‘Chỉ mặt’ những vi phạm thường gặp của các trang thông tin điện tử

Trước tình trạng các trang thông tin điện tử vi phạm quy định của pháp luật, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ “đưa vào tầm ngắm,” nhằm lập lại trật tự trong thời gian tới.
chi mat nhung vi pham thuong gap cua cac trang thong tin dien tu Ra mắt trang Hoàn Kiếm 360 độ - kênh quảng bá du lịch Thủ đô
chi mat nhung vi pham thuong gap cua cac trang thong tin dien tu Cảnh báo xuất hiện thêm nhiều website giả mạo các ngân hàng

“Giả” báo điện tử, vi phạm bản quyền

Theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Quang Tự Do, hiện nay có nhiều hiện tượng sai phạm của các trang thông tin điện tử.

chi mat nhung vi pham thuong gap cua cac trang thong tin dien tu
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: luatvietnam.vn)

Cụ thể, nhiều trang thông tin điện tử vi phạm bản quyền, tùy tiện trích dẫn lại thông tin từ các cơ quan báo chí khác hoặc thay đổi tiêu đề, cắt xén, thêm bớt nội dung, hình ảnh trong bài viết. Điều này vi phạm quy định tại Điều 24, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng cũng như các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Theo ông Do, nhiều tờ báo đã phản ứng vấn đề này lên Bộ Thông tin và Truyền thông nhiều lần. Việc sửa chữa này nhiều lúc khiến các vấn đề phản ánh trong bài báo bị trầm trọng hơn.

Ông Do lấy ví dụ về việc Báo điện tử VTC News từng đăng bài về thí nghiệm thả cá vào vùng nước biển đem từ Vũng Áng về và cá chết. Trong khi VTC News chỉ ghi là thí nghiệm mẫu nước biển ở vùng Formosa thì nhiều trang tin điện tử giật tiêu đề: Thả cá vào nước biển Formosa, cá chết trong 2 phút… gây ra sự hiểu nhầm với người đọc.

Ngoài ra, nhiều trang thông tin điện tử vì chạy theo views, like để kiếm tiền quảng cáo nên chỉ chọn những tin tiêu cục để đăng và điều này khiến bức tranh của xã hội u ám, chỉ toàn tiêu cực.

“Một mặt, chúng ta muốn các cơ quan báo chí đưa người tốt việc tốt nhưng nếu không chấn chỉnh trang thông tin điện tử thì mục đích đưa thông tin tích cực tới người dân của cơ quan báo chí bị ảnh hưởng lớn,” ông Do nhận định.

Theo lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, hiện có nhiều trang thông tin điện tử có xu hướng làm giả báo điện tử. “Chiêu thức” được áp dụng là làm lập lờ giao diện, không ghi là trang thông tin điện tử mà chỉ ghi là “news” hoặc dùng từ online, có “ban biên tập,” tổng biên tập.” Thậm chí, có trang còn tự ghi giấy phép hoạt động báo điện tử nhưng thực tế không phải như vậy.

Bên cạnh đó, có một số trang thông tin điện tử tự “biến” mình thành báo điện tử và tự sản xuất tin bài. Mới đây, nhà chức trách đã phạt trang tin điện tử baocungcau.net vì lỗi này.

Đưa vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng này, ông Do đề nghị các Sở Thông tin và Truyền thông nắm bắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phía Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trang thông tin điện tử chủ động cân đối tỷ lệ thông tin đăng tải, bảo đảm những thông tin tích cực là chủ đạo, thông tin tiêu cực, mặt trái không chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số tin, bài được đăng tải.

Ngoài ra, các tổ chức cần thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin trên trang chủ theo đúng quy định, cụ thể: Tại đầu trang ghi rõ tiêu đề “Trang thông tin điện tử tổng hợp,” không sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn cho độc giả giữa trang thông tin điện tử và báo điện tử như News, Điện tử, Online…

Ngoài ra, dưới chân trang phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên tổ chức quản lý trang, tên cơ quan chủ quản (nếu có), tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung, địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử, số giấy phép còn hiệu lực, cơ quan cấp phép…

Thực tế cũng cho thấy, có hiện tượng doanh nghiệp ở địa phương này nhưng lại xin cấp phép trang thông tin điện tử ở… địa phương khác. Ông Lê Quang Tự Do đưa ra ví dụ có doanh nghiệp ở Sơn La nhưng xin cấp phép trang thông tin điện tử Thanh Hóa, Nghệ An… sau đó tổng hợp tin bài về các địa phương này. Điều này khiến một số địa phương phản ứng và ông Do đề nghị các Sở địa phương cấp phép cần lưu ý mục đích của doanh nghiệp khi chọn địa phương khác để làm gì và đưa ra biện pháp từ đầu.

Cùng lúc, các địa phương phải chú ý tới năng lực của doanh nghiệp bởi có những đơn vị xin cấp phép tới cả 30-40 trang thông tin điện tử tổng hợp từ lĩnh vực chính trị, văn hóa, thể thao… mà vẫn được đồng ý. Như vậy, nếu doanh nghiệp này muốn lợi dụng trang thông tin điện tử vào các mục đích khác sẽ rất dễ dàng…

Cũng theo ông Do, lĩnh vực, nội dung trang thông tin điện tử được cấp phép phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động ghi trong quyết định thành lập, đăng ký kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép. Bởi thực tế, có trường hợp một Trung tâm y tế dự phòng cấp huyện lại tổng hợp tất cả các vấn đề thời sự trong nước, quốc tế, chính trị, kinh tế…

“Điều này làm cho thông tin sai sự thật, thông tin nói xấu doanh nghiệp, xúc phạm người khác có chiều hướng gia tăng. Đây là những thứ mà chúng tôi sẽ đưa vào tầm ngắm trong thời gian tới,” ông Do nhấn mạnh.

Theo Trung Hiền/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

(LĐTĐ) Dự kiến, người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng, khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm...
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

(LĐTĐ) Các vi phạm về tổ chức lễ hội được quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định; nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội...
Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

(LĐTĐ) Đầu năm mới, nhiều người tranh thủ đi lễ hội, vừa du xuân, vừa cầu mong một năm mới bình an. Nhưng nếu sử dụng xe công để đi lễ hội không theo phân công của cơ quan có thẩm quyền thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt.
Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Trong dịp Tết, người dân chỉ nên chơi tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, cờ thế… mang tính chất giải trí, không kèm theo được, mất lợi ích vật chất, để tránh vi phạm pháp luật.
Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

(LĐTĐ) Mỗi dịp Tết đến, người dân vẫn thường có thói quen sum vầy, cùng nhau ăn uống, đón năm mới. Trong dịp này, không ít người vì cả nể mà bị ép uống rượu, bia.
Đi làm dịp Tết Nguyên đán, người lao động được hưởng 400% tiền lương

Đi làm dịp Tết Nguyên đán, người lao động được hưởng 400% tiền lương

(LĐTĐ) Nếu người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Nguyên đán, tính cả tiền lương của ngày hôm đó thì người lao động làm việc ban ngày sẽ được hưởng 400% tiền lương của ngày làm việc bình thường, còn làm việc vào ban đêm sẽ được hưởng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
4 phương pháp định giá đất

4 phương pháp định giá đất

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP quy định về giá đất trong đó nêu 4 phương pháp định giá đất gồm: So sánh, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động