Kết nối giao thương giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố:

Các doanh nghiệp phải bắt tay nhau

Thời gian qua, Hà Nội liên tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết cung cầu với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa giữa các vùng miền. Tuy nhiên, để có sự phối hợp đồng bộ trong việc hình thành liên kết chuỗi, từ sản xuất, cung ứng tới tiêu thụ quan trọng nhất vẫn là sự chủ động của các doanh nghiệp, các địa phương.
cac doanh nghiep phai bat tay nhau "Chồng chéo" kiểm tra chuyên ngành: Vấn đề đau đầu của doanh nghiệp
cac doanh nghiep phai bat tay nhau 10 vấn đề đang khiến giới doanh nghiệp toàn cầu “mất ngủ”

Tạo đầu ra cho sản phẩm vùng miền

Theo Sở Công Thương Hà Nội, với quy mô dân số khoảng 10 triệu người (tính cả khách vãng lai), Hà Nội không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn của cả nước mà còn có thế mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là khả năng tập trung, phát luồng hàng tới các vùng, miền. Tính riêng trong năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 504 nghìn tỉ đồng, tăng 8,8 %. Cũng theo Sở Công Thương, 9 tháng đầu năm 2017, tổng mức lưu chuyển hàng hóa ước đạt tăng 7,6%, trong đó tổng mức bán lẻ ước tăng 7,3% so với cùng kỳ...

cac doanh nghiep phai bat tay nhau
Các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và triển khai chương trình sản xuất, cung cấp hàng hóa sạch đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn, trong những năm qua, thực hiện chủ trương “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội” nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước kết nối cung, cầu và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa…Hà Nội đã tổ chức được hơn 400 lượt doanh nghiệp tham gia các chương trình liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm; ký kết hơn 350 biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và các sản phẩm lợi thế từ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội. Đồng thời, bảo đảm nguồn cung hàng hóa cho Thủ đô những mặt hàng chưa tự cung ứng đủ, góp phần bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo các hội, hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức giao thương với các tỉnh: Bắc Giang, Hà Giang, Thái Bình, Hưng Yên, An Giang, Cà Mau, Sơn La…hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của địa phương trên địa bàn Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội còn hỗ trợ các tỉnh, thành phố xây dựng phát triển chuỗi thực phẩm an toàn cũng như công tác quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm các sản phẩm nông lâm thuỷ sản của các tỉnh tiêu thụ trên địa bàn Thành phố và ngược lại theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, Hà Nội sẽ liên kết đầu tư sản xuất và chuyển giao kỹ thuật cho các địa phương.

Tại Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2017, đánh giá về tiềm năng cũng như cơ hội của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc liên kết vùng để phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng, nó không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước; mà còn thúc đẩy việc hỗ trợ, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của Hà Nội trong việc tìm đầu ra ổn định.

Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tạo kết nối, tiêu thụ các sản phẩm có thể mạnh và kênh phân phối tại Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố và các nước trong khu vực nói chung, đáp ứng nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường.

Chủ động xây dựng và triển khai sản xuất

Các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết vùng, kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp địa phương, đẩy mạnh tăng trưởng lưu chuyển hàng hoá trên thị trường, bảo đảm nhu cầu tiêu dùng thường xuyên của người dân và bình ổn thị trường của các địa phương, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu.

Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước là hoạt động thường niên được Sở Công Thương Hà Nội và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội tổ chức từ năm 2014 đến nay.

Sự kiện đã trở thành cơ hội xúc tiến thương mại có uy tín tại Hà Nội, thu hút đông đảo sự hưởng ứng của người dân, các doanh nghiệp, địa phương trong cả nước. Năm nay, hội nghị được tổ chức với sự tham gia của 25 tỉnh thành trong cả nước cùng hơn 100 doanh nghiệp Hà Nội.

Tuy nhiên, việc kết nối giữa các cơ sở chế biến của địa phương vào hệ thống phân phối hiện đại của Hà Nội hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Trần Hanh – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất & Chế biến Chè Thái Nguyên, tại các tỉnh hiện nay còn ít những doanh nghiệp lớn làm đầu mối thu mua hoa quả, sản phẩm cho bà con nông dân. Vì thế, khi cần nguồn hàng lớn đảm bảo chất lượng thì nhiều doanh nghiệp gặp khó, đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp ngoại tỉnh khó tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại của Hà Nội.

