Bphone - “nổ” to rồi chìm nghỉm?

Từng được tung hô là một trong những chiếc điện thoại smartphone hàng đầu của người Việt, thậm chí được quảng cáo là “số 1 thế giới” và trở thành kỳ vọng của giới công nghệ số ở Việt Nam, khi tin tưởng rằng, sẽ đưa làng di động của nước ta đi lên. Thế nhưng, sau gần một năm ra mắt, một thực tế đáng buồn là Bphone của Bkav gần như “mất tích” trên thị trường. Nhiều người đặt câu hỏi: Những chiếc Bphone đã bán hiện đang ở đâu?
Thế giới di động có "nổ" về Bphone 2 của Bkav?
BPhone ra mắt: Thắng tính năng, thua thái độ

Smartphone số 1 thế giới?

Trong khi các thương hiệu smartphone Việt như: Avio, Viettel, Mobiistar…đang loay hoay tìm chỗ đứng tại thị trường trong nước, thì vào tháng 5.2015, Bphone của Bkav đã làm một cuộc “cách mạng” khi đánh vào thị trường smartphone cao cấp ở Việt Nam, với một lễ ra mắt không thể hoàng tráng hơn, khi Bkav mạnh tay chi khoảng 10 tỉ đồng cho lễ công bố sản phẩm điện thoại thông minh Bphone do Bkav tự phát triển.

Còn nhớ, tại lễ công bố khi đó, giám đốc điều hành CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav đã khẳng định, Bphone là một trong những siêu phẩm có thiết kế đẹp nhất, nhì thế giới. Ngoài ra, Bphone cũng được quảng cáo là dòng smartphone có thiết kế phẳng đầu tiên trên thế giới, sử dụng phần mềm thông minh (Boss), an toàn nhất thế giới (không vi rút, không tin nhắn rác), màn hình đẹp nhất và nghe nhạc hay nhất thế giới…thậm chí khi đó, ông Quảng còn sử dụng điện thoại iphone 6s để so sánh với Bphone và cho rằng, Bphone hơn hẳn dòng sản phẩm của Apple, đặc biệt là về giá, khi đưa ra mức giá cạnh tranh thấp nhất là 9,9 triệu – 22,2 triệu đồng/1 chiếc Bphone (chưa tính thuế).

Bphone - “nổ” to rồi chìm nghỉm?
Trụ sở Bkav - đại bản doanh của “siêu phẩm” Bphone.

Bphone với lời quảng cáo như “bom” ít nhiều gây hiệu ứng đến người tiêu dùng (chủ yếu là tiêu cực), thế nhưng, sau gần một năm ra mắt, gần như mất hút trên thị trường, mặc dù chiến lược kinh doanh đã có sự thay đổi và mở rộng, khi Bphone chuyển từ kinh doanh online, sang kênh bán lẻ và được phân phối tại một số hệ thống điện thoại di động nổi tiếng như: Nhật Cường Mobile, Hoàng Hà Mobile, CellphoneS...

Đánh giá về chất lượng sản phẩm của Bphone, anh Đào Sơn (Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cho biết, anh đã từng sở hữu một chiếc Bphone 16GB với giá gần 11 triệu đồng, thế nhưng khi sử dụng, các tính năng đều không như Bkav đã quảng cáo. Chất lượng hình ảnh kém, bị mờ; khi sử dụng điện thoại thường bị nóng máy, sau đó vỡ kính mặt sau… “Không chỉ có những lỗi trên, Bphone còn thường xuyên bị sập nguồn mà không rõ lý do, tốc độ cũng chậm. Sản phẩm không được như mong đợi, tôi đã chuyển qua sử dụng điện thoại khác, giá tiền cũng tương đương, nhưng chất lượng đảm bảo hơn nhiều” – anh Sơn nói.

Bphone đang ở đâu trên thị trường?

