Các nước tới Việt Nam “gõ cửa” làm du lịch

LĐTĐ -Trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan… ồ ạt quảng bá, vào “tận nhà” để thu hút du khách Việt thì du lịch trong nước vẫn bình chân như vại.

Ngay khi có thông tin Nhật Bản chuẩn bị thông qua kế hoạch miễn visa cho công dân 3 nước Việt Nam, Indonesia và Philippines, các công ty lữ hành cũng chuẩn bị thị trường, sản phẩm đón làn sóng du khách dự kiến tăng đột biến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.

Chạy đua

Theo các hãng lữ hành, Nhật đã “vô tình” chọn đúng thời điểm vàng của du lịch Việt Nam khi mùa hè, học sinh và gia đình bước vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Mục tiêu của Nhật là gia tăng lượng khách nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2020  do nước này đăng cai.

Trong số 10 quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất, Nhật đứng thứ ba, sau Trung Quốc và Hàn Quốc với 170.772 khách trong 3 tháng đầu năm 2014. Còn lượng du khách từ Việt Nam sang Nhật trong năm 2013 khoảng 80.000 lượt. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cho biết là doanh nghiệp (DN) mở thị trường Nhật Bản hơn 18 năm qua và luôn duy trì chính sách xem khách Nhật là khách hàng truyền thống nên Vietravel luôn có sự đầu tư để giữ vững thị trường bên cạnh các thị trường khác như Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Trung Quốc. “Lượng khách từ Việt Nam đi Nhật của Vietravel tăng không ngừng. Nếu trước đây, điểm đến Đông Nam Á chiếm tỉ lệ cao nhất thì nay thị trường Hồng Kông - Macau, Hàn Quốc, Nhật Bản đang gia tăng với tốc độ nhanh, cho thấy nhu cầu thị trường thay đổi và chính sách thu hút du khách của các nước này” - ông Mẫn nói. Để đón đầu chính sách miễn visa của Nhật dành cho du khách, Vietravel đang chuẩn bị một số tour với các điểm đến mới trên khắp nước Nhật.

Đoàn du khách châu Âu đến Công ty Du lịch Vietravel để khảo sát điểm đến Ảnh: VIỆT THẢO

Đoàn du khách châu Âu đến Công ty Du lịch Vietravel để khảo sát điểm đến Ảnh: VIỆT THẢO

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Văn hóa Malaysia đã đến Việt Nam nhằm quảng bá du lịch nước này. Năm 2014 được chọn là Năm du lịch Malaysia và Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường quan trọng, nằm trong tốp 15 thị trường mang đến nhiều khách nhất cho nước này. Năm 2013, có hơn 235.700 lượt du khách Việt đến Malaysia, tăng 11,7% so với cùng kỳ và gấp 3,68 lần so với con số 64.000 du khách 8 năm trước.

Trong khi đó, để thu hút du khách quay lại Thái Lan sau đợt biểu tình chiếm Bangkok, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã tổ chức hàng loạt sự kiện quảng bá, đi kèm giảm giá tour hấp dẫn nhưng chất lượng dịch vụ không đổi. Mới đây, một chương trình đưa ẩm thực Thái vào Việt Nam rất lớn diễn ra tại TP HCM.

“Người ngoài cười nụ...”

