Chợ cổ hồn quê

Hà Nội hiện có những phiên chợ tết độc đáo mà mỗi năm chỉ có một lần. Những phiên chợ ấy mang đậm phong vị nơi đất kinh kỳ phồn hoa nhưng vẫn phảng phất chất quê

Chợ Ngái họp từ năm cũ sang năm mới

Mỗi khi gió lạnh lùa về, mưa bụi lất phất bay bên thềm cửa, cây mai cây đào trong vườn nhà đã lác đác bung hoa thì cũng là lúc nhiều người dân làng Ngái, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất vẩn vơ nhớ về phiên chợ quê mình. Thuở trước, khi cái ăn, cái mặc còn phải lần hồi thì những phiên chợ Ngái cuối năm là dịp cả làng nô nức, vui tươi và no đủ nhất. Cho đến tận bây giờ, cho dù đã đi qua bao năm tháng đổi thay, nhưng phiên chợ độc đáo này vẫn còn giữ nguyên phong vị đặc trưng, không pha trộn.

Chợ Ngái có 5 phiên. Chợ vàng mã, chợ lá dong, chợ hàng cam, chợ hàng cá, chợ hàng gà, nghe tên đã thấy mộc mạc, thân thương. Cụ Nguyễn Quý Thao, 81 tuổi, người gốc làng Ngái kể: “Phiên chợ vàng mã họp sáng 16 tháng chạp, bán mua vàng mã để chuẩn bị cho ngày tiễn ông Công-ông Táo về trời. Phiên chợ lá dong diễn ra vào ngày 21 tháng Chạp. Người dân đem lá dong, lạt nứa ra chợ mua bán để chuẩn bị gói bánh chưng  tết, cả chợ như nhuộm nguyên màu xanh mướt của lá dong. Kế đến là phiên chợ hàng cam họp vào ngày 26 tháng chạp, mua bán các loại hoa quả để bày biện mâm ngũ quả. Phiên chợ hàng cá họp vào ngày mùng 3 Tết, người dân mua bán các loại cá để làm cỗ cúng đầu năm. Phiên chợ hàng gà họp đúng sáng mùng 6 Tết, chuyên mua bán gà, chuẩn bị cho lễ hạ cây nêu mùng 7 tháng Giêng.

Chợ Ngái bây giờ không còn họp trên khu đất trống như xưa nữa mà đã được xây cất, quy hoạch cẩn thận. Những hôm họp chợ hàng hóa xếp chật kín. Người dân các xã lân cận như Chàng Sơn, Lại Thượng, Phùng Xá  biết tiếng chợ Ngái cũng tìm đến đây.

Ngày nay, khi đời sống kinh tế đã đổi thay, cái ăn cái mặc không còn phải lo toan như trước nhưng chợ Ngái vẫn giữ được hồn cốt xưa. Để phục vụ nhu cầu của người dân, chợ Ngái giờ còn có thêm cả dãy hàng rau củ quả, đồ khô. Đối với mỗi người dân làng Hương Ngải, dù đi đâu vẫn luôn nhớ về phiên chợ đã nuôi dưỡng họ trong những ngày thơ ấu.

Chợ Nủa may mắn

Đi ngược đại lộ Thăng Long chừng 20 phút  xe  máy, rẽ vào hướng chùa Tây Phương qua  trung tâm huyện Thạch Thất chừng 3 km, là đến chợ Nủa.  Trong cái rét ngọt đầu xuân, chúng tôi dường như lạc giữa một khu chợ tết đầu thế kỷ trước. Nửa quen nửa lạ, hình ảnh những phiên chợ tết từ ký ức lại ùa về. Chúng ta có thể gặp ở chợ Nủa những bà cụ áo nâu sồng, miệng bỏm bẻm nhai trầu, chào hỏi nhau bằng những câu dân dã mà đã từ lâu lắm không được nghe.  

