M
22:35 | 10/11/2017

​Chung cư The Văn Phú Victoria: Khi cư dân chưa hiểu Ban quản trị

(LĐTĐ) Trong khi nhiều cư dân ở các chung cư trên địa bàn Hà Nội đang đấu tranh với Chủ đầu tư dự án để đòi quyền lợi có ban quản trị toà nhà, thì tại tòa nhà chung cư The Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội), một số cư dân lại gửi đơn khiếu nại đòi quyền lợi đối với chính Ban quản trị (BQT) mà mình đã bầu ra.

chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri Bộ Xây dựng phản hồi về “bất cập quy định bảo trì nhà chung cư”
chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri ​Chủ đầu tư hết cửa “chây ì” quỹ bảo trì chung cư
chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri Do các bên đùn đẩy trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, anh Nguyễn Huy Tùng sống tại phòng 2509 cho biết, gia đình anh dọn về ở tại chung cư từ năm 2015. Khoảng đầu tháng 12/2016, cư dân và Chủ đầu tư đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và đã bầu được BQT tòa nhà với 05 thành viên.

Từ đó đến nay các thành viên trong BQT đã thực hiện khá tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân. Tuy vậy, theo anh Tùng, để đảm bảo công tác quản lý tài chính được minh bạch, một số người dân đã đề nghị BQT công khai thu chi theo tháng, theo quý đồng thời thông báo chi tiết các khoản thu chi kịp thời, tránh chi trước, báo cáo sau.

chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri
Tòa nhà chung cư The Văn Phú Victoria (phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội).

Cùng chung ý kiến, ông Bùi Văn Tiến ở căn hộ số 3006 cho rằng: BQT đã không minh bạch về tài chính, không công khai việc sử dụng quỹ bảo trì 2% cho người dân, cơ sở nào để tính giá dịch vụ như đang thu hiện nay? Hiện phí dịch vụ với đơn giá 6 nghìn đồng/m2 là chưa hợp lý, bởi trước kia phí dịch vụ được Chủ đầu tư tạm thu, sau này BQT tính toán, cân đối các khoản nếu các hộ được lấp đầy thì phí dịch vụ phải được giảm xuống mới đúng.

Còn theo ông Phan Quang Trung ở phòng 2611, hiện chất lượng dịch vụ tại chung cư khá tốt. Tuy vậy, điều khiến người dân nơi đây quan tân nhất hiện nay là chất lượng nước sạch. Hiện cư dân đang ký hợp đồng mua nước sạch với Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông nhưng trong một số thời điểm nước khá đục và có cặn. Ngoài ra, việc thành lập tổ dân phố tại đây cũng chưa được thực hiện.

chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri
Một số hộ dân phản ánh về tình trạng thiếu nước sạch nên phải mua nước lọc bình về sử dụng.

Về các nội dung trên, ông Trần Minh Tân - Trưởng BQT chung cư The Victoria Văn Phú cho biết, ngay sau khi Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức thành công, UBND quận Hà Đông đã ban hành Quyết định công nhận BQT toà nhà. BQT toà nhà cũng đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu, mở các tài khoản quản lý kinh phí quản lý vận hành tại ngân hàng.

Như vậy, BQT toà nhà đã được công nhận hợp pháp và đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật. “BQT cũng luôn thực hiện đúng Quy chế hoạt động và Quy chế thu, chi tài chính của BQT toà nhà nhiệm kỳ 2016-2019. Đồng thời, thông báo, cập nhật ở bảng tin tòa nhà và trên website của chung cư” – ông Tân cho biết.

Ngày 1/1/2017, BQT cũng đã tiếp nhận bàn giao công tác quản lý, vận hành tòa nhà từ Chủ đầu tư. Căn cứ thẩm quyền và các quy định pháp luật nhà ở hiện hành, BQT toà nhà đã ký lại Hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý toà nhà với đơn vị quản lý vận hành đủ năng lực là Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác toà nhà VNPT (PMC).

Đến ngày 30/8, chủ đầu tư đã hoàn thành việc chuyển giao 100% quỹ bảo trì phần sở hữu chung khối căn hộ tòa nhà The Văn Phú Victoria theo số liệu tạm tính, bao gồm cả gốc và lãi theo quy định của pháp luật với tổng số tiền quỹ bảo trì BQT toà nhà đã tiếp nhận là trên 41 tỷ đồng. Khoản tiền này đã được trích lập thành các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn của BQT toà nhà tại chính ngân hàng mở tài khoản. Ngoài ra, BQT toà nhà cũng đã đề nghị Chủ đầu tư khắc phục các hư hỏng, sự cố như ngấm, thấm tường khu vực căn hộ và phần diện tích sở hữu chung tại hầm để xe, thay thế vật tư bị hư hỏng tại khu vực sở hữu chung.

chung cu the van phu victoria khi cu dan chua hieu ban quan tri
Bảng thông báo ở tầng 5 - Tòa nhà V2 chung cư The Văn Phú Victoria.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nước sạch tại chung cư The Văn Phú Victoria, hiện Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đã ký hợp đồng cung cấp nước sạch với từng chủ sở hữu căn hộ. Khi nhận được phản ánh của cư dân về việc nước bị vẩn đục, BQT đã làm việc với đơn vị cung cấp và xác định nguyên nhân một phần do tính chất nguồn nước, 1 phần do khi thay đổi áp lực cấp nước nên khi xả từ vòi ra có cặn bẩn.

Theo đề nghị của BQT chung cư The Văn Phú Victoria, Công ty nước sạch Hà Đông đã đồng ý cấp bù miễn phí hàng trăm m3 nước mỗi khi tăng tần suất xả đáy các bể chứa, đồng thời cung cấp miễn phí chất tẩy khử trùng khi vệ sinh bể chứa nước. Để giải quyết triệt để vấn đề này, bên cạnh việc xả đáy bỏ cặn thường xuyên, BQT còn yêu cầu thường xuyên thau rửa bể, đồng thời sẽ bàn bạc với cư dân về việc lắp đặt hệ thống lọc tổng thể cho toàn bộ khu chung cư.

Báo cáo kết quả tình hình quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn của UBND phường Phúc La ban hành ngày 13/9 nêu rõ, BQT của chung cư The Văn Phú Victoria có quy chế hoạt động, quy chế thu chi tài chính theo quy định. BQT đã ký hợp đồng với Công ty PMC thực hiện việc quản lý vận hành toà nhà đảm bảo đủ điều kiện về chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư.

BQT cũng đã xây dựng nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư theo quy định và được thông qua tại Hội nghị nhà chung cư lần đầu. Công tác quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì cũng được thực hiện theo quy định. Mặc dù vậy, theo ông Trần Minh Tân, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp, BQT tòa nhà cần sớm ngồi lại với cư dân để có sự giải thích cặn kẽ, đồng thời bàn bạc và thống nhất biện pháp giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong khu chung cư.

Nguồn :