Để có cái nhìn chính xác hơn về sự “mất tích” của Bphone trên thị trường, phóng viên báo LĐTĐ đã có chuyến thị sát qua một số hệ thống, trước đây được Bkav lựa chọn là kênh phân phối bán lẻ. Thế nhưng, phóng viên không thể tìm thấy bóng dáng một chiếc Bphone nào tại các hệ thống bán lẻ này. Qua tìm hiểu chúng tôi được một số nhân viên bán hàng tại Nhật Cường Mobile và CellphoneS cho biết, dòng sản phẩm Bphone từ lâu đã không được nhập về bán tại hệ thống này, lý do mà họ đưa ra đó là do sản phẩm bán chậm, kén người mua, các lỗi kỹ thuật chưa khắc phục và hoàn thiện…

Để có cái nhìn chính xác hơn về Bphone và sự “biến mất” trên thị trường hiện nay, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thảo Diễm Hằng – cán bộ phụ trách đối ngoại của Bkav. Tuy nhiên, tại cuộc trao đổi, bà Hằng không đưa ra số liệu cụ thể về doanh số bán hàng, các hệ thống bán lẻ hiện tại của Bphone, với lý do: Không nắm được thông tin chính xác, còn số liệu doanh số…thì không được phép cung cấp. Ngoài ra, khi được hỏi về chiến lược phát triển của Bphone tại thị trường trong nước, cũng như nước ngoài hiện như thế nào, bà Hằng cũng cho biết, hiện tại mọi kế hoạch vẫn đang được xúc tiến.

Đánh giá về dòng điện thoại từng được ví như “ngựa ô” trong làng công nghệ số tại Việt Nam, thậm chí được kỳ vọng sẽ đưa ngành điện thoại di động của chúng ta vượt qua các hãng di động nổi tiếng như: Apple, Samsung, Nokia, nhưng hiện dòng sản phẩm này đã “chìm nghỉm”, ông Nguyễn Hữu Tân - chuyên gia công nghệ thông tin - cho rằng, trước khi sản phẩm ra đời đã thổi phồng tính năng, chất lượng quá lớn. Sản phẩm sau khi ra thị trường không chỉ bị lỗi camera chụp ảnh mà với Vi xử lý lõi tứ Snapdragon 801 tốc độ 2,5GHz mỗi nhân, màn hình Full HD, cùng thiết kế kim loại liền khối… là chưa thực sự vượt trội để Bphone tuyên bố mình là “số một thế giới”. Đây cũng là lý do khiến cho người tiêu dùng hụt hẫng khi sở hữu sản phẩm.

Còn chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, ban đầu, cách quảng cáo sản phẩm của CEO Nguyễn Tử Quảng với Bphone được cho là có hiệu ứng tốt về mặt truyền thông, nhưng khi sản phẩm đến tay, thứ cần thực hiện nghiêm túc là chất lượng sản phẩm thì Bkav không làm tốt, đặc biệt là sự cố lỗi phần mềm. Bên cạnh đó là một mức giá thiếu cạnh tranh, khi gần một năm qua giá Bphone gần như không giảm, trong khi đó các hãng di động khác liên tục đưa ra mẫu mã mới, giá cạnh tranh. “Một lý do khiến Bphone không chiếm được thị trường và gần như mất tích trên thị trường, là do Bkav quá tự tin khi họ thực hiện chiến thuật đánh vào lòng tự tôn dân tộc và hy vọng vào sự ủng hộ từ người dân. Và khi sản phẩm không đáp ứng được sự mong đợi, thì chắc chắn nó sẽ bị tác dụng ngược lại. Nếu như vẫn cứ theo cách làm ấy, không chỉ Bphone, mà các sản phẩm khác của Việt Nam khó lòng bước ra được thế giới” – ông Tiền cho biết.

Tuấn Kiệt

Nên xem

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024

(LĐTĐ) U23 Iraq là đội bóng thứ 3 ở khu vực châu Á giành quyền tham dự môn bóng đá nam Olympic Paris 2024.
Chelsea đánh bại Tottenham

Chelsea đánh bại Tottenham

(LĐTĐ) Chelsea chơi tưng bừng ở derby London khi vượt qua Tottenham 2-0, nhờ các bàn thắng của Chalobah và Nicolas Jackson.
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.

Tin khác

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Xem thêm
Phiên bản di động