Theo các hãng lữ hành, dù cho tình hình kinh tế khó khăn, các tour nước ngoài luôn thu hút du khách. Nếu 2 năm trước, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc lên nhiều chương trình quảng bá rầm rộ, ưu đãi giá tour hấp dẫn để thu hút khách Việt thì nay đến lượt Nhật Bản với sự đầu tư hướng về thị trường Việt Nam sau khi lượng khách đi Nhật tăng mạnh. “Ngay thời điểm hấp dẫn nhất của du lịch với các lễ hội hoa, giá tour đi Nhật vẫn thấp để thu hút du khách, giành thị phần. Khác với tâm lý làm du lịch của DN nội địa là mùa lễ hội thường “chặt chém” - đại diện một DN lữ hành nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist, cho biết đợt lễ 30-4 năm nay, lượng khách đăng ký tour nước ngoài vẫn lấn át tour trong nước. Riêng tour đến đảo Jeju (Hàn Quốc) do chính sách miễn visa và DN ký hợp tác độc quyền với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) trên tuyến tour này nên giá rẻ hơn thị trường 5 triệu đồng và lượng khách đăng ký tăng vọt. Khi ký hợp tác là charter flight (thuê nguyên chuyến bay), KTO cho biết đối tác phía Hàn Quốc chấp nhận làm không lãi với giá cực thấp (khoảng 14 triệu đồng, tour 5 ngày 4 đêm). “Mục tiêu của họ không phải lợi nhuận trước mắt mà để chiếm lĩnh thị trường, kéo khách đến trước. Tháng 2-2014, Bến Thành Tourist đưa 600 khách đi tour đảo Jeju và được phản hồi rất tốt về dịch vụ phía đối tác nước bạn” - bà Mai thông tin.

Các thị trường hấp dẫn khác được quảng bá ồ ạt là Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam xúc tiến du lịch, hợp tác với DN và giá tour giảm từ 55 triệu đồng/khách còn 39 triệu đồng/khách…, lượng khách Việt mua tour này tăng mạnh. Tương tự, du lịch Dubai cũng tổ chức nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại Việt Nam khiến du khách trong nước đến thị trường này ngày càng nhiều.

Các nước đang tới Việt Nam “gõ cửa” để làm du lịch, mỗi nước có một văn phòng đại diện của ngành du lịch, làm công tác truyền thông, kết nối cho DN nước họ với DN lữ hành nội địa. Trong khi đó, ngành du lịch trong nước có sang nước ngoài quảng bá sự kiện nhưng quy mô thường nhỏ, ít lan tỏa. Việt Nam có hàng loạt festival, lễ hội, danh lam thắng cảnh, sự kiện lịch sử… nhưng ngành du lịch vẫn không bật lên được. 

Cố cải thiện tình hình

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, nhận xét: Có thực tế là du lịch nội địa cứ tăng giá dịp lễ, Tết, chủ yếu do hàng không tăng vé máy bay, các điểm dịch vụ tranh thủ “chặt chém”! Hơn nữa, ngành du lịch nội địa thường mất đoàn kết, DN mạnh ai nấy làm, không liên kết, hợp tác với nhau... “Gần đây, các DN trong nhóm kích cầu tại TP HCM đã tham gia 2 hội chợ du lịch ngay từ đầu năm để cải thiện tình hình. Không còn thụ động ngồi chờ khách hàng mà liên minh lữ hành miền Bắc - Trung cũng đã ngồi họp với các đơn vị cung ứng dịch vụ để giảm giá cho du khách, cải thiện chất lượng dịch vụ” - ông Dũng nói

Nguồn NLĐO

 

Nên xem

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, kiểm soát lạm phát

(LĐTĐ) Sáng nay (15/7), Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Tài chính - Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Theo đó, nhấn mạnh công tác điều hành giá cả, thị trường bám sát thực tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát, ổn định đời sống của người dân; tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm.
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và doanh nghiệp do nữ làm chủ trong quá trình chuyển đổi xanh” được tổ chức ngày 10/7/2024 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp thiết thực.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ trở thành một trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế, đóng vai trò cung cấp các dịch vụ tài chính bao gồm huy động vốn, đầu tư, tiết kiệm, thanh toán, phát hành sản phẩm tài chính…; ban đầu là phát triển các nền tảng vững chắc của một TTTC quốc gia (NFC), sau đó trở thành TTTC khu vực (RFC), tiến tới TTTC quốc tế (IFC) và toàn cầu (GFC).
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Xem thêm
Phiên bản di động