Những sai phạm về PCCC ở Cụm chung cư Bắc Hà - C14 vẫn “dậm chân tại chỗ”:

Do các bên đùn đẩy trách nhiệm

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng về phòng cháy chữa cháy (PCCC) xảy ra trong quá trình vận hành và quản lý Cụm nhà chung cư Bắc Hà - C14, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã yêu cầu Ban quản trị cùng các đơn vị liên quan thực hiện khắc phục theo đúng quy định của pháp luật PCCC để đảm bảo an toàn cho công trình. Tuy nhiên, việc làm này đến nay vẫn chưa được triển khai và nguy cơ mất an toàn về cháy nổ vẫn đe dọa cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống tại đây.
do cac ben dun day trach nhiem Huyện Thường Tín: Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại kho xăng
do cac ben dun day trach nhiem Kiến thức cơ bản sử dụng bình chữa cháy
do cac ben dun day trach nhiem Giao lưu trực tuyến phòng chống dịch sốt xuất huyết và cháy nổ
do cac ben dun day trach nhiem Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng cháy chữa cháy
do cac ben dun day trach nhiem Còn 65 công trình chung cư cao tầng vi phạm PCCC

Như thông tin báo Lao động Thủ đô đã đưa, ngày 22/6/2017, Phòng Cảnh sát PCCC Số 3 đã tiến hành kiểm tra an toàn về PCCC đối với chung cư CT1, CT2 thuộc Cụm nhà chung cư Bắc Hà - C14. Ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng về PCCC trong quá trình quản lý và vận hành của Công ty quản lý tòa nhà Friendly (Đơn vị thuộc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà), Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có văn bản số 1426/CSPC&CCHN-P3, đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục để đảm bảo an toàn PCCC cho công trình. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, việc làm này vẫn chưa được triển khai theo đúng quy định.

do cac ben dun day trach nhiem
Sau hơn 1 tháng, việc khắc phục những sai phạm về phòng cháy chữa cháy ở Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14 vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Bà Khúc Thị Dậu – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Bắc Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại, hệ thống PCCC của tòa nhà CT1 và CT2 đã hết hạn bảo hành. Do đó, việc khắc phục những sự cố về PCCC ở đây sẽ phải sử dụng đến Quỹ bảo trì 2%. Chủ đầu tư đang đại diện cư dân quản lý quỹ này và sẵn sàng sử dụng vào việc khắc phục những sự cố về PCCC. Công ty Friendly cũng đã nhiều lần có văn bản đề nghị Ban quản trị lựa chọn đơn vị bảo trì hệ thống PCCC cho tòa nhà nhưng đến nay Ban quản trị vẫn chưa phản hồi. “Như vậy, vướng mắc ở đây là do Ban quản trị Cụm chung cư chưa thực hiện trách nhiệm của mình”.

Trong khi đó, đại diện Ban quản trị Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14, ông Phùng Văn Hiếu cho rằng, chủ đầu tư là người lắp đặt, thi công và hiện vẫn đang là chủ thể quản lý vận hành thì phải có trách nhiệm khắc phục toàn bộ các sai phạm này bằng kinh phí của mình mà không thể lấy kinh phí từ Quỹ bảo trì 2%. Mặt khác, theo quy định, ngay sau khi cư dân bầu ra Ban quản trị, được chính quyền công nhận thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao quản lý vận hành và nguồn kinh phí 2% cho Ban quản trị để sử dụng vào việc bảo trì tòa nhà. Nhưng đến nay, chủ đầu tư đang cố tình trì hoãn việc bàn giao này cho Ban quản trị theo quy định.

Vì vậy, việc chủ đầu tư đề nghị Ban quản trị chọn đơn vị bảo trì trong khi không bàn giao Quỹ bảo trì là đang làm khó cho Ban quản trị. “Trong các cuộc đối thoại diễn ra giữa chủ đầu tư và đại diện Ban quản trị, Trưởng Ban quản trị Đặng Kim Ngân đã nhiều lần đặt vấn đề yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao quản lý vận hành và Quỹ bảo trì 2%. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho rằng Ban quản trị chưa hội đủ điều kiện, do đó họ không thể bàn giao” – Ông Hiếu cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Đỗ Xuân Đang – Công ty Luật Harvard – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, pháp luật đã có quy định rất cụ thể về trách nhiệm của chủ đầu tư và Ban quản trị nhà chung cư. Cụ thể, đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban Quản trị thì về nguyên tắc Chủ đầu tư có quyền quản lý Quỹ bảo trì 2% và thông qua đơn vị quản lý vận hành để thực hiện việc bảo trì đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu chung.

