M
14:50 | 18/04/2019

Người điều khiển và tham gia giao thông

Cần nâng cao năng lực xử lý tình huống

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Không chỉ việc sử dụng rượu bia, ma túy mới gây ra những vụ tai nạn giao thông mà kỹ năng xử lý tình huống yếu kém của người tham giao thông cũng đang trở thành một nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn thảm khốc.

can nang cao nang luc xu ly tinh huong Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ, cả nước xảy ra gần 100 vụ tai nạn giao thông
can nang cao nang luc xu ly tinh huong Tuần tra 24/24h đảm bảo giao thông dịp nghỉ lễ
can nang cao nang luc xu ly tinh huong Lý do ô tô hay bị nổ lốp trên đường cao tốc ở Việt Nam

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 2.148 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 1.882 vụ va chạm giao thông, làm 1.905 người chết, 1.209 người bị thương và 1.932 người bị thương nhẹ.

can nang cao nang luc xu ly tinh huong
Hiện trường vụ tai nạn tại nút giao Phạm Hùng – Xuân Thủy ngày 9/4

Riêng trong tháng 4, theo Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (13-15/4), cả nước xảy ra 97 vụ TNGT, làm 66 người chết và 60 người bị thương. Trong đó, tai nạn chủ yếu xảy ra ở đường bộ.

Những vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp trong thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn giao thông đường bộ cũng như đặt ra câu hỏi về kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện giao thông hiện nay.

Tỏ ra vô cùng lo sợ trước cảnh những chiếc xe “điên” tông người vô tội vạ, chị Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Cơ quan tôi ở tận trên phố (Quận Hoàn Kiếm), nên quãng đường từ nhà tới nơi làm việc khá xa. Hằng ngày tôi gặp không ít những người điều khiển ô tô, xe máy, mà đặc biệt là ô tô xử lý tình huống rất kém.

Không hiểu vì lý do gì, nhiều lúc có những chiếc xe đang đi đột ngột rẽ sang đường hay đến đèn xanh đèn đèn đỏ phanh xe không kịp, tông luôn vào các phương tiện đỗ ở phía trước. Có những xe thì đang đỗ ở lề đường đột ngột lao ra giữa lòng đường rồi đâm vào giải phân cách khiến mọi người được một phen hốt hoảng, xe nó tránh xe kia rồi cuối cùng va vào nhau ngã nhào ra đường. Đấy là còn chưa kể nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra”.

Thực tế, tâm lý sợ hãi mỗi khi ra đường của chị Hoa là điều khá dễ hiểu, khi mà hằng ngày, mỗi khi ra đường người dân Thủ đô đều phải chứng kiến cảnh va chạm hay tai nạn giao thông do việc thiếu kỹ năng xử lý tình huống của người lái xe. Minh chứng cụ thể nhất chính là 2 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong một ngày tại thành phố Hà Nội trong ngày 9/4 vừa qua.

Vụ đầu tiên xảy ra vào khoảng 8h giờ sáng tại tại nút giao Phạm Hùng - Xuân Thủy (khu vực gầm cầu vượt Mai Dịch). Vào thời điểm trên, xe ô tô Mercedes mang BKS 30A-800.15 do một phụ nữ điều khiển di chuyển từ Xuân Thủy quay đầu sang đường Phạm Hùng.

Khi đến khu vực gầm cầu Mai Dịch thì chiếc ô tô bất ngờ mất lái, rú ga lao thẳng về phía trước. Chiếc ô tô trong tình trạng mất kiểm soát đã tông vào 2 người đi xe máy, húc đổ hàng rào tôn, đổ cột đèn rồi lật nghiêng. Hậu quả khiến 4 người bị thương, trong đó có một phụ nữ bị thương nặng, bất tỉnh.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng cảnh sát giao thông đã có mặt kịp thời để đưa nạn nhân đi cấp cứu, phân luồng giao thông, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Nữ tài xế cũng được đưa đi kiểm tra nồng độ cồn và “test” ma túy theo quy định. Sau đó, quá trình làm việc với cơ quan công an, nữ tài xế này khai nhận nguyên nhân gây tai nạn là do đạp nhầm chân ga khiến tốc độ chiếc xe tăng đột biến và phương tiện rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Vài giờ sau, một vụ TNGT xảy ra trên phố Lò Đúc, đoạn qua Hai Bà Trưng - Hà Nội. Theo đó, chiếc xe ôtô 5 chỗ hiệu Toyota mang BKS: 30T – 3xxx do một nữ tài xế điều khiển bất ngờ mất lái đâm vào hai xe máy, 1 xe đạp điện, sau đó đâm tiếp vào nhà dân mới dừng lại.

Vụ tai nạn khiến 1 bên cửa kính của cửa hàng hoa quả bị vỡ vụn, nhiều đồ đạc trong nhà người dân bị hư hỏng. Cơ quan điều tra cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe đạp nhầm chân ga với chân phanh.