Anh Nguyễn Đức Trường sắm đồ lễ ngày tết ở chợ Nủa

58439

Chợ Nủa nằm trên một gò đất rộng 3,2 mẫu, gần đường lớn xuyên qua xã Bình Phú. Phiên chợ Nủa cuối năm luôn đông nghẹt người và mang một không khí rất riêng.  Câu chuyện truyền miệng từ thời xa xưa kể lại thì chợ Nủa bắt nguồn từ phong tục người phụ nữ đi chợ thường mua sắm rau quả cùng những đồ trang trí trong nhà, còn đàn ông mua những đồ bằng sắt hoặc nông cụ lao động. Dần dần, thói quen ấy thành nếp, dù chẳng cần nông cụ gì nhưng bây giờ đàn ông vẫn đến chợ Nủa mua vài ba món đồ ấy cầu may, mong sức khỏe. Theo lề lối từ ngàn xưa, cứ ngày 2,  ngày 7 là chợ họp. Tính ra, cả tháng có 6 phiên họp trong buổi sáng và cả năm chỉ có 3 phiên quan trọng kéo dài sang nửa buổi chiều ấy là phiên chợ tết vào các ngày 22, ngày 27 và ngày mùng 2 Tết Nguyên đán.

Người dân vùng Thạch Thất ai cũng thuộc câu tục ngữ “Gái 22, trai 27”. Cụ Nguyễn Thị Đức, một người dân xã Bình Phú cho biết: “Ngày xưa, tôi cũng hỏi rất nhiều người về ý nghĩa của câu nói này nhưng chẳng ai giải thích được. Mọi người chỉ hiểu nôm na đó là lời các cụ nhắc nhở con cháu dù đi đâu thì cũng phải nhớ tới ngày 22 là phiên chợ tết dành cho đàn bà, còn ngày 27 là của đàn ông. Cả hai phiên chợ này, các mặt hàng không có gì khác nhau nhưng ngày 22 thì  đàn bà đi chợ đông hơn, còn ngày 27 đàn ông đông hơn. Phiên chợ ngày mùng 2 Tết đủ cả đàn ông đàn bà đi để lấy may.

Thanh Nhàn, phiên chợ hoài cổ

Chợ Thanh Nhàn, ở xã Thanh Xuân, Sóc Sơn họp trên bãi đất trống, trước gọi là gò Nhan, nằm lọt thỏm giữa cánh đồng thôn Nga. Chợ họp vào các ngày 3, 5, 8,10. Phiên chợ tết cuối năm bao giờ cũng là phiên đặc biệt nhất

Nhiều cụ cao niên trong làng kể lại rằng, khi xưa chợ Thanh Nhàn tiêu điều, lèo tèo có vài quán bán hàng xén lợp mái rạ. Hàng hóa chủ yếu là những sản vật đồng quê, con tôm, mớ tép, bánh đa, bánh đúc làm quà cho lũ trẻ. Cũng do khi đó dân trong vùng thưa thớt và hàng hóa đều tự cung tự cấp nên người dân tự họp chợ từng phiên theo chẵn lẻ song hành.

Qua bao tháng năm, đến giờ, phiên chợ tết Thanh Nhàn không khác chợ ngày xưa là mấy, bởi muốn lên chợ huyện phải mất gần chục cây số, vì thế chợ vẫn đông đúc. Hàng hóa chủ yếu vẫn là hàng nông sản, nhưng đông, tấp nập hơn trước.  Người dân quanh vùng, ven chợ từ thôn Nga, thôn Thanh Nhàn cũng tranh thủ đến bán vài mớ rau trồng được, mớ cua hay tôm tép mới bắt. Các quán hàng bây giờ được lợp bằng những tấm pro xi măng thay thế cho lợp rơm hay lá cọ trước kia. Chợ phiên Thanh Nhàn ngày nay vẫn thắm đượm tình quê, mộc mạc, giản dị như những người nông dân chất phác, thật thà nên vẫn giữ được cái hồn quê xưa và lưu giữ nét văn hóa chợ quê khi xưa, mặc dù chợ chỉ cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30 cây số.

Dịp Tết đến, xuân về, hòa mình vào dòng người trong những phiên chợ quê hương ký ức thuở xa xưa ùa về thấy lòng thanh thản lạ lùng...

Hải Hậu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt tạm giam 1 nhân viên nhà máy xi măng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố bị can đối với Trần Mạnh Hùng, là nhân viên cân băng liệu của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, để tiếp tục điều tra vụ tai nạn lao động làm 7 người chết.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động