũy vào kho học liệu điện tử của trường và sản phẩm có sự thay đổi sáng tạo hơn năm trước để sử dụng bồi dưỡng và chia sẻ tới toàn thể đội ngũ để hỗ trợ giáo viên có nguồn tư liệu và tự tin khai thác xây dựng bài giảng trình chiếu minh họa.

Nổi bật đó là thư viện “Ảnh động” với hình ảnh tươi sáng, sống động thu hút được sự chú ý của trẻ trong các bài giảng để giáo viên khai thác sử dụng trình chiếu minh họa trong các hoạt động dự thi giáo viên giỏi các cấp…

Trong đó, cô đã trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn việc khai thác thư viện “Ảnh động” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm xây dựng bộ giáo án điện tử lĩnh vực phát triển ngôn ngữ lứa tuổi nhà trẻ. Với cô chỉ đạo không chỉ bằng lời nói mà phải đi đôi với việc làm và bằng chính kết quả mà cô đã đạt được trong nhiều năm học với đề tài về công nghệ thông tin...

Năm học 2018-2019, thực hiện chuyên đề tiếp cận học qua chơi, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục lĩnh vực phát triển ngôn ngữ. Bằng chính sản phẩm sáng tạo, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã xây dựng, tự làm và hướng dẫn giáo viên khai thác sử dụng, tích lũy trong nhiều năm thậm chí có những chi tiết rất khó, rất tỉ mỉ đòi hỏi sự kiên trì như sử dụng phần mềm photoshop làm hình ảnh “Động” cắt rời hình vẽ, từng chi tiết nhỏ như mỏ, miệng... gây được hứng thú tích cực với học sinh.

Với 35 năm tâm huyết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục mầm non, dù ở bất cứ cương vị nào, giáo viên hay cán bộ quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Thường đã có 7 sáng kiến kinh nghiệm đạt loại B cấp ngành, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng thưởng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Giáo dục và Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng… và trở thành tấm gương sáng không chỉ của các thế hệ giáo viên nhà trường, mà còn là tấm gương sáng cho hệ trẻ học tập và noi theo.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Tiếp tục chương trình làm việc tại Luxembourg, ngày 21/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg Xavier Bettel.
Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo tiếp tục dẫn đầu về dự định tuyển dụng trong quý 2/2025, theo sau là tài chính và bất động sản; công nghiệp và vật liệu. Tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định nhu cầu tuyển dụng sẽ tăng lên ở nhiều ngành nghề, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất...
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang khẩn trương chuẩn bị và đảm bảo an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Ngày 21/3, trong khuôn khổ chuyến thăm Sri Lanka, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Thư viện Thủ đô Colombo; tiếp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Weerasinghe Geeganage cùng Ban lãnh đạo Đảng và tiếp Hội Đoàn kết Sri Lanka - Việt Nam.
Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Hôm nay (22/3), giá dầu thô trên thị trường thế giới hôm nay tăng phiên thứ 2 liên tiếp. Thị trường dầu thô chịu tác động lớn từ những căng thẳng chính trị tại Trung Đông ngày càng gia tăng, khó kiểm soát. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,24 USD/thùng, tăng 0,22%, giá dầu Brent ở mốc 72,07 USD/thùng, tăng 0,07%
Sửa đổi chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp bộ máy

Sửa đổi chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp bộ máy

Nghị định 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành đã sửa đổi Điều 7 và bổ sung Điều 7a, 7b Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định cụ thể chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi trong các trường hợp: Do sắp xếp tổ chức bộ máy; do tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và chính sách nghỉ hưu trước tuổi đối với cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm hoặc đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm.

Tin khác

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Thông báo số 296/TB-BGDĐT về việc tổ chức thẩm định sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025, đoàn học sinh Hà Nội đã đạt thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Tư và 1 giải Triển vọng.
12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026

Nhằm giúp học sinh có căn cứ đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Hà Nội phân chia địa bàn các quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh.
Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?

Nhằm tạo thuận lợi cho học sinh khi đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép một số trường hợp được đổi khu vực tuyển sinh.
Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Nhiều điểm mới quan trọng trong tuyển sinh đại học năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.
Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12: Cuộc tập dượt nhiều ý nghĩa

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 nhằm giúp các em làm quen với cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời thông qua kết quả khảo sát cũng giúp các nhà trường, giáo viên có đánh giá chính xác về chất lượng học sinh, qua đó dẫn hướng việc dạy, học hiệu quả.
Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như đã công bố

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quyết định giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2025 như đã công bố trong kế hoạch năm học 2024 - 2025. Việc này góp phần làm ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong ngành Giáo dục.
Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị

Chính phủ vừa có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc tế”.
Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hà Nội: Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 làm bài khảo sát chất lượng

Hôm nay (20/3), học sinh lớp 11 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ làm bài khảo sát chất lượng 2 môn Ngữ văn và Toán.
Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Không tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT tràn lan, lãng phí

Các đơn vị, nhà trường cần rà soát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh lớp cuối cấp ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động