Những sai phạm về PCCC ở Cụm chung cư Bắc Hà - C14 vẫn “dậm chân tại chỗ”:

Do các bên đùn đẩy trách nhiệm

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy (PCCC) xảy ra trong quá trình vận hành và quản lý Cụm nhà chung cư Bắc Hà - C14, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã yêu cầu Ban quản trị cùng các đơn vị liên quan thực hiện khắc phục theo đúng quy định của pháp luật PCCC để đảm bảo an toàn cho công trình. Tuy nhiên, việc làm này đến nay vẫn chưa được triển khai và nguy cơ mất an toàn về cháy nổ vẫn đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống tại đây.
do cac ben dun day trach nhiem Huyện Thường Tín: Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại kho xăng
do cac ben dun day trach nhiem Kiến thức cơ bản sử dụng bình chữa cháy
do cac ben dun day trach nhiem Giao lưu trực tuyến phòng chống dịch sốt xuất huyết và cháy nổ
do cac ben dun day trach nhiem Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng cháy chữa cháy
do cac ben dun day trach nhiem Còn 65 công trình chung cư cao tầng vi phạm PCCC

Như thông tin báo Lao động Thủ đô đã đưa, ngày 22/6/2017, Phòng Cảnh sát PCCC Số 3 đã tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC đối với chung cư CT1, CT2 thuộc Cụm nhà chung cư Bắc Hà - C14. Ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về PCCC trong quá trình quản lý và vận hành của Công ty quản lý tòa nhà Friendly (Đơn vị thuộc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà), Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có văn bản số 1426/CSPC&CCHN-P3, đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục để đảm bảo an toàn PCCC cho công trình. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, việc làm này vẫn chưa được triển khai theo đúng quy định.

do cac ben dun day trach nhiem
Sau hơn 1 tháng, việc khắc phục những sai phạm về phòng cháy chữa cháy ở Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14 vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Bà Khúc Thị Dậu – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bắc Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại, hệ thống PCCC của tòa nhà CT1 và CT2 đã hết hạn bảo hành. Do đó, việc khắc phục những sự cố về PCCC ở đây sẽ phải sử dụng đến Quỹ bảo trì 2%. Chủ đầu tư đang đại diện cư dân quản lý quỹ này và sẵn sàng sử dụng vào việc khắc phục những sự cố về PCCC. Công ty Friendly cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị Ban quản trị lựa chọn đơn vị bảo trì hệ thống PCCC cho tòa nhà nhưng đến nay Ban quản trị vẫn chưa phản hồi. “Như vậy, vướng mắc ở đây là do Ban quản trị Cụm chung cư chưa thực hiện trách nhiệm của mình”.

Trong khi đó, đại diện Ban quản trị Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14, ông Phùng Văn Hiếu cho rằng, chủ đầu tư là người lắp đặt, thi công và hiện vẫn đang là chủ thể quản lý vận hành thì phải có trách nhiệm khắc phục toàn bộ các sai phạm này bằng kinh phí của mình mà không thể lấy kinh phí từ Quỹ bảo trì 2%. Mặt khác, theo quy định, ngay sau khi cư dân bầu ra Ban quản trị, được chính quyền công nhận thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao quản lý vận hành và nguồn kinh phí 2% cho Ban quản trị để sử dụng vào việc bảo trì tòa nhà. Nhưng đến nay, chủ đầu tư đang cố tình trì hoãn việc bàn giao này cho Ban quản trị theo quy định.

Vì vậy, việc chủ đầu tư đề nghị Ban quản trị chọn đơn vị bảo trì trong khi không bàn giao Quỹ bảo trì là đang làm khó cho Ban quản trị. “Trong các cuộc đối thoại diễn ra giữa chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị, Trưởng Ban quản trị Đặng Kim Ngân đã nhiều lần đặt vấn đề yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao quản lý vận hành và Quỹ bảo trì 2%. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho rằng Ban quản trị chưa hội đủ điều kiện, do đó họ không thể bàn giao” – Ông Hiếu cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Đỗ Xuân Đang – Công ty Luật Harvard – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật đã có quy định rất cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư. Cụ thể, đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban Quản trị thì về nguyên tắc Chủ đầu tư có quyền quản lý Quỹ bảo trì 2% và thông qua đơn vị quản lý vận hành để thực hiện việc bảo trì đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu chung.

Khi nhà chung cư đã có Ban quản trị thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị có văn bản đề nghị chuyển giao kinh phí bảo trì, chủ̉ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm chuyển trả 2% kinh phí bảo trì đã thu của người mua, thuê mua và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua sang tài khoản của Ban quản trị nhà chung cư (Tại khoản 1 điều 109 Luật Nhà ở 2014, khoản 4 điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở, và Điều 36 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD). Lúc này, Ban quản trị sẽ đại diện cư dân chịu trách nhiệm bảo trì đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu chung.

Tuy nhiên, theo Luật sư Đang, trên thực tế hiện nay, rất nhiều các chủ đầu tư đã cố tình trì hoãn việc bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị đúng thời hạn quy định và đưa ra một số lý do như: Ban quản trị chưa có con dấu, chưa có quy chế tài chính, chưa có kế hoạch sử dụng quỹ bảo trì, thành viên Ban quản trị chưa có chứng chỉ quản lý nhà chung cư, thiếu năng lực để quản lý Quỹ bảo trì ... Điều đó gây khó khăn cho Ban quản trị ở các tòa nhà chung cư thực hiện đúng vai trò, quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, pháp luật đã có những quy định rất cụ thể về quyền và trách nhiệm của các bên trong vận hành, quản lý và bảo trì tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn trây ỳ, cố tình không bàn giao quản lý vận hành và Quỹ bảo trì 2%; trong khí đó, Ban quản trị cho rằng trách nhiệm khắc phục sự cố này thuộc về phía chủ đầu tư là nguyên nhân khiến những vi phạm về PCCC ở Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14 đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật mà còn ảnh hưởng đến an toàn của cuộc sống hàng trăm hộ dân tại đây.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai giữa các bên, tránh tranh chấp kéo dài và đảm bảo quyền lợi cho người dân đang thuê, mua nhà tại đây.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Tạo khí thế thi đua sôi nổi phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về việc tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công an huyện Thường Tín đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung môn thi đảm bảo dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

Cháy lớn tại khu lán tạm tập kết cốt pha dưới chân cầu Mễ Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại khu tập kết cốp pha ngay dưới chân cầu Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Lực lượng PCCC&CNCH đang khẩn trương dập lửa, ngăn cháy lan tại lán tạm dựng bằng khung thép mái tôn.
Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

Đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đầu mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu bước vào giai đoạn mùa nắng nóng đầu tiên năm 2024. Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đưa ra khuyến cáo phòng cháy, chữa cháy khi vào mùa nắng nóng.
Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

Huyện Thạch Thất nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội) được nâng cao. Quá trình chữa cháy và CNCH luôn đảm bảo về kỹ thuật, chiến thuật, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Xem thêm
Phiên bản di động