Cảnh giác với 5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi

Theo Hội Ung thư Mỹ, có tới 20% số người bị ung thư phổi là người không hút thuốc. Bạn có thể không bận tâm lắm đến ung thư phổi vì bạn không hút thuốc lá hoặc sống ở nơi ít ô nhiễm. Tuy nhiên, việc hiểu rõ những dấu hiệu ban đầu là rất quan trọng để có thể phát hiện bệnh sớm.
canh giac voi 5 dau hieu som cua ung thu phoi Nguy cơ bị ung thư do thuốc lá điện tử cao gấp 15 lần thuốc lá điếu
canh giac voi 5 dau hieu som cua ung thu phoi Phát hiện hoạt chất mới điều trị hiệu quả ung thư phổi

Ngoài ra, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư cũng như là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất. Trong số các trường hợp ung thư mới được chẩn đoán mỗi năm ở Mỹ, khoảng 14% là ung thư phổi.

canh giac voi 5 dau hieu som cua ung thu phoi

Những dấu hiệu quan trọng của ung thư phổi

Với những con số như trên, bạn không nên chần chừ trước căn bệnh này. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong 5 dấu hiệu dưới đây, hãy đi khám ​​bác sĩ ngay lập tức.

1. Ho kéo dài

Cảm lạnh hoặc các bệnh hô hấp khác sẽ gây ho, nhưng chỉ trong khoảng một hai tuần. Nếu ho vẫn tiếp tục trong một tháng hoặc hơn, thì bạn nên kiểm tra. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị ốm nhiều lần, và mỗi lần bệnh đều đánh thẳng vào phổi.

2. Thở hoặc khò khè bất thường

Bệnh nhân ung thư phổi thường nhận thấy sự thay đổi về thở. Thở nông hoặc khó thở sau các hoạt động bình thường có thể gợi ý vấn đề.

Tương tự, đừng vội nghĩ thở khò khè là triệu chứng dị ứng trừ khi bác sĩ xác nhận như vậy. Thở khò khè xảy ra khi phổi bị co thắt hoặc tắc nghẽn. Hãy kiểm tra, đặc biệt là nếu gần đây bạn không bị cảm lạnh hoặc dị ứng.

3. Khàn tiếng

Ung thư phổi có thể bắt đầu chèn ép vào dây thần kinh điều khiển thanh quản. Khi đó, giọng nói sẽ bị thay đổi, như là trầm hơn hoặc khàn tiếng. Cần lưu ý nếu sự thay đổi kéo dài quá hai tuần và cho bác sĩ biết về triệu chứng này.

4. Sụt cân không giải thích được

Gần đây bạn bị sụt cân dù không cố gắng? Mặc dù việc giảm cân mà không tốn chút nỗ lực nào có thể khiến bạn phấn khởi, nhưng nó cũng có thể là một vấn đề sâu hơn và cần đánh giá của bác sĩ. Nếu đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác ở đây, thì sụt cân có thể trực tiếp báo hiệu ung thư phổi.

5. Đau lưng

Cuối cùng, một dấu hiệu ít được biết đến của ung thư phổi là đau nhức sâu trong xương hoặc khớp. Nhiều người cảm thấy đau ở lưng hoặc hông, và đau có thể trở nên tồi tệ hơn qua đêm khi ngủ.

Chẩn đoán: Chờ đợi điều gì?

Cách tốt nhất để bác sĩ sàng lọc ung thư phổi là chụp cắt lớp vi tính liều thấp. Chụp X-quang thông thường có thể không phát hiện được bệnh giai đoạn đầu. Trong chụp CT, máy chụp sẽ quét qua cơ thể bạn trong khi liều phóng xạ thấp sẽ tạo ra hình ảnh chi tiết về phổi cho bác sĩ.

Nếu kết quả chụp có vẻ bất thường, bác sĩ có thể chỉ định sinh thiết lấy mẫu mô để xác nhận chẩn đoán. Bác sĩ cũng có thể chỉ định xét nghiệm đờm để xem có tế bào ung thư trong đó hay không.

Sau đó, bước tiếp theo sau khi chẩn đoán xác định phạm vi của ung thư phổi. Tại thời điểm này, bác sĩ có thể đề nghị chụp CT thêm, chụp PET, chụp xương hoặc MRI để có được một phân tích chính xác. Loại xét nghiệm sẽ tùy thuộc vào bệnh cảnh tình huống cụ thể của bạn.

Những lựa chọn điều trị

Điều trị sẽ phụ thuộc phần lớn vào loại và giai đoạn của ung thư phổi cũng như sở thích của bạn. Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp điều trị:

• Phẫu thuật - Các bác sĩ sẽ cắt bỏ ung thư và có thể cần cắt bỏ mô hoặc một phần phổi trong các giai đoạn tiếp theo. Các bác sĩ chuyên khoa thường phối hợp với nhau trong những trường hợp này. Khó thở thường xảy ra sau khi phẫu thuật phổi.

