“Báo động tình trạng vi phạm pháp luật đê điều”

Các cấp, ngành còn buông lỏng quản lý

Liên quan đến thực trạng vi phạm pháp luật đê điều ở Hà Nội đang diễn biến hết sức phức tạp (báo Lao động Thủ đô đã có loạt bài phản ánh), mới đây, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hải, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão Hà Nội.
Nhiều tuyến đê đang bị… "xẻ thịt"
Nhức nhối hoạt động khai thác, tập kết VLXD trái phép

Xin ông cho biết thực trạng về vi phạm pháp luật đê điều ở Hà Nội thời gian gần đây?

Cùng với tốc độ đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, nhu cầu về VLXD lớn đã dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật về đê điều ở Hà Nội những năm gần đây có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Vi phạm pháp luật về đê điều còn tồn đọng từ năm 2008 đến tháng 3/2015 là 1.440 vụ, trong đó năm 2014 có 296 vụ, 3 tháng đầu năm 2015 có 66 vụ vi phạm. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn xảy ra tình trạng tập kết, trung chuyển VLXD, khai thác cát trái phép, xe quá tải trọng lưu thông trên đê, ảnh hưởng đến an toàn đê điều, thoát lũ lòng sông…

Những vi phạm diễn ra ngang nhiên trong nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm. Đâu là nguyên nhân, thưa ông?

Những năm qua, các cơ quan chức năng đã quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, phối hợp với chính quyền cơ sở để thực hiện ngăn chặn và giải tỏa vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số quận, huyện, thị xã chưa tập trung chỉ đạo thực hiện xử lý vi phạm. Việc xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến số vụ vi phạm còn tồn đọng nhiều. Một số xã, phường, thị trấn chưa phối hợp tốt với Hạt quản lý đê trong việc tổ chức thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định hướng dẫn thi hành luật.

Các cấp, ngành  còn buông lỏng quản lý
Hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD trái phép đang diễn ra tràn lan

Bên cạnh đó, việc tổ chức di dời nhà cửa, các công trình nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều (mặt đê, mái đê và trong hành lang bảo vệ đê) theo quy định của Chính phủ chưa được triển khai và cũng rất khó tổ chức thực hiện trên thực tế. Các vụ vi phạm nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều thuộc đất thổ cư của người dân sống lâu đời nên việc ngăn chặn, xử lý gặp khó khăn. Nhiều đoạn đê kết hợp làm đường giao thông chưa xây dựng hành lang bảo vệ đê nên tình trạng các hộ dân bám mặt đường để kinh doanh rất phổ biến (một số khu vực trên tuyến đê tả Đáy, huyện Ứng Hòa).

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II – Cục Đường thủy nội địa cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, neo đậu tầu thuyền cho các tổ chức, cá nhân nhưng không có thỏa thuận của cơ quan quản lý đê điều và chính quyền địa phương gây khó khăn trong công tác quản lý bến bãi. Ngoài ra, trên tuyến sông Hồng, một số doanh nghiệp được cấp phép nạo vét luồng lạch, kết hợp tận thu sản phẩm nhưng đã hoạt động sai phép gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, tiểm ẩn nguy cơ gây sạt lở bờ bãi sông, đe dọa an toàn công trình đê điều.

Theo ông, có hay không sự bảo kê của các lực lượng chức năng đối với những vi phạm về pháp luật đê điều đang diễn ra ngang nhiên?

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc đôn đốc xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, nhiều địa phương và các sở, ngành có liên quan đã ban hành kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số chính quyền cơ sở và cơ quan liên quan buông lỏng quản lý, chưa thường xuyên kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm không kịp thời, thiếu kiên quyết, dứt điểm, thậm chí, có trường hợp còn né tránh. Cá biệt có địa phương cho thuê đất không đúng thẩm quyền vi phạm pháp luật về đê điều, vi phạm Luật Đất đai; công tác quản lý trật tự xây dựng ở một số quận, huyện có đê còn lỏng lẻo; Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý và chính quyền các cấp chưa chặt chẽ dẫn đến tình trạng xử lý còn nhiều hạn chế, kết quả thấp, tính răn đe không cao. Ngoài ra, cấp ủy tại một số quận, huyện, phường, xã chưa lãnh đạo, chỉ đạo xử lý vi phạm một cách cụ thể và quyết liệt. Các đoàn thể: Đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh chưa phát huy được vai trò trong việc vận động nhân dân tự giác khắc phục vi phạm.

Trong thời gian tới để giải quyết dứt điểm những vi phạm, theo ông,các lực lượng chức năng cần có biện pháp phối hợp ra sao?

Về giải pháp công trình: Triển khai dự án cắm mốc chỉ giới thoát lũ (đối với các tuyến hiện nay chưa cắm), chỉ giới bảo vệ đê điều (đối với hệ thống sông Đáy đã được phê duyệt quy hoạch đê điều), làm cơ sở cho công tác quản lý, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm và xử lý vi phạm. Ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác đầu tư nâng cấp, tu bổ công trình đê điều, nhất là các công trình phục vụ công tác quản lý: xây dựng đường hành lang chân đê, dốc lên đê, nâng cấp, gia cố mặt đê, tăng tải trọng thiết kế nhằm đảm bảo an toàn công trình đê điều, hạn chế lấn chiếm, xâm hại đến thân đê. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lập các dự án di dân, tái định cư, di dời công trình, nhà cửa nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều và các khu vực khác cần phải di dời theo quy định của Luật Đê điều, Nghị định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28/6/2007 của Chính phủ và quy hoạch phòng chống lũ đã được duyệt.

Về những giải pháp phi công trình: Các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc “Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội”, ban hành kèm theo Quyết định số 14/2014/QĐ-UBND ngày 14/3/2014 của UBND Thành phố. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; Gắn trách nhiệm của cơ quan quản lý và chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm; Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra vi phạm nhưng không được xử lý; Trong xử lý cần kiên quyết, nghiêm túc, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt các trường hợp cố tình vi phạm, tái phạm; tập trung xử lý ở những vị trí trọng điểm, xung yếu, ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

CATP Hà Nội tăng cường công tác tuần tra, xử lý các trường hợp hút cát trái phép; phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan ngăn chặn xử lý triệt để các trường hợp xe quá tải đi trên đê và các trường hợp vi phạm khác theo quy định của pháp luật. Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức cắm biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đê kết hợp giao thông trên địa bàn thành phố.
Xin trân trọng cảm ơn ông!

Võ Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

Cảnh sát giao thông bàn giao tài sản cho người dân bị đánh rơi

(LĐTĐ) Sáng 1/5, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 - Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổ công tác của đơn vị đã nhặt được chiếc ví và liên hệ thông báo cho người dân đến nhận lại.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

Công an Hà Nội giúp cháu bé bị lạc khi đi chơi dịp nghỉ lễ tìm được gia đình

(LĐTĐ) Trong lúc mua kem và tham quan tại khu vực chùa Trấn Quốc, quận Tây Hồ, gia đình chị Ngọc đã lạc cháu bé. May mắn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 đã phát hiện và kịp thời liên hệ với người mẹ và bàn giao cháu bé về gia đình.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Xem thêm
Phiên bản di động