Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Cần có giải pháp để nâng cao chất lượng, dịch vụ ngành đường sắt

Ngày 30/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và cán bộ chủ chốt của ngành.
tin nhap 20171030215735 Bộ Giao thông - Vận Tải và Thanh tra Chính phủ chính thức có tân lãnh đạo
tin nhap 20171030215735 Bộ Giao thông vận tải trả lời về kiến nghị dừng dịch vụ xe Grab, Uber

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc mừng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể được Đảng, Quốc hội, Chính phủ tin tưởng giao đảm nhiệm vị trí đứng đầu ngành Giao thông vận tải (GTVT).

tin nhap 20171030215735
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhắc lại Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 - định hướng 2030, trong đó xác định ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng - đặc biệt là hạ tầng GTVT - là một trong 3 khâu đột phá, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Bộ GTVT là cơ quan chủ trì trong việc tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, là động lực phát triển kinh tế đất nước.

Theo Phó Thủ tướng, những năm gần đây, ngành GTVT và công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT có những đóng góp quan trọng. Hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ hơn, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông ở các đô thị. Chất lượng giao thông ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT vẫn còn nhiều bất cập. Đường bộ tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, chi phí vận tải còn cao. Hệ thống đường cao tốc mới chỉ đạt gần 1.000 km, còn quá ít so với nhu cầu. Đường sắt hiện đã lạc hậu, sức cạnh tranh của vận tải đường sắt so với các phương thức vận tải khác rất hạn chế. Cùng với đó, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao chưa phát triển.

Đường biển, đường thủy nội địa phát triển chưa tương xứng, chưa kết nối với các loại hình giao thông khác. Hệ thống cảng biển còn hạn chế. Hàng không tuy đã có giai đoạn phát triển nóng nhưng cơ cấu chưa hợp lý.

Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, công trình GTVT còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn. Tai nạn giao thông có giảm nhưng còn ở mức rất cao, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao những nhiệm vụ lớn cũng như một số yêu cầu cụ thể đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Theo đó, Bộ trưởng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, công trình hiện có nhằm thực hiện tốt mục tiêu đột phá chiến lược về hạ tầng GTVT. Cùng với đó, tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, tổ chức, quản lý trong lĩnh vực mình phụ trách; chỉ đạo rà soát lại quy hoạch ngành để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; hoàn thiện thể chế liên quan đến GTVT nhằm thu hút tối đa nguồn lực cho phát triển hạ tầng GTVT.

“Là người được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, với năng lực, bản lĩnh, đặc biệt là tâm huyết đối với ngành GTVT, tôi tin tưởng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tiếp tục dẫn dắt ngành GTVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Phó Thủ tướng nói.

Đối với lĩnh vực đường bộ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT cần chủ động đề ra các giải pháp, cơ chế, chính sách để giải ngân vốn một cách hiệu quả đối với các dự án, công trình đang triển khai; đồng thời nghiên cứu những cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút vốn đầu tư từ xã hội. Trước mắt, cần ưu tiên đầu tư một số đoạn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc-Nam, các tuyến đường huyết mạch kết nối vùng, khu vực.

Đối với lĩnh vực hàng không, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt phải đổi mới điều hành, quản lý nhằm giảm áp lực, giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực ngoài sân bay.

“Bộ trưởng cần ưu tiên chỉ đạo sớm hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương châm nhanh nhất, ít tốn kém nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, cần đặt Tân Sơn Nhất trong tổng thể mạng lưới sân bay của cả nước và khu vực phía nam. Cùng với đó, cần tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị để sớm khởi công sân bay Long Thành theo đúng kế hoạch”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với ngành đường sắt, Phó Thủ tướng đề nghị cần có giải pháp để nâng cao chất lượng, dịch vụ của ngành đường sắt. Trước mắt, nhanh chóng cải tạo nâng cấp một số đoạn, tuyến quan trọng và sớm lập đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.

Trong lĩnh vực vận tải đường thủy, Phó Thủ tướng cho rằng cần tiếp tục đổi mới quản lý, phương pháp tiếp cận nhằm nâng hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác hệ thống các cảng lớn như Cái Mép-Thị Vải, Dung Quất, Lạch Huyện… Cùng với đó, sớm có các giải pháp đầu tư nhằm tăng cường kết nối với các loại hình vận tải khác, nâng cao năng lực vận tải đường thủy.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nêu yêu cầu với Bộ trưởng Bộ GTVT về quản lý phương tiện nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn; giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, ngành GTVT cần đề xuất cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút được nguồn lực phát triển giao thông nhưng phải khắc phục được những hạn chế, vướng mắc gây ra bức xúc phiền hà cho người dân.

“Đây là trách nhiệm của tôi và toàn ngành GTVT. Cần phải nghiên cứu một cách nghiêm túc, trách nhiệm để đề xuất cơ chế vừa thu hút được nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông, vừa không tạo điểm nóng, không để người dân bức xúc”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định một số nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, trong đó trước tiên là công tác quy hoạch giao thông. Cùng với đó, Bộ trưởng GTVT sẽ ưu tiên nhiệm vụ tái cơ cấu bộ máy, tổ chức của ngành, giảm đầu mối đơn vị, tinh gọn lại bộ máy; tiếp tục có các giảm pháp để kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông. Bộ trưởng cũng nêu hàng loạt giải pháp cho các lĩnh vực giao thông cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt nhấn mạnh sự đoàn kết trong nội bộ. “Toàn ngành phải tạo thành khối đoàn kết thống nhất, hợp tác chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh trực tiếp về mọi khó khăn, vướng mắc, bức xúc trong cán bộ, công nhân viên”, Bộ trưởng khẳng định./.

L.Khánh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động