• Liệu pháp trúng đích - Bạn có thể uống các thuốc này cùng với hóa trị. Thuốc nhắm vào những bất thường trong tế bào ung thư và bác sĩ có thể cần phải xét nghiệm thêm để đảm bảo rằng liệu pháp sẽ giúp ích cho bạn.

• Tia xạ - Phương pháp này sử dụng liều phóng xạ cao từ tia X hoặc một nguồn nào đó khác để diệt các tế bào ung thư.

• Hoá trị - Các bác sĩ sẽ cho bạn thuốc uống hoặc thuốc tiêm tĩnh mạch sẽ giết tế bào ung thư. Hóa trị thường được sử dụng phối hợp với những phương pháp điều trị ở trên.

Đối với ung thư phổi tế bào nhỏ, xạ trị và hóa trị có thể là phương pháp chính. Trong cả hai trường hợp, bạn cũng có thể chọn tham gia thử nghiệm lâm sàng.

Do các yếu tố bên ngoài, ung thư phổi xảy ra với cả người hút thuốc và không hút thuốc. Mặc dù hút thuốc lá hoặc tuổi cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi, song bạn nên luôn cảnh giác với những dấu hiệu sớm của bệnh này. Như với bất kỳ bệnh ung thư nào khác, điều trị trong giai đoạn sớm sẽ dễ dàng hơn và nhanh hơn.

Theo Cẩm Tú/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

Bế mạc Hội khỏe CNVCLĐ và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024

(LĐTĐ) Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, quyết liệt, chiều 8/5, Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và lực lượng vũ trang quận Hoàn Kiếm năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều niềm vui, phấn khởi trong lòng các vận động viên, đông đảo CNVCLĐ quận Hoàn Kiếm. Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố đã tới dự lễ bế mạc Hội khoẻ.
Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn Seoul thăm và làm việc với LĐLĐ thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Nhận lời mời của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong các ngày từ 7/5 đến 11/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn thành phố Seoul (Hàn Quốc) do Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Công đoàn thành phố Soeul Kim Hea Gwang làm Trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.
Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

Khởi động Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia 2024 - Bia Saigon Cup 2024 (VPL-S5).
Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC Hà Nội yêu cầu: Đưa ra xét xử 37 vụ án trong quý II/2024

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Ban Chỉ đạo Thành ủy về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tổ chức phiên họp thảo luận, cho ý kiến về đánh giá kết quả công tác quý I/2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

Chung kết cuộc thi hoa hậu Quốc gia Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 12/2024 tại Hòa Bình

(LĐTĐ) Ngày 8/5 tại Hà Nội, Công ty Sen Vàng tổ chức họp báo công bố lịch trình cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam.
Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 9/5 có thể giảm sâu hơn 1.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới tuần qua, các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (9/5), có thể giảm sâu với mức hơn 1.000 đồng/lít. Theo đó, giá xăng có thể trở về mốc 23.000 đồng/lít.
Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

Tìm lời giải bài toán ứng phó thiếu nước cho 190 hecta nho Ninh Thuận

(LĐTĐ) “Bài toán khó khăn về nước cung cấp cho 190 hecta cánh đồng nho, khả năng sẽ được giải quyết sau năm 2024”. Đó là thông tin từ ông Trần Hữu Nhân - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Tin khác

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

Gần 1.000 nhân viên y tế Hà Nội tham gia hưởng ứng hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, năm 2024, ngành Y tế Thủ đô tổ chức hiến máu tình nguyện theo 2 đợt. Số lượng dự kiến là 1.800 đơn vị máu, chỉ tiêu.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

Không phát hiện ngộ độc thực phẩm tại 2 trường tiểu học ở TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 7/5, đại diện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đơn vị này không phát hiện ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học Linh Chiểu (thành phố Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4) như thông tin xuất trên mạng xã hội.
“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

“Đừng đùa” với thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện trên địa bàn Thành phố vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng viêm gan, ngộ độc chì… do sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Thậm chí nhiều người còn sử dụng thuốc lá theo kinh nghiệm dân gian để chữa bệnh khiến tình trạng càng thêm nguy kịch.
Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

Hà Nội ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà chưa tiêm vắc xin phòng bệnh

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 26/4 đến ngày 2/5), Thành phố ghi nhận thêm 3 ca mắc ho gà, giảm 12 trường hợp so với tuần trước. Cả 3 ca mắc đều là trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh ho gà.
Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

Nữ bệnh nhân mắc bệnh da liễu do rối loạn di truyền hiếm gặp

(LĐTĐ) Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thảo Nhi, Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị mới tiếp nhận ca bệnh 31 tuổi mắc bệnh lý di truyền hiếm gặp - hội chứng Keratitis-Ichthyosis-Deafness (K.I.D). Được biết, đến nay căn bệnh da liễu này thế giới chỉ ghi nhận 100 ca.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

Đã có 529 người phải nhập viện do nghi ăn bánh mì tại Đồng Nai

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai), tính đến 6 giờ hôm nay, số ca nhập viện điều trị đã có 529 ca, tăng hơn so với các ngày trước.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Xem thêm
Phiên bản di động