Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế (27/2-1/4):

Cẩn trọng với “cò” dịch vụ

Theo ghi nhận của PV trong 3 ngày đầu của mùa cao điểm quyết toán thuế (27/2 – 1/3), cá nhân, doanh nghiệp (DN) thực hiện quyết toán thuế đã được Cục thuế Hà Nội hỗ trợ chu đáo, thuận lợi.
can trong voi co dich vu Các điểm quyết toán thuế thông thoáng
can trong voi co dich vu Triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế

Chỉ mất từ 3 – 5 phút để hoàn thiện thủ tục

Tại điểm hỗ trợ người nộp thuế (NNT) của Cục Thuế Hà Nội (G23 – Thành Công) chiều 28/2, số lượng người đến hoàn thiện thủ tục thuế không quá đông. Nếu như những năm trước, để giải quyết cho mỗi trường hợp phải mất từ 10 – 15 phút thì năm nay, thời gian đã được rút ngắn còn 3 – 5 phút. Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này đã khiến hầu hết người dân đến làm thủ tục đều hài lòng.

can trong voi co dich vu
Quang cảnh làm việc tại điểm hỗ trợ Cục thuế Hà Nội (chiều 28/2)

Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thanh Phương – kế toán một doanh nghiệp trên địa bàn TP cho biết, thông qua các kênh tuyên truyền của cục Thuế như: Website, email, điện thoại đường dây nóng..., chị đã được hướng dẫn cụ thể các thủ tục quyết toán thuế cho người lao động tại DN của mình.

Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện quyết toán thuế TNCN cho người lao động trong công ty thì mục đích chị Phương đến đây còn để xin hỗ trợ tư vấn những vấn đề liên quan đến chính sách thuế áp dụng cho từng trường hợp cụ thể ở công ty.

Chị cũng cho biết, mình đã tra cứu trên mạng nhiều lần để tìm hiểu về trường hợp này nhưng không có kết quả phù hợp nên đã tìm đến để nhờ tới sự hỗ trợ tư vấn của cán bộ thuế. Qua quan sát của phóng viên, sau khi tiếp nhận thắc mắc của chị Phương, cán bộ thuế tại điểm hỗ trợ này đã trực tiếp giải đáp 10 phút sau đó.

Để thực hiện tháng cao điểm cho NNT đạt hiệu quả, anh Nguyễn Thanh Tùng – cán bộ hỗ trợ tư vấn của Cục Thuế TP Hà cho biết, năm nay một khối lượng lớn các DN đã thực hiện khai thuế điện tử qua mạng nên số lượng cá nhân, DN đến trực tiếp làm thủ tục thuế giảm đáng kể.

Đối tượng quyết toán thuế tại chỗ chủ yếu là các DN mới thành lập hoặc còn bỡ ngỡ với các ứng dụng trên nền tảng CNTT hỗ trợ cho việc khai thuế điện tử. “Trong ngày 28/2, tại điểm hỗ trợ này, riêng tại khu vực tư vấn (gồm 03 bàn) đã tiếp nhận và giải quyết tư vấn cho khoảng 60 – 70 trường hợp. Bình quân chỉ mất khoảng từ 3 – 5phút cho mỗi trường hợp”- anh Tùng nói

Tuy nhiên, anh Tùng cũng thừa nhận thực tế, vẫn còn một số trường hợp vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể như thủ tục thay đổi thông tin người phụ thuộc đối với trường hợp công ty đã giải thể. Hay như đối với những trường hợp phức tạp khác như việc giải đáp những thắc mắc không liên quan đến quyết toán thuế mà liên quan đến chính sách, cán bộ thuế sẽ lưu lại câu hỏi và chủ động liên lạc lại NNT để trả lời trong thời gian sớm nhất…

Cảnh giác với đối tượng “cò” dịch vụ

Cũng theo thông tin từ phía Cục thuế Hà Nội, thời gian qua, mọi thông tin hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục nộp thuế đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của ngành.

Vì thế, người dân cần tìm hiểu trước khi thực hiện hoặc có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của Cục Thuế để nhận được tư vấn, hỗ trợ của cán bộ thuế, tránh tình trạng mất tiền một cách vô lý qua “cò”.

Bên cạnh những ghi nhận tích cực, tại một số điểm hộ trợ NNT vẫn có hiện tượng cò dịch vụ hoạt động tại các điểm bên ngoài khu vực quản lý của cơ quan Thuế như: Quán trà đá, hàng photo...

Cụ thể, như tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, sáng 1/3 anh Trần Tú – một người dân sinh sống trên địa bàn quận này đã phải chi 100 ngàn đồng cho một đối tượng cò dịch vụ tại hàng photo để giúp hoàn thiện các thủ tục nộp thuế TNCN.

Chia sẻ về việc này, anh Tú cho biết, đối với những người dân không am hiểu về lĩnh vực tài chính như anh rất dễ bắt tay thỏa hiệp với đội ngũ cò hoạt động âm thầm quanh các điểm hỗ trợ này. Anh Tú cũng mong muốn nhận được sự hướng dẫn cụ thể hơn nữa tại bảng tin, bảng thông báo... ngay tại cửa ra vào của cục thuế thay vì phải tìm gặp cán bộ để nhận sự tư vấn như bây giờ.

Ngay trong buổi sáng ngày 1/3, phóng viên đã kịp thời thông tin nhanh về tình trạng trên tới Cục Thuế Hà Nội, đại diện cơ quan này đã ghi nhận và hứa sẽ tiếp nhận thông tin, gửi phản ánh đến lãnh đạo Cục để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở Chi cục Thuế quận Hoàng Mai cũng như các Chi cục khác trên địa bàn TP…

Cũng theo thông tin từ phía Cục thuế Hà Nội, thời gian qua, mọi thông tin hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục nộp thuế đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của ngành. Vì thế, người dân cần tìm hiểu trước khi thực hiện hoặc có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của Cục Thuế để nhận được tư vấn, hỗ trợ của cán bộ thuế, tránh tình trạng mất tiền một cách vô lý qua “cò”.

Cụ thể về các hoạt động hỗ trợ này, ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, để đồng hành cùng NNT, Cục thuế TP Hà Nội đã tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ người quyết toán thuế.

Theo đó, ngoài bộ phận phòng tuyên truyền hỗ trợ NNT như thường lệ, thời gian từ ngày 27/2 – 1/4/2017, Cục còn tăng cường thêm các cán bộ từ các phòng ban khác hỗ trợ NNT về các chính sách thuế, kê khai thuế và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính trang thiết bị, đường truyền.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động