Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Nhân dịp kỉ niệm 250 ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du (3/1/1765 – 3/1/2015), Công ty CP Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam kết hợp với Nhà xuất bản Thế giới ấn hành một cuốn sách với nhan đề “Truyện Thuý Kiều”. Nàng Thúy Kiều một lần nữa được dư luận đặc biệt quan tâm, tranh cãi vì hình ảnh khỏa thân trên bìa cuốn sách này.
Ra mắt "Truyện Kiều" phiên bản tiếng Nga
“Truyện Kiều” một danh tác tinh hoa

Ngay sau khi những bức hình đầu tiên về cuốn “Truyện Thúy Kiều” được đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, thì ngay lập tức bìa cuốn sách này đã nhận được nhiều sự quan tâm, bàn luận trái chiều của cộng đồng mạng. Được biết, bức tranh mà Nhã Nam sử dụng làm bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều” là bức vẽ của họa sĩ Lê Văn Đệ - một họa sĩ tiền bối nổi tiếng của Việt Nam từ thời đầu của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bức vẽ này từng đã được in trong cuốn “Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du” do Hội Quảng Trị - Huế, với sự hỗ trợ của Hội Khai trí Tiến Đức, Hội Khuyến học, xuất bản năm 1942, vào dịp ngày giỗ Nguyễn Du, với mục đích phát hành để lấy tiền sửa mộ và dựng bia Nguyễn Du tại làng Tiên Điền. Đây là tập văn họa khá có tiếng trong giới xuất bản đương thời và được đánh giá rất cao gồm 11 bức tranh in trên giấy dó của 11 họa sĩ nổi tiếng.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Lý giải về lý do chọn bức vẽ này trong số 11 bức tranh nói trên làm bìa sách, đại diện Nhã Nam cho biết: Nhóm họa sĩ thiết kế của cuốn “Truyện Thúy Kiều” thấy dùng tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ là khá hợp lí. Bởi lẽ bức tranh đẹp, dùng nhiều màu đen, vẽ theo phong cách như tranh khắc, rất khỏe khoắn. Bức vẽ này còn có nhiều khoảng không để bìa có không gian cho trình bày. Đây là bức vẽ mà họa sĩ minh họa cho câu thơ: “Rõ màu trong ngọc trắng ngà/Dày dày đúc sẵn một tòa thiên nhiên”, tả vẻ đẹp Thúy Kiều khi tắm.

Đại diện Nhã Nam cũng giải thích thêm: Họa sĩ Lê Văn Đệ hoàn toàn có thể đi theo những lối tả chân thực cụ thể chi tiết khác nhưng ở đây lại chọn vẽ theo lối tượng trưng, ước lệ, theo phong cách tranh khắc, tựu trung là một bức vẽ khá gián cách, và dĩ nhiên càng không nhuốm điều gì có thể coi là dung tục. Bản thân các họa sĩ thiết kế cũng đã rất thận trọng với bìa sách, cho nên còn đẩy việc gián cách, ước lệ lên một mức nữa khi hình Thúy Kiều trong bức vẽ còn được tạo hiệu ứng “tráng kim” như là phủ một lớp bụi vàng lên người. “Chúng tôi tin rằng khi mọi người cầm sách trên tay sẽ thấy rõ điều đó và thấy là một bìa sách đẹp và hợp lý. Với những người không thích bìa sách, chúng tôi chỉ xin thêm một lí do nữa để giải thích” – ông Dương Thanh Hoài, PGĐ Nhã Nam, phản hồi.

Trước những lý do mà đại diện Công ty CP Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam trả lời truyền thông, LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với một số nhà chuyên môn để đưa ra những nhận định đa chiều về vấn đề này.

Nhà văn Trang Hạ: “Bìa sách không xấu mà tư duy làm sách xấu”

Tôi rất bức xúc khi nhìn thấy bìa sách “Truyền Thúy Kiều” của Nhã Nam. Tôi tình cờ được tiếp xúc với bức tranh gốc của họa sĩ Lê Văn Đệ trước khi nhìn thấy bìa sách này. Đây là bức tranh rất đẹp bởi nó là một tổng thể bao gồm cả khung cảnh và con người. Thúy Kiều chỉ là một phần trong tổng thể đó đã được tác giả làm bớt đi cái lộ liễu bởi những khung cảnh xung quanh.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Thế nhưng khi Nhã Nam đưa bức tranh này vào bìa sách thì lại khác. Theo tôi, nếu như nói là Nhã Nam lấy bức tranh đó để làm bìa sách thì không đúng vì họ đã cắt cúp lại và lỗi của Nhã Nam ở đây là đã “lấy phần ngực làm tiêu điểm” khi khoảng ngực được phóng đại lên và nó hoàn toàn đánh mất cảm xúc và giá trị về thị giác lúc người ta nhìn vào bức tranh gốc.

Tôi nghĩ, tác giả bức tranh sẽ không hài lòng khi nhìn thấy bìa sách bởi lẽ giá trị nghệ thuật của bức tranh đã mất hoàn toàn trên bìa sách của Nhã Nam. Tôi thắc mắc rằng, vì sao cái tư duy đó không được những người làm sách văn hóa phát hiện ra ngay từ trong quá trình làm bản thảo. Cho nên tôi không nói bìa sách xấu mà là tư duy làm sách xấu. Tư duy đấy mới là thứ không được lộ ra, không có sự chuẩn mực nào nên khó để phê phán. Chính cái bìa sách này là một ví dụ rất đặc biệt để nói rằng, những thứ ẩn mình trong văn hóa đôi khi cần phải có một bản lĩnh và nhận thức văn hóa sâu sắc hơn rất nhiều so với những thứ lộ sáng và nhìn thấy được bằng mắt.

