Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Nhân dịp kỉ niệm 250 ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du (3/1/1765 – 3/1/2015), Công ty CP Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam kết hợp với Nhà xuất bản Thế giới ấn hành một cuốn sách với nhan đề “Truyện Thuý Kiều”. Nàng Thúy Kiều một lần nữa được dư luận đặc biệt quan tâm, tranh cãi vì hình ảnh khỏa thân trên bìa cuốn sách này.
Ra mắt "Truyện Kiều" phiên bản tiếng Nga
“Truyện Kiều” một danh tác tinh hoa

Ngay sau khi những bức hình đầu tiên về cuốn “Truyện Thúy Kiều” được đăng tải trên trang mạng xã hội facebook, thì ngay lập tức bìa cuốn sách này đã nhận được nhiều sự quan tâm, bàn luận trái chiều của cộng đồng mạng. Được biết, bức tranh mà Nhã Nam sử dụng làm bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều” là bức vẽ của họa sĩ Lê Văn Đệ - một họa sĩ tiền bối nổi tiếng của Việt Nam từ thời đầu của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Bức vẽ này từng đã được in trong cuốn “Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du” do Hội Quảng Trị - Huế, với sự hỗ trợ của Hội Khai trí Tiến Đức, Hội Khuyến học, xuất bản năm 1942, vào dịp ngày giỗ Nguyễn Du, với mục đích phát hành để lấy tiền sửa mộ và dựng bia Nguyễn Du tại làng Tiên Điền. Đây là tập văn họa khá có tiếng trong giới xuất bản đương thời và được đánh giá rất cao gồm 11 bức tranh in trên giấy dó của 11 họa sĩ nổi tiếng.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Lý giải về lý do chọn bức vẽ này trong số 11 bức tranh nói trên làm bìa sách, đại diện Nhã Nam cho biết: Nhóm họa sĩ thiết kế của cuốn “Truyện Thúy Kiều” thấy dùng tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ là khá hợp lí. Bởi lẽ bức tranh đẹp, dùng nhiều màu đen, vẽ theo phong cách như tranh khắc, rất khỏe khoắn. Bức vẽ này còn có nhiều khoảng không để bìa có không gian cho trình bày. Đây là bức vẽ mà họa sĩ minh họa cho câu thơ: “Rõ màu trong ngọc trắng ngà/Dày dày đúc sẵn một tòa thiên nhiên”, tả vẻ đẹp Thúy Kiều khi tắm.

Đại diện Nhã Nam cũng giải thích thêm: Họa sĩ Lê Văn Đệ hoàn toàn có thể đi theo những lối tả chân thực cụ thể chi tiết khác nhưng ở đây lại chọn vẽ theo lối tượng trưng, ước lệ, theo phong cách tranh khắc, tựu trung là một bức vẽ khá gián cách, và dĩ nhiên càng không nhuốm điều gì có thể coi là dung tục. Bản thân các họa sĩ thiết kế cũng đã rất thận trọng với bìa sách, cho nên còn đẩy việc gián cách, ước lệ lên một mức nữa khi hình Thúy Kiều trong bức vẽ còn được tạo hiệu ứng “tráng kim” như là phủ một lớp bụi vàng lên người. “Chúng tôi tin rằng khi mọi người cầm sách trên tay sẽ thấy rõ điều đó và thấy là một bìa sách đẹp và hợp lý. Với những người không thích bìa sách, chúng tôi chỉ xin thêm một lí do nữa để giải thích” – ông Dương Thanh Hoài, PGĐ Nhã Nam, phản hồi.

Trước những lý do mà đại diện Công ty CP Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam trả lời truyền thông, LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với một số nhà chuyên môn để đưa ra những nhận định đa chiều về vấn đề này.

