"Bắt bệnh" nhiều cử nhân thất nghiệp

LĐTĐ -“Ngành GD-ĐT chưa có điều kiện khảo sát tổng thể trên phạm vi cả nước để biết ngành nào thừa, ngành nào thiếu nhằm định hướng cho các trường đào tạo….” - PGS, TS Phạm Văn Sơn, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực, Bộ GD-ĐT cho biết.

Tỷ lệ sinh viên thất nghiệp cao, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành

 

Vừa qua, theo bản tin cập nhật thị trường lao động do Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổng cục Thống kê công bố, trong quý IV-2013, cả nước có 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ. Là đơn vị Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực của Bộ GD-ĐT, ông nghĩ sao về con số này?

 

Tôi nghĩ con số thống kê số lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp trong quý IV/2013 của 2 cơ quan Bộ LĐ-TB&XH và Tổng cục Thống kê công bố là điều cần phải suy nghĩ. Trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng việc thiếu việc làm cho sinh viên (SV) tốt nghiệp là điều dễ hiểu.  

 

Tuy nhiên, tôi nghĩ khái niệm thất nghiệp ở nước ta chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể, chính xác nên có thể trong số này có những SV tốt nghiệp đã có việc làm nhưng không phù hợp với ngành nghề đào tạo, hoặc có việc làm nhưng mức thu nhập thấp SV không làm việc, công việc làm theo thời vụ… nên làm cho số lượng SV tốt nghiệp bị thất nghiệp khó thống kê chính xác.

 

SV khối Ngân hàng nô nức tìm cơ hội tại các “ông lớn”

Theo bản tin cập nhật thị trường lao động do Bộ LĐ-TB&XH cùng Tổng cục Thống kê công bố, trong quý IV-2013, cả nước có 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 72.000 cử nhân, thạc sĩ. Trong ảnh: Sinh viên tham dự một hội chợ việc làm tại Hà Nội.

 

Có ý kiến cho rằng, nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng quan trọng nhất là chất lượng đào tạo trong các trường ĐH, CĐ chưa cao nên lao động mới tốt nghiệp đa số không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành đào tạo trong nhà trường chưa bắt kịp được xu thế sử dụng lao động của doanh nghiệp. Ý kiến của ông thế nào?

 

Tôi nghĩ các ý kiến nhận định cũng có phần đúng. Vì theo đánh giá của các tổ chức lao động quốc tế và người sử dung lao động trong nước nhân lực cho thấy chất lượng nhân lực của nước ta còn thấp, nhiều SV tốt nghiệp khi được tuyển dụng phải qua đào tạo lại từ 3 đến 6 tháng mới thực hiện được công việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh những cơ sở đào tạo có uy tín, chất lượng thì còn một số trường đào tạo, nhất là các trường mới thành lập hoặc mới được nâng cấp lên ĐH do chưa đủ nguồn lực, đội ngũ cán bộGD thiếu và yếu, chưa bắt kịp xu thế sử dụng lao động của doanh nghiệp nên chất lượng sản phẩm đào tạo thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.  

 

Đào tạo tràn lan, không gắn với sử dụng nhân lực đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý xã hội và gây tốn kém, lãng phí lớn. Theo ông giải pháp nào để thu hẹp khoảng cách cung - cầu về nguồn nhân lực?

 

Đúng là như vậy. Nếu cứ tình trạng này thì còn ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các cơ sở đào tạo có chất lượng và toàn ngành. Tuy nhiên, Chính phủ, Bộ GD-ĐT đã thấy được điều đó. Cách đây gần 5 năm Chính phủ đã có chủ trương và ngành GD đã thực hiện chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội. Đây có thể nói là giải pháp tổng thể quan trọng để khắc phục tình trạng đào tạo tự phát không theo nhu cầu xã hội, nhằm khắc phục tình trạng vừa thừa vừa thiếu nhân lực ở các ngành nghề, vùng miền, ở các tổ chức, doanh nghiệp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Nhưng tiếc rằng do nhiều nguyên nhân nên giải pháp này đến nay các nhà trường thực hiện chưa đồng bộ và hiệu quả chưa cao.  