Trước đó, Ngày 18.12.2018, nữ tài xế điều khiển xe Lexus BSK 29A-742xx lưu thông trên phố Trích Sài (Tây Hồ) đã va chạm liên tiếp với 4 xe máy và một ôtô biển xanh di chuyển cùng chiều. Nữ tài xế lái Lexus tiếp tục mất kiểm soát tốc độ, va chạm liên tiếp với 3 xe máy và một taxi khác trước khi dừng lại.

Sự cố khiến 6 người bị thương được đưa vào viện cấp cứu, trong đó có một học sinh bị cuốn vào gầm ôtô bị thương nặng. Theo điều tra ban đầu, nữ tài xế này đã sử dụng rượu bia trong quá trình lái xe, không làm chủ được tốc độ, hoặc lấn làn đâm vào các phương tiện khác. Sau đó, tài xế hoảng hốt xử lý không bình tĩnh dẫn đến tai nạn.

Kỹ năng xử lý tình huống kém

Trên thực tế, hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều do kỹ năng xử lý tình huống của người lái xe còn kém. Anh Đỗ Văn Ngọc (Tô Hiệu, Hà Đông) – một người có kinh nghiệm lái xe hơn 10 năm cho chia sẻ: “Tôi sử dụng ô tô đã 10 năm nay, nên hiểu rất rõ nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm là gì. Trừ khi mình là người bất ngờ bị tông trúng hay có vật cản đột ngột xuất hiện do yếu tố khách quan gây ra thì mọi va chạm đều do kỹ năng xử lý của người lái. Lái vững tay, quan sát kỹ thì không thể tự nhiên mà đâm vào người ta được. Theo tôi, người gây tai nạn thường là người mới học lái xe, thích thể hiện, còn bình thường mới biết lái xe cứ đi thật chậm, quan sát kỹ thì chẳng bao giờ va phải ai”.

Trao đổi với phóng viên báo LĐTĐ, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng qua những vụ tai nạn trên có thể rút ra một điểm chung về nguyên nhân gây tai nạn đều là do đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của vấn đề. Chuyên gia cho rằng, từ câu chuyện đạp nhầm chân ga trong tình huống bất ngờ khi lái xe có thể thấy năng lực xử lý tình huống của tài xế trong các vụ tai nạn trên đều không đảm bảo. Đó là nguyên nhân chính khiến tai nạn xảy ra.

“Hiện nay số lượng người sử dụng ô tô ở nước ta ngày càng cao, cùng với đó là tâm lý thích đánh bóng tên tuổi, muốn có một tấm bằng trên tay để thể hiện với mọi người mà không chú tâm vào việc rèn luyện kỹ năng lái xe cho nên dễ dẫn đến trương hợp nhầm lẫn đạp nhần chân phanh với chân ga” – chuyên gia Bùi Danh Liên chia sẻ.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng cho rằng, mấu chốt quan trọng nhất để giảm thiểu TNGT chính là ý thức của người lái. “Người lái xe phải xác định rằng, lái xe đảm bảo đúng chất lượng, đúng quy trình trước hết là để bảo vệ bản thân mình sau đó là bảo vệ người thân và xã hội. Việc học lái xe không đơn thuần chỉ là để có bằng mà phải đảm bảo học đúng quy trình, tiêu chuẩn để khi ra đường có thể xử lý tốt các tình huống giao thông”- ông Liên cho biết.

Đối với một số thông tin cho rằng lỗ hổng trong quy trình đào tạo bằng lái xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng TNGT diễn biến phức tạp như hiện nay, chuyên gia Bùi Danh Liên cho rằng, hiện nay trong dư luận và cũng như báo chí đã nhiều lần đưa thông tin về vấn đề có hiện tượng “bao” thi lái xe.

Tuy nhiên, theo ông các trường lái xe đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo cả về khung lý thuyết cũng như thực hành. Nếu thật sự có trường hợp trên, thì cơ quan nhà nước cũng như các trường đào tạo cần phải xem xét lại.

Đồng tình với ý kiến trên, PGS. TS Bùi Công Minh – chuyên gia về giao thông đô thị cho rằng: “Các trung tâm đào tạo lái xe trên thế giới cũng như Việt Nam hiện nay chủ yếu đào tạo về kỹ năng lái xe, nhận diện và phản ứng đối với các biển báo giao thông là chính còn về thái độ, hành vi ứng xử với các tình huống giao thông chủ yếu phụ thuộc vào bản thân người lái. Cho nên, vấn đề TNGT không thể quy trách nhiệm cho bên đào tạo được.”

Còn đối với việc nâng cao kỹ năng lái xe cho người tham gia giao thông TS Bùi Công Ninh chia sẻ:“ Trước hết người lái xe cần phải rèn luyện bằng cách nhờ những người có kinh nghiệm lái xe từ 2 năm trở lên kèm cặp cho mình cách xử lý các tình huống thực tế. Tiếp đó, trong quá trình học cần xác định được sự khác biệt giữa việc đi xe sàn và xe số tự động để tránh dẫn đến nhầm lẫn. Còn đối với các trường, trung tâm lái xe cần xem xét việc tăng thêm thời lượng đào tạo cho người học, đặc biệt là thời lượng học thực hành”.

Lê Thắm

Nguồn :