Cùng quan điểm, ông Sỹ Danh Phúc – Giám đốc siêu thị Fivimart cho biết thêm, hiện tại hệ thống siêu thị Fivimart có đến 90% sản phẩm có nguồn gốc trong nước; 80% sản phẩm tiêu chuẩn VietGap, 20% sản phẩm an toàn. Tuy nhiên, sự phối hợp của các địa phương đôi khi chưa kịp thời để có thể đáp ứng yêu cầu đột xuất của thị trường, nên công tác triển khai hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm còn khó khăn…Vì thế, các địa phương cần chủ động xây dựng và triển khai chương trình sản xuất, cung cấp hàng hóa sạch, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu của thị trường Hà Nội. Ngược lại, Fivimart cũng sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa các tỉnh tiếp cận các kênh phân phối với điều kiện đáp ứng được về chất lượng, cũng như thủ tục giấy tờ cần thiết…

Bên cạnh những khó khăn, thách thức trong việc phát triển thị trường, cũng như việc tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại tại Hà Nội; để chương trình kết nối ngày càng hiệu quả, nhiều tỉnh, thành tham gia, nhất là trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh gay gắt với hàng hóa ngoại nhập, không chỉ các chuyên gia kinh tế mà đại diện của nhiều địa phương cũng đề nghị, cần thiết lập sàn thương mại điện tử cho hàng nông sản. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp trao đổi cung cấp thông tin, trao đổi hàng hóa giữa các cơ quan quản lý công thương. Qua đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại kết nối các nhà cung cấp với hệ thống phân phối.

Trước vấn đề này, đại diện Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp phân phối của Hà Nội quan tâm, tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất của Hà Nội, các tỉnh, thành phố trên cả nước đưa sản phẩm vào kênh phân phối, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và bình ổn thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

"Sống như nhà đầu tư": Hành trình Dragon Capital Việt Nam khơi dậy cảm hứng đầu tư cho cộng đồng

(LĐTĐ) Dự án "Sống như nhà đầu tư" ra mắt nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Dragon Capital, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa đối với Công ty quản lý quỹ gắn liền với các giai đoạn của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa mang đến thông điệp ý nghĩa về “đầu tư” - một trong những khái niệm phổ biến và có tầm ảnh hưởng nhất đến đời sống cộng đồng.
Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

Doanh nhân tiếp tục phát huy bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên

(LĐTĐ) Tháng 10 không chỉ là thời điểm để tôn vinh những doanh nhân đã và đang nỗ lực cống hiến vì sự phát triển của nền kinh tế, mà còn là dịp để lắng lại, để thấu hiểu sâu hơn những tâm tư, những trăn trở của họ trên hành trình kiến tạo giá trị cho xã hội.
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên "chất" Vinamilk

(LĐTĐ) Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

Nền kinh tế cần nhiều hơn những doanh nghiệp nòng cốt dẫn dắt

(LĐTĐ) Nếu không có lực lượng doanh nhân trong nước lớn mạnh, dù đầu tư nước ngoài có phát triển bao nhiêu thì nền kinh tế khó phát triển vững mạnh, tự chủ. Hơn lúc nào hết, nền kinh tế cần những doanh nghiệp dân tộc - doanh nghiệp tư nhân trong nước đủ lớn đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt sự phát triển.
Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

Doanh nhân và trách nhiệm xã hội

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung cho sản xuất - kinh doanh, dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp vẫn chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, đóng góp hữu ích cho cộng đồng, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Thực hiện sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Vinh, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân thành phố Vinh vừa tổ chức kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.
Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

Quận Bắc Từ Liêm gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp, doanh nhân

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/9, quận Bắc Từ Liêm tổ chức gặp mặt hơn 100 doanh nghiệp (DN), doanh nhân, nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).
Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

Dự án dành cho trẻ tự kỷ ở Hà Nội được vinh danh Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024

(LĐTĐ) Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển văn hóa Đông Nam Á phối hợp với một số cơ quan hữu quan tổ chức Chương trình Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024 với chủ đề "Hào khí doanh nhân Việt - Tỏa sáng thương hiệu đất Việt". Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng tâm lý - giáo dục Ngọc Ân dành cho trẻ tự kỷ, khuyết tật được vinh danh Top 10 Sao vàng thương hiệu đất Việt 2024.
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/7, tại Lào Cai, vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được tổ chức. Cuộc thi do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (AEA – sắp trở thành Action Education) phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và các đối tác địa phương tổ chức với mục tiêu khuyến khích nữ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trong độ tuổi 18-35 thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập và vì thế trong gia đình và xã hội.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Xem thêm
Phiên bản di động