Cẩn thận khi mua theo phong trào!
Mới có 14,5% người kinh doanh qua mạng tại Hà Nội đăng ký thuế | |
Mua hàng qua mạng: 6 cảnh báo cho người tiêu dùng | |
Học lao dốc vì mê bán hàng qua mạng | |
Chợ truyền thống cũng sẽ bán hàng qua mạng |
Ảnh PV |
Bán hàng qua mạng xã hội như Zalo, Facebook bằng các hình ảnh quay trực tiếp (live tream), các bức ảnh được chỉnh sửa đến mức không thể “nuột” hơn đã trực diện đánh mạnh vào tâm lý. Và chỉ cần trong vài chục giây háo hức đó, khi nút “like” được bấm, một comment đặt hàng gửi đi, thì coi như việc mua bán đã được định đoạt. Một chủ tài khoản bán hàng qua mạng cho biết: Mỗi ngày chỉ cần vài chục khách tò mò, là chủ hàng đã có thể “đủ sống”. Nhất là trong các lĩnh vực thời trang, thực phẩm chức năng, đồ ăn vặt, hoa quả, nông sản…
Chị Vũ Thị Thu Sương (Cầu Giấy - Hà Nội), một tín đồ mua hàng qua mạng cho biết: Mua hàng qua mạng xã hội “thích” và có thể “gây nghiện” đến mức, chị phải bao lần trả giá vì hàng hóa thực tế không long lanh như trên ảnh. “Tôi đặt mua chiếc váy màu bạc hà xanh mướt, nhẹ nhàng, cảm giác mặc vào mình sẽ bay bổng, dịu dàng như tiên nữ. Thế nhưng khi mục sở thị, chiếc váy này hết sức bình thường” - Chị Sương chia sẻ.
Thế nhưng, theo chị, “chết không chừa”, cứ mỗi lần cơ quan họp hoặc lúc rảnh rỗi tôi lại lang thang trên các trang mạng bán hàng online, và không cưỡng lại được các hình ảnh bắt mắt, lại ấn nút mua hàng, lại rước bực vào thân. “Thấy quảng cáo những chiếc đồng hồ cực kỳ ấn tượng trên mạng, nhưng khi mua về, tôi thất vọng. Hay như đồ ăn, những múi mít tố nữ vàng ươm thực tế là quả mít tố nữ chỉ lèo tèo vài múi trắng nhợt”.
Chị Đặng Thùy Dương (phường Lê Mao - TP.Vinh, Nghệ an) cũng nhiều lần “chết tiền oan” bởi các món hàng trên mạng. “Củ khoai lang nướng mật chảy vàng óng, những quả bơ cùi dày bắt mắt “chỉ có tính chất minh họa” thôi, thực tế một trời một vực” - chị Thùy Dương hài hước nói.
Ai cũng biết mua hàng trên mạng đầy rủi ro, phần lớn là không đáp ứng được yêu cầu. Thế nhưng, rất ít người dừng lại được ở lần mua thứ nhất. Chính vì thế mà những người bán hàng vẫn có thể trụ vững với nghề kinh doanh.
“Thắng được tâm lý này khá khó. Tôi đã đưa ra một số lời khuyên cho người thân, bạn bè và khách hàng: Dù mua hàng trực tiếp hay qua mạng, hãy hít thật sâu rồi thở ra từ từ, vừa thở vừa đếm đến 30 giây. Lặp lại 2-3 lần rồi nhìn lại món hàng và cân nhắc, chắc chắn sẽ loại bỏ được việc mua phải những món hàng không cần thiết” - Chuyên gia tâm lý Hoàng Thị Minh Phương tư vấn.
Theo Nguyễn Nam Phong/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở
Tin khác
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
Thị trường 19/04/2024 15:59
Nội Bài lần thứ 6 có mặt trong “Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới”
Thị trường 19/04/2024 13:00
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao
Thị trường 19/04/2024 10:07
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế
Thị trường 18/04/2024 19:23
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro
Thị trường 18/04/2024 10:59
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí
Thị trường 17/04/2024 19:10
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024
Thị trường 17/04/2024 19:08
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 16:54
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít
Thị trường 17/04/2024 05:47
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ
Thị trường 16/04/2024 18:03