Nhà văn Trang Hạ: “Bìa sách không xấu mà tư duy làm sách xấu”

Tôi rất bức xúc khi nhìn thấy bìa sách “Truyền Thúy Kiều” của Nhã Nam. Tôi tình cờ được tiếp xúc với bức tranh gốc của họa sĩ Lê Văn Đệ trước khi nhìn thấy bìa sách này. Đây là bức tranh rất đẹp bởi nó là một tổng thể bao gồm cả khung cảnh và con người. Thúy Kiều chỉ là một phần trong tổng thể đó đã được tác giả làm bớt đi cái lộ liễu bởi những khung cảnh xung quanh.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Thế nhưng khi Nhã Nam đưa bức tranh này vào bìa sách thì lại khác. Theo tôi, nếu như nói là Nhã Nam lấy bức tranh đó để làm bìa sách thì không đúng vì họ đã cắt cúp lại và lỗi của Nhã Nam ở đây là đã “lấy phần ngực làm tiêu điểm” khi khoảng ngực được phóng đại lên và nó hoàn toàn đánh mất cảm xúc và giá trị về thị giác lúc người ta nhìn vào bức tranh gốc.

Tôi nghĩ, tác giả bức tranh sẽ không hài lòng khi nhìn thấy bìa sách bởi lẽ giá trị nghệ thuật của bức tranh đã mất hoàn toàn trên bìa sách của Nhã Nam. Tôi thắc mắc rằng, vì sao cái tư duy đó không được những người làm sách văn hóa phát hiện ra ngay từ trong quá trình làm bản thảo. Cho nên tôi không nói bìa sách xấu mà là tư duy làm sách xấu. Tư duy đấy mới là thứ không được lộ ra, không có sự chuẩn mực nào nên khó để phê phán. Chính cái bìa sách này là một ví dụ rất đặc biệt để nói rằng, những thứ ẩn mình trong văn hóa đôi khi cần phải có một bản lĩnh và nhận thức văn hóa sâu sắc hơn rất nhiều so với những thứ lộ sáng và nhìn thấy được bằng mắt.

Họa sĩ Vinh Thụ - Hội Mỹ thuật Việt Nam: “Chỉ nhận ra nàng Kiều khi đọc chữ”

Dưới con mắt của một người trong nghề, tôi thấy bức tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ không hề phản cảm mà còn rất đẹp. Nhưng có điều nếu lấy bức tranh này in trên bìa của Truyện Kiều là không hợp lý. Tranh khỏa thân mà đưa vào làm bìa sách thì dễ dãi quá.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”: Thất bại của người làm sách

Truyện Kiều là một tác phẩm có giá trị văn học không chỉ trong nước mà còn với nhân loại. Tôi tin rằng khi hỏi một người biết về Kiều, nhìn vào bìa sách này họ sẽ không nhận ra đây là Truyện Kiều nếu như che đi chữ Truyện Thúy Kiều mà có lẽ họ chỉ nghĩ đây là một cô thôn nữ ra sân tắm vào ban đêm.

Xưa nay rất nhiều họa sĩ đã vẽ bìa sách minh họa cho Truyện Kiều. Khi chọn tranh làm bìa sách cần phải chọn lọc. Hình ảnh đấy phải súc tích, dùng ngôn ngữ tạo hình để nói lên nội dung bên trong cuốn sách một cách dễ hiểu. Người làm sách có thể chọn bức tranh vẽ cảnh Kiều gặp Kim Trọng lần đầu tiên, cảnh Kiều đòi cái trâm cài đầu tại vườn ổi hay như cảnh Kiều làm kỹ nữ. Đó là những hình ảnh tiêu biểu, khi nhìn là người xem nghĩ ngay đến Kiều chứ không phải là một bức hình khỏa thân. Tôi cho rằng, đây là thất bại của người làm sách.

“Tôi nghĩ làm gì để cho Truyện Kiều càng thăng hoa thì nên cố gắng làm. Sắp đến kỷ niệm ngày sinh của đại thi hào Nguyễn Du, công ty ra cuốn sách là tốt, là cần thiết. Tuy nhiên, một bìa sách phải được độc giả đồng tình mới là tiêu chí để các NXB làm sách. Tôi thấy nên để độc giả và công chúng nhận định. Và phía NXB phải chịu trách nhiệm về việc này” , Ông Bùi Đức Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh – Đơn vị tổ chức Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 250 năm ngày sinh và vinh doanh Danh nhân văn hóa thế giới đại thi hào Nguyễn Du, cho hay.

Nguyễn Hoài

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động