Họa sĩ Vinh Thụ - Hội Mỹ thuật Việt Nam: “Chỉ nhận ra nàng Kiều khi đọc chữ”

Dưới con mắt của một người trong nghề, tôi thấy bức tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ không hề phản cảm mà còn rất đẹp. Nhưng có điều nếu lấy bức tranh này in trên bìa của Truyện Kiều là không hợp lý. Tranh khỏa thân mà đưa vào làm bìa sách thì dễ dãi quá.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Truyện Kiều là một tác phẩm có giá trị văn học không chỉ trong nước mà còn với nhân loại. Tôi tin rằng khi hỏi một người biết về Kiều, nhìn vào bìa sách này họ sẽ không nhận ra đây là Truyện Kiều nếu như che đi chữ Truyện Thúy Kiều mà có lẽ họ chỉ nghĩ đây là một cô thôn nữ ra sân tắm vào ban đêm.

Xưa nay rất nhiều họa sĩ đã vẽ bìa sách minh họa cho Truyện Kiều. Khi chọn tranh làm bìa sách cần phải chọn lọc. Hình ảnh đấy phải súc tích, dùng ngôn ngữ tạo hình để nói lên nội dung bên trong cuốn sách một cách dễ hiểu. Người làm sách có thể chọn bức tranh vẽ cảnh Kiều gặp Kim Trọng lần đầu tiên, cảnh Kiều đòi cái trâm cài đầu tại vườn ổi hay như cảnh Kiều làm kỹ nữ. Đó là những hình ảnh tiêu biểu, khi nhìn là người xem nghĩ ngay đến Kiều chứ không phải là một bức hình khỏa thân. Tôi cho rằng, đây là thất bại của người làm sách.

“Tôi nghĩ làm gì để cho Truyện Kiều càng thăng hoa thì nên cố gắng làm. Sắp đến kỷ niệm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du, công ty ra cuốn sách là tốt, là cần thiết. Tuy nhiên, một bìa sách phải được độc giả đồng tình mới là tiêu chí để các NXB làm sách. Tôi thấy nên để độc giả và công chúng nhận định. Và phía NXB phải chịu trách nhiệm về việc này” , Ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh – Đơn vị tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh và vinh doanh Danh nhân văn hóa thế giới đại thi hào Nguyễn Du, cho hay.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong

(LĐTĐ) Sau một thế kỷ đầy biến động, đám cưới của thế kỷ 21 đã mang dáng vẻ rất khác khi xưa. Nhiều gia đình chuộng việc tổ chức đám cưới ở các trung tâm tiệc cưới, các dịch vụ như chụp ảnh, quay phim, trang trí đám cưới mọc lên như nấm. Sự phát triển của kinh tế kéo theo quy mô của tiệc cưới cũng to hơn. Các gia đình cầu kỳ hơn trong các tiểu tiết như hoa trang trí, trang điểm, tráp cưới,..
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động. Với phương châm “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”, ngành đã bám sát và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng

(LĐTĐ) Tối 21/12 tới, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Con đường lịch sử" với quy mô hoành tráng, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Chương trình do Bộ Quốc phòng và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố về thiết kế Hội Hoa xuân Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người

(LĐTĐ) Ba tháng cuối năm luôn là mùa cao điểm cưới hỏi. Người người nhà nhà nhộn nhịp chuẩn bị lễ cưới, cỗ cưới, ảnh cưới, mừng cưới,... Trong những sự tất bật và không khí náo nức của những đám cưới, chúng ta nhận ra nhiều thứ đã thay đổi trong vòng chuyển động bất tận của xã hội này, và đám cưới cũng thế.
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 18/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị.
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại

(LĐTĐ) Múa rối nước - loại hình nghệ thuật độc đáo của văn hóa Việt Nam, đã tồn tại suốt hàng nghìn năm nay và gắn liền với nền văn minh lúa nước. Trong nhịp sống hiện đại, những nghệ nhân vẫn ngày đêm thổi hồn vào con rối, mang đến niềm vui cho người xem và giữ sức sống cho một nghệ thuật độc đáo của dân tộc.
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ

(LĐTĐ) Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt" do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức đã giới thiệu tới công chúng những dấu mốc lịch sử của lực lượng quân đội qua 80 năm, đặc biệt, tôn vinh 9 vị tướng tiêu biểu từng bị thực dân Pháp giam cầm tại các nhà tù. Sau khi thoát khỏi "ngục tù", trải qua rèn luyện và chiến đấu gian khổ, họ đã trở thành những nhà lãnh đạo quân sự tài ba, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.
Hà Nội đêm trầm lắng, bình yên!

Hà Nội đêm trầm lắng, bình yên!

(LĐTĐ) Hà Nội đã vào những ngày Đông thực sự. Xuống phố, ta nghe thấy gió lạnh luồn qua từng lớp áo, những đợt gió mùa, đôi lúc kèm theo những cơn mưa lất phất khiến cho tiết trời Đông đã lạnh lại càng thêm giá buốt.
Xem thêm
Phiên bản di động