Chủ tịch FLC: Khởi nghiệp là cơ hội để đổi đời, nhưng cũng có nhiều rủi ro

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC chia sẻ về cơ hội và thách thức kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.
chu tich flc khoi nghiep la co hoi de doi doi nhung cung co nhieu rui ro FLC đặt mục tiêu doanh thu 2016 đạt 6.000 tỷ đồng
chu tich flc khoi nghiep la co hoi de doi doi nhung cung co nhieu rui ro Chủ tịch FLC đăng ký mua thêm 6,5 triệu cổ phiếu
chu tich flc khoi nghiep la co hoi de doi doi nhung cung co nhieu rui ro Chủ tịch FLC: “Làm bất động sản cũng như kinh doanh bánh kẹo…”
chu tich flc khoi nghiep la co hoi de doi doi nhung cung co nhieu rui ro
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC

Ngày 11/10/2016, Tạp chí điện tử Diễn đàn đầu tư BizLIVE đã tổ chức toạ đàm BizTALK "Ngày Doanh nhân bàn về xoá bỏ rào cản kinh doanh", ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nhân về các vấn đề cần thay đổi để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Bên lề sự kiện, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC về cơ hội và thách thức kinh doanh trong giai đoạn hiện nay.

Thưa ông, trong một vài năm gần đây, cụm từ khởi nghiệp, “start-up” đang được nhắc đến rất nhiều. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cảnh báo về những rủi ro khi lập nghiệp. Là người từng gây dựng sự nghiệp từ con số 0 ban đầu, ông đánh giá như thế nào về cơ hội và thách thức cho những người trẻ muốn khởi nghiệp?

Tôi cho rằng, nên nhìn nhận câu chuyện ở 2 góc độ.

Một là, cơ hội kinh doanh luôn có. Khi nhìn ra cơ hội kinh doanh thì bạn có cơ hội khởi nghiệp. Và khởi nghiệp là cần thiết, nên khuyến khích. Nếu bạn đi làm thuê, bạn có thể lo cho cá nhân, gia đình mình. Còn khi bạn tạo ra một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, bạn có thể lo cho rất nhiều người, nhiều gia đình.

Thêm vào đó, chính sách của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua đã rất cởi mở, từ việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cải cách thủ tục hành chính đến các chính sách tài khóa, tiền tệ… Lao động Việt Nam, tài nguyên đất đai… cũng rất thuận lợi để bạn có thể khởi nghiệp. Ngay Nghị quyết 35 của Chính phủ ban hành đầu năm 2016 cũng cho thấy chủ trương khuyến khích phát triển doanh nghiệp của Việt Nam rất rõ ràng.

Ở góc độ thứ hai, câu chuyện xoay quanh những rủi ro. Mỗi năm có rất nhiều doanh nghiệp mới được hình thành. Tôi tin rằng, hầu hết những người khi mới mở công ty đều có một ý tưởng kinh doanh, có một hoài bão. Nhưng không phải ai cũng thành công. Những rủi ro liên quan đến nguồn tài chính ban đầu, nhân sự, mối quan hệ… thậm chí là nhiều câu hỏi rất đơn giản như: vận hành doanh nghiệp như thế nào? Xây dựng quy trình ra sao? Cách hạch toán sổ sách giấy tờ như thế nào? Các vấn đề về thủ tục hành chính khác… cũng khiến các bạn trẻ mới lập doanh nghiệp ngần ngại. Đó chưa kể là các vấn đề về cạnh tranh thương trường.

Thách thức rất nhiều, và đa số thứ mà các bạn có khi mới khởi nghiệp chỉ dừng lại ở một ý tưởng kinh doanh và… nhiệt huyết. Tuy nhiên, tôi cho rằng xã hội ngày nay đang cởi mở hơn. Bạn ngại các vấn đề về thủ tục hành chính, quy trình, sổ sách… đã có các công ty luật, công ty tư vấn, công ty dịch vụ. Phí dịch vụ cho các công ty mới thành lập khá thấp.