 

Theo tôi, ngoài giải pháp tổng thể này, chúng ta từ cơ quan quản lý đến cơ sở đào tạo cần phải tiến hành các giải pháp cụ thể như: tập trung nghiên cứu phân tích kịp thời, đầy đủ nhu cầu của thị trường lao động, xu hướng phát triển ngành nghề ở trong nước, khu vực và trên thế giới, tâm lý và xu hướng của người học vì hiện nay nhiều SV học chỉ để lấy bằng chứ chưa phải học để lây kiến thức để hành nghề và lập nghiệp.   Để chủ động tạo được nguồn tuyển sinh đào tạo ngành đang và sẽ có xu hướng thiếu hụt nhân lực như: các ngành kỹ thuật công nghệ, các ngành lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, ngành khai thác kinh tế biển, một số ngành dịch vụ có điều kiện khó khăn… thì Nhà nước nhanh chóng có chính sách và cơ chế hợp lý để đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học vào các ngành xã hội đang và sẽ có nhu cầu lớn... Có như vậy mới hy vọng thu hẹp được khoảng cách cung - cầu nhân lực hiện nay.  

 

Chưa có điều kiện khảo sát ngành thừa, ngành thiếu nhân lực

 

Có phải chúng ta rất ít những kênh dự báo nguồn nhân lực nên mới dẫn đến sự dư thừa ngành nghề, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao?

 

Đây cũng là một trong số các nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến công tác đào tạo và sử dụng nhân lực nhưng không phải hoàn toàn như vậy.

 

Từ khi thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về Quy hoạch phát triển nhân lực và đào tạo theo nhu cầu xã hội nhà nước đã chú ý phát triển kênh dự báo nhu cầu nhân lực tại các cơ quan TƯ và địa phương như:Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Trung tâm quốc gia về dịch vụ việc làm (Bộ Lao động- TB-XH); Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực (Bộ GD-ĐT), Trung tâm phân tích và dự báo nhu cầu đào tạo (Viện KHGDVN- Bộ GD&ĐT),Trung tâm thông tin và dự báo thị trường lao động (TPHCM)… Cách đây 2 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 601 về  Xây dựng hệ thống thông tin và dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia giao Bộ KHĐT chủ trì phối hợp với Bộ GD-ĐT, Bộ LĐTBXH và các bộ thực hiện.  

 

Nhưng theo tôi, nguyên nhân chính gây nên tình trạng thiếu việc làm là do kinh tế khủng hoảng, các doanh nghiệp phá sản hoặc thu hẹp phạm vi sản xuất kinh doanh (ví dụ ngành ngân hàng) không những không tuyển thêm mà còn cắt giảm nhân công, vị trí việc làm rất nhiều. Đây là nguyên nhân chính làm cho dư thừa lao động.  

 

Nếu vậy, ngành GD đã khảo sát thị trường lao động để biết được ngành nào thừa thiếu, ngành nào thiếu để định hướng cho các trường đào tạo chưa, thưa ông?

 

Tôi được biết, ngành GD-ĐT chưa có điều kiện để khảo sát tổng thể trên phạm vi cả nước để biết ngành nào thừa, ngành nào thiếu nhằm định hướng cho các trường đào tạo. Bởi vì đây là việc rất khó khăn, phải có các điều kiện, nguồn lực nhất là đội ngũ thực thi và kinh phí chi cho khảo sát điều tra. Tuy nhiên, những năm qua đã có một số cơ quan nghiên cứu giáo dục, cơ sở đào tạo đã tiến hành khảo sát trên phạm vi hẹp, với số ngành chủ yếu. Ví dụ khi xây dựng Đề án giải quyết việc làm cho SV tốt nghiệp ĐH, CĐ chưa có việc làm Trung tâm hỗ trợ đào tạo và Cung ứng nhân lực Bộ GD-ĐT đã khảo sát ở các tỉnh, thành phố và các cơ sở đào tạo ĐH, CĐ, cơ quan quản lý nhân sự số lượng, nhu cầu nhân lực đến năm 2020 của tỉnh, của các doanh nghiệp.

 

Thời gian qua, Trung tâm chúng tôi cũng đã khảo sát nhu cầu nhân lực 3 ngành CNTT, Giáo dục, y tế của 15 tỉnh miền núi phía Bắc, có đề tài điều tra nhu cầu nhân lực của ngành tài chính ngân hàng. Trung tâm phân tích và dự báo nhu cầu nhân lực thuộc Viện KHGDVN cũng có những khảo sát về nhu cầu đào tạo các ngành nghề, Trường ĐH KHXH&NV ĐHQGHN cũng có một đề tài khảo sát nhu cầu nhân lực các ngành KHXH&NV… các trường ĐH, CĐ phía Nam cũng đã khảo sát các nhu cầu đào tạo các ngành liên quan đến trường.

