Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Rõ người, rõ việc, rõ tiến độ trong xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Nhấn mạnh ô nhiễm môi trường đang là vấn đề dân sinh bức xúc hiện nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ  yêu cầu phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả nhằm tạo được sự chuyển biến căn bản từ nay đến cuối năm 2020.
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Kết luận của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ về đề xuất xây quảng trường ở Mỹ Đình
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Tập đoàn AEON sẽ đầu tư vào khu vực bến xe Giáp Bát số vốn “kỷ lục”
bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Cụ thể hóa mục tiêu "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội"

Gỡ vướng để khai thác quỹ đất 2 bên sông Hồng

Sáng nay (23/5), ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên & Môi trường và đại diện một số bộ, ban, ngành nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Thủ đô phát triển.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường và các bộ, ngành đánh giá cao sự chủ động, năng động của Hà Nội khi tổ chức làm việc chuyên đề về công tác quản lý tài nguyên, môi trường, bởi đây không chỉ là vấn đề quan trọng trước mắt, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong sự phát triển bền vững. Đồng thời cho rằng đây cũng là những vấn đề chung đặt ra không chỉ đối với Hà Nội, mà còn của cả nước. Thông qua buổi làm việc cũng là dịp để các bộ, ngành tham mưu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật...

Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, những năm qua, Hà Nội đã xanh hơn, sạch hơn và đẹp hơn, công tác quản lý về đất đai, môi trường đi vào nền nếp hơn. Nhưng nhìn ở từng góc độ riêng lẻ như quản lý chất thải rắn, môi trường nước, không khí vẫn đặt ra vấn đề và là sức ép trong quá trình phát triển. Đòi hỏi Hà Nội cần huy động được sức mạnh tập thể của cả cộng đồng để bảo vệ môi trường.

Ông Trần Hồng Hà cho biết, hiện nay Hà Nội có 46% đất nông nghiệp, trong khi định hướng của Thành phố là phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, mà tỷ lệ đất dành cho các lĩnh vực này chưa tương xứng. Do vậy, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội, là dư địa để Hà Nội phát triển trong những năm tới. Đòi hỏi những yêu cầu, mục tiêu cao hơn về quy hoạch, xây dựng, sử dụng không gian ngầm, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai...

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc

Nêu vấn đề cụ thể của Thủ đô, ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố Hà Nội cho biết, có khu vực hai bên sông Hồng là nguồn lực đất đai lớn, nếu sử dụng hiệu quả sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô. Thực tế, Hà Nội đã có nghiên cứu và đề xuất quy hoạch khu vực này. Tuy nhiên vướng mắc là quy hoạch phân lũ sông Hồng và sông Thái Bình, từ năm 2017, Hà Nội đã hoàn thành việc này nhưng sau khi có Luật Quy hoạch thì nhiệm vụ này lại thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do vậy, ông Chung kiến nghị Chính phủ phân quyền cho Hà Nội được tiếp tục phê duyệt quy hoạch phân lũ, trên cơ sở đó mới triển khai được quy hoạch 2 bên sông Hồng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhận định, nếu triển khai quy hoạch 2 bên sông Hồng sẽ khai thác được hàng nghìn hecta đất 2 bên sông, tạo nguồn lực để xây dựng đô thị sinh thái, đồng thời không phải di chuyển khoảng 1 triệu dân đang sinh sống tại đây. Ngoài ra, tạo điều kiện để cải tạo hạ tầng, điện, đường, trường, trạm khu vực 2 bên bờ sông; xây dựng tuyến đê kết hợp đường giao thông cho Hà Nội...

Phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị sau hội nghị, Thành ủy Hà Nội và Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ ban hành thông báo chung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của Thành phố và Bộ trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất được nêu tại cuộc làm việc.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Ông Vương Đình Huệ yêu cầu, mỗi vấn đề phải phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ quy trình, rõ hiệu quả; trên cơ sở đó thúc đẩy việc giải quyết phấn đấu từ nay đến hết năm 2020, tạo ra được chuyển biến rõ rệt về quản lý tài nguyên môi trường trên địa bàn Thành phố.

Nhấn mạnh 2 vấn đề dân sinh bức xúc hiện nay là ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu từ nay đến cuối năm phải tạo được sự chuyển biến căn bản đối với cả 2 lĩnh vực này. Trong đó, để bảo vệ môi trường Thủ đô, ông Vương Đình Huệ chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố tập trung rà soát, triển khai quy hoạch xử lý chất thải rắn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt tập trung, các dự án áp dụng công nghệ đốt rác phát điện trọng điểm, nhất là dự án tại Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì), gắn với nâng cấp các nhà máy hiện có...

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm xử lý nước thải; triển khai từng bước chương trình thu gom xử lý nước thải sinh hoạt sông Đáy, nạo vét chính sông Nhuệ; phối hợp với các tỉnh xây dựng đề án bảo vệ môi trường hệ thống sông Bắc Hưng Hải, trong đó có sông Cầu Bây; hoàn thiện hệ thống quan trắc môi trường nước gắn với tăng cường quản lý các nguồn xả thải... để phấn đấu mục tiêu 100% nước thải sinh hoạt được thu gom và xử lý.

bi thu thanh uy vuong dinh hue ro nguoi ro viec ro tien do trong xu ly o nhiem moi truong
Quang cảnh buổi làm việc

Cùng với đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp và 2 bệnh viện còn lại; yêu cầu toàn bộ các khu cụm công nghiệp mới phải có khu xử lý nước thải tập trung trước khi đi vào hoạt động. Đặc biệt lưu ý việc kiểm soát chất lượng nước sinh hoạt, bảo đảm an ninh nguồn nước và sức khỏe nhân dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo kiện toàn ngay bộ phận giám sát hệ thống cấp nước sạch trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường để phát hiện kịp thời, không xảy ra sự cố.

Ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phải thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ô nhiễm không khí, tinh thần là phải quyết liệt; đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, làm kém hiệu quả phải cắt hợp đồng. Sở Tài nguyên & Môi trường và các quận, huyện, thị xã phải rà soát, lên danh sách toàn bộ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường, giao thời hạn khắc phục. Sau thời hạn không khắc phục được thì cho dừng hoạt động.

Về quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân Thành phố sớm hoàn thành hệ thống hồ sơ địa chính, tinh thần là làm đến đâu cập nhật đến đó; đồng thời tăng cường thanh tra, xử lý kịp thời vi phạm, xử lý dứt điểm các vi phạm đã có kết luận; tăng cường phối hợp với các bộ ngành đẩy nhanh tiến độ giao đất dịch vụ.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động