Khi nhà chung cư đã có Ban quản trị thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị có văn bản đề nghị chuyển giao kinh phí bảo trì, chủ̉ đầu tư nhà chung cư có trách nhiệm chuyển trả 2% kinh phí bảo trì đã thu của người mua, thuê mua và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua sang tài khoản của Ban quản trị nhà chung cư (Tại khoản 1 điều 109 Luật Nhà ở 2014, khoản 4 điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở, và Điều 36 Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD). Lúc này, Ban quản trị sẽ đại diện cư dân chịu trách nhiệm bảo trì đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu chung.

Tuy nhiên, theo Luật sư Đang, trên thực tế hiện nay, rất nhiều các chủ đầu tư đã cố tình trì hoãn việc bàn giao Quỹ bảo trì cho Ban quản trị đúng thời hạn quy định và đưa ra một số lý do như: Ban quản trị chưa có con dấu, chưa có quy chế tài chính, chưa có kế hoạch sử dụng quỹ bảo trì, thành viên Ban quản trị chưa có chứng chỉ quản lý nhà chung cư, thiếu năng lực để quản lý Quỹ bảo trì ... Điều đó gây khó khăn cho Ban quản trị ở các tòa nhà chung cư thực hiện đúng vai trò, quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Rõ ràng, pháp luật đã có những quy định rất cụ thể về quyền và trách nhiệm của các bên trong vận hành, quản lý và bảo trì tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn trây ỳ, cố tình không bàn giao quản lý vận hành và Quỹ bảo trì 2%; trong khí đó, Ban quản trị cho rằng trách nhiệm khắc phục sự cố này thuộc về phía chủ đầu tư là nguyên nhân khiến những vi phạm về PCCC ở Cụm nhà chung cư Bắc Hà – C14 đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật mà còn ảnh hưởng đến an toàn của cuộc sống hàng trăm hộ dân tại đây.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai giữa các bên, tránh tranh chấp kéo dài và đảm bảo quyền lợi cho người dân đang thuê, mua nhà tại đây.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

Cháy tại quán kinh doanh chân gà nướng trên phố Đê La Thành

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra vào 9h30 ngày 15/7 tại cơ sở kinh doanh chân gà nướng số 683 Đê La Thành (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lực lượng chức năng đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện các biện pháp chữa cháy...
Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

Xem xét bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp. Mới đây, nhiều cử tri quận Hoàn Kiếm đã kiến nghị Thành phố xem xét có phương án bổ sung thêm các trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn quận.
Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Công an huyện Chương Mỹ đã tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, xử lý vi phạm các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đưa vào hoạt động trên địa bàn. Hiện tại Công an huyện đã đôn đốc, hướng dẫn 27 cơ sở khắc phục tồn tại, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), trên địa bàn huyện còn 116 cơ sở, công trình chậm triển khai khắc phục.
Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

Cháy gian hàng ở Big C Thăng Long

(LĐTĐ) Khoảng 11h30 ngày 10/7, đã xảy ra vụ cháy tại gian hàng ở tầng 1 của Trung tâm thương mại Big C Thăng Long. Lực lượng chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng phối hợp, hướng dẫn người dân thoát nạn và xử lý đám cháy. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội: Đã rà soát, kiểm tra 193 cơ sở chung cư mini

(LĐTĐ) Chiều 8/7, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024. Tại cuộc họp báo, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến công tác tổng kiểm tra, rà soát các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố.
Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

Nhanh chóng khống chế đám cháy ở Tứ Hiệp, Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 18h30 ngày 4/7, tại ngôi nhà dân cao 5 tầng ở thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Thời điểm xảy ra cháy, cột khói kèm lửa bốc ra ngùn ngụt từ tầng 3 của ngôi nhà. Do đám cháy xảy ra trong ngõ nhỏ đã khiến nhiều người hoảng hốt. Lực lượng chức năng đã khẩn trương tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.
Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

Quyết tâm đảm bảo an toàn điện và an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng ngày 2/7 vừa qua, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã tổ chức hội nghị triển khai công điện số 59/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 200/KH-UBND của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

Kịp thời dập tắt đám cháy, cứu cụ bà 92 tuổi tại số 247 phố Tô Hiệu

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 4h20 ngày 3/7 tại tầng 1 cửa hàng bán đồ chơi, số 247 phố Tô Hiệu, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế đám cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy không gây thiệt hại về người.
Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

Người dân cần nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn điện

(LĐTĐ) Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy

(LĐTĐ) Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó có giải pháp 100% các ngõ nhỏ, ngõ sâu sẽ được rà soát, đầu tư, bổ sung họng nước phục vụ chữa cháy.
Xem thêm
Phiên bản di động