Kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố:

Các doanh nghiệp phải bắt tay nhau

Thời gian qua, Hà Nội liên tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết cung cầu với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa giữa các vùng miền. Tuy nhiên, để có sự phối hợp đồng bộ trong việc hình thành liên kết chuỗi, từ sản xuất, cung ứng tới tiêu thụ quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của các doanh nghiệp, các địa phương.
cac doanh nghiep phai bat tay nhau "Chồng chéo" kiểm tra chuyên ngành: Vấn đề đau đầu của doanh nghiệp
cac doanh nghiep phai bat tay nhau 10 vấn đề đang khiến giới doanh nghiệp toàn cầu “mất ngủ”

Tạo đầu ra cho sản phẩm vùng miền

Theo Sở Công Thương Hà Nội, với quy mô dân số khoảng 10 triệu người (tính cả khách vãng lai), Hà Nội không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn của cả nước mà còn có thế mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền. Tính riêng trong năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 504 nghìn tỉ đồng, tăng 8,8 %. Cũng theo Sở Công Thương, 9 tháng đầu năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa ước đạt tăng 7,6%, trong đó tổng mức bán lẻ ước tăng 7,3% so với cùng kỳ...

cac doanh nghiep phai bat tay nhau
Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và triển khai chương trình sản xuất, cung cấp hàng hóa sạch đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn, trong những năm qua, thực hiện chủ trương “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước kết nối cung, cầu và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa…Hà Nội đã tổ chức được hơn 400 lượt doanh nghiệp tham gia các chương trình liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm; ký kết hơn 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và các sản phẩm lợi thế từ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho Thủ đô những mặt hàng chưa tự cung ứng đủ, góp phần bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo các hội, hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức giao thương với các tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang, Thái Bình, Hưng Yên, An Giang, Cà Mau, Sơn La…hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của địa phương trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội còn hỗ trợ các tỉnh, thành phố xây dựng phát triển chuỗi thực phẩm an toàn cũng như công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm các sản phẩm nông lâm thuỷ sản của các tỉnh tiêu thụ trên địa bàn Thành phố và ngược lại theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, Hà Nội sẽ liên kết đầu tư sản xuất và chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương.

Tại Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017, đánh giá về tiềm năng cũng như cơ hội của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc liên kết vùng để phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; mà còn thúc đẩy việc hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Hà Nội trong việc tìm đầu ra ổn định.

Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo kết nối, tiêu thụ các sản phẩm có thể mạnh và kênh phân phối tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố và các nước trong khu vực nói chung, đáp ứng nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường.

Chủ động xây dựng và triển khai sản xuất

Các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương, đẩy mạnh tăng trưởng lưu chuyển hàng hoá trên thị trường, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của người dân và bình ổn thị trường của các địa phương, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu.

Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước là hoạt động thường niên được Sở Công Thương Hà Nội và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội tổ chức từ năm 2014 đến nay.

Sự kiện đã trở thành cơ hội xúc tiến thương mại có uy tín tại Hà Nội, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân, các doanh nghiệp, địa phương trong cả nước. Năm nay, hội nghị được tổ chức với sự tham gia của 25 tỉnh thành trong cả nước cùng hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội.

Tuy nhiên, việc kết nối giữa các cơ sở chế biến của địa phương vào hệ thống phân phối hiện đại của Hà Nội hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Trần Hanh – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất & Chế biến Chè Thái Nguyên, tại các tỉnh hiện nay còn ít những doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu mua hoa quả, sản phẩm cho bà con nông dân. Vì thế, khi cần nguồn hàng lớn đảm bảo chất lượng thì nhiều doanh nghiệp gặp khó, đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp ngoại tỉnh khó tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại của Hà Nội.

Cùng quan điểm, ông Sỹ Danh Phúc – Giám đốc siêu thị Fivimart cho biết thêm, hiện tại hệ thống siêu thị Fivimart có đến 90% sản phẩm có nguồn gốc trong nước; 80% sản phẩm tiêu chuẩn VietGap, 20% sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, sự phối hợp của các địa phương đôi khi chưa kịp thời để có thể đáp ứng yêu cầu đột xuất của thị trường, nên công tác triển khai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm còn khó khăn…Vì thế, các địa phương cần chủ động xây dựng và triển khai chương trình sản xuất, cung cấp hàng hóa sạch, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường Hà Nội. Ngược lại, Fivimart cũng sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa các tỉnh tiếp cận các kênh phân phối với điều kiện đáp ứng được về chất lượng, cũng như thủ tục giấy tờ cần thiết…

Bên cạnh những khó khăn, thách thức trong việc phát triển thị trường, cũng như việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại tại Hà Nội; để chương trình kết nối ngày càng hiệu quả, nhiều tỉnh, thành tham gia, nhất là trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt với hàng hóa ngoại nhập, không chỉ các chuyên gia kinh tế mà đại diện của nhiều địa phương cũng đề nghị, cần thiết lập sàn thương mại điện tử cho hàng nông sản. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp trao đổi cung cấp thông tin, trao đổi hàng hóa giữa các cơ quan quản lý công thương. Qua đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại kết nối các nhà cung cấp với hệ thống phân phối.

Trước vấn đề này, đại diện Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất của Hà Nội, các tỉnh, thành phố trên cả nước đưa sản phẩm vào kênh phân phối, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và bình ổn thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động