Tháng cao điểm hỗ trợ người nộp thuế (27/2-1/4):

Cẩn trọng với “cò” dịch vụ

Theo ghi nhận của PV trong 3 ngày đầu của mùa cao điểm quyết toán thuế (27/2 – 1/3), cá nhân, doanh nghiệp (DN) thực hiện quyết toán thuế đã được Cục thuế Hà Nội hỗ trợ chu đáo, thuận lợi.
can trong voi co dich vu Các điểm quyết toán thuế thông thoáng
can trong voi co dich vu Triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế

Chỉ mất từ 3 – 5 phút để hoàn thiện thủ tục

Tại điểm hỗ trợ người nộp thuế (NNT) của Cục Thuế Hà Nội (G23 – Thành Công) chiều 28/2, số lượng người đến hoàn thiện thủ tục thuế không quá đông. Nếu như những năm trước, để giải quyết cho mỗi trường hợp phải mất từ 10 – 15 phút thì năm nay, thời gian đã được rút ngắn còn 3 – 5 phút. Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này đã khiến hầu hết người dân đến làm thủ tục đều hài lòng.

can trong voi co dich vu
Quang cảnh làm việc tại điểm hỗ trợ Cục thuế Hà Nội (chiều 28/2)

Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thanh Phương – kế toán một doanh nghiệp trên địa bàn TP cho biết, thông qua các kênh tuyên truyền của cục Thuế như: Website, email, điện thoại đường dây nóng..., chị đã được hướng dẫn cụ thể các thủ tục quyết toán thuế cho người lao động tại DN của mình.

Tuy nhiên, ngoài việc thực hiện quyết toán thuế TNCN cho người lao động trong công ty thì mục đích chị Phương đến đây còn để xin hỗ trợ tư vấn những vấn đề liên quan đến chính sách thuế áp dụng cho từng trường hợp cụ thể ở công ty.

Chị cũng cho biết, mình đã tra cứu trên mạng nhiều lần để tìm hiểu về trường hợp này nhưng không có kết quả phù hợp nên đã tìm đến để nhờ tới sự hỗ trợ tư vấn của cán bộ thuế. Qua quan sát của phóng viên, sau khi tiếp nhận thắc mắc của chị Phương, cán bộ thuế tại điểm hỗ trợ này đã trực tiếp giải đáp 10 phút sau đó.

Để thực hiện tháng cao điểm cho NNT đạt hiệu quả, anh Nguyễn Thanh Tùng – cán bộ hỗ trợ tư vấn của Cục Thuế TP Hà cho biết, năm nay một khối lượng lớn các DN đã thực hiện khai thuế điện tử qua mạng nên số lượng cá nhân, DN đến trực tiếp làm thủ tục thuế giảm đáng kể.

Đối tượng quyết toán thuế tại chỗ chủ yếu là các DN mới thành lập hoặc còn bỡ ngỡ với các ứng dụng trên nền tảng CNTT hỗ trợ cho việc khai thuế điện tử. “Trong ngày 28/2, tại điểm hỗ trợ này, riêng tại khu vực tư vấn (gồm 03 bàn) đã tiếp nhận và giải quyết tư vấn cho khoảng 60 – 70 trường hợp. Bình quân chỉ mất khoảng từ 3 – 5phút cho mỗi trường hợp”- anh Tùng nói

Tuy nhiên, anh Tùng cũng thừa nhận thực tế, vẫn còn một số trường hợp vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể như thủ tục thay đổi thông tin người phụ thuộc đối với trường hợp công ty đã giải thể. Hay như đối với những trường hợp phức tạp khác như việc giải đáp những thắc mắc không liên quan đến quyết toán thuế mà liên quan đến chính sách, cán bộ thuế sẽ lưu lại câu hỏi và chủ động liên lạc lại NNT để trả lời trong thời gian sớm nhất…

Cảnh giác với đối tượng “cò” dịch vụ

Cũng theo thông tin từ phía Cục thuế Hà Nội, thời gian qua, mọi thông tin hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục nộp thuế đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của ngành.

Vì thế, người dân cần tìm hiểu trước khi thực hiện hoặc có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của Cục Thuế để nhận được tư vấn, hỗ trợ của cán bộ thuế, tránh tình trạng mất tiền một cách vô lý qua “cò”.