Bạn thiếu vốn, có thể huy động từ những nhà đầu tư có tên tuổi. Lên một phương án kinh doanh tốt, cẩn trọng, tìm một cộng sự tốt và mạnh dạn, tôi nghĩ cơ hội luôn có cho tất cả mọi người.

Nếu ai đó đưa ra một ý tưởng khởi nghiệp tốt, ông có sẵn sàng đầu tư?

Tôi là người làm kinh doanh, nên với tôi, mọi cơ hội đều được cân nhắc. Nhưng ý tưởng kinh doanh tốt không đủ. Tất nhiên, ở hệ thống hiện tại của FLC, tôi có thể hỗ trợ nhiều cho các phương án kinh doanh mới, nhưng tôi vẫn cần một ý tưởng khởi nghiệp tốt của một người dám đam mê.

Về cá nhân mình, ông thích và đánh giá cao lĩnh vực nào nhất?

Tôi đang làm về dịch vụ tư vấn luật, đầu tư bất động sản, tài chính… nên rõ ràng đây là 3 lĩnh vực mà tôi ưa thích và đánh giá cao cơ hội tăng trưởng. Nhưng tôi cho rằng, các lĩnh vực khác liên quan đến chăm sóc đời sống người dân như: giáo dục, y tế, nông nghiệp, thực phẩm - đồ uống… cũng rất hấp dẫn.

Giả sử được ai đó yêu cầu đưa ra lời khuyên lựa chọn nhóm ngành đầu tư lúc này, ông có thể nói gì?

Tôi chỉ nói về cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư đại chúng nói chung thôi nhé. Còn cơ hội cho khởi nghiệp, thì nên dựa theo ý tưởng, cơ hội kinh doanh, thế mạnh, đam mê riêng của mỗi người. Và như tôi đã nói, khởi nghiệp là cơ hội để đổi đời, nhưng cũng có nhiều rủi ro thất bại lắm.

Với việc lựa chọn kênh đầu tư cho người dân nói chung, tôi vẫn hướng đến 2 mảng là bất động sản và chứng khoán.

Ví dụ tại Hà Nội này, tốc độ tăng dân số nhanh, trong đó tăng hữu cơ và tăng do di dân về thành phố đều rất lớn. Mấy năm trước chúng ta còn lo hàng tồn kho lớn, dự án đắp chiếu… nhưng đến nay nhìn lại, số dự án mới phát triển thực ra còn lớn hơn nhiều số dự án tồn của giai đoạn trước. Nhu cầu nhà ở thực vẫn rất lớn, và tôi tin cơ hội đầu tư vào đây vẫn còn nhiều. Các phân khúc khác của bất động sản cũng vậy thôi. Ở những chu kỳ ngắn, nhà đầu tư có thể lỗ khi mua đúng đỉnh, nhưng nhìn dài hạn, bất động sản vẫn tăng giá.

Thứ hai là chứng khoán. Như các bạn thấy, đầu năm vừa rồi, nhiều chuyên gia đã đưa nhận định khá bi quan về vĩ mô năm nay, nhưng đó là chuyên gia trong nước. Còn các nhà đầu tư ngoại vẫn không ngừng đưa ra đánh giá cao về triển vọng thị trường trong nước, và mua vào. Và thực tế là các chỉ số thị trường đã tăng khá ấn tượng. Tôi tin là, với chính sách vĩ mô tốt, lãi suất vừa điều chỉnh giảm, kênh đầu tư vào ngoại tệ hạn chế, dòng vốn ngoại đang vào tích cực… thì chứng khoán vẫn là lựa chọn tốt.

Mới đây, có nhà đầu tư đã hỏi tôi vì sao đăng ký mua vào nhiều thế? Tôi nghĩ đơn giản thế này, mình đánh giá chứng khoán là kênh đầu tư tốt, và mình hiểu rõ nhất doanh nghiệp mình điều hành thì không có lý do gì để mình không mua vào thêm nếu có điều kiện.

Việt Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động