Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội giá gần một tỷ USD trước ngày đổi chủ

Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư siêu dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Thông tin này được giới chuyên gia và các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm bởi đây là giai đoạn đàm phán nước rút để chuyển giao tuyến cao tốc dài 105km cho một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài, mà đứng đầu là một công ty Ấn Độ. 

Tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt năm 2007 là 24.566 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tờ trình điều chỉnh của Bộ Giao thông, trên cơ sở thẩm định của Viện kinh tế Xây dựng và đề xuất của chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) thì tổng mức đầu tư mới sẽ xấp xỉ 45.500 tỷ đồng. 

Trong tổng số gần 21.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) mà Vidifi xin điều chỉnh, đáng kể nhất là chi phí xây dựng và thiết bị tăng hơn 12.400 tỷ; kế đến là hơn 5.200 tỷ lãi vay, trong khi kinh phí giải phóng mặt bằng cũng đội giá 2.200 tỷ.

Theo tính toán của Vidifi, suất đầu tư cập nhật cho mỗi km vào khoảng 20,5 triệu USD. Đây là con số mà không ít chuyên gia cho là khá đắt nếu so với các tuyến đường tương tự ở khu vực miền Bắc vừa khai thác như Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình hay Hà Nội - Thái Nguyên. 

Thế nhưng đây được cho là yếu tố đầu vào rất quan trọng trong quá trình đàm phán giai đoạn cuối để tiến tới nhượng lại dự án, bởi nói như Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, nhà đầu tư chỉ bỏ tiền mua khi thấy suất đầu tư hợp lý và hiệu quả của dự án.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm 2015 Ảnh: TTXVN

Trước đó, trong một báo cáo đề nghị Bộ Giao thông trình Thủ tướng phương án chuyển nhượng Hợp đồng BOT dự án này cho liên danh các nhà đầu tư nước ngoài, Vidifi cho hay hai bên đã có ghi nhớ về thành lập một pháp nhân mới tiếp nhận dự án và sắp sửa cụ thể hóa điều này bằng một hợp đồng nguyên tắc.

Trao đổi với VnExpress, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết trong chuyến tháp tùng Thủ tướng đi Ấn Độ cuối tháng 10, ông đã chứng kiến lễ ký hợp đồng nguyên tắc giữa Vidifi với đại diện liên danh này. "Bộ trưởng nói chi tiết hợp đồng không được tiết lộ, song có hai hướng sẽ phải được các bên bàn thảo nhiều để đi đến phương án cuối cùng. Một là nhà đầu tư mua lại đa số cổ phần của Vidifi; hai là thành lập một pháp nhân mới trong đó có việc tiếp nhận lại dự án này mà cổ đông chính vẫn là đối tác Ấn Độ”, ông Nên thông tin.

Cụ thể hơn, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, ý định lúc đầu của phía Việt Nam là chuyển nhượng lại dự án, bởi với một tuyến đường có lưu lượng xe cao nhất khu vực phía Bắc như Hà Nội - Hải phòng thì tính khả thi tài chính là điều không mấy lo ngại. Thậm chí, với các tuyến có nhiều trạm thu phí thì không bán được toàn bộ dự án cũng có thể tính đến việc chia đoạn để nhượng quyền.

“Tuy nhiên khi làm việc với Bộ, nhà đầu tư Ấn Độ bày tỏ mong muốn không chỉ mua một dự án rồi thu phí hoàn vốn là xong mà họ còn muốn được tham gia đầu tư nhiều dự án khác, vì thấy làm đường cao tốc ở Việt Nam rất tiềm năng”, ông Thăng chia sẻ với VnExpress bên hành lang Quốc hội.

Theo đó, trong trường hợp Vidifi cổ phần hóa hay hai bên thành lập một công ty mới để tiếp nhận dự án này thì phía nước ngoài đều sẽ tham gia góp 70% vốn. “Đây là hướng đi phù hợp vì chúng ta cũng đang kêu gọi tư nhân, nhất là nước ngoài để đầu tư các dự án hạ tầng”, Bộ trưởng Thăng bày tỏ.

Dẫu vậy, trong trường hợp thành lập pháp nhân mới thì số vốn điều lệ dự kiến của công ty này vẫn là một "ẩn số", nhất là trong mối tương quan với tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng gần một tỷ USD vừa được Thủ tướng chấp thuận về chủ trương.

Cùng với việc cập nhật tổng mức mới, để đảm bảo tính khả thi cho dự án nhằm thuyết phục nhà đầu tư, hiện Vidifi cũng đang xin bổ sung một số cơ chế, chính sách. Trong khi theo phương án tổng mức đầu tư hồi năm 2007 dự án được hoàn vốn bằng nguồn thu phí trên chính tuyến và Quốc lộ 5; thu từ kinh doanh các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến và các nguồn thu khác trong thời gian 30 năm.

Đánh giá cao đề xuất của Vidifi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, nếu thương vụ này thành công, thì đây sẽ là công trình hạ tầng đầu tiên tại Việt Nam được chuyển nhượng cho đối tác nước ngoài. 

Bên cạnh đó, thương vụ này cũng sẽ mở lối thoát cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) trong việc cơ cấu lại cổ đông và tỷ lệ vốn góp với mục tiêu rút toàn bộ phần vốn góp bổ sung tại Vidifi xong trong năm 2015 theo yêu cầu của Thủ tướng, bởi VDB là cổ đông chính tại Vidifi - doanh nghiệp được thành lập với nhiệm vụ chính là đầu tư Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có vốn điều lệ 3.800 tỷ đồng.

Theo Chí Hiếu/ VnE

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Xem thêm
Phiên bản di động