M
22:48 | 20/12/2019

Cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí

(LĐTĐ) Ngày 19/12, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các Bộ liên quan đã tổ chức cuộc họp đánh giá thực trạng vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và thống nhất các giải pháp cấp bách và lâu dài để kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian tới.  

cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi Khí thải từ phương tiện vẫn khó kiểm soát?
cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi Chung tay bảo vệ môi trường không khí của Thủ đô
cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi Môi trường không khí Hà Nội đã cải thiện
cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi Không phát hiện thủy ngân trong môi trường không khí gần Công ty Rạng Đông

Cuộc họp đặt ra trong bối cảnh dịp cuối năm 2019, theo số liệu quan trắc chính thức của Trung ương và địa phương cho thấy, chất lượng không khí ở Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có lúc ô nhiễm vượt ngưỡng, ảnh hưởng sức khoẻ con người.

cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi
Khí thải từ các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm

Qua số liệu từ các trạm quan trắc ở Hà Nội, trạm quan trắc quốc gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường và trạm quan trắc của hai Đại sứ quán, thấy rằng, từ năm 2013-2019, trong các thành phần quan trắc thì các thông số như SO2, CO… vẫn trong quy chuẩn cho phép; có những lúc chạm ngưỡng quy chuẩn, song không bị vượt quy chuẩn, thậm chí đối với thông số bụi cỡ lớn (PM10) có thời điểm có xu hướng giảm, riêng chỉ số bụi mịn có xu hướng tăng theo mùa.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở hai thành phố lớn là do phương tiện giao thông tăng cao, xả ra các chất ô nhiễm rất lớn. Theo thống kê, ở Hà Nội có khoảng 5,8 triệu xe máy, vài trăm nghìn ô tô. Năm 2019 số lượng phương tiện giao thông tăng 15% so với những năm trước. Phương tiện giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh cũng rất lớn với 7,5 triệu xe máy… chưa kể số lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển qua hai Thành phố này. Đó là nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất.

Hà Nội hiện nay có hơn 1.000 công trình đang xây dựng, thành phố Hồ Chí Minh cũng đang có mật độ xây dựng lớn. Vấn đề này đã biến hai thành phố trở thành “đại công trường”, đó là tác nhân gây ô nhiễm rất lớn.

Ngoài ra, Bộ trưởng chỉ ra một số nguyên nhân đặc thù lớn của hai Thành phố, trong đó, ở thành phố Hồ Chí Minh còn có hơn 900 nhà máy sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công cũng gây ô nhiễm.

Ở Hà Nội có một số nguyên nhân đặc thù khác, đó là vấn đề đốt rơm rạ. Đây là nguồn gây ô nhiễm theo mùa nhưng tác hại của nó rất lớn. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có hơn 60.000 hộ đang dùng bếp than tổ ong. Cộng với việc đốt rác thải ở ngoại thành khiến các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong những tháng cuối năm tăng cao.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trước tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, việc đưa ra cơ sở khoa học, thẳng thắn, chính xác đưa thông tin đến người dân là điều rất cần thiết.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần phải thực hiện ngay những giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Về giải pháp trước mắt, cần tăng cường và duy trì công tác quan trắc chất lượng môi trường không khí không chỉ ở hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh mà ở các thành phố lớn để từ đó đánh giá chính xác chất lượng môi trường không khí, công bố công khai cho người dân được biết. Nếu chất lượng môi trường không khí chạm hoặc vượt ngưỡng quy chuẩn cho phép, phải có thông báo trên các phương tiện thông tin để người dân nắm được và khuyến cáo có những biện pháp bảo vệ thích hợp.

cap bach kiem soat chat luong moi truong khong khi
Tình trạng đốt rác thải vẫn diễn ra ở nhiều nơi

Song song với vấn đề quan trắc, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm là khói bụi từ các phương tiện giao thông, do vậy, Bộ trưởng đề nghị trong những ngày chất lượng môi trường không khí có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân thì chính quyền, UBND Thành phố cần có các biện pháp cụ thể như phun nước, điều tiết các luồng giao thông và cảnh báo các phương tiện cá nhân tham gia giao thông không được đi vào những khu đông dân cư, chỉ ưu tiên các phương tiện giao thông công cộng; các phương tiện giao thông đi qua hai thành phố lớn trước khi vào cần phân luồng và có các biện pháp loại bỏ bụi bẩn…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị UBND các Thành phố cần có những chính sách hỗ trợ người dân để hạn chế sử dụng bếp than tổ ong và mục tiêu đến năm 2021 Hà Nội không sử dụng loại này trong sinh hoạt hàng ngày; hỗ trợ bà con sau thu hoạch để không đốt rơm rạ; kiểm tra và giám sát những khu vực đốt rác thải, chất thải…

Về lâu dài, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, cần đẩy nhanh lộ trình đưa ra quy chuẩn đối với khí thải giao thông. Đối với các phương tiện giao thông ở Hà Nội và Hồ Chí Minh cần phải cao hơn các địa phương khác và phải được kiểm soát chặt chẽ hơn nữa.

Đồng thời, đầu tư cho các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng năng lượng tái tạo để giữ cho môi trường trong sạch. Cần có lộ trình để tái cấu trúc lại một số ngành sử dụng năng lượng hoá thạch; quy hoạch lại điện năng để đưa năng lượng tái tạo, điện khí thay thế các nguồn năng lượng cũ theo đúng với xu hướng thế giới hiện nay.

Bên cạnh đó, các Thành phố phải giải quyết hài hòa vấn đề quy hoạch, phát triển, đầu tư, xây dựng…Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng cần phải giữ lại những khu vực sinh thái có cây xanh, hồ điều hòa… để môi trường có thể cân bằng hài hòa.

N. Hoa

Nguồn :