Bên cạnh những ghi nhận tích cực, tại một số điểm hộ trợ NNT vẫn có hiện tượng cò dịch vụ hoạt động tại các điểm bên ngoài khu vực quản lý của cơ quan Thuế như: Quán trà đá, hàng photo...

Cụ thể, như tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai, sáng 1/3 anh Trần Tú – một người dân sinh sống trên địa bàn quận này đã phải chi 100 ngàn đồng cho một đối tượng cò dịch vụ tại hàng photo để giúp hoàn thiện các thủ tục nộp thuế TNCN.

Chia sẻ về việc này, anh Tú cho biết, đối với những người dân không am hiểu về lĩnh vực tài chính như anh rất dễ bắt tay thỏa hiệp với đội ngũ cò hoạt động âm thầm quanh các điểm hỗ trợ này. Anh Tú cũng mong muốn nhận được sự hướng dẫn cụ thể hơn nữa tại bảng tin, bảng thông báo... ngay tại cửa ra vào của cục thuế thay vì phải tìm gặp cán bộ để nhận sự tư vấn như bây giờ.

Ngay trong buổi sáng ngày 1/3, phóng viên đã kịp thời thông tin nhanh về tình trạng trên tới Cục Thuế Hà Nội, đại diện cơ quan này đã ghi nhận và hứa sẽ tiếp nhận thông tin, gửi phản ánh đến lãnh đạo Cục để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở Chi cục Thuế quận Hoàng Mai cũng như các Chi cục khác trên địa bàn TP…

Cũng theo thông tin từ phía Cục thuế Hà Nội, thời gian qua, mọi thông tin hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục nộp thuế đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang web của ngành. Vì thế, người dân cần tìm hiểu trước khi thực hiện hoặc có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của Cục Thuế để nhận được tư vấn, hỗ trợ của cán bộ thuế, tránh tình trạng mất tiền một cách vô lý qua “cò”.

Cụ thể về các hoạt động hỗ trợ này, ông Mai Sơn – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, để đồng hành cùng NNT, Cục thuế TP Hà Nội đã tăng cường nhiều giải pháp hỗ trợ người quyết toán thuế.

Theo đó, ngoài bộ phận phòng tuyên truyền hỗ trợ NNT như thường lệ, thời gian từ ngày 27/2 – 1/4/2017, Cục còn tăng cường thêm các cán bộ từ các phòng ban khác hỗ trợ NNT về các chính sách thuế, kê khai thuế và hỗ trợ thực hiện các ứng dụng thuế với máy tính trang thiết bị, đường truyền.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ cho khách hàng

(LĐTĐ) Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh khách hàng thực hiện sinh trắc học là thêm một lớp bảo mật khi thực hiện giao dịch, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.
Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

Xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tăng 11 bậc

(LĐTĐ) Theo kết quả Khảo sát ngân sách mở năm 2023 (OBS 2023) vừa được Tổ chức Hợp tác ngân sách quốc tế (IBP) công bố, xếp hạng minh bạch ngân sách của Việt Nam tiếp tục được nâng lên ở mức 57/125 quốc gia, tăng 11 bậc so với kỳ đánh giá năm 2021 và tăng 20 bậc so với năm 2019.
Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

Các hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) 13 hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt gồm: Làm giả, sửa chữa phương tiện thanh toán; trộm cắp, xâm nhập dữ liệu; cung cấp thông tin sai sự thật; tiết lộ thông tin trái phép; mở tài khoản nặc danh; cung cấp dịch vụ mà không có giấy phép; gian lận, đánh bạc trực tuyến.
Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

Từ 12/8, không dùng tiền mặt trong mua, bán trái phiếu doanh nghiệp

(LĐTĐ) Tổ chức tín dụng phải sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thanh toán trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp từ 12/8.
GDP với những gam màu sáng

GDP với những gam màu sáng

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và sáu tháng đầu năm 2024 diễn ra mới đây, bà Phí Thị Hương Nga, Vụ trưởng Thống kê công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung sáu tháng đầu năm, GDP tăng 6,42%, so với giai đoạn 2020-2024 chỉ thấp hơn mức tăng 6,58% của cùng kỳ năm 2022.
GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

GRDP nhiều tỉnh thành phía Nam tăng trưởng cao

(LĐTĐ) Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn 3 cực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm Thành phố Hồ Chí minh (TP.HCM), Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu đều có mức tăng trưởng cao trong 6 tháng đầu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động