 

SV khối Ngân hàng nô nức tìm cơ hội tại các “ông lớn”

 

5 năm tới, ngành kỹ thuật công nghệ cần nhiều nhân lực

 

Vậy, theo ông trong 5 năm tới, ngành nào thiếu nhân lực và ngành thừa nhân lực?  Và ông có lời khuyên gì cho các thí sinh trong đợt thi đại học năm nay và năm tiếp theo?

 

Nhu cầu nhân lực của nước ta đã được dự báo và phản ánh rất cụ thể trong Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn giai đoạn 2011-2020 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011. Trong Quy hoạch này đã chỉ rõ nhu cầu nhân lực của từng vùng, từng ngành, từng trình độ đào tạo. Hiện nay nước ta đã hội nhập sâu rộng với thế giới và vì vậy việc phát triển nhân lực cũng phải tính đến đào tạo “người công dân toàn cầu” để thích nghi và đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước, khu vực và thế giới.  

 

Theo các thông tin cập nhật và qua thực tiễn làm quy hoạch nhân lực, tôi thấy trong 5 năm tới nhu cầu nhân lực các ngành kỹ thuật công nghệ sẽ tăng lên, nhất là nhân lực kỹ thuật cho các khu kinh tế trọng điểm và các khu công nghiệp, các vùng mà nhà nước đang đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế.  

 

Tôi nghĩ các em học sinh chuẩn bị rời ghế nhà trường phổ thông trung học nên suy nghĩ, cân nhắc đúng để chọn cho mình một nghề vừa hợp với sở thích, khả năng, cá tính, giá trị song và phù hợp với xu hướng phát triển nghề nghiệp của thời kỳ hội nhập và nhu cầu nhân lực của xã hội trong thời kỳ đổi mới.  

 

Để hiểu biết sâu rộng nghề nghiệp các em nên tìm hiểu thông tin từ các nhà tư vấn nghề nghiệp, các thầy cô giáo làm công tác hướng nghiệp, tham khảo ý kiến của cha mẹ, người thân, bạn bè và các anh chị đi trước. Các em không nên chọn nghề theo cảm tính, theo“ phong trào”. Có như vậy các em mới chọn được nghề tương lai phù hợp với mình và lúc đó các em sẽ yêu nghề đã chọn, có ý thức tự giác nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề và chắc chắn các em sẽ đạt kết quả cao trong nghề mình đã chọn.  Chúc các em thành công.  

 

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn Dân trí

Nên xem

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

Bản Khát vọng tuổi trẻ do Tùng Dương hát chợt "nóng" trong những ngày lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Ca khúc Khát vọng tuổi trẻ, một sáng tác của nhạc sĩ Vũ Hoàng được nhiều thế hệ khán giả yêu thích trong hơn 30 năm qua, bởi giai điệu sôi động, ca từ đẹp, cổ vũ tinh thần và nhiệt huyết bên trong giới trẻ. Trong những ngày tháng lịch sử này của dân tộc, ca khúc được khán giả đặc biệt quan tâm qua tiếng hát hào hùng của nam ca sĩ Tùng Dương.
Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội triển khai nhiều hoạt động chào mừng Tháng Công nhân 2024

(LĐTĐ) Tháng Công nhân 2024 được Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội được triển khai với 9 hoạt động trọng tâm trong đó có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

Central Retail nỗ lực chung tay phát triển nhân lực trong ngành bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail đã ký kết Biên bản hợp tác với Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại (trực thuộc Bộ Công Thương), nhằm cụ thể hóa nội dung hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Central Retail về đào tạo nhân lực ngành bán lẻ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 6 nhiệm vụ trọng tâm.

Tin khác

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

Đồng Nai: Công an vào cuộc điều tra vụ ngộ độc nghi do ăn bánh mì

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm nghi do ăn bánh mì ở tiệm bánh mì Băng tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, ngày 3/5, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh này phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra vụ việc.
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.
Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận và giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh liên quan đến việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh.
Xem thêm